Chuyện quanh ta

Eagle trong golf là gì? Là điểm tốt hay xấu trong golf?

CẬP NHẬT 03/10/2023 | BỞI Minh Anh

Có rất nhiều thuật ngữ trong golf. Nếu bạn là người mới chơi golf và nghe thấy một thuật ngữ như eagle – dịch ra là đại bàng, bạn có thể không biết eagle trong golf là gì. Eagle trong golf là gì và đó có phải là một điểm tốt không? Trong bài viết này hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu thuật ngữ thú vị này nhé.

1. Eagle trong golf là gì? Là điểm tốt hay xấu?

1.1. Eagle trong golf là gì? Là điểm tốt hay xấu?

Một “con đại bàng” hay eagle trong golf là gì? Ghi điểm eagle trong golf có nghĩa là người chơi đưa bóng vào lỗ sau hai gậy dưới Par. Eagle trong chơi golf là một trong những điểm số được khao khát và thách thức nhất với các golfer. Với những người chơi golf chuyên nghiệp và những người chơi có kỹ năng cao có nhiều khả năng đạt được điểm eagle.

Ví dụ, bạn thực hiện trong một gậy để ghi điểm eagle ở lỗ par 3 và hai gậy ở lỗ par 4. Eagle là một chỉ báo tốt về lối chơi có kỹ thuật cao và thường không đạt được nếu không đạt đến cấp độ chuyên nghiệp.

eagle trong golf là gì
Eagle trong golf là một chỉ báo tốt cho thấy kỹ thuật chơi chuyên nghiệp

Tóm lại, eagle là một loại cú đánh cụ thể đưa bóng vào lỗ sau 2 gậy dưới par. Nó có thể đạt được trên một lỗ duy nhất hoặc mọi lỗ trong trận đấu, mặc dù điều này khó xảy ra vì nó rất khó. Theo quy tắc thì eagle được thực hiện như sau:

  • Đối với lỗ par 3, đạt điểm trong một lần đánh (còn được gọi là hole in one)
  • Đối với lỗ par 4, đánh vào lỗ trong hai gậy
  • Đối với lỗ par 5, đánh vào lỗ trong ba gậy
  • Đối với lỗ par 6, đánh vào lỗ trong bốn gậy

Về cơ bản, bạn sẽ lấy par (3-6, phổ biến nhất) và trừ đi 2. Điều này tạo ra quy tắc dưới par 2 gậy đối với cú đánh eagle trong golf.

Thực hiện những cú đánh eagle trong một trận đấu golf sẽ làm giảm đáng kể điểm số của bạn. Khi điểm càng thấp thì chứng tỏ kỹ thuật càng cao và tỉ lệ thắng trong trận đấu càng lớn.

Cú đánh “đại bàng” – eagle trong golf chắc chắn là điều mà mọi người chơi golf nên phấn đấu. Đó là một cú đánh cực kỳ ấn tượng trong golf. Số lượng gậy sẽ thay đổi tùy thuộc vào số par. Ví dụ: cú đánh eagle par 6 có thể có tối đa bốn cú đánh, trong khi cú đánh par 3 sẽ chỉ cho phép một cú đánh.

1.2. Tại sao nó được gọi là eagle?

Nhìn chung, không có lịch sử chắc chắn cho thuật ngữ eagle trong golf là gì. Nó có khi là sự liên kết với thuật ngữ “birdie”. Khi thuật ngữ birdie được phát triển vào thế kỷ 19, nó dùng để chỉ một thứ gì đó “tuyệt vời” hoặc có “yếu tố gây ấn tượng mạnh”.

Từ đó, chúng ta có thể giả định rằng “đại bàng” được dùng đơn giản với nghĩa “thậm chí còn ngầu hơn”. Nếu “birdie” có nghĩa là tuyệt vời thì “eagle” có nghĩa là hoàn toàn không thể tin được, chỉ một cú đánh tuyệt đẹp trong golf.

Eagle chỉ một cú đánh tuyệt đẹp trong golf
Eagle chỉ một cú đánh tuyệt đẹp trong golf

2. Cú đánh eagle trong golf có phổ biến không?

Như bạn có thể thấy rằng, cú đánh eagle trong golf không quá phổ biến vì nó đòi hỏi thao tác thuần thục và lối chơi chuyên nghiệp. Những golfer có kỹ thuật cao và kinh nghiệm thành thạo có nhiều khả năng đạt được điểm eagle hơn.

Tuy nhiên, đừng để điều này làm bạn nản lòng, những cú đánh “đại bàng” vẫn có thể đạt được khi chơi golf. Thậm chí bạn có thể còn thực hành được trên các lỗ khó hơn, chẳng hạn như par 5 hoặc par 6.

Các golfer có thể mất một thời gian đáng kể để học cách ghi điểm eagle, nhưng nó sẽ nâng cao lối chơi của bạn một cách nghiêm túc và dẫn đến nhiều chiến thắng hơn khi tham gia các trận đấu.

3. Cú đánh eagle phổ biến nhất ở par nào?

Một cú đánh “đại bàng” thường được thực hiện nhất trên lỗ par 5. Tại sao? Lý do được cho là:

  • Với cú đánh eagle ở lỗ par 5, bạn được phép đánh tới ba gậy. Với số gậy được thực hiện nhiều hơn thì những sai lầm và rủi ro có thể sẽ được cứu vớt trong nhiều lần đánh, bạn sẽ có cơ hội cao hơn để đạt được một cú đánh eagle.
  • Điểm par 5 cho phép golfer có những cú đánh phù hợp. Điểm par 5 sẽ cho phép bạn tạo ra các cú đánh có tính toán tốt để đạt được điểm eagle. Ví dụ: khi phát bóng bạn sẽ dồn lực để đánh một cú đánh xa. Ở cú đánh thứ hai bạn đưa bóng lên mặt cỏ. Sau đó, bạn sẽ thực hiện được một cú đánh cuối cùng trong khoảng cách ngắn để đưa bóng vào lỗ và đạt điểm eagle.
Một cú đánh “đại bàng” thường được thực hiện nhất trên lỗ par 5
Một cú đánh “đại bàng” thường được thực hiện nhất trên lỗ par 5

Với nhiều khả năng thành công hơn, điểm par 5 là nơi mà những người mới bắt đầu chơi golf nên cân nhắc để thử thực hiện cú đánh “đại bàng”.

Trường hợp bạn có thể ghi điểm eagle thành công trên lỗ 5 par, thì rất có thể bạn sẽ có cơ hội ghi điểm eagle trên lỗ par 6. Đối với người mới bắt đầu học golf cũng như những người mới chơi golf, thì việc thực hiện cú đánh eagle trên điểm par 6 cho phép bạn có thêm một cú đánh, điều này rất có lợi để có thể đạt điểm eagle.

Việc ghi điểm trên lỗ 5 par hoặc 6 par sẽ dễ dàng hơn nhiều so với các lỗ ngắn hơn như par 3, 4. Tuy nhiên, việc ghi điểm eagle trên lỗ  par 3 hoặc par 4 không phải là không thể đạt được. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn thành công hơn trong những cú đánh eagle tại các lỗ ngắn hơn này. 

  • Để đánh một cú “đại bàng” trên lỗ par 4, mục tiêu trước tiên là đánh bóng lên green trong lần phát bóng đầu tiên của bạn. Từ đó, bạn có thể thực hiện thêm một cú đánh nữa để vào lỗ. Nói cách khác, bạn cần phải dồn lực và kiểm soát lực vào cú phát bóng của mình. Nó sẽ thu hẹp khoảng cách giữa bóng và lỗ. Sau đó bạn sẽ có cơ hội đưa bóng vào lỗ ở gậy thứ 2 nhờ khoảng gần lỗ nhất.
  • Trên lỗ par 3, để đạt điểm eagle, về cơ bản bạn sẽ cần phải đánh một gậy để bóng vào lỗ ngay trong một lần duy nhất. Vì vậy bạn cần học cách kiểm soát lực đánh và kỹ thuật tốt.
Để đạt được eagle trên lỗ par 3 cần có kỹ thuật cao và kiểm soát lực tốt ngay từ khi phát bóng
Để đạt được eagle trên lỗ par 3 cần có kỹ thuật cao và kiểm soát lực tốt ngay từ khi phát bóng

5. Các thuật ngữ khác liên quan đến eagle được sử dụng trong golf

5.1. Double eagle trong golf là gì?

Ngoài eagle còn có một thuật ngữ trong golf được gọi là double eagle – “đại bàng kép”. Một tên khác của “đại bàng kép” là “chim hải âu”, nó tương tự như cú đánh “đại bàng” đơn lẻ thông thường.

“Đại bàng kép” ít phổ biến hơn nhiều so với “đại bàng đơn”. Đó là bởi vì bạn phải chơi trên par 4, par 5 hoặc 6. Để đạt được một double eagle, bạn sẽ cần phải làm như sau:

  • Đối với lỗ par 4, bóng vào lỗ trong một lần đánh
  • Đối với lỗ par 5 par, bóng vào lỗ khi đánh hai gậy
  • Đối với lỗ par 6, bóng vào lỗ khi đánh ba gậy

5.2. Condor trong golf là gì?

Không chỉ dừng lại ở “đại bàng kép” – Double eagle, bạn cũng có thể tiến thêm một bước và đạt được ba eagle, còn được gọi là “condor”. Khi nói đến thuật ngữ “condor” trong golf, về cơ bản, nó đề cập đến việc ghi được 4 điểm dưới một lỗ. Điều đó nói rằng, một condor chỉ khả thi trên lỗ pả 5 par hoặc par 6.

Trong golf cũng có thuật ngữ condor - chỉ cú đánh đạt 4 điểm trên 1 lỗ
Trong golf cũng có thuật ngữ condor – chỉ cú đánh đạt 4 điểm trên 1 lỗ

Một cú đánh condor là một trong những điểm ít có khả năng xảy ra nhất trong golf, mặc dù vẫn có một số người đạt được điểm này. Để ghi được một condor, bạn sẽ phải đánh vào một lỗ với 3 gậy trên par 5 hoặc ghi điểm chỉ trong hai gậy trên par 6.

Bây giờ, bạn đã biết eagle trong golf là gì và những thuật ngữ tương tự liên quan đến eagle. Mặc dù đây là một cú đánh khá khó thực hiện, nhưng học một cú đánh eagle có thể nâng cao lối chơi, cuối cùng nó có thể dẫn đến chiến thắng khi bạn đánh bại đối thủ của mình. Luyện tập thường xuyên cùng HLV chuyên nghiệp có thể giúp bạn đạt được những cú đánh eagle trong golf.

>>.Xem thêm: 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh