Chuyện quanh ta

Kỹ thuật chơi golf từ cơ bản đến nâng cao cho người mới bắt đầu

CẬP NHẬT 19/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Kỹ thuật chơi golf là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định năng lực của người tham gia bộ môn thể thao này. Kỹ thuật chơi golf có nhiều cấp độ, tương ứng với khả năng của từng người chơi. Cùng Vua Nệm tìm hiểu tất cả các kỹ thuật chơi golf từ cơ bản đến nâng cao nhé!

1. Kỹ thuật chơi golf cho người mới bắt đầu

Với người mới tham gia bộ môn golf, 3 kỹ thuật chơi golf cơ bản sau đây mà người chơi cần nắm bắt và thuần thục để tạo nền tảng vững chắc cho những khóa học nâng cao hơn, chuyên sâu hơn:

1.1 Kỹ thuật cầm gậy chơi golf

Cầm gậy là một trong những thao tác đầu tiên của bất cứ người chơi nào khi bắt đầu bộ môn thể thao này. Thoạt nhìn, cầm gậy golf tưởng chừng rất đơn giản. Tuy nhiên, kỹ thuật cầm gậy golf yêu cầu những quy tắc chi tiết, khắt khe mà học viên cần nắm ngay từ đầu, làm nền tảng phát triển lên những kỹ thuật nâng cao sau này.

Kỹ thuật cầm gậy golf
Kỹ thuật cầm gậy golf yêu cầu những quy tắc chi tiết, khắt khe

Để cầm gậy golf chuẩn, trước hết người chơi phải cầm gậy bằng tay phải, sao cho gậy nằm một góc chéo 45 độ. Tiếp đến, nắm bàn tay phải vòng quanh cán gậy sao cho ngón trỏ và ngón cái của bàn tay phải tạo thành hình chữ V.

Song song đó, vị trí của bàn tay phải thẳng hàng với vai trái, đồng thời thẳng hàng với hình logo được in trên cán gậy và mặt gậy golf. Bàn tay trái cũng ôm lấy cán gậy và đặt bên dưới bàn tay phải. 

Sau khi hoàn thành các thao tác trên, người chơi có thể kiểm tra lại tư thế đáp ứng đủ các yêu cầu dưới đây:

  • Tay có tạo hình chữ V không?
  • Chữ V nằm đúng vị trí chưa?
  • Cách cầm gậy golf đã tự nhiên và thoải mái chưa?

Để đảm bảo tư thế cầm gậy đúng, hãy nhờ huấn luyện viên chỉnh sửa tư thế của bạn cho đến khi kỹ thuật cầm gậy golf đúng quy tắc.

1.2 Kỹ thuật đánh swing golf

Swing golf là kỹ thuật thứ hai mà học viên cần nắm khi mới bắt đầu tập quen với môn thể thao golf. Các thao tác dưới đây sẽ giúp bạn swing golf một cách đơn giản và chuẩn xác nhất:

kỹ thuật Swing golf
Swing golf là kỹ thuật thứ hai mà học viên cần nắm khi mới bắt đầu
  • Tư thế đứng của người chơi: Lưng phải được giữ thẳng với phần đầu hướng về phía trước. Phải đảm bảo các bộ phận: đầu, mông và lưng thẳng hàng với nhau. Trái bóng golf đặt đối diện với ngón chân cái của bàn chân trái. Hai chân nên dang rộng vừa đủ, sao cho phần thân trên hơi nghiêng về phía sau để tạo thành một đường thẳng đối với chân trái. 

Người chơi nên hạ thấp người bằng cách khuỵu gối một chút, và lưu ý không để mông hoặc lưng cong lên, gây tác động đến trọng tâm cơ thể, làm ảnh hưởng đến lực mà cơ thể tác động lên trái bóng golf.

  • Cách sử dụng gậy golf: Người chơi phải dồn trọng lượng cơ thể về chân trụ ở phía sau khi thực hiện thao tác đưa gậy lên cao. Lúc này, phần vai và hông sẽ di chuyển theo vòng quay của gậy golf. Chính vì vậy, người chân sẽ cảm nhận rõ rệt trọng lượng cơ thể dồn hoàn toàn về phía chân phải.
cách đánh bóng golf
Quy tắc tối trọng nhất khi đánh bóng chính là giữ cơ thể đúng tư thế và vị trí
  • Cách hạ gậy golf: Sau một lượt đánh bóng vào lỗ với toàn bộ sức lực dồn vào cú vung gậy, hãy từ từ chuyển trọng lượng cơ thể từ chân phải qua gót chân trái. Thời điểm này, phần hông có xu hướng di chuyển vị trí, tuy nhiên phần đầu vẫn giữ nguyên vị trí. Tuân thủ những thao tác này, người chơi sẽ có được những cú swing chuẩn nhất, không gây tổn hao nhiều năng lượng của cơ thể.
  • Cách đánh bóng: Quy tắc tối trọng nhất khi đánh bóng chính là giữ cơ thể đúng tư thế và vị trí. Người chơi chỉ cần dồn hết năng lượng vào cú đánh bóng cho đến khi hạ gậy.

1.3 kỹ thuật gạt bóng (putting)

Kỹ thuật gạt bóng hay còn gọi là kỹ thuật putting, là thao tác cuối cùng để đưa bóng vào lỗ. Tưởng chừng như đơn giản, tuy nhiên kỹ thuật này lại đòi hỏi yêu cầu cũng kỹ năng cao, có ảnh hưởng trực tiếp đến cách tính điểm khi chơi golf.

Để đánh bóng chính xác, người chơi trước khi gạt bóng nên quay đầu ra phía sau, nhằm xác định được vị trí trái bóng, cũng như tưởng tượng hình dạng của cú đánh. Tiếp đến, nghiêng mặt về hướng miệng hố cũng như về phía trái bóng, nhằm đoán hướng đi của đường bóng chuẩn xác nhất.

kỹ thuật putting trong golf
Kỹ thuật gạt bóng hay còn gọi là kỹ thuật putting

Kỹ thuật này đem đến những cú gạt bóng chính xác, đẹp mặt và đạt được số điểm tối ưu.

2. Kỹ thuật chơi golf nâng cao 

Sau khi đã thực hành và luyện tập nhuần nhuyễn 3 kỹ thuật chơi golf cơ bản trên, học viên sẽ được học 5 kỹ thuật chơi golf nâng cao tiếp theo. 5 kỹ thuật này sẽ giúp người chơi rèn luyện kỹ năng đánh golf trên mọi địa hình, trở thành một golfer chuyên nghiệp với tay nghề cừ khôi.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu những kỹ thuật chơi golf nâng cao nhé!

2.1 Kỹ thuật chip

Là kỹ thuật đầu tiên trong bộ 5 kỹ thuật nâng cao, kỹ thuật chip giúp nâng cao kỹ năng của người chơi. Kỹ thuật chip được chia thành 3 loại cụ thể như sau:

  • Kỹ thuật chip shot áp dụng cho bóng bay thấp và bóng dạng lăn
  • Kỹ thuật chip shot áp dụng cho bóng bay ở mức trung bình
  • Kỹ thuật chip shot áp dụng cho bóng bay ở mức xa và bổng
Kỹ thuật chip trong chơi golf
Kỹ thuật chip giúp nâng cao kỹ năng của người chơi.

Đối với kỹ thuật chip, các golfer phải đặt bóng ở gần chân phải và dồn toàn bộ trọng lực cơ thể lên chân bên trái. Sau khi đã điều chỉnh tư thế đứng, các golfer đưa tay vung gậy sao cho cổ tay vẫn giữ nguyên. Gậy khi được vung phải ngửa mặt lên trời để golfer có thể vung gậy đúng quỹ đạo và ngắm đúng điểm rơi của trái bóng golf.

2.2 Kỹ thuật đánh golf đối với địa hình dốc

Đối với kỹ thuật này, thông thường có hai trường hợp tương ứng với hai dạng địa hình dốc khác nhau:

  • Với địa hình dốc lên: Đây là địa hình được đánh giá là khó nhất trong bộ môn golf. Với đặc thù địa hình này, golfer cần phải tự tạo tư thế cân bằng khi thực hiện các cú swing nhằm đảm bảo kết quả chuẩn xác nhất.
  • Với địa hình dốc xuống: Địa hình này tương đối dễ hơn so với dốc lên, các golfer cần phải cầm gậy sao cho độ dài gậy ngắn lại. Sau đó, điều chỉnh vị trí cơ thể hơi dịch về bên trái và thực hiện cú đánh golf, tương tự như đánh “punch shot”.

2.3 Kỹ thuật đánh pitching golf

kỹ thuật Pitching golf
Pitching golf được đánh giá là kỹ thuật đánh golf trái ngược với chip

Pitching golf được đánh giá là kỹ thuật đánh golf trái ngược hoàn toàn so với kỹ thuật chip. Kỹ thuật này sẽ giúp các golfer có những cú đánh hoàn hảo và ghi điểm nhiều hơn. Các bước thực hiện kỹ thuật đánh pitching golf:

  • Giữ tư thế chuẩn: Người chơi giữ gậy ở vị trí mở với trái bóng golf nằm giữa hai chân. Điều chỉnh tư thế sao cho hai mũi bàn chân, hông, vai và đầu gối nằm song song với đường thẳng của trái bóng golf. 
  • Thực hiện đánh bóng: Vung gậy đánh bóng theo hướng từ ngoài vào trong để đường bóng golf đi bổng và cao hơn.

2.4 Kỹ thuật đánh golf với địa hình trong hố cát

Để thực hiện kỹ thuật này, các golfer thực hiện 5 bước tuần tự như sau:

  • Bước 1: Điều chỉnh tư thế đứng sao cho ở cơ thể đạt trạng thái cân bằng và ổn định nhất.
  • Bước 2: Đặt trái bóng golf nằm ở mũi chân trái sao cho trọng lực cơ thể dồn vào chân phải và bóng thuận tay của người chơi.
Kỹ thuật đánh golf với địa hình trong hố cát
Kỹ thuật đánh golf với địa hình trong hố cát
  • Bước 3: Giữ hai chân mở về phía bên trái, mặt gậy hướng về phía bên phải của mục tiêu đánh bóng. 
  • Bước 4: Cầm gậy và điều khiển gậy để đánh vào khoảng mặt cát phía trước trái bóng golf.
  • Bước 5: Khi thực hiện vung gậy, golfer cần phải đảm bảo cơ thể ở trạng thái thoải mái và lực đánh bóng vừa phải nhằm kiểm soát đường bóng bay chính xác nhất.

2.5 Kỹ thuật kiểm soát bóng golf trong điều kiện gió mạnh

Gió mạnh là điều kiện thời tiết mà các golfer thường xuyên gặp phải trên sân. Để nâng cao kỹ năng kiểm soát bóng khi gió mạnh, các golfer cần lưu ý 3 điểm sau:

  • Lựa chọn gậy đánh golf: nên lựa chọn gậy có độ bổng ít và cán dài.
  • Lựa chọn loại bóng golf: nên lựa chọn bóng có kích thước phù hợp với lỗ. Những loại bóng golf có trọng lượng nặng sẽ ít chịu tác động bởi gió cũng như có độ xoáy ít hơn.
  • Cách cầm cán gậy đánh golf: nên cầm gậy đánh golf sao cho giảm độ dài của gậy và thực hiện backswing với độ dài ngắn hơn.
Kỹ năng kiểm soát bóng golf khi gió mạnh
Kỹ năng kiểm soát bóng khi gió mạnh

XEM THÊM: 

Kết luận

Bài viết đã giới thiệu 8 kỹ thuật chơi golf từ cơ bản đến nâng cao, hữu ích với mọi đối tượng người chơi. Hy vọng quý độc giả có thể áp dụng và nâng cao kỹ năng đánh golf của bản thân.

Tiếp tục theo dõi Vua Nệm ở những bài viết bổ ích sắp tới nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên