Chuyện quanh ta

Golf là gì? Những thuật ngữ chơi golf cho người mới tập chơi

CẬP NHẬT 25/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Golf luôn được mệnh danh là bộ môn dành cho “quý tộc” với nhiều quy tắc về cách chơi, dụng cụ và trang phục. Bên cạnh đó, chi phí để theo đuổi bộ môn này cũng khiến nhiều người thoạt nghe đều “chóng mặt”. Nếu bạn đang bắt đầu tìm hiểu về bộ môn này và chưa biết bắt đầu từ đâu thì hãy cùng Vua Nệm đi khám phá chi tiết Golf là gì trong bài viết này nhé!

1. Golf là gì?

bộ môn golf
Khám phá chi tiết Golf là gì?

Golf là 1 bộ môn thể thao có lịch sử lâu đời và được xem như trò chơi giải trí dành cho giới quý tộc xưa. Để chơi golf, người chơi sẽ sử dụng nhiều loại gậy khác để đánh 1 quả bóng nhỏ vào lỗ nằm trên 1 khu vực nhất định của sân. 

Mỗi lỗ golf được đặt trên nhiều dạng địa hình khác nhau đem đến độ khó đa dạng nhằm thử thách kỹ năng của người chơi. 1 sân golf thường bao gồm 9 lỗ, 18 lỗ. Khi kết thúc giữa những người thi đấu, người nào có tổng số gậy và tổng điểm ít hơn người đó giành chiến thắng.

2. Lịch sử phát triển Golf

Nhiều tài liệu nghiên cứu về lịch sử của bộ môn thể thao Golf cho thấy, Golf đã có mặt cách đây từ rất sớm, ít nhất là vào 2600 năm TCN. Tại Ai Cập, người ta tìm thấy 1 số bức tranh và phù điêu được khắc trên những ngôi cổ với hình ảnh những người đàn ông đang chơi bộ môn tương tự như golf với gậy và bóng.

Không chỉ tại Ai Cập, người ta cũng tìm thấy nhiều bức chạm khắc có dấu tích của trò chơi này tại nhiều quốc gia khác như Hy Lạp, Anh,… 

Từ “Golf” là tên gọi được sử dụng chính thức ngày nay cho bộ môn này với  từ nguyên gốc là “Kolf” theo tiếng Phần Lan. Các ghi chép cho thấy Golf chính thức xuất hiện lần đầu tiên tại Hà Lan vào thế kỷ 14. Người dân tại 1 thị trấn đã tổ chức 1 cuộc thi chơi “Kolf” với chiều dài sân khoảng 4950 yards có 4 lỗ. 

Theo sử sách Trung Quốc ghi chép thì Golf còn có nguồn gốc từ 1 trò chơi cổ xưa tại quốc gia này với tên gọi là Chuiwan (hay Chuy Hoàn). Cụ thể, 1 tư liệu mang tên “Bữa tiệc mùa Thu” năm 1938 có 1 đoạn mô tả cảnh 1 người trong hoàng cung đã chơi 1 trò chơi mang tên Chuiwan. Người này dùng gậy đánh 1 trái bóng nhỏ vào hố tương tự như cách chơi golf hiện nay.. 

Bên cạnh đó, còn có 1 học thuyết khác về nguồn của Golf được đa số mọi người tin tưởng. Học thuyết cho rằng Golf có nguồn gốc tại vùng đất Scotland từ thế kỷ 15. 

lịch sử của môn golf
Golf đã có mặt cách đây từ rất sớm, ít nhất là vào 2600 năm TCN

Nhìn chung, có rất nhiều ghi chép về lịch sử hình thành và phát triển của Golf xuất phát từ nhiều quốc gia, nền văn hóa khác nhau. Tại Việt Nam, Golf được du nhập vào đầu những năm 1920 và người tiên phong mở đầu phong trào chơi Golf không ai khác chính là vua Bảo Đại – vị vua cuối cùng của triều Nguyễn, cũng là vị vua cuối cùng của thời kỳ phong kiến tại Việt Nam.

Vốn là người đam mê bộ môn quý tộc này nên ngay khi trở về nước sau thời gian học tập tại Pháp, vua Bảo Đại ra lệnh cho xây dựng sân Golf đầu tiên ở xứ An Nam, mang tên Da Lat Palace Golf Club. Sân golf vẫn còn hoạt động đến ngày nay với tên gọi gần gũi hơn là sân golf Đồi Cù. 

Thời điểm mới gia nhập tại Việt Nam, Golf chỉ dành cho vua chúa và các quan chức Pháp cao cấp. Bước qua thời kỳ hội nhập kinh tế toàn cầu những năm 1990, Golf dần phổ biến rộng rãi hơn. Nhiều người Việt bắt đầu chú ý và hình thành niềm đam mê với bộ môn này cũng như đủ điều kiện kinh tế để theo đuổi nó. Nhưng nhìn chung, Golf vẫn là 1 bộ môn thể thao xa xỉ dành cho tầng lớp thượng lưu và giới kinh doanh. 

3. Những quy định về sân Golf & dụng cụ Golf 

3.1. Tiêu chuẩn sân Golf cơ bản

Sân golf tiêu chuẩn thường sẽ là 18 lỗ. Mỗi lỗ sẽ được thiết kế trên loại địa hình riêng biệt. Nhưng về cơ bản, đây là những thành phần tiêu chuẩn cơ bản của 1 sân golf: 

Sân golf tiêu chuẩn
Sân golf tiêu chuẩn thường sẽ là 18 lỗ
  • Tee: Là điểm golfer phát bóng, thường có địa hình bằng phẳng. 
  • Fairway: Được đánh là điểm tốt nhất và đẹp nhất trên đường. Khu vực này cỏ có đặc điểm ngắn và mịn để không cản trở đường bóng. 
  • Rough: Là điểm xa nằm xa hơn nhiều so với Fairway. Khu vực này cỏ có đặc điểm dài hơn và đậm hơn so với điểm fairway. 
  • Med rough: Là điểm nằm rất xa so với đường bóng. Cỏ khu vực này rất đậm, dài và cứng. 
  • Unplayable: Đúng với ý nghĩa tên gọi của nó, đây là điểm không thể chơi bóng.  Người chơi sẽ bị phạt 1 gậy nếu đánh bóng vào khu vực này. 
  • OB vt Out Of Bound: Cũng là vùng không được đánh bóng. Người chơi đánh bóng vào khu vực này sẽ bị phạt 2 gậy. 

XEM THÊM: Quy Trình Thiết Kế Sân Golf Chuẩn Quốc Tế Từ A Đến Z

3.2. Trang phục chơi Golf

Trang phục chơi golf cũng có nguyên tắc riêng mà golfer cần biết để quá trình mua sắm thuận lợi hơn. 

3.3. Quy định về dụng cụ chơi Golf

3.3.1. Gậy chơi Golf

gậy golf
Golfer không nhất thiết phải chuẩn bị tối đa 14 cây gậy golf

Với người mới tập chơi golf, bạn không nhất thiết phải chuẩn bị tối đa 14 cây gậy golf. Dựa trên kinh nghiệm của nhiều golfers, khi mới làm quen với bộ môn này, bạn chỉ cần 1 cây đánh golf chuyên dụng phù hợp với bài tập là đủ. Khi kỹ năng tốt hơn, golfer có thể bắt đầu sắm sửa thêm các loại gậy chơi golf khác phù hợp với kỹ năng của mình. 

Nhìn chung, tiêu chuẩn của 1 bộ gậy golf bao gồm 12 gậy sau: 

Trong đó: 

Gậy gỗ là những cây gậy golf hỗ trợ golfer đánh những đường bóng xa và bổng. Đúng như tên gọi, chúng được làm từ chất gỗ, với chiều dài lớn, Bên cạnh gỗ, ngày nay, loại gậy này còn được làm bằng các loại chất liệu như thép, titanium. 

Gậy gỗ thường được đánh số từ 1 đến 5, cá biệt có những bộ sưu tập gậy gỗ lên tới 9 cây. Gậy số 1, còn được gọi là gậy driver. Cây gậy này có hình dạng đầy gậy lớn và được xem trợ thủ đắc lực cho golfer để có thể đánh được những cú xa và chuẩn xác. 

Gậy sắt, còn được gọi là gậy wedges, là loại gậy được dùng cho những cú đánh khoảng cách tương đối chính xác. Gậy sắt bao gồm gậy sand wedge, gậy pitching wedge, gậy gap wedge. 

1 bộ gậy sắt sẽ bao gồm từ 7-9 cây gậy. Việc lựa chọn số gậy sẽ tùy thuộc vào lực, tốc độ vung gậy và khoảng cách đi của đường bóng. Riêng gậy Sand Wedge sẽ được sử dụng để đánh bóng ra khỏi hố cát nhờ khả năng giữ bóng và điều khiển đường bóng tốt. Nếu chỉ cần đánh nhẹ quanh khu vực green thì người chơi thường lựa chọn cây pitching wedges.  

3.3.2. Thảm tập Golf

Thảm tập golf
Thảm tập golf cũng là 1 món dụng cụ chơi golf cần thiết đối với người mới lần đầu thử bộ môn này

Thảm tập golf cũng là 1 món đồ cần thiết đối với người mới chơi golf, đặc biệt là những ai bận rộn, không thể tốn hàng tiếng đồng hồ ngoài sân Golf. 

Với vật dụng này, dù bạn ở bất kỳ nơi đâu, bạn chỉ cần trải thảm tập là đã có thể luyện tập chơi golf. Trên thị trường hiện nay, 2 loại thảm tập Golf được ưa chuộng nhất là thảm swing cao su và thảm putting. Trong đó thảm putting được sử dụng để tập gạt bóng trong nhà hoặc văn phòng. 

3.3.3. Bóng chơi golf

Bóng chơi golf là 1 phần không thể thiếu trong bộ môn thể thao này. Đối với người mới bắt đầu làm quen với golf, việc tìm hiểu về bóng chơi golf là việc quan trọng. Nếu chọn được 1 quả bóng chất lượng thì quá trình tập luyện sẽ hiệu quả hơn, từ đó thành tích chơi golf cũng được cải thiện nhanh chóng. 

Bên cạnh mua mới hoàn toàn, nhiều golfer cũng lựa chọn các loại bóng golf cũ để phục vụ quá trình tập luyện golf. Hiện nay trên các diễn đàn, mạng xã hội có rất nhiều hội nhóm thanh lý bóng chơi golf cũ với giá thành cực kỳ phải chăng, giúp golfer tiết kiệm 1 khoản tiền kha khá nhưng trải nghiệm chơi golf vẫn vô cùng hài lòng.

Bóng chơi golf
Bóng chơi golf là 1 phần không thể thiếu trong bộ môn thể thao này.

Khi mua bóng golf, người chơi cần kiểm tra, tìm hiểu thật kỹ về khả năng chịu nén và khí động lực của bé vì 2 yếu tố này ảnh hưởng nhiều đến độ chính xác của từng cú đánh.

XEM THÊM: Chi phí học golf bao nhiêu cho người mới? Chi phí học golf bao gồm những khoản nào?

Trên đây là tất cả các thông tin chi tiết liên quan tới thắc mắc golf là gì. Hy vọng thông tin bài viết chia sẻ đã giúp bạn hiểu hơn về bộ môn thể thao quý tộc này rồi nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên