Gậy sắt Golf là gì? Chia sẻ cách chọn gậy sắt golf chất lượng

CẬP NHẬT 15/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Trong bộ dụng cụ chơi golf của các golfer chuyên nghiệp đều không thể thiếu được cây gậy sắt. Vậy gậy sắt golf là gì? Có tác dụng ra sao? Có những loại gậy sắt golf nào? Cách để chọn được cây gậy sắt golf chất lượng? Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ các thông tin liên quan tới gậy sắt golf để các golfer tham khảo!

gậy sắt golf là gậy gì
Tìm hiểu gậy sắt golf là gì trong các loại gậy golf

1. Gậy sắt golf là gì?

Trước hết hãy cùng chúng tôi tìm hiểu gậy sắt golf là gì. Đúng như tên gọi, đây là gậy để chơi golf và được làm từ sắt. Gậy có vai trò cực kỳ quan trọng và trong bộ gậy chơi golf thì gậy sắt có số lượng nhiều nhất. Các golfer sẽ sử dụng gậy sắt để thực hiện những cú swing hoặc là cú đánh ở khoảng cách gần, xung quanh khu vực fairway và green.

Thông thường gậy sắt golf sẽ được làm từ sắt hoặc cũng có thể là thép không gỉ. Thiết kế của gậy khá đặc biệt khi phần đầu gậy thường rất mỏng hoặc rỗng bên trong để giảm trọng lượng gậy, giúp khi sử dụng dễ dàng hơn, cho phép golfer có thể cầm nắm, điều chỉnh lực và hướng đánh bóng một cách chính xác.

Một bộ gậy sắt golf tiêu chuẩn sẽ có tất cả 10 cây và đánh số lần lượt từ 3 – 9 cùng với 3 ký tự nữa là P, A và S. Mỗi cây gậy sắt golf sẽ có chiều dài, độ loft và khoảng cách đánh khác nhau tương ứng với từng ký tự.

bộ gậy sắt golf
Một bộ gậy sắt golf tiêu chuẩn sẽ có tất cả 10 cây

2. Các loại gậy sắt golf 

Bên cạnh nắm được gậy sắt golf là gì thì bạn còn nên biết gậy này gồm có những loại nào. Các mẫu gậy sắt golf trên thị trường rất đa dạng nhưng về cơ bản sẽ được chia thành 2 loại. Đó là:

  • Gậy Cavity: Đây là loại gậy sắt golf rất phù hợp cho những golfer mới, chưa có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm. Ưu điểm của gậy Cavity đó là phần đầu được thiết kế với kích thước khá lớn và trọng lượng gậy chủ yếu tập trung ở phần đầu. Với chiếc gậy này các golfer có thể thực hiện những cú đánh bóng chính xác, ổn định và ít bị xoáy mà không gặp nhiều khó khăn
  • Gậy Muscle: Trong khi đó, các mẫu gậy sắt Muscle lại được thiết kế cho những tay golf đã có nhiều kinh nghiệm và kỹ thuật chơi tốt. Loại gậy này có đặc điểm là đầu gây kích thước khá nhỏ và trọng lượng gậy được phân bố đều toàn thân.

Ưu điểm của gậy Muscle là mang tới cảm giác tiếp xúc bóng tốt cho golfer. Nhờ vậy các golfer có thể dễ dàng điều chỉnh được lực và hướng đánh phong như mong muốn

Các loại gậy sắt golf
Các loại gậy sắt golf rất đa dạng

3. Hướng dẫn cách sử dụng gậy sắt golf 

Khi sử dụng gậy sắt golf bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo có được những cú đánh chất lượng, chuẩn xác:

  • Nắm rõ khoảng cách đạt được khi đánh bóng của từng cây gậy sắt
  • Nắm vững cách cầm gậy golf đúng kỹ thuật
  • Xác định được vị trí đặt bóng 
  • Chuẩn bị tư thế đánh bóng đúng chuẩn
  • Tùy theo từng cậy gậy sắt golf mà điều chỉnh động tác swing cho phù hợp

Bên cạnh đó, khi dùng gậy sắt golf đánh bóng bạn nên cố gắng không mắc phải các sai lầm cơ bản nhất như cúi đầu quá thấp, gập gối hay xoay hông nhiều,… để những cú đánh bóng đạt hiệu quả cao.

Trong số các gậy sắt golf thì gậy số 5 và số 7 là thường được sử dụng nhất. Hai cây gậy này thường được dùng để thực hiện các cú swing. Khi sử dụng gậy số 5 hoặc số 7 bạn cần phải nhấc chân lên cao. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến bạn khó giữ được cân bằng cơ thể. Thế nên, muốn chơi golf tốt thì bạn nên cố gắng rèn luyện thể lực. 

gậy sắt golf số 5 và số 7
Trong số các gậy sắt golf thì gậy số 5 và số 7 là thường được sử dụng nhất.

4. Hướng dẫn cách chọn gậy sắt golf phù hợp

Sau khi hiểu rõ gậy sắt golf là gì và công dụng của nó chắc hẳn tay golf nào cũng đều muốn tìm cho mình cây gậy phù hợp nhất. Để làm được điều này bạn có thể tham khảo hướng dẫn sau:

4.1. Lựa chọn thiết kế đầu gậy

Với các cây gậy golf, đặc biệt là gậy sắt golf thì phần đầu gậy cực kỳ quan trọng bởi nó có ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm và hiệu quả của mỗi cú đánh. Tùy theo trình độ và phong cách chơi của mình mà bạn có thể chọn loại đầu gậy:

  • Đầu gậy to: Ưu điểm là độ loft lớn và có thể đưa bóng đi cao hơn so với những gậy sắt golf có đầu gậy nhỏ. Gậy sắt golf đầu to rất phù hợp cho các tay golf mới
  • Đầu gậy kiểu lưỡi (Blade): Đặc điểm là đầu gậy mỏng và trọng lượng gậy dàn đều lên toàn bộ thân gậy. Nhờ vậy mà dù khu vực tiếp xúc với bóng của gậy khá nhỏ nhưng lại vẫn mang tới cảm giác bóng tốt. Quỹ đạo của đường bóng được đánh từ đầu gậy Blade thường thẳng và xa. Các golfer chuyên nghiệp thường rất thích dùng loại gậy này
  • Đầu gậy lõm ở giữa (Cavity back): Mẫu gậy sắt golf này có thể tạo ra sự ổn định cho những cú đánh bóng, kể cả khi bóng không tiếp xúc với trung tâm đầu gậy. Nhưng nhược điểm là khả năng điều khiển gậy không cao. Trọng lượng của gậy không được phân bố đồng đều, thay vào đó chủ yếu dồn lên phía ngoài do mặt gậy lõm giữa. Thường các golfer không chuyên hay sử dụng loại gậy này
cách chọn gậy sắt golf
Mẫu gậy sắt golf có đầu gậy to

4.2. Đế của đầu gậy golf

Khi mua gậy sắt golf bạn cần chú ý đến đế của đầu gậy (sole). Đế càng rộng thì trọng lượng phía dưới gậy sẽ càng nặng và quỹ đạo bóng khi đánh cũng càng cao. Với những người chơi mới hoặc không chuyên nên chọn gậy sắt golf có đế rộng.

Còn những golfer chuyên nghiệp sẽ thích hợp với loại gậy sắt có đế mỏng và ngắn vì quỹ đạo bóng đi trung bình hoặc thấp. Như vậy golfer sẽ dễ điều khiển đường bóng khi đánh hơn.

4.3. Trọng lượng thân gậy golf 

Chất liệu dùng để làm thân gậy golf hiện nay thường là thép hoặc chì (graphite). Cả 2 chất liệu này đều tốt. Tuy nhiên, gậy sắt golf có thân bằng thép thường bền và rẻ hơn nhưng trọng lượng sẽ nặng hơn. Còn gậy sắt golf có thân làm từ chì thì trọng lượng nhẹ, giúp tốc độ vung gậy nhanh hơn, thích hợp với người muốn tìm thêm khoảng cách bóng.

5. TOP các mẫu gậy sắt golf bán chạy nhất thị trường

5.1. Gậy Iron Mizuno JPX-900 Hot Metal 

JPX-900 Hot Metal là mẫu gậy sắt golf được sản xuất bởi thương hiệu Mizuno, Nhật Bản. Gậy được làm từ chất liệu thép 4140M Chromoly (mạnh hơn so với thép cacbon thông thường 15%).

gậy sắt golf JPX-900 Hot Metal
JPX-900 Hot Metal là mẫu gậy có phần đầu mỏng và dẹt nhất.

Phần đầu gây được thiết kế siêu mỏng và đa chiều. Vì vậy mà gậy cho tốc độ bóng ban đầu cao hơn với khoảng cách tốt hơn. Trong số các mẫu gậy sắt golf do Mizuno sản xuất thì JPX-900 Hot Metal là mẫu gậy có phần đầu mỏng và dẹt nhất.

5.2. Gậy Taylormade M1 2017 

Nhắc tới các mẫu gậy sắt golf bán chạy nhất trên thị trường thì chắc chắn không thể thiếu Taylormade M1 2017. Đây là mẫu gậy do thương hiệu cung cấp dụng cụ golf Taylormade sản xuất.

Ưu điểm của mẫu gậy này là đầu gậy có kích thước nhỏ, được thiết kế theo dáng blade và đường nối rất mỏng. M1 2017 được đánh giá là chiếc gậy sắt lý tưởng cho những golfer chuyên nghiệp có yêu cầu cao về khả năng điều khiển.

gậy sắt golf Taylormade M1 2017 
Mẫu gậy sắt Taylormade M1 2017

5.3. Gậy Titleist CB 716 Regular Nippon 950 

CB 716 Regular Nippon 950 được sản xuất bởi thương hiệu cung cấp dụng cụ thể thao Titleist tới từ nước Mỹ. Gậy được rèn từ thép không gỉ cao cấp nên có độ bền cao, khả năng chịu lực tốt.

XEM THÊM: 

Phần đầu gậy được thiết kế theo dạng hình lưỡi nên rất phù hợp với các golfer chuyên nghiệp. Một set gậy CB 716 Regular Nippon 950 sẽ có 7 cây, gồm các cây từ 4 – 9 và P. 

Như vậy là chúng tôi đã chia sẻ cho bạn chi tiết về gậy sắt golf là gì và làm sao để chọn được những cây gậy sắt chất lượng nhất. Nếu có nhu cầu mua mẫu gậy này bạn nên tìm đến các cửa hàng, đại lý phân phối chính hãng để sở hữu sản phẩm chất lượng.

Đánh giá post