Âm gậy trong golf là gì? Hướng dẫn cách tính âm gậy trong golf dành cho người chơi mới 

CẬP NHẬT 23/08/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Âm gậy trong golf là gì là điều mà nhiều golf thủ mới quan tâm. Thực tế đây là một thuật ngữ được sử dụng tính điểm trong golf. Về mặt nguyên tắc, người chơi có số gậy âm thấp sẽ có nhiều cơ hội chiến thắng. Để tìm hiểu kỹ hơn về âm gậy, mời bạn cùng Vua Nệm đọc bài viết sau đây! 

1. Âm gậy trong golf là gì?

Âm gậy trong golf là gì? Với những golf thủ chuyên nghiệp thì điểm âm gậy là thuật ngữ không còn quá xa lạ. Nhưng với người chơi mới sẽ có chút băn khoăn về điểm âm gậy. 

Vậy khái niệm, cùng đọc tiếp bài viết sau để có những thông tin cần thiết, giúp bạn hiểu thêm về những thuật ngữ của bộ môn thể thao golf. 

âm gậy trong golf là gì
Cơ hội chiến thắng của bạn sẽ càng cao khi số gậy âm càng thấp

Cụ thể, điểm âm gậy trong golf được sử dụng với mục đích tính điểm trong golf, chỉ tổng số gậy mà golf thủ không dùng đến khi đã đánh xong vòng golf. Theo đó, số gậy âm nằm trong tổng số gậy tiêu chuẩn được quy định rõ ràng tại từng hố golf. Vì thế, nếu bạn có số gậy âm càng thấp thì cơ hội chiến thắng cuộc chơi sẽ càng cao.  

Khi mới tập tành chơi golf, nhiều người đã quan tâm đến âm gậy để đặt mục tiêu tập luyện cho mình. Trên thực tế không có ai là đạt được kết quả tốt từ những lần chơi đầu tiên. Tất cả đều cần thời gian rèn luyện, nâng cao kỹ thuật và kinh nghiệm. Theo thời gian, khi bạn đạt được trình độ chơi golf cao hơn, điểm âm gậy của bạn sẽ dần cải thiện hơn. 

2. Hướng dẫn tính gậy âm trong golf

Luật golf có quy định đầy đủ về điểm gậy âm. Cụ thể, điểm số mà một golf thủ đạt được khi đưa bóng vào hố đúng với số gậy tiêu chuẩn thì gọi par. Nếu golf thủ dùng nhiều hơn số gậy đã được quy định thì cần cộng thêm số gậy này vào điểm hoàn thành hố golf. 

Nếu một golf thủ kinh nghiệm thực hiện cú đánh bóng tốt, giúp đưa bóng vào hố dễ dàng mà không sử dụng hết số gậy tiêu chuẩn thì cần trừ điểm tương ứng. Cách tính này chính là khái niệm về điểm âm gậy trong golf mà mọi golf đều cần phải biết. 

Ví dụ:

Nếu bạn đánh bóng ở hố par số 4, số gậy quy định dùng để hoàn thành hố golf là 4 gậy. Trong quá trình đánh bóng, nếu bạn sử dụng 3 gậy để đánh xong hồ golf này thì điểm âm gậy của bạn là -1. Ngược lại, nếu bạn phải dùng đến 5 gậy mới đưa bóng vào hố golf thì số điểm của bạn là +1. 

cách tính âm gậy trong golf
Điểm âm gậy liên quan đến kỹ thuật và kinh nghiệm vung gậy của golf thủ

Khi thi đấu, điểm số âm gậy của từng hố golf sẽ cộng lại sau khi golf thủ hoàn thành tất cả 18 hố golf. Kết quả cuối cùng này gọi là handicap, là điểm chênh lệch của người chơi so với điểm chuẩn quy định của 10 vòng đấu 72 điểm. 

Việc nắm rõ cách tính điểm âm gậy trong golf rất quan trọng với người chơi. Đây chính là căn cư để xác định phần nào năng lực, kỹ thuật chơi golf của bạn. Do đó, bạn nên ghi nhớ cách tính điểm này để không bỡ ngỡ khi chơi golf. 

3. Cách quy đổi điểm âm gậy trong golf dựa theo thuật ngữ

Nếu là người mới làm quen với bộ môn golf, bạn có thể tham khảo cách quy đổi điểm âm gậy trong golf theo các thuật ngữ sau đây. Chỉ khi hiểu rõ cách tính điểm này, bạn mới có động lực để luyện tập chăm chỉ, chơi golf giỏi hơn mỗi ngày. 

Cụ thể trong môn thể thao golf sẽ có những thuật ngữ được sử dụng nhằm quy đổi điểm âm gậy trong golf như sau: 

  • Par: điểm gậy tiêu chuẩn
  • Ostrich: điểm -5 gậy
  • Condor: điểm -4 gậy
  • Albatross: điểm -3 gậy
  • Eagle: điểm -2 gậy
  • Birdie: điểm -1 gậy
Người chơi cần hiểu rõ cách quy đổi điểm âm gậy khi chơi golf 
Người chơi cần hiểu rõ cách quy đổi điểm âm gậy khi chơi golf

4. Những thuật ngữ liên quan tới đến tính điểm trong golf mà bạn cần biết 

Để hiểu rõ về cách tính điểm chơi golf, người chơi cần hiểu rõ về các thuật ngữ sau đây:  

  • Gậy chuẩn: Là số lần mà gậy chạm bóng quy định trong một lỗ mà người chơi cần phải đưa vào. Ví dụ: Nếu lỗ có gậy chuẩn là 4 thì golf thủ cần phải tìm cách đưa bóng golf vào lỗ trong 4 gậy đánh. 
  • Mulligan: Dùng để chỉ những trường hợp người chơi đánh bóng hỏng nhưng được đánh lại và không bị phạt. 
  • Handicaps: Thuật ngữ dùng để chỉ số lỗi mà người chơi mắc phải trong một trận đánh 18 lỗ.
  • Swing: Đây chính là sự chuyển động của gậy trước, trong và sau khi tiếp xúc với quả bóng golf.
  • Draw: Dùng để chỉ cú đánh tạo thành đường bay từ phải sang trái nhưng cuối cùng bóng bay thẳng theo đường trung tâm.
Trong bộ môn thể thao golf, có nhiều thuật ngữ liên quan đến cách tính điểm golf 
Trong bộ môn thể thao golf, có nhiều thuật ngữ liên quan đến cách tính điểm golf

5. Làm thế nào để đạt điểm âm gậy trong golf 

Khi chơi bộ môn thể thao này, người chơi nào cũng quan tâm đến điểm âm gậy trong golf vì đây là yếu tố giúp bạn tăng cơ hội giành chiến thắng trong những trận đấu. Theo kinh nghiệm của các chuyên gia và giới golf thủ, bạn có thể đạt điểm âm gậy trong golf cao nếu: 

  • Xây dựng chiến thuật chơi golf thông minh: Chăm chỉ và kiên trì thôi chưa đủ, bạn cần có chiến thuật chơi golf hiệu quả, xác định mục đích để vung những cú đánh golf chuẩn xác. Ngoài ra, bạn cũng cần hình dung trướng đường bóng, vị trí để có thể rút ngắn số gậy trong vòng golf. Khi có chiến thực rõ ràng, bạn sẽ có kế hoạch tập luyện để đánh những cú bóng chuẩn xác hơn. 
  • Chọn gậy golf phù hợp: Khi chơi golf, golf cần lựa chọn gậy golf phù hợp với kinh nghiệm và thể trạng của bản thân. Chọn đúng bộ gậy có thông số kỹ thuật phù hợp sẽ giúp bạn nhanh chóng nâng cao trình độ và mang đến sự tự tin tối đa, giúp bạn đánh những đường bóng hiệu quả hơn. Cây gậy tương ứng với khả năng của bạn chính là “vũ khí” quan trọng để bạn đạt được điểm số tốt khi chơi, tránh những đường bóng sai lệch khi sử dụng gậy golf không phù hợp. 
  • Thường xuyên luyện tập: Để tích lũy thêm nhiều kỹ năng và kinh nghiệm chơi golf, bạn cần luyện tập một cách thường xuyên và chăm chỉ. Khi có khả năng làm chủ được những cú đánh trên sân, bạn sẽ hoàn thành vòng golf của mình với điểm âm gậy cao. Bên cạnh đó, việc tập luyện thường xuyên còn cải thiện nhiều kỹ năng khác của người chơi, giúp bạn dần dần trở thành một tay chơi golf giỏi trên sân, không e ngại bất kỳ địa hình hay sân golf nào. 
  • Sân golf tập luyện: Để nâng cao kỹ năng chơi golf, bạn cần lựa chọn những sân golf có chất lượng để tập. Sân golf đạt chuẩn quốc tế, có chất lượng cỏ tốt cùng các tiêu chí khác đều tốt sẽ tạo điều kiện tốt nhất để bạn đạt được kỹ thuật đánh golf tốt. Tùy vị trí đang sinh sống mà bạn chọn sân golf phù hợp để tập luyện thường xuyên. Tuy nhiên hãy ưu tiên tập chơi golf ở những sân có tiêu chuẩn chất lượng cao. Đây chính là cơ hội để bạn phát huy tối đa tài năng của mình. 
cách đạt được âm gậy trong golf
Muốn đạt điểm âm gậy cao trong chơi golf, bạn cần luyện tập thường xuyên trên sân golf đạt tiêu chuẩn chất lượng

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu rõ âm gậy trong golf là gì. Khi biết về điểm âm gậy, bạn sẽ có kế hoạch để tập luyện nhằm nâng cao trình độ chơi golf, đồng thời biết cách lên chiến lược chơi thông minh để đạt được điểm âm gậy cao, giành chiến thắng khi thi đấu golf. 

>>>Đọc thêm: 

Đánh giá post