Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách cầm gậy golf chuẩn đầy đủ và chi tiết nhất

CẬP NHẬT 19/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Cách cầm gậy golf chuẩn là yếu tố tiên quyết để một golfer có thể thực hiện tốt các kỹ thuật chơi golf từ cơ bản đến nâng cao. Bên cạnh đó, cầm gậy golf chuẩn cũng là thước đo độ chuyên nghiệp của người chơi. Dưới đây là các cách cầm gậy golf chuẩn Vua Nệm đã bật mí để bạn tham khảo.

Hướng dẫn cách cầm gậy golf chuẩn
Hướng dẫn cách cầm gậy golf chuẩn đầy đủ và chi tiết nhất

1. Tại sao cần học cách cầm gậy golf chuẩn?

Trong môn golf, học cách cầm gậy golf đúng cách đóng vai trò quan trọng. Theo thống kê, 90% kết quả của mỗi cú swing phụ thuộc vào cách cầm gậy golf. Ngoài ra, với các cú đánh khác nhau, cách cầm gậy cũng ảnh hưởng tới 80% độ chính xác.

Cách cầm gậy golf chuẩn quan trọng như vậy là bởi việc đặt tay trên cán gậy có thể tác động tới lực đánh và hướng vung của gậy golf. Từ đó ảnh hưởng đến quỹ đạo bay và điểm đến của quả bóng. Đây là kỹ năng cần nắm vững của mọi người chơi golf, từ người mới bắt đầu đến những golfer chuyên nghiệp.

Tại sao cần học cách cầm gậy golf chuẩn
Cách cầm gậy golf chuẩn là yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của các cú đánh

2. 4 cách cầm gậy golf cơ bản cho người mới bắt đầu

Dưới đây là 4 tư thế cầm gậy golf cơ bản nhất:

2.1. Cách cầm gậy golf Ten Fingers/Baseball – Kiểu bóng chày

Theo chuyên gia, kỹ thuật cầm gậy golf kiểu bóng chày là bài học đầu tiên dành cho các “tân thủ” golf. Bởi vì khi mới bắt đầu chơi golf, việc kiểm soát lực đánh và rèn luyện để khớp cổ tay chắc khỏe là điều khó khăn. Kỹ thuật này sẽ phù hợp hơn cho những người mới bắt đầu.

Ngoài ra, đối với những người gặp vấn đề về khớp cổ tay, cách cầm gậy golf kiểu bóng chày là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, những golfer có kinh nghiệm, tay golf chuyên nghiệp thường ít sử dụng kỹ thuật này vì nó có thể làm giảm sự linh hoạt và gây cản trở trong việc kiểm soát độ mở mặt gậy. Hơn thế nữa, áp dụng cách cầm gậy này cũng khiến lực đánh yếu đi.

Dưới đây là các bước thực hiện cách cầm gậy golf chuẩn kiểu Ten Fingers:

  • Bước 1: Sử dụng tay trái để giữ đầu gậy, tập trung lực cầm gậy golf vào các đầu ngón tay.
  • Bước 2: Đặt ngón út tay phải gần ngón trỏ của tay trái.
  • Bước 3: Đặt ngón cái tay trái lên đường sinh mệnh trên lòng bàn tay phải.

Đây là cách cầm gậy golf dành cho tay phải. Nếu bạn thuận tay trái, hãy đảo ngược hướng lại nhé.

Cách cầm gậy golf kiểu bóng chày
Ten Fingers/Baseball – Cách cầm gậy golf kiểu bóng chày

2.2. Interlocking Grip – Cách cầm gậy golf kiểu chồng chéo

Đối với những golfer có bàn tay nhỏ và cẳng tay yếu, cách cầm gậy golf kiểu chồng chéo là lựa chọn phù hợp nhất. Với người mới chơi, Interlocking Grip cũng là lựa chọn lý tưởng vì vừa dễ áp dụng vừa mang lại hiệu quả cao. Lực cầm gậy golf chủ yếu đến từ đầu ngón tay, sau đó truyền vào lòng bàn tay.

Để cầm gậy golf theo kiểu Interlocking Grip, người chơi có thể thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Kẹp ngón tay phải vào phần giữa ngón trỏ và ngón giữa của tay trái.
  • Bước 2: Đưa ngón cái của tay trái vào vị trí đường sinh mệnh trên lòng bàn tay phải.
  • Bước 3: Dùng 4 ngón tay còn lại trên bàn tay phải để ôm trọn cán gậy.

Nếu bạn thuận tay trái, bạn có thể áp dụng tương tự nhưng thực hiện theo hướng ngược lại.

Cách cầm gậy golf kiểu chồng chéo
Interlocking Grip – Cách cầm gậy golf kiểu chồng chéo

2.3. Overlapping Grip – Cách cầm gậy golf truyền thống 

Overlapping Grip là phương pháp cầm gậy golf được ưa chuộng bởi hầu hết các golfer lâu năm. Với cách cầm gậy này, lực đánh chủ yếu xuất phát từ các đầu ngón tay tiếp xúc với gậy.

Cách cầm gậy golf chuẩn theo kiểu Overlapping Grip như sau:

  • Bước 1: Đặt ngón út tay phải lên vị trí giữa ngón trỏ và ngón giữa tay trái.
  • Bước 2: Đặt ngón cái tay trái vào vị trí đường sinh mệnh trên lòng bàn tay phải.
  • Bước 3: Dùng 4 ngón tay phải nắm chặt cán gậy.

Nếu bạn thuận tay trái, chỉ cần áp dụng các bước trên theo hướng ngược lại.

Cách cầm gậy golf truyền thống
Overlapping Grip – Cách cầm gậy golf truyền thống

2.4. Hướng dẫn cách cầm gậy golf putter chuẩn

Để có một cú pitting ngoạn mục, việc cầm gậy putter chuẩn là vô cùng quan trọng. Có ba cách cầm gậy golf putter phổ biến là Reverse Overlap, Cross Hand và Claw:

  • Reverse Overlap (Chồng chéo ngược): Đây là một trong những kiểu cầm gậy putter cổ điển có lịch sử lâu đời nhất. Các ngón tay của bàn tay phải nắm chặt lấy gậy. Ngón trỏ của bàn tay trái đặt lên trên một, hai hoặc ba ngón của bàn tay phải.
  • Cross Hand (Tay chéo): Còn được biết đến với tên gọi là “left hand low” (tay trái ở dưới). Cách cầm gậy này được nhiều golfer lựa chọn. Tay trái đặt ở vị trí thấp hơn grip, giúp phần cổ tay không bị gò bó. Kiểu cầm gậy này giúp vai người chơi ở vị trí cân bằng, gậy chuyển động dễ dàng. Nhiều người chơi tin rằng đây là kiểu cầm gậy giúp họ có những cú đánh chuẩn xác hơn.
  • Claw (Bàn tay giống móng vuốt): Bàn tay không khóa vào nhau, các ngón tay đặt trên gậy. Tay trái nắm grip theo cách cơ bản, trong khi tay phải đổi vị trí với ngón tay cái, đặt gần chân grip hơn. Các ngón tay còn lại cố gắng tạo một hình dạng vừa vặn với grip, không nắm chặt quanh thân gậy. Khi áp dụng kiểu cầm gậy này, chuyển động của cổ tay cần phù hợp với vị trí của các ngón tay, cổ tay trái không được cong khi gậy tiếp xúc với bóng.

Những cách cầm gậy golf chuẩn kiểu putter này đều mang lại sự linh hoạt. Người chời cần tìm ra kiểu cầm gậy phù hợp nhất cho bản thân và rèn luyện chăm chỉ để có những cú đánh thành công trên sân golf.

3. Một số cách cầm gậy golf chuẩn khác

3.1. Cách cầm gậy golf chuẩn cho golfer chuyên nghiệp

Hiện nay, hai phương pháp cầm gậy phổ biến nhất được sử dụng là cầm gậy strong (mạnh) và cầm gậy weak (yếu). Cách cầm gậy strong được chia thành hai loại chính: standard strong (mạnh tiêu chuẩn) và extreme strong (mạnh cực đại), trong đó mặt gậy được ngửa lên trời nhiều hơn. Thống kê cho thấy có trên 80% golfer chuyên nghiệp sử dụng cách cầm gậy này.

Khoảng 10% golfer chuyên nghiệp khác sử dụng cách cầm gậy weak, tức là dùng cả hai tay để cầm gậy. Với cách này, mặt gậy sẽ mở ra khi ở vị trí cao nhất của backswing.

10% golfer chuyên nghiệp còn lại dùng cách cầm gậy phối hợp. Tức là 1 tay strong và 1 tay weak. Điều này tạo sự cân bằng và kiểm soát tốt cú đánh.

3.2. Cách cầm gậy golf chuẩn tay trái

Bạn có thể tham khảo cách cầm gậy golf cho người thuận tay trái như sau:

  • Bước 1: Đặt cán gậy golf trước mặt với góc 45°. Tay phải đặt trên thân gậy, cuối lòng bàn tay hướng về phía cán gậy, ngón cái và ngón áp út hướng về phía vai trái để tạo thành một góc chữ V.
  • Bước 2: Đặt phần thịt dày nhất của bàn tay trái trùm lên ngón cái của tay phải.
  • Bước 3: Đặt ngón trỏ của bàn tay trái hướng xuống dưới, các ngón tay còn lại nắm chắc phần lưng gậy.

Khi thực hiện đúng theo hướng dẫn trên, nếu người chơi cầm gậy lên trước mắt thì các góc chữ V do hai bàn tay tạo thành sẽ cùng chỉ về một điểm.

Để kiểm tra cách cầm gậy golf đã chuẩn hay chưa, người học golf nên lưu ý những điểm sau:

  • Cảm giác thoải mái: Khi cầm gậy, người chơi cần có cảm giác thoải mái. Có thể điều chỉnh và thả lỏng nắm tay cho tự nhiên. Nhưng không để cán gậy dịch ra khỏi ngón tay và lòng bàn tay.
  • Kiểm tra hướng của các góc chữ V: Kiểm tra các góc chữ V do hai tay tạo thành đúng như hướng dẫn chưa
  • Kiểm tra lực nắm và các khớp xương bàn tay khi cầm gậy: Đảm bảo lực nắm tay không quá chặt, các khớp xương bàn tay ổn định và thoải mái khi cầm gậy.
cầm gậy golf chuẩn như thế nào
Đảm bảo cầm gậy golf chuẩn để có cú đánh chính xác nhất

4. Gợi ý cách chọn được kiểu cầm gậy golf phù hợp

Bí quyết để chọn được kiểu cầm gậy đánh golf phù hợp với bạn là hãy duy trì thực hiện mỗi kiểu cầm gậy trong ít nhất 1 tháng. Khi chuyển sang kiểu cầm gậy golf khác, ban đầu bạn có thể cảm thấy khó khăn và gượng gạo. Tuy nhiên, đừng lo lắng, điều này là hoàn toàn bình thường. Hãy kiên nhẫn thử sức với kiểu cầm gậy mới trong 1 tháng tiếp theo để so sánh sự khác biệt trong từng cú đánh nhé.

XEM THÊM:

Có thể thấy dù là người mới chơi hay người chơi chuyên nghiệp, việc học cách cầm gậy golf chuẩn là rất quan trọng. Việc này giúp đảm bảo mỗi cú đánh đạt được chất lượng cao, tạo tiền đề cho việc phát triển các kỹ thuật phức tạp hơn.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên