Các loại gậy golf và cách phân biệt các loại gậy trong golf

CẬP NHẬT 19/09/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Gậy đánh golf là dụng cụ không thể thiếu trong bộ môn thể thao golf. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại gậy golf với đặc tính và chất lượng khác nhau. Vậy, đâu là các loại gậy golf tốt? Và làm thế nào để phân biệt các loại gậy trong golf? Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

cách phân biệt các loại gậy trong golf
Các loại gậy golf và cách phân biệt các loại gậy trong golf

1. Thông tin chung về các loại gậy golf

Trên thực tế, một bộ gậy golf thông thường có 12 gậy với đủ các loại gậy khác nhau, bao gồm: 7 gậy sắt, 3 gậy gỗ, 2 gậy Hybrid (hay còn có tên gọi khác là gậy Rescue). Mặc dù vậy, khi tham gia các giải đấu golf, các golfer được phép mang đến 14 gậy theo luật thi đấu quốc tế.

Do đó, người chơi cần phải lựa chọn thêm gậy để đủ số lượng cho phép. Khi lựa chọn thêm gậy cho màn thi đấu của mình, các golfer thường chọn thêm gậy Wedge hoặc gậy Hybrid.

Các gậy golf trong một bộ gậy đều được đánh số thứ tự để người chơi có thể dễ dàng phân biệt và sử dụng. Cùng Vua Nệm tìm hiểu tổng quan các loại gậy golf trong bộ môn golf nhé!

Thông tin chung về các loại gậy trong golf
Thông tin chung về các loại gậy golf

1.1 Gậy gỗ

Gậy gỗ trong các loại gậy golf là loại gậy truyền thống nhất trong bộ dụng cụ đánh golf. Gậy gỗ là những chiếc gậy dài, thường được dùng để đánh bóng đi xa. Loại gậy này phù hợp với người mới chơi, nhằm thực hiện phát bóng hoặc đánh những đường golf dài par 5. 

Trên thực tế, gậy gỗ ngày nay được làm hầu hết bằng chất liệu Titanium. Cái tên gậy gỗ xuất phát từ rất lâu trước đây, khi loại gậy này còn được làm bằng gỗ.

Thông thường, gậy golf gỗ được đánh số thứ tự từ 1 đến 5. Mặc dù vậy, vài năm trở lại đây, số lượng gậy gỗ có lúc lên đến 9 gậy, được đánh số thứ tự từ 1 đến 9. Gậy gỗ được đánh số 1 có tên gọi là gậy driver. Đây là chiếc gậy có bề mặt phẳng nhất, là công cụ hiệu quả nhất đối với các golfer. 

Gậy driver thực chất là con dao hai lưỡi cho người chơi. Nếu các golfer biết sử dụng thuần thục, gậy số 1 chính là thứ vũ khí hữu hiệu. Ngược lại, nếu không biết sử dụng, gậy driver sẽ làm màn thi đấu của các golfer trở nên kém hiệu quả và chính xác hơn.

Được thiết kế bề mặt phẳng nhất, gậy driver được sử dụng với mục đích đánh bóng đi xa nhất có thể hoặc sử dụng trong những góc nhỏ, nhằm hạn chế sự ảnh hưởng của sức gió. Mặc dù là trợ thủ đắc lực của các golfer, gậy driver cũng được xem là chiếc gậy khó sử dụng nhất.

Những người mới bắt đầu bộ môn thể thao này thường khó kiểm soát được gậy driver, do đó họ thường dùng gậy số 3 hoặc gậy số 5.

1.2 Gậy sắt

Gậy sắt có bộ phận đầu gậy được thiết kế bằng sắt hoặc thép. Loại gậy này được sử dụng để đánh bóng với khoảng cách ngắn hơn, chủ yếu đánh quanh vùng green hoặc đường golf par 3. Thông thường gậy sắt được đánh số từ 3 đến 9. Trong đó, loại gậy ba sắt sở hữu độ phẳng nhất cũng như dài nhất trong bộ gậy golf.

Gậy golf bằng sắt
Gậy golf bằng sắt

Bên cạnh đó, một số cây gậy sắt có công năng đặc biệt được gọi là gậy wedges. Có nhiều loại gậy wedges với các công năng chuyên biệt sau:

  • Gậy sand wedge (SW) thường sẽ xuất hiện 1 chiếc trong bộ gậy. Loại gậy này thường được sử dụng ở các góc 54 đến 58 độ, tạo bởi mặt gậy và thân gậy. Sand wedge được các golfer dùng trong thao tác đánh bóng ra khỏi hố cát.
  • Gậy pitching wedge (PW) phù hợp với góc đánh từ 45 đến 50 độ. Đây là loại gậy chuyên dùng cho các cú đánh nhẹ quanh vùng green và không đòi hỏi nhiều lực tác động.
  • Gậy gap wedge (GW) sở hữu độ võng trung bình, ở mức độ giữa so với độ võng của gậy sand wedge và gậy pitching wedge. Gậy gap wedge thường được sử dụng ở góc từ 50 đến 52 độ. 
  • Gậy loft wedge (LW) sử dụng ở góc dao động từ 60 đến 64 độ.

Trên thực tế, khi bắt đầu chơi golf, người chơi nên dùng gậy SW và PW để có thể kiểm soát tốt gậy và bóng. Khi các kỹ năng đã thuần thục và chuyên nghiệp hơn, có thể cân nhắc thêm các loại gậy khác vào túi gậy của mình.

1.3 Gậy lai (gậy hybrid)

Vài năm gần đây, gậy lai hay còn gọi là gậy hybrid dần thay thế cho gậy 3 và gậy 4 bằng sắc, đang ngày càng trở nên lỗi thời với những tay chơi golf chuyên nghiệp. 

Gậy lai có thiết kế bề mặt phẳng cùng thiết kế phần cổ gậy tương tự như gậy sắt, giúp hạn chế các chấn động khi thực hiện các cú đánh có lực mạnh, tác động xuống bề mặt sân. Với cấu trúc đó, gậy lai có tác dụng đánh bóng từ vùng fairway đến gần cờ hơn hoặc đánh bóng golf ra khỏi vùng rough.

Gậy golf lai
Gậy golf lai (gậy hybrid)

Nhìn chung, gậy lai đem lại hiệu quả thi đấu cao hơn so với các loại gậy sắt số nhỏ trong bộ gậy. Tuy nhiên, với những người mới tham gia bộ môn này, gậy lai không phát huy hết tác dụng, thậm chí gây khó khăn cho người chơi. Chính vì vậy, người mới chơi golf nên dùng gậy sắt trước tiên, sau đó nâng cấp lên các loại gậy khác tuần tự theo thời gian.

1.4 Gậy gạt (putters)

Gậy gạt là loại gậy được sử dụng nhiều nhất trên sân cỏ. Đây cũng được đánh giá là cây gậy đẹp mắt nhất trong bộ gậy của mỗi golf thủ. 

Khi chơi ở vùng green, nếu mỗi golfer thực hiện 2 cú gạt trên mỗi vùng green, thì gậy gạt được sử dụng đến 36 lần ở mỗi vòng đấu. Con số sử dụng gậy gạt còn nhiều hơn đối với người mới bắt đầu.

Trên thị trường, gậy gạt được bán với 3 loại như sau:

  • Loại gậy có đầu gậy truyền thống, hình dáng như lưỡi dao
  • Loại gậy có đầu gậy loại heel-toe
  • Loại gậy vồ (mallet)

Gậy gạt cũng có các chiều dài khác nhau, từ: chiều dài mức bình thường (standard), chiều dài ngắn đến phần bụng (belly) và gậy có chiều dài nhất, tương tự như cán chổi (broom).

2. So sánh sự khác biệt giữa các loại gậy trong golf

Với sự đa dạng trong các loại gậy đánh golf, các golf thủ cần trang bị kiến thức nhằm phân biệt và am hiểu các loại gậy chính xác. Từ đó, người chơi sẽ có sự lựa chọn gậy phù hợp với năng lực và tính chất cuộc thi.

 sự khác biệt giữa các loại gậy trong golf
So sánh sự khác biệt giữa các loại gậy golf

Cùng Vua Nệm so sánh các loại gậy golf nhé!

Tên gậy Phân loại gậy Thiết kế gậy Tính năng gậy
Gậy gỗ Gậy số 1 (driver) Có độ loft cực thấp, trung bình từ 7 đến 12,5 độ Có khả năng kiểm soát khoảng cách đánh bóng, giúp đường bóng ổn định
Gậy số 3 Có độ loft trung bình từ 15 đến 18 độ Sử dụng phổ biến nhất ở vùng fairways
Gậy số 5 Có độ loft dao động từ 20 đến 22 độ Sử dụng phổ biến nhất ở vùng fairways
Gậy sắt Gậy sand wedge  Có góc loft trung bình từ 54 đến 58 độ. Độ loft thấp hơn so với gậy lob wedge Thường sử dụng trong tình huống bóng rơi vào bẫy cát hoặc sử dụng trong khoảng cách đánh bóng nhỏ (nhỏ hơn 90 yard)
Gậy pitching wedge Có góc loft trung bình từ 46 đến 50 độ. Được đánh giá có góc loft nhỏ hơn các loại gậy wedge khác Hỗ trợ người chơi thực hiện cú đánh tốt hơn với pitching. Khi dùng gậy pitching, cú đánh có khoảng cách di chuyển trung bình từ 110 đến 140 yard
Gậy gap wedge Có góc loft trung bình từ 46 đến 54 độ Thường được dùng khi các cú đánh swing drive quá dài với khoảng cách trung bình của một cú đánh từ 90 đến 110 mét
Gậy lob wedge Có góc loft trung bình khoảng 60 độ Hỗ trợ người chơi thực hiện những cú đánh cao, chủ yếu ở gần vùng green. Lob wedge cũng giúp người chơi thực hiện các cú par quan trọng
Gậy sắt có số thứ tự từ 3 đến 9 Đầu gậy nhỏ và mỏng. Góc loft của gậy khắc với phần rãnh, có công dụng tạp spin và giữ bóng Thông thường, gậy sắt được dùng cho khoảng cách càng gần với green càng tốt
Gậy lai (gậy hybrid) Thiết kế kết hợp giữa gậy shaft và gậy gỗ fairway Có độ ổn định cao
Gậy gạt (gậy putter) Gậy có 3 loại đầu khác nhau với 3 kích thước khác nhau Phù hợp với người mới bắt đầu chơi golf
Gậy golf Chipper Có góc loft vừa phải. Thân gậy mềm và đầu gậy nặng hơn Kỹ thuật dùng gậy này khá dễ, nên loại gậy này phổ biến cho người mới bắt đầu hoặc những golfer không chuyên

XEM THÊM:

Kết luận

Một bộ gậy golf bao gồm rất nhiều loại gậy khác nhau, mà các golfer cần tìm hiểu trước khi chọn mua cho bộ dụng cụ chơi golf của mình. Hãy tham khảo huấn luyện viên trước khi mua để lựa chọn các loại gậy golf phù hợp nhất với bản thân mình nhé!

Tiếp tục theo dõi Vua Nệm ở các bài viết sau nha!

Đánh giá post