Bogey là gì? Thuật ngữ trong golf mà các golfer cần biết

CẬP NHẬT 10/09/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Các golfer mới chơi và bắt đầu tìm hiểu về bộ môn thể thao golf đầy thú vị chắc chắn sẽ từng nghe đến bogey. Đây là 1 thuật ngữ khá phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ và hiểu về bogey trong golf. Vậy bogey là gì? Bài viết dưới đây hãy cùng tìm hiểu Bogey là gì cũng như các thuật ngữ liên quan mà bạn sẽ thường được nghe. 

1.  Bogey là gì? Bogey trong golf là gì?

Bogey là gì? Đây là một khái niệm trong golf để tính điểm các cú đánh trong từng hố riêng biệt. Điểm bogey được tính khi người chơi đánh nhiều hơn số gậy tiêu chuẩn quy định cho từng hố. Để hiểu rõ hơn về bogey, có một số thuật ngữ liên quan đến điểm bogey trong golf:

  • Bogey: Điểm bogey được ghi nhận khi người chơi đánh hơn một gậy so với số gậy tiêu chuẩn ở điểm par.
  • Double bogey: Ghi nhận khi người chơi đánh hơn hai gậy so với số gậy tiêu chuẩn ở điểm par.
  • Triple bogey: Điểm ghi nhận khi người chơi đánh hơn ba gậy so với số gậy tiêu chuẩn ở điểm par.
  • Quadruple bogey: Điểm ghi nhận khi người chơi đánh hơn bốn gậy so với số gậy tiêu chuẩn ở điểm par.
  • Quintuple bogey: Ghi nhận khi người chơi đánh hơn năm gậy so với số gậy tiêu chuẩn ở điểm par.
bogey trong golf là gì
Bogey là gì trong golf?

Thuật ngữ bogey có thể thêm tiền tố “double,” “triple,” “quadruple,” hoặc “quintuple” để chỉ số điểm bogey tương ứng. Số điểm bogey sẽ không bị giới hạn bởi số điểm cố định. Với những người mới tập chơi golf thì việc hiểu và nắm rõ cách ghi điểm bogey rất quan trọng vì điểm bogey có thể giúp chúng ta ghi điểm nhiều hơn bình thường.

Khi đã biết về bogey là gì, người chơi có thể áp dụng quy đổi điểm bogey dựa trên thuật ngữ về par. Do đó, trước khi quy đổi điểm bogey, người chơi cần hiểu rõ về par và các thuật ngữ liên quan.

2.  Lịch sử thuật ngữ Bogey

Từ “Bogey” có nguồn gốc đầu tiên từ từ “bogle” có ý nghĩa là con yêu quái. Người Scotland sử dụng thuật ngữ này vào thế kỷ 16, và “bogey-man” là một từ được sử dụng phổ biến để chỉ một người đàn ông ma quỷ trong thời đó. Trong golf, một golfer được xem là một “quý ông Bogey” khi người chơi có khả năng vượt qua “Bogey Score” (điểm ma quỷ).

Ngoài ra, thuật ngữ “Bogey man” lần đầu tiên được sử dụng trong golf vào năm 1892 khi Charles Wellman so sánh ý tưởng của ông với cuộc thi đấu cặp giữa các golfer để tìm ra người có thể vượt qua “bogey score”. Ông có thể đã lấy từ này từ một bài hát Edwardian có đoạn: “Hush! Hush! Hush! Here Comes the Bogey Man”. Thời đó, cuộc thi bogey cũng có thể được gọi là “Handicap Competitions”.

Vào ngày 2/2/1892, một giải đấu “Bogey Tournament” được tổ chức với sự tham gia của 14 cặp golfer, nhưng không có ai có thể vượt qua được điểm bogey. Sau đó, vào giữa thế kỷ 20, thuật ngữ “bogey” mới được sử dụng để miêu tả số điểm nhiều hơn par 1 gậy.

3.  Cách quy đổi điểm bogey trong golf

Quy đổi điểm bogey dựa trên thuật ngữ trong golf thường liên quan đến số gậy tiêu chuẩn và điểm par của từng hố. Dưới đây là cách quy đổi điểm bogey dựa theo thuật ngữ:

  • Bogey: Điểm bogey được ghi nhận khi bạn đánh hơn một gậy so với số gậy tiêu chuẩn (par) của hố đó. Ví dụ, nếu hố có par 4, và bạn đánh 5 gậy để hoàn thành hố, điểm của bạn sẽ là bogey.
  • Double bogey: Điểm double bogey được ghi nhận khi bạn đánh hơn hai gậy so với số gậy tiêu chuẩn (par) của hố đó. Ví dụ, nếu hố có par 4, và bạn đánh 6 gậy để hoàn thành hố, điểm của bạn sẽ là double bogey.
  • Triple bogey: Điểm triple bogey được ghi nhận khi bạn đánh hơn ba gậy so với số gậy tiêu chuẩn (par) của hố đó. Ví dụ, nếu hố có par 4, và bạn đánh 7 gậy để hoàn thành hố, điểm của bạn sẽ là triple bogey.
cách tính điểm bogey trong golf
Hướng dẫn cách tính điểm bogey là gì

Tương tự, bạn có thể sử dụng tiền tố “quadruple” và “quintuple” bogey để chỉ điểm khi bạn đánh hơn bốn hoặc năm gậy so với par của hố tương ứng. Hiểu rõ cách quy đổi điểm bogey dựa trên thuật ngữ par là điều vô cùng quan trọng để người chơi golf có thể đánh giá điểm số của mình và hiểu được mức độ hoàn thành của từng hố.

4.  Cách tính điểm bogey tại hố par 

Một sân golf 18 hố tiêu chuẩn thường sẽ có điểm par là 72, để hoàn thành các hố golf người chơi sẽ sử dụng 72 gậy. Thông thường, trên 1 sân golf tiêu chuẩn sẽ được thiết kế bao gồm các hố par 3, hố par 4 cùng hố par 5. Tùy vào thiết kế của một số sân mà có thể có thêm hố par 6. Cách tính điểm bogey tại các hố par 3, 4 và 5 trong golf khá đơn giản và dựa trên số gậy mà bạn sử dụng để hoàn thành hố đó. Dưới đây là cách tính điểm bogey cho mỗi loại hố:

Hố par 3:

Bogey: Đánh một gậy nhiều hơn số gậy tiêu chuẩn để hoàn thành hố. Ví dụ, nếu hố par 3 và bạn đánh 4 gậy, điểm bogey của bạn sẽ là 4.

Double bogey: Đánh hai gậy nhiều hơn số gậy tiêu chuẩn để hoàn thành hố. Ví dụ, nếu hố par 3 và bạn đánh 5 gậy, điểm double bogey của bạn sẽ là 5.

cách tính điểm bogey hố par
Hố par 3 là 1 điểm số tốt mà nhiều golfer rất háo hức khi ghi điểm

Hố par 4:

Bogey: Đánh một gậy nhiều hơn số gậy tiêu chuẩn để hoàn thành hố. Ví dụ, nếu hố par 4 và bạn đánh 5 gậy, điểm bogey của bạn sẽ là 5.

Double bogey: Đánh hai gậy nhiều hơn số gậy tiêu chuẩn để hoàn thành hố. Ví dụ, nếu hố par 4 và bạn đánh 6 gậy, điểm double bogey của bạn sẽ là 6.

Hố par 5:

Bogey: Đánh một gậy nhiều hơn số gậy tiêu chuẩn để hoàn thành hố. Ví dụ, nếu hố par 5 và bạn đánh 6 gậy, điểm bogey của bạn sẽ là 6.

Double bogey: Đánh hai gậy nhiều hơn số gậy tiêu chuẩn để hoàn thành hố. Ví dụ, nếu hố par 5 và bạn đánh 7 gậy, điểm double bogey của bạn sẽ là 7.

Hố par 6:

Bogey: Đánh một gậy nhiều hơn số gậy tiêu chuẩn để hoàn thành hố. Ví dụ, nếu hố par 6 và bạn đánh 7 gậy, điểm bogey của bạn sẽ là 7.

Double bogey: Đánh hai gậy nhiều hơn số gậy tiêu chuẩn để hoàn thành hố. Ví dụ, nếu hố par 6 và bạn đánh 8 gậy, điểm double bogey của bạn sẽ là 8.

Lưu ý hố par 6 không phổ biến trong golf và thường chỉ xuất hiện trong một số sân đặc biệt hoặc sự kiện đặc biệt. Trong hầu hết trường hợp, sân golf thông thường chỉ có hố par 3, 4 và 5.

5.  Lưu ý khi ghi điểm bogey

Khi ghi điểm bogey trong golf, bạn cần lưu ý một số điều như sau để có những màn ghi điểm cực ấn tượng: 

Số gậy tiêu chuẩn (par) của hố: Để ghi điểm bogey, bạn cần biết số gậy tiêu chuẩn (par) của từng hố. Thông thường, sân golf có các hố par 3, 4 và 5, và số gậy tiêu chuẩn cho mỗi hố sẽ khác nhau. Hãy đảm bảo bạn biết par của hố mà bạn đang chơi để tính điểm bogey chính xác.

điểm bogey trong golf
Những lưu ý mà golfer cần biết để ghi điểm bogey là gì

Đánh ít gậy hơn par: Để ghi điểm bogey, bạn cần đánh ít gậy hơn par của hố. Điều này có nghĩa là số gậy mà bạn sử dụng để hoàn thành hố phải ít hơn par của hố đó. Nếu bạn đánh nhiều gậy hơn par, bạn sẽ được ghi điểm cao hơn bogey.

Không giới hạn số điểm bogey: Khác với par và birdie, không có giới hạn về số điểm bogey mà bạn có thể ghi nhận. Bạn có thể đánh nhiều gậy hơn par và vẫn ghi điểm bogey. Điều này cho phép các golfer mới và không có kỹ năng cao có thể tiếp tục chơi và ghi điểm trên sân.

Ghi chính xác số gậy: Khi tính điểm bogey, hãy đảm bảo ghi chính xác số gậy mà bạn đã sử dụng để hoàn thành hố. Điều này yêu cầu sự chính xác và quan sát kỹ lưỡng khi đánh golf. Thường thì bạn sẽ ghi điểm cho mỗi cú đánh trên scorecard và sau đó tính tổng số gậy để xác định điểm bogey của mình.

Quy đổi điểm bogey: Trong một số hình thức chơi golf và giải đấu, điểm bogey có thể được quy đổi thành điểm handicap. Điều này cho phép người chơi có handicap được hưởng lợi thế và điểm số cuối cùng được điều chỉnh dựa trên điểm bogey và handicap của mình. Tuy nhiên, lưu ý này có thể khác nhau tùy theo quy định của từng giải đấu cũng như cách tính điểm handicap được áp dụng.

>> Xem thêm:

Trên đây là câu trả lời Bogey là gì cũng như những điều bạn cần biết và lưu ý về bogey trong golf mà bất kỳ ai cũng nên nắm rõ. Qua bài viết này, hy vọng rằng bạn đọc hiểu rõ hơn về các thuật ngữ phổ biến khi tính điểm golf cũng như nắm rõ để có những pha ghi bàn vô cùng đẹp mắt và chính xác nhất.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM