Tổng hợp

Albatross là gì? Khám phá các kỷ lục Albatross golf trên thế giới

CẬP NHẬT 15/08/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Đã là một golf thủ chuyên nghiệp thì chắc chắn ai cũng đều muốn chinh phục được Albatross – một kỹ thuật đánh golf siêu khó. Vậy cú đánh Albatross là gì mà khó tới như vậy? Trên thế giới đã từng có những golfer nào thực hiện thành công cú đánh này?

Hãy theo dõi bài viết chia sẻ của chúng tôi dưới đây để hiểu rõ cú đánh được mệnh danh khó hơn cả Hole In One!

Albatross là gì trong golf
Tìm hiểu Albatross là gì và các kỷ lục Albatross trên thế giới

1. Albatross là gì? 

Có rất nhiều golfer mới nhập môn thắc mắc không biết cú đánh Albatross là gì và khó tới mức độ nào? Albatross còn được gọi là Double Eagle. Cái tên này xuất phát từ tên của một loài chim hải âu kích thước lớn và cực kỳ quý hiếm.

Người ta sử dụng cái tên này để chỉ một cú đánh golf vô cùng khó đạt được. Cú đánh ấy được coi là thách thức mà bất kỳ golf thủ nào đam mê môn thể thao này đều muốn chinh phục. Nhưng đương nhiên, không phải golfer nào, kể cả những tay chơi chuyên nghiệp cũng thành công. 

Muốn đạt được Albatross golf thì bắt buộc golfer phải ghi được:

  • 1 gậy vào hố Par 4
  • 2 gậy vào hố Par 5 
  • 3 gậy vào hố Par 6

Có nghĩa là golfer phải đạt được điểm dưới tiêu chuẩn của 3 lỗ gậy thì mới được coi là có cú Albatross thành công. Phải nói rằng để đạt được điểm số này cực kỳ khó. Theo thống kê, tỷ lệ ghi điểm thành công vào các hố Par 4, Par 5, Par 6 với lần lượt là 1 gậy, 2 gậy và 3 gậy xác suất chỉ 1/6.000.000 với các golfer nghiệp dư. 

2. Nguồn gốc của Albatross golf từ đâu?

Sau khi đã biết Albatross là gì rất nhiều người thắc mắc nguồn gốc của cú đánh này xuất phát từ đây và tay golf nào là người đầu tiên hoàn thành cú Albatross? 

nguồn gốc của thuật ngữ Albatross
Chưa xác định được nguồn gốc của thuật ngữ Albatross

Theo như nhiều chuyên gia về golf chia sẻ, cho tới nay vẫn chưa xác định được chính xác nguồn gốc của thuật ngữ Albatross. Chỉ biết rằng thuật ngữ này được sử dụng vào năm 1929.

Và golf thủ đầu tiên đạt được điểm Albatross đó chính là E Wooler. Được biết, ông đạt điểm Albatross tại giải đấu ở Nam Phi, được tổ chức vào mùa hè năm 1931 trên sân Durban Country club. Ở thời điểm đó E Wooler đã thành công ghi điểm tại hố golf 18 Par 4. 

Vào mùa giải năm 1934 tại Ấn Độ, John G Ridland tiếp tục tạo dấu ấn nhờ ghi điểm 3 gậy so với Par. Đây cũng là thời điểm mà giới golf nhận thấy rằng điểm số này cần phải được đặt tên và sử dụng rộng rãi hơn. 

George Sterling Kelly đã từng có 30 năm kinh nghiệm chơi golf và trên 15 năm giữ cương vị huấn luyện viên golf cho biết, để có thể thực hiện cú đánh ghi điểm Albatross là cực kỳ khó khăn.

Ông đã từng thực hiện thành công cú đánh ghi điểm Albatross tại giải đấu Two – man vào tháng 10/2003 với hố Par 5 ngắn khoảng cách 520 yard và thậm chí nó còn ngắn hơn do cùng chiều gió.

Ông thực hiện cú đánh Driver với khoảng cách 380 yard và chính xác nhưng có chút may mắn nhờ vào lực đẩy của gió. Tại cú đánh thứ 2 khi ông sử dụng gậy wedge bóng cũng thành công đi vào lỗ.

Thuật ngữ Albatross
Thuật ngữ Albatross được sử dụng vào năm 1929.

Với George Sterling Kelly ghi được điểm Albatross thực sự mang lại cho ông cảm giác vô cùng vui sướng và tuyệt vời, khác hoàn toàn với việc thực hiện thành công những cú đánh ghi điểm khác. Đó là bởi việc đưa bóng vào lỗ bằng 2 gậy ở Par 5 vô cùng khó khăn, thậm chí còn khó khăn hơn những gì ông có thể tưởng tượng.

3. Albatross golf và Hole In One khác nhau thế nào?

Albatross golf và Hole In One đều là 2 cú đánh ghi điểm rất khó trong golf. Có nhiều người lại hay bị nhầm lẫn 2 cú đánh ghi điểm này với nhau. Vì vậy, chúng tôi sẽ chia sẻ sự khác nhau giữa Albatross golf và Hole In One để giúp bạn dễ dàng phân biệt. 

Albatross golf Hole In One
Khái niệm Điểm dưới tiêu chuẩn của lỗ 3 gậy và thường sẽ xảy ra tại những hố chuẩn Par Người chơi thực hiện kỹ thuật đưa bóng bay từ Tee tới thẳng lỗ golf và lăn vào hố
Xác suất thành công (với golfer nghiệp dư) 1/6.000.000 1/12.000

Dù thực hiện cú đánh ghi điểm Albatross golf hay Hole In One thì golf thủ cũng đều phải dùng 1 gậy để đưa bóng vào hố golf tại Par 4. Tuy nhiên, Albatross sẽ phải cần 2 gậy, còn Hole In One chỉ dùng 1 gậy đạt tiêu chuẩn tại hố golf ở Par 5.

Albatross golf và Hole In One
Albatross golf và Hole In One đều là 2 cú đánh ghi điểm rất khó trong golf.

Do đó, để thực hiện thành công 2 cú đánh này vô cùng khó khăn, xác suất thành công là rất thấp. Thế nên, nếu golf thủ thực hiện thành công 1 cú đánh ghi điểm thôi đã cực kỳ đáng tự hào rồi.

4. Các kỷ lục Albatross golf trên thế giới

Trên thế giới đã có một số tay golf thành công chinh phục cú đánh ghi điểm Albatross, đó là:

4.1. Golfer Gene Sarazen 1935

Gene Sarazen đã thành công ghi được điểm Albatross khi thực hiện tại hố 15 Par 5 vào năm 1935. Được biết, khoảng cách để trái bóng đi tới khu vực green lên tới trên 200 yard. 

kỷ lục Albatross golf trên thế giới
Golfer Gene Sarazen từng thực hiện thành công cú ghi điểm Albatross

4.2. Golfer Conor Kelly 2018

Vào năm 2018, Conor Kelly cũng đã thực hiện thành công cú đánh ghi điểm Albatross. Cụ thể, tại cú đánh thứ 2 ở hố golf số 9 Par 5 golfer người Thái mới chỉ 16 tuổi đã hoàn tất cú đánh của mình và ghi điểm Albatross ở khoảng cách 220 yard trong sự ngỡ ngàng của tất cả những khán giả trên sân lúc ấy.

4.3. Rowan McCarthy 2022

Gần đây nhất, vào năm 2022, tay golf nghiệp dư Rowan McCarthy người Australia khi tranh giải Perth Golf Network đã khiến cả giới golf bất ngờ khi ghi được điểm Hole in One và Albatross chỉ với 4 hố. 

5. Các kỷ lục Albatross tại Việt Nam

Khi đã biết Albatross golf là gì và khó như thế nào rất ít người nghĩ tại Việt Nam sẽ có tay golf nào đạt được. Thế nhưng, trên thực tế, đã có tới 3 tay golf Việt Nam thành công với cú đánh ghi điểm Albatross. Đó là: 

5.1. Phạm Anh Minh 2017

kỷ lục Albatross tại Việt Nam
Golfer Phạm Anh Minh, Việt Nam đã có cú ghi điểm Albatross

Vào năm 2017, golfer Phạm Anh Minh sau khi đưa bóng vào lỗ ở hố 13 Par 5 sau 2 gậy đã thành công ghi được điểm Albatross. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, chỉ khoảng 1 tuần sau anh lại tiếp tục thành công với cú đánh ghi điểm Hole In One từ khoảng cách 157 yard. 

5.2. Trần Ngọc Dũng 2018

Cái tên tiếp theo ghi tên mình vào danh sách những golfer thành công với cú đánh ghi điểm Albatross tại Việt Nam là Trần Ngọc Dũng. Vào năm 2018 anh đã thực hiện cú đánh tại số 2 Par 5 với khoảng cách 210 yard. 

5.3. Đỗ Thành Trung 2022

Và mới đây nhất, vào tháng 06/2022, golfer Đỗ Thành Trung. Anh thực hiện cú đánh ở hố 3 Par 4 với khoảng cách 292 yard. 

6. Một số bí quyết giúp golfer chinh phục Albatross

Chinh phục thành công cú đánh ghi điểm Albatross là mơ ước của mọi tay golf từ nghiệp dư tới chuyên nghiệp. Thế nhưng có những golfer dù chơi rất nhiều năm vẫn không làm được.

bí quyết giúp golfer chinh phục Albatross
Muốn ghi điểm Albatross thì tay golf cần có kỹ thuật chơi tốt

Theo các chuyên gia, muốn ghi điểm Albatross thì tay golf cần có kỹ thuật chơi tốt, tâm lý vững vàng và cả khả năng phán đoán mọi yếu tố sẽ tác động tới cú đánh của mình. Ngoài ra cũng không thể thiếu yếu tố may mắn. 

Các golfer cần thường xuyên luyện tập tại các sân golf ngoài trời. Đi kèm đó còn phải có huấn luyện viên chuyên nghiệp vừa giúp chỉnh sửa lại kỹ thuật chơi golf, vừa chia sẻ những kinh nghiệm thực tế tích góp qua nhiều năm của họ lại còn có thể đưa ra những lời khuyên hữu ích. Có như vậy kỹ thuật của golfer mới nhanh tiến bộ và tăng cơ hội ghi điểm Albatross.

XEM THÊM: Cập nhật cách tính điểm chơi golf chuẩn xác nhất

Với những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã nắm rõ Albatross là gì và nó khó như thế nào. Bất kỳ golfer nào đạt được điểm Albatross cũng đều có quyền tự hào. Tuy nhiên, để đạt được điểm Albatross thì golfer cần rất nhiều nỗ lực, cố gắng và cả may mắn.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên