Gậy gỗ golf là gì? Kỹ thuật đánh gậy gỗ golf

CẬP NHẬT 15/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Gậy gỗ golf được đánh giá là cây gậy quan trọng nhất trong các loại gậy golf. Người mới bắt đầu bộ môn này luôn luyện tập với gậy gỗ golf trước tiên. Cùng vua Nệm tìm hiểu gậy gỗ golf là gì cũng như kỹ thuật đánh gậy gỗ golf nhé!

Kỹ thuật đánh gậy gỗ golf
Gậy gỗ golf là gì? Kỹ thuật đánh gậy gỗ golf

1. Gậy gỗ golf là gì? Gậy gỗ golf gồm những gậy nào?

Gậy gỗ golf là loại gậy được dùng để thực hiện những cú phát bóng nhằm đưa bóng đi xa nhất có thể. Loại gậy này dùng được ở cả khu vực tee và fairway. Gậy gỗ golf có nhiều loại khác nhau. Trong số đó, hai loại gậy được sử dụng chủ yếu là: gậy driver (gậy số 1) và gậy fairway wood (gậy số 3 và gậy số 5).

1.1 Gậy driver (gậy số 1)

Gậy driver hay thường được gọi là gậy số 1. Đây là loại gậy có góc loft nhỏ nhất trong tất cả các loại gậy gỗ, trung bình từ 7 đến 12.5 độ. Gậy driver có thiết kế phẳng ở bề mặt, giúp đánh bóng đi xa với góc đánh nhỏ nhất. Nhờ ưu điểm góc nhỏ giúp hạn chế sức gió gậy driver thường phát bóng đi rất xa, so với các loại gậy khác. 

Gậy gỗ golf gồm những gậy nào
Gậy gỗ golf là gì? Gậy gỗ golf gồm những gậy nào?

Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, gậy driver cũng là cây gậy khó sử dụng nhất trong cả bộ. Khi sử dụng gậy driver, người chơi cần có khả năng kiểm soát gậy tối ưu nhằm điều hướng gậy đúng như mục đích. Đây là lý do khiến những người mới chơi golf thường sử dụng gậy fairway wood số 3 và số 5.

Gậy số 1 thường được sử dụng bởi những tay chơi chuyên nghiệp hoặc có thời gian luyện tập lâu dài với bộ môn thể thao golf.

1.2 Gậy fairway wood (gậy số 3)

Gậy fairway wood hay còn gọi là gậy số 3, là cây gậy không thể thiếu của bất kỳ golf thủ nào. Gậy số 3 có phần thân được làm từ gỗ, phần đầu gậy được chế tạo từ kim loại. Nhờ đó, gậy có khả năng giữ trọng lượng chu vi và trọng tâm ở mức độ thấp một cách chính xác nhất.

Khi thực hiện những cú đánh dài hoặc những cú phát bóng, các golfer thường lựa chọn gậy fairway với góc loft từ 15 đến 18 độ. Gậy số 3 được đánh giá là có thể tích đầu lớn nhất cùng shaft dài nhất, giảm rủi ro đánh trượt bóng.

1.3 Gậy fairway wood (gậy số 5)

Dù là gậy fairway wood, gậy golf số 5 có độ loft lớn hơn gậy số 3. Góc loft của gậy số 5 dao động từ 20 đến 22 độ, sử dụng phổ biến khi đánh golf trên khu vực fairways.

Trên thực tế, người mới chơi golf thường khá e ngại khi sử dụng gậy số 3 và số 5. Khi sử dụng những loại gậy này, người chơi phải có kỹ thuật cao như: dáng đứng chuẩn, khả năng swing golf, khả năng ngắm bóng…

Gậy golf gỗ số 5
Gậy golf gỗ số 5 là một trong những gậy quan trọng của bộ gậy

Để có thể sử dụng thuần thục gậy golf số 3 và số 5, các golfer cần dành nhiều thời gian để rèn luyện, trau dồi kỹ năng cho bản thân.

2. Cách sử dụng gậy gỗ golf số 3 và số 5 đúng kỹ thuật

Như đã đề cập ở trên, người mới chơi golf có thể gặp nhiều khó khăn khi sử dụng gậy golf số 3 và số 5. Để có thể đạt kết quả tốt nhất khi sử dụng hai loại gậy này, người chơi cần thực hiện tuần tự theo những bước sau.

2.1 Cách sử dụng gậy gỗ golf số 3 đúng kỹ thuật

Với gậy golf số 3, các golf thủ cần thực hiện theo 3 bước sau:

Bước 1 – Chuẩn bị:

  • Các golfer giữ tư thế giống như cú swing khi dùng gậy driver. Hai chân của golf thủ đặt rộng hơn vai và bóng nên để lệch về phía chân trái một chút sao cho bóng cách chân trái khoảng 3 quả bóng.
  • Golf thủ thực hiện cầm gậy sao cho ngón trỏ và ngón cái tạo thành hình chữ V, thẳng hàng với mặt gậy và tay trái của người cầm gậy.
  • Golf thủ lưu ý đứng hơi nghiêng về bên trái sao cho tạo thành đường thẳng với chân trái. Mục đích của thế đứng này là tránh việc đầu gậy sát mặt đất vì cán gậy tương đối dài. Khi thực hiện cú đánh bóng, golf thủ nên giữ vai hình vuông để góc đánh chuẩn xác hơn.
Cách sử dụng gậy gỗ golf số 3
Cách sử dụng gậy gỗ golf số 3 đúng kỹ thuật

Bước 2 – Thực hiện vung gậy:

Golfer lưu ý chuyển trọng lượng cơ thể dần về chân sau sao cho khi vung gậy, bộ phận vai và hông di chuyển theo chuyển động của gậy. Khi đó, trọng tâm của toàn bộ trọng lượng cơ thể cũng được dồn vào chân sau.

Bước 3 – Thực hiện hạ gậy:

  • Hạ gậy được xem là bước quan trọng nhất của cú swing. Trước khi hạ gậy, golf thủ cần phải chuyển trọng lượng cơ thể sang chân trái, với vị trí đầu giữ nguyên và hướng về bóng.
  • Trong lúc thực hiện đánh bóng, khi khuỷu tay đã dần đến phần hông, golfer lưu ý dồn năng lượng vào cú đánh, và phần đầu cần xoay theo hướng đánh bóng. Khi hạ gậy, golfer phải giữ nguyên chân trái làm trụ, còn chân phải sẽ xoay theo hướng đánh bóng.

2.2 Cách sử dụng gậy gỗ golf số 5 đúng kỹ thuật

Kỹ thuật trọng điểm và cũng là khó nhất khi sử dụng gậy số 5 chính là phương của gậy golf khi tiếp xúc trái bóng. Với những golfer chuyên nghiệp, họ sẽ dùng gậy golf số 5 sao cho phương của gậy vuông góc với trái bóng, để khi thực hiện phát bóng, bóng chạm giữa mặt gậy để có thể bay xa nhất.

Một lưu ý khác là khi đặt bóng, golf thủ cũng nên chỉnh vị trí trái bóng nằm ở ½ đầu gậy, giúp bóng có thể bay xa nhất, với khoảng cách tối đa.

Ngoài ra, khi vung gậy, golfer cũng cần tuân thủ quy tắc độc lực học, tức là cơ thể phải chuyển động ngược với hướng bóng bay. 

Cách sử dụng gậy gỗ golf số 5
Cách sử dụng gậy gỗ golf số 5 đúng kỹ thuật

Nhìn chung, để sử dụng gậy golf số 5 đúng cách, golf thủ cần thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Bóng phải đặt ở vị trí đối diện phần gót của chân trái. Hai chân của golfer dang rộng vừa phải, nhằm tạo thành một đường thẳng. 
  • Bước 2: Golfer phải áp dụng kỹ thuật dừng gậy, nghĩa là khi gậy được đưa lên cao, trọng lượng của người chơi sẽ dồn về phần chân sau, đồng thời nhấc hông và vai theo vòng quay của gậy golf.
  • Bước 3: Thực hiện động tác rời hông với mục đích chuyển trọng lượng chân sau lên chân trước, song song đó, cơ thể vẫn giữ nguyên vị trí. Đây chính là lúc mà golf thủ dốc hết năng lượng của bản thân để thực hiện cú đánh bóng.

3. Những bài tập giúp golfer có thể sử dụng gậy gỗ tốt hơn

Để có thể sử dụng các loại gậy gỗ, cách duy nhất là người chơi phải thường xuyên rèn luyện để trau dồi kỹ năng cũng như xác định tư thế chuẩn xác như khi thực hiện swing với gậy gỗ.

Vua Nệm xin bật mí một bài tập giúp các golfer rèn luyện khả năng sử dụng gậy gỗ chính xác hơn:

  • Dùng tee gỗ cắm xuống đất và thực hiện những bước đã được mô tả ở trên để đánh vào tee. 
  • Cú đánh đạt yêu cầu là khi đánh vào tee mà tee không bị gãy hoặc tụt xuống.
  • Cú đánh chưa đạt yêu cầu là khi gậy vung lên khiến đầu gậy chạm vào tee quá cao, và tee bị cắm sâu xuống đất.
  • Cú đánh tee chưa đạt yêu cầu khi gậy vung lên khiến đầu gậy chạm vào tee quá thấp, và tee bị gãy
thực hiện swing với gậy gỗ
Xác định tư thế chuẩn xác như khi thực hiện swing với gậy gỗ

Một lưu ý là khi luyện tập là thao tác vung gậy sẽ khiến cho tee tiếp xúc với đầu gậy trước hết rồi mới chạm đất. Do dó, nếu golf thủ để gậy chạm đất sớm tức là lựa bị phân tán vào mặt đất, khiến bóng không thể bay xa hơn. Do đó, các golfer cần rèn luyện thường xuyên hơn để nâng cao khả năng sử dụng các loại golf gỗ.

XEM THÊM:

Kết luận

Bài viết đã mô tả chi tiết gậy gỗ golf là gì cũng như kỹ thuật đánh gậy gỗ golf sao cho đạt hiệu quả cao và chính xác nhất. Để trở thành một tay golf chuyên nghiệp trong cách sử dụng gậy gỗ, người chơi cần bỏ nhiều thời gian và công sức hơn để rèn luyện nhằm nâng cao kỹ năng cũng như kỹ thuật đánh của bản thân.

Hãy chia sẻ với Vua Nệm những thành tích sử dụng gỗ của bạn trên sân golf nhé! Hy vọng chúng tôi đã mang đến những kiến thức bổ ích cho quý độc giả. Tiếp tục theo dõi Vua Nệm ở các bài viết sau nha!

Đánh giá post