Hướng dẫn tập golf trong nhà đúng cách và hiệu quả

CẬP NHẬT 19/09/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Muốn tập golf không nhất định phải tới tận các sân golf mà bạn có thể chủ động tập ngay trong nhà. Điều này vừa tiện lợi lại tiết kiệm thời gian và chi phí. Tuy nhiên, khi tập golf trong nhà bạn cũng cần luyện tập đúng cách mới có thể đạt được hiệu quả và nhanh chóng nâng cao kỹ thuật cá nhân. Vậy nên tập chơi golf trong nhà như thế nào đúng cách?

Hướng dẫn cách tập golf trong nhà
Hướng dẫn cách tập golf trong nhà hiệu quả, an toàn

1. Tập golf trong nhà – Nên hay không?

Tập chơi golf ngay trong nhà đang là hình thức giải trí được rất nhiều người lựa chọn, nhất là với những người không có thời gian để tới sân golf. Hình thức tập chơi golf này có rất nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Tiết kiệm thời gian di chuyển, giảm được các khoản chi phí đi lại, phí thuê sân,…
  • Có thể tự tập chơi golf bất kỳ lúc nào nếu muốn 
  • Cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi luyện tập 
  • Giúp nâng cao trình độ chơi golf nhanh chóng

Việc có nên tập golf trong nhà hay không còn tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, có thể thấy, việc chơi golf trong nhà có rất nhiều ưu điểm. Nhưng cần lưu ý, để hạn chế rủi ro không mong muốn trong quá trình tập chơi ở nhà bạn nên trang bị cho mình kiến thức và nền tảng cơ bản về môn thể thao này.

2. Cần chuẩn bị gì khi muốn tập golf trong nhà?

Nếu bạn muốn tập chơi golf trong nhà mà vẫn mang tới cảm giác chân thực như chơi tại các sân golf ngoài trời thì sẽ phải chuẩn bị một số dụng cụ sau:

thảm tập chơi golf tại nhà
Chuẩn bị thảm tập chơi golf tại nhà
  • Thảm tập chơi golf trong nhà: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thảm tập chơi golf trong nhà khác nhau. Bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng kinh doanh dụng cụ chơi golf hoặc trên các website, trang thương mại điện tử. Trong số các thảm tập chơi golf thì thảm tập golf 3D, putting hoặc thảm tập swing được đánh giá là lựa chọn lý tưởng nhất vì nó có thể giúp golfer thực hiện các thao tác chuẩn xác, đúng kỹ thuật
  • Khung lưới tập chơi golf trong nhà: Bên cạnh đó bạn còn cần chuẩn bị khung lưới tập golf trong nhà. Khung lưới có phần khung làm bằng sắt, mút bằng xốp để giảm va đập, ở đáy là tấm lưới, lưới golf, tâm golf và thảm phát bóng
  • Sân tập golf trong nhà: Sân tập có kích thước tùy thuộc vào diện tích nhà nhưng nên rộng rãi, thông thoáng, không có vật cản
  • Bóng tập golf trong nhà: Hiện nay trên thị trường có cả loại bóng golf chơi trong nhà. Loại bóng này được thiết kế riêng để phù hợp khi sử dụng trong không gian nhỏ. Đặc điểm của loại bóng này là độ bền cao và quỹ đạo bay không quá xa
  • Các dụng cụ khác: Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị cả bộ gậy chơi golf, găng tay golf, giày golftrang phục chơi golf,… phù hợp

XEM THÊM: Tập golf 3D là gì? Hướng dẫn tập golf 3D cho người mới bắt đầu

chuẩn bị dụng cụ chơi golf trong nhà
Bạn cũng nên chuẩn bị cả bộ gậy chơi golf, găng tay golf, giày và trang phục chơi golf

3. Một số kỹ thuật quan trọng cần biết khi tập golf trong nhà

Trước khi tập golf trong nhà bạn nên nắm được các kỹ thuật cơ bản của môn thể thao này để có thể hạn chế tối đa nguy cơ chấn thương:

3.1. Luyện tập tư thế đứng đúng

Khi chơi golf, nếu bạn đứng không đúng tư thế thì sẽ rất khó có được những pha đánh bóng chuẩn xác, hiệu quả. Thậm chí còn có thể gia tăng khả năng bị chấn thương. Vì vậy, đầu tiên hãy luyện tư thế đứng đúng kỹ thuật theo hướng dẫn sau:

Điều chỉnh độ rộng tư thế đánh

tư thế đứng đánh khi tập golf trong nhà
Tập golf trong nhà phải chú trọng tư thế đứng đúng

Độ rộng tư thế đánh tức là khoảng cách của 2 chân. Cụ thể khoảng cách này như thế nào sẽ tùy thuộc vào loại gậy golf mà bạn sử dụng. Cụ thể:

  • Gậy sắt trung bình: Để hai chân song song, rộng bằng vai
  • Gậy gỗ hoặc gậy Driver: Hơi mở rộng 2 chân 
  • Gậy sắt ngắn hoặc gậy Wedge: Hai chân mở rộng cách nhau khoảng 1 hoặc 2 inch

Lưu ý, khi thực hiện cú đánh Putting hoặc Chipping thì bạn không cần cần phải mở rộng chân cũng được. 

Chú ý tới bàn chân, ngón chân

Nên đặt bàn chân hướng về phía mục tiêu và chân sau xoay 1 góc 90 đô so với chân trước. Các ngón chân đặt ở vị trí hợp lý. Khi bạn chú ý đặt bàn chân và ngón chân hợp lý thì sẽ có được tư thế đứng chắc chắn, vững vàng, đồng thời cơ thể cũng linh hoạt hơn. Khi xoay người hay điều khiển gậy golf sẽ dễ dàng và giảm nguy cơ chấn thương. 

Cân bằng cơ thể

cân bằng khi đánh golf trong nhà
Có tư thế đứng chuẩn, cân bằng khi đánh bóng

Sở dĩ các golfer chuyên nghiệp có thể tung ra những cú đánh bóng mạnh mẽ và chính xác là bởi họ giữ được sự cân bằng cơ thể tốt, phân bổ trọng lượng cơ thể đều lên 2 chân, từ gót chân cho tới ngón chân. Nếu bạn làm được điều này sẽ thấy cú đánh bóng của mình hiệu quả hơn rất nhiều.

3.2. Kỹ thuật cầm gậy golf khi chơi golf trong nhà

Khi tập golf trong nhà bạn có thể áp dụng một trong 3 kỹ thuật cầm gậy sau miễn là bạn thấy dễ dàng và hiệu quả nhất với mình:

  • Interlocking grip: Kiểu cầm gậy này rất phù hợp cho những tay golf có kích cỡ bàn tay trung bình hoặc tay golf vẫn còn trẻ tuổi 
  • Vardon Overlap grip: Phù hợp cho tay golf có bàn tay lớn. Đây cũng là cách cầm gậy golf truyền thống và phổ biến nhất
  • 10 Finger grip: Nếu bạn có bàn tay kích cỡ nhỏ hoặc mắc chứng viêm khớp thì có thể lựa chọn cách cầm gậy golf này
kỹ thuật cầm gậy golf khi chơi trong nhà
Các kỹ thuật cầm gậy golf khi chơi trong nhà

Ngoài chọn được kiểu cầm gậy golf phù hợp với mình thì bạn còn nên chú ý tới việc kiểm soát lực khi cầm gậy. Việc cầm gậy golf quá chặt hay quá lỏng đều sẽ khó tạo ra một cú đánh bóng chuẩn. Thay vào đó, hãy phân bổ lực lên cả 2 tay vừa phải, cầm gậy không quá chặt nhưng cũng không quá lỏng để có lực phát bóng tốt và đưa bóng đi đúng hướng.

3.3. Kỹ thuật Swing golf trong nhà

Dù bạn tập golf trong nhà hay ngoài trời cũng đều phải nắm được kỹ thuật Swing golf. Và muốn thuần thục được kỹ thuật này bạn vừa phải phối hợp khéo léo, nhịp nhàng giữa mắt với gậy golf trong tay. Cần đảm bảo khi thực hiện Swing golf giữ được sự tập trung cần thiết và luôn nhắm thẳng tới mục tiêu đã định. 

Hiện nay có 3 kỹ thuật Swing golf phổ biến, đó là: 

  • Takeaway
  • Downswing
  • Backswing

3.4. Kỹ thuật putt trong nhà

kỹ thuật putt khi tập golf trong nhà
Thực hiện kỹ thuật putt đúng cách để đưa bóng vào lỗ

Putt là kỹ thuật gạt bóng. Đây cũng là một trong những kỹ thuật cơ bản và vô cùng quan trọng mà mọi golfer đều phải biết. Khi thực hiện các cú putt bạn cần phải thả lỏng cơ thể, các ngón tay cầm chắc cán vậy và song song với đường chỉ tay. Đồng thời, phải tập trung vào mục tiêu để có thể điều hướng bóng chuẩn, từ đó có cú putt chính xác.

4. Học chơi golf trong nhà ở đâu hiệu quả?

Nhìn chung việc tự học chơi golf trong nhà cũng không hề đơn giản. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo các kiến thức và video hướng dẫn thực tế từ những golfer hay các chuyên gia có kinh nghiệm qua:

  • Các video hướng dẫn chơi golf từ cơ bản tới nâng cao trên Youtube 
  • Các tài liệu hướng dẫn chơi golf trên các website golf tại Việt Nam và nước ngoài
  • Các hội nhóm về golf trên Facebook, Zalo,…

Trên đây là hướng dẫn về cách tập golf trong nhà như thế nào vừa hiệu quả lại đảm bảo an toàn mà bạn có thể tham khảo. Golf là một bộ môn thể thao thú vị và mang tới nhiều lợi ích cho người chơi.

 tự học chơi golf trong nhà
Nhìn chung việc tự học chơi golf trong nhà cũng không hề đơn giản.

>> Xem thêm:

Tuy nhiên, trong quá trình tập luyện chơi golf, đặc biệt là tự tập luyện tại nhà bạn cần hết sức cẩn thận để tránh gặp phải những chấn thương không mong muốn, đồng thời có thể nhanh chóng nâng cao kỹ năng, trình độ của mình.

Đánh giá post