Par trong golf là gì? Các loại Par và cách tính điểm?

CẬP NHẬT 15/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Par trong golf là gì là câu hỏi mà rất nhiều người khi mới tiếp cận với golf đều thắc mắc. Đây cũng là một trong các kiến thức quan trọng bất kỳ ai muốn chơi golf cũng cần phải biết. Việc nắm được Par là gì, có những loại nào và cách tính điểm ra sao sẽ giúp cho các golfer có chiến lược luyện tập golf hợp lý để đạt hiệu quả tốt nhất!

1. Par trong golf là gì? Lịch sử và nguồn gốc xuất hiện?

1.1. Par trong golf là gì?

Par trong golf
Par trong golf là gì?

Trong môn thể thao golf sử dụng rất nhiều thuật ngữ golf khác nhau và Par là một trong số đó. Vậy Par trong golf là gì? Đây là thuật ngữ được sử dụng để chỉ số gậy mà các golfer cần hoàn thành tại một hố golf hoặc tất cả các hố golf trên sân. Khi chơi golf, bất kỳ golfer nào cũng muốn đạt được tiêu chuẩn Par. 

1.2. Nguồn gốc, lịch sử sự xuất hiện của Par trong golf

Được biết, thuật ngữ Par trong golf là một từ tiếng Latinh, xuất hiện vào khoảng thế kỷ 16. Par có nghĩa là “bằng” hay “bình đẳng”. Còn trên sân golf từ Par được sử dụng để chỉ một tiêu chuẩn nào đó áp dụng chung cho người chơi hay còn có nghĩa là bình thường. 

Từ sau những năm 1500, từ Par bắt đầu xuất hiện và được sử dụng trong môn thể thao golf. Tới năm 1911, Hiệp hội Golf Hoa Kỳ đã chính thức thông qua việc sử dụng thuật ngữ Par để chỉ cách tính điểm gậy tiêu chuẩn cho golfer.

2. Các loại Par trong golf

Quy định của mỗi loại Par
Quy định của mỗi loại Par như thế nào?

Khi chơi golf, ngoài hiểu rõ Par trong golf là gì thì các golfer cũng cần nắm được có bao nhiêu loại Par và quy định của mỗi loại Par như thế nào. Về cơ bản, có 2 loại Par trong golf, đó là:

2.1. Par của từng hố golf 

Trên sân golf có rất nhiều hố golf với độ dài khác nhau. Và dựa trên độ dài của hố golf người ta đã quy định về Par như sau:

  • Par 3: Chiều dài từ điểm phát bóng tới hố golf khoảng 225m 
  • Par 4: Chiều dài từ điểm phát bóng tới hố golf khoảng 225 – 434m 
  • Par 5: Chiều dài từ điểm phát bóng tới hố golf khoảng 435 trở lên 

Trong đó:

Par của từng hố golf
Par của từng hố golf tùy thuộc theo độ dài từ điểm phát bóng tới hố golf
  • Par 3 có nghĩa là golfer được đánh 3 gậy tiêu chuẩn để đưa bóng vào hố, bao gồm 1 gậy đánh xa đưa bóng tới green và 2 gậy putt
  • Par 4 tức golfer được đánh 4 gậy tiêu chuẩn để đưa bóng vào hố, bao gồm 2 gậy để đánh với tới green và 2 gậy putt 
  • Par 5 tức golfer được đánh 5 gậy tiêu chuẩn để đưa bóng vào hố, bao gồm 3 gậy đánh xa đưa bóng tới green và 2 gậy putt

2.2. Par tiêu chuẩn trên một sân golf 

Sau khi hiểu rõ Par là gì thì nhiều golfer thắc mắc Par tiêu chuẩn trên một sân golf là bao nhiêu? Hiện nay, các sân golf được thiết kế rất đa dạng với các kích thước và số hố golf khác nhau. Tuy nhiên, sân golf 18 hố được coi là sân tiêu chuẩn và thường dùng để tổ chức các giải đấu golf nghiệp dư lẫn chuyên nghiệp.

Số Par tiêu chuẩn đối với sân golf 18 hố
Số Par tiêu chuẩn đối với sân golf 18 hố khoảng từ 60 – 74.

Theo quy định, số Par tiêu chuẩn đối với sân golf 18 hố khoảng từ 60 – 74. Trong đó, số Par 70, 71 và 72 là phổ biến nhất. Điểm Par sẽ được tính bằng cách cộng tất cả các Par tại mỗi hố golf trên sân.

XEM THÊM: Luật chơi golf 18 lỗ như thế nào? Cách tính điểm theo luật quốc tế?

3. Hướng dẫn chi tiết cách tính điểm Par trong golf 

Cách tính điểm khi chơi golf khá đơn giản và dễ hiểu. Hiện nay, có 2 cách để tính điểm khi chơi golf, đó là tính điểm Par trong từng hố golf và tính điểm Par trên toàn sân golf. Cụ thể như sau:

3.1. Cách tính điểm Par trong từng hố golf 

Như đã chia sẻ, dựa vào độ dài hố golf mà có thể chia làm Par 3, Par 4, Par 5. Ví dụ, nếu golfer hoàn thành Par 4 với 4 gậy tiêu chuẩn thì được công nhận là Parred the hole hoặc Level Par hay Even Par.

tính điểm Par trên từng hố golf
Điểm Par có thể được tính trên từng hố golf

Nhưng nếu golfer phải thực hiện tới 5 gậy mới có thể hoàn thành Par 4 thì có nghĩa là đã bị Over Par. Còn nếu chỉ cần 3 gậy là đã hoàn thành Par 4 thì được coi là đạt Under Par tại hố đó. 

3.2. Cách tính điểm Par trên toàn sân golf

Sân golf tiêu chuẩn hiện nay được sử dụng để tổ chức các giải đấu golf là sân golf 18 lỗ. Với sân golf này số Par tiêu chuẩn là 72. Giả sử nếu golfer cần tới 85 gậy để hoàn thành tất cả các hố golf trên sân thì bị coi là Over Par. Còn nếu chỉ cần 68 gậy là hoàn thành tất cả các hố golf thì là Under Par.

4. Những thuật ngữ tính điểm liên quan tới Par trong golf cần biết

Khi tìm hiểu về Par trong golf là gì có thể golfer sẽ còn bắt gặp một số thuật ngữ khác liên quan. Ví dụ như: 

Thuật ngữ tính điểm liên quan tới Par trong golf
Thuật ngữ tính điểm liên quan tới Par trong golf
  • Bogey: Chỉ trường hợp golfer đánh quá 1 gậy để đưa bóng vào hố so với số gậy tiêu chuẩn 
  • Birdie: Chỉ trường hợp golfer đánh ít 1 gậy để đưa bóng vào hố so với số gậy tiêu chuẩn 
  • Eagle: Tính điểm Under Par 2 gậy cho 1 hố golf 

5. Làm sao để đạt Under Par khi chơi golf?

Các golfer chuyên nghiệp luôn cố gắng để có thể hoàn thành hố golf với số gậy ít hơn so với số gậy tiêu chuẩn để đạt được Under Par. Đã có một số golfer làm được điều này nhưng không nhiều bởi trên thực tế để có thể hoàn thành hố golf với số gậy ít hơn gậy tiêu chuẩn thực sự rất khó. 

Để có thể làm được điều này đòi hỏi golfer phải nắm rõ về luật và các kỹ thuật chơi golf. Đồng thời cũng cần thường xuyên luyện tập thực tế để nhuần nhuyễn kỹ thuật và có thêm kinh nghiệm.

làm sao để có thành tích Par tốt
Golfer nên tập luyện thường xuyên để có thành tích Par tốt

Ngoài ra, golfer cũng không nên chỉ luyện tập golf ở một sân cố định. Thay vào đó nên luyện tập ở nhiều sân golf khác nhau vì mỗi sân golf sẽ có thiết kế riêng, có thể giúp kinh nghiệm chơi của golfer trở nên phong phú hơn. 

Trường hợp không có điều kiện để tới các sân golf ngoài trời thường xuyên thì golfer cũng có thể tự luyện tập ngay tại nhà. Đã có rất nhiều golfer thiết kế sân golf trong nhà để có thể dễ dàng luyện tập hơn.

XEM THÊM: Hướng dẫn tập golf trong nhà đúng cách và hiệu quả

Tốt nhất, khi luyện tập chơi golf nên tìm một huấn luyện viên giỏi theo kèm. Họ không chỉ hướng dẫn golfer cách chơi golf sao cho đúng kỹ thuật để nhanh chóng nâng cao trình độ và tránh gặp phải các chấn thương không mong muốn mà chia sẻ những kinh nghiệm chơi golf quý báu đã tích lũy qua nhiều năm. 

luyện tập chơi golf
Khi luyện tập chơi golf nên tìm một huấn luyện viên giỏi theo kèm.

Như vậy là chúng tôi đã giải đáp chi tiết thắc mắc Par trong golf là gì và chia sẻ các loại Par trong golf. Bên cạnh đó chúng tôi cũng đã giới thiệu cách tính Par trong golf được áp dụng tại các giải đấu.

Việc đạt thành tích Par tốt khá khó nhưng không phải nhiệm vụ bất khả thi. Vì vậy, nếu golfer cố gắng luyện tập và luyện tập đúng cách thì hoàn toàn có thể đạt được thành tích này.

Đánh giá post