Chuyện quanh ta

Green trong golf là gì? Tìm hiểu về thuật ngữ green trong golf

CẬP NHẬT 19/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Green trong golf là một thuật ngữ khá quen thuộc với hầu hết các golfer chuyên nghiệp hoặc có nhiều năm kinh nghiệm trong bộ môn này. Tuy nhiên, với nhiều người mới bắt đầu, green trong golf là gì vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải. Cùng Vua Nệm tìm hiểu thuật ngữ green trong golf là gì nhé!

1. Green trong golf là gì?

Green trong golf là một thuật ngữ đơn giản trong bộ môn golf, tuy nhiên rất nhiều golfer đã bỏ qua hoặc không biết ý nghĩa của thuật ngữ này. Green trong golf có nghĩa là một vùng, một khu vực cỏ bao xung quanh hố golf. Địa hình green trong golf giúp tăng độ khó, tính thử thách dành cho các golfer. 

Green trong golf
Green trong golf là gì?

Thông tường, green trong golf được thiết kế theo địa hình đồi uốn lượn. Trên thực tế, green trong golf ảnh hưởng trực tiếp đến kỹ thuật cũng như kết quả đánh golf của người chơi. 

2. Các quy tắc khi đánh golf trên địa hình green

Để có được những cú đánh chuẩn xác trên địa hình green, các golfer cần phải tuân thủ những quy tắc sau:

  • Luật green đối với bóng golf: Theo điều luật 5.3 trong bộ môn golf, những quả bóng bị biến dạng như: nứt, tách, mẻ hoặc bị tách ra sẽ không đủ điều kiện để sử dụng trong thi đấu golf. Do đó, các golfer cần phải lưu ý và thay quả bóng khác.
  • Luật về thứ tự người chơi golf: Với đa số các hội đồng golf, trình tự chơi được sắp xếp với golfer đánh bóng đầu tiên sẽ có tên trong danh sách thẻ đầu tiên. Ở những lượt chơi tiếp theo, golfer xếp hạng thấp hơn sẽ là người thực hiện cú đánh golf trước.
  • Luật on green: Đây là luật quy định các golfer phải thực hiện những cú đánh bóng một mình mà không được hỗ trợ từ huấn luyện viên hoặc caddy trên địa hình vùng green.
  • Luật xác định bóng trên địa hình green: Luật này nhằm tìm và xác định vị trí bóng ở khu vực cát hoặc cỏ sau mỗi lần thực hiện cú đánh. Nếu cú đánh khiến bóng bị vùi vào đất, golfer rất khó xác định vị trí bóng. Chính vì vậy, nhân viên sân golf thường làm thao tác loại bỏ những vật cản hoặc tìm bóng thay thế sau khi bóng golf bị vùi sâu.
quy tắc khi đánh golf trên địa hình green
Các quy tắc khi đánh golf trên địa hình green

Nếu bóng golf bay xuống nước, các golfer được phép yêu cầu tìm bóng bằng cách dùng gậy thăm dò. Trong tình huống xấu nhất, golfer sẽ được thay trái bóng khác mà không bị trừ điểm hoặc tính lỗi cho cú đánh của mình.

  • Luật đặt bóng golf: Khi bóng golf được đặt ở vùng green, golfer tuyệt đối không được chạm bóng bằng tay cũng như không chạm vào gậy của đối thủ.

XEM THÊM: Hướng dẫn cách cầm gậy golf chuẩn đầy đủ và chi tiết nhất

3. Cách nhận diện vùng green trong golf

Thoạt nhìn, vùng green trong golf tương tự như vùng fairway. Cả hai vùng này có nhiều điểm tương đồng, đặc trưng tiêu biểu là cỏ ngắn. Tuy nhiên, với vùng green, cỏ thường mịn hơn, mượt hơn. Đây là một trong những lợi thế giúp các golfer dễ dàng đi bóng vào hố golf.

Trên thực tế, cỏ vùng green cũng là loại khác so với cỏ vùng fairway. Cỏ vùng green được sử dụng phổ biến nhất tại các sân golf hiện nay là cỏ Bentgrass và cỏ Bermuda. Cỏ Bentgrass là loại cỏ ống và khi thực hiện cắt cỏ, cần phải cắt loại cỏ này ngắn hơn so với cỏ Bermuda.

 4. Các thuật ngữ liên quan đến green golf 

Để hiểu hơn về green golf, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về các thuật ngữ liên quan đến khái niệm này nhé!

4.1 Tốc độ trong green golf

Tốc độ trong green golf
Tốc độ trong green golf có thể hiểu đơn giản là quãng đường của bóng

Tốc độ trong green golf có thể hiểu đơn giản là quãng đường của bóng, được tính từ lúc bóng chạm khu vực green đến khi bóng dừng hẳn tại một vị trí không xác định. Ở nhiều sân golf, tốc độ trong green golf được đo chính xác bằng Stimp.

Stimp là một loại công cụ dùng để đo lường và tính toán chính xác độ lăn của bóng, ở cả chiều dài và chiều rộng của khu vực green. Nắm được dữ liệu về tốc độ green, golfer sẽ hiểu được line trên green và có những cú đánh chuẩn xác nhất.

4.2 Ý nghĩa của green fee trong bộ môn golf

Trong tiếng Anh, fee có nghĩa là chi phí. Đối với bộ môn golf, green fee, green fee là khoản phí mà golfer phải trả để thuê sân nhằm thực hiện thi đấu và luyện tập golf. Green fee trong golf tương đối cao, dao động từ khoảng 1 triệu rưỡi đến 2 triệu đồng cho một lượt thuê sân với thiết kế sân 18 lỗ. Tùy thuộc vào gói dịch vụ mà mức giá này sẽ chênh lệch nhiều hay ít.

4.3 Những thuật ngữ khác trong green golf

Là một bộ môn du nhập từ phương Tây, golf có nhiều thuật ngữ mới lạ với người chơi. Một số thuật ngữ cần thiết mà các golfer cần nhớ để dễ dàng hơn trong quá trình luyện tập và thi đấu:

  • Ball mark: có thể hiểu là những vết lõm trên bề mặt bóng khi thực hiện các cú đánh hoặc khi bóng rơi xuống ở khu vực green hoặc fairway.
  • Blind hole: Khi thực hiện cú đánh swing, golfer thường có chiều hướng không nhìn thấy lỗ golf ở các khu vực địa hình green.
  • Approach Shot: dùng để chỉ cú đánh bóng thực hiện theo hướng thẳng để nhắm tới đích nằm ở vùng green.
 thuật ngữ mới lạ khác trong green golf
Là một bộ môn du nhập từ phương Tây, golf có nhiều thuật ngữ mới lạ

5. Cách cải thiện tốc độ green 

Tốc độ green đóng vai trò quan trọng và thiết yếu trong bộ môn thể thao golf. Tốc độ green có ảnh hưởng đến cú đánh bóng và điểm số của cú đánh mà golfer thực hiện. Nếu tốc độ green không tốt, golfer sẽ dễ bị mất điểm trước đối thủ.

Để cải thiện tốc độ green trong bộ môn golf, người chơi cần thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Các golfer cần phải luyện tập đánh bóng thường xuyên ở địa hình green để nâng cao kỹ năng. Golfer lưu ý rằng cần phải sử dụng 3 quả bóng golf trong suốt thời gian tập luyện. Khi bắt đầu, đặt 3 quả bóng tuần tự xuống vùng green và thực hiện cú đánh bóng trong tư thế putting. 
  • Bước 2: Khi luyện tốc đánh với 3 quả bóng golf, các golfer cần cố gắng thực hiện các cú đánh có độ dài tương đương nhau. Duy trì các cú đánh cùng đường bóng ổn định trong thời gian liên tục sẽ nâng cao kỹ thuật chơi golf và khả năng quản lý bóng.
  • Bước 3: Khi thực hiện nhuần nhuyễn các yêu cầu ở bước 2, tức là người chơi đã đạt được kỹ thuật chơi golf tốt. Điều này cũng cho thấy tốc độ green của các cú đi bóng đã được kiểm soát tốt và có kết quả tương đương nhau. Các golfer nên tiếp tục luyện tập nhằm tăng kỹ năng kiểm soát cú putting cũng như độ lăn của quả bóng golf.

Ngoài ra, để cải thiện tốc độ green, các golfer cũng nên lựa chọn sân tập golf đạt tiêu chuẩn quốc tế. Luyện tập trong điều kiện và môi trường chuẩn xác, chuyên nghiệp, người chơi chắc chắn sẽ nhanh chóng cải thiện kỹ năng cũng như tốc độ green trong golf.

6. Các tiêu chí đánh giá chất lượng vùng green trong golf

Tiêu chí đánh giá chất lượng vùng green trong golf là một trong những kiến thức mà các golfer cần phải nắm để có thể chọn sân luyện tập chất lượng và hiệu quả.

Tiêu chí đánh giá chất lượng vùng green trong golf
Tiêu chí đánh giá chất lượng vùng green trong golf là gì

Cùng Vua Nệm tìm hiểu các tiêu chí đánh giá chất lượng vùng green trong golf nhé!

  • Vùng green cần phải có độ khô ráo nhất định. Chính vì vậy, thông thường, vùng green ở các sân đạt tiêu chuẩn cao thường có độ dốc lớn. Các golfer nên lưu ý đặc điểm này để lựa chọn sân tập luyện.
  • Nếu vùng green trên sân bị ẩm ướt, những cú đánh của các golfer sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp. Quá trình bóng golf lăn cũng sẽ bị tác động khi người chơi thực hiện gạt bóng.

Chính vì các tiêu chí trên nên ở các vùng green, cỏ thường được chọn rất kỹ lưỡng trước khi tạo mặt sân golf nhằm đảm bảo tiêu chuẩn khắt khe và chuẩn xác.

XEM THÊM:

Kết luận

Bài viết đã mô tả chi tiết về green trong golf là gì cũng như các thông tin liên quan, giúp người đọc hiểu sâu hơn về bộ môn thể thao này. Hy vọng các thông tin mà Vua Nệm cung cấp hữu ích với quý độc giả.

Tiếp tục theo dõi Vua Nệm ở các bài viết tiếp theo nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên