Chuyện quanh ta

Hole in one là gì? Cách đạt Hole in one khi chơi golf 

CẬP NHẬT 15/08/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Khi chơi golf, ngoài Albatross thì Hole in one cũng là một thành tích mà bất kỳ golfer nào, kể cả nghiệp dư hay chuyên nghiệp cũng luôn nỗ lực chinh phục. Tuy nhiên, với các golfer thì để thực hiện điều này không hề đơn giản. Vậy Hole in one là gì? Phải làm sao để đạt được Hole in one? Trên thế giới đã có những golfer nào đã đạt được thành tích này? 

 Hole in one là gì
Tìm hiểu Hole in one là gì và làm sao thực hiện thành công

1. Hole in one là gì?

Hole in one là một trong những thuật ngữ trong golf phổ biến, dùng để chỉ thành tích mà golfer đạt được. Theo đó, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là cú đánh 1 điểm, tức những cú đánh đặc biệt và ghi được số điểm tuyệt đối là 1.

Nếu golfer có thể thực hiện thành công cú đánh bóng được ghi nhận đưa bóng từ tê (vị trí xuất phát) tới lỗ golf trong khu vực green chỉ với 1 lần phát bóng duy nhất thì được coi là đạt Hole in one. 

Muốn đưa bóng từ tee tới lỗ golf ở khu vực green chỉ với 1 lần phát bóng thực sự không hề đơn giản bởi nó đòi hỏi golfer phải có kỹ thuật và khả năng tính toán tốt, kinh nghiệm dày dặn. Bên cạnh đó cũng không thể thiếu được một chút may mắn. Vì vậy mà nhiều golfer còn gọi Hole in one là “cú đánh của Chúa”. 

2. Hole in one có khó không?

Khi tìm hiểu cú đánh này là gì chắc hẳn bạn cũng có thể thấy đây là một cú đánh khá khó. Ngay cả các golfer chuyên nghiệp cũng sẽ phải dành khá nhiều thời gian để luyện tập để có thể thành công với cú đánh ăn điểm Hole in one bởi cú đánh này thường được ghi nhận ở vị trí lỗ Par 3 và chỉ được thực hiện thành công với 1 cú phát bóng.

Tuy nhiên, có kỹ năng tốt thôi là chưa đủ mà golfer còn phải có tầm nhìn cùng khả năng phân tích, phán đoán được những yếu tố có thể tác động tới cú đánh của mình.

cú đánh hole in one
Hole in one là cú đánh có độ khó cao

Những golfer nghiệp dư, chưa có kinh nghiệm lại càng khó có thể thực hiện thành công cú đánh này hơn. Nhưng cũng sẽ có trường hợp may mắn hy hữu nhưng cực ít. 

Để biết mức độ khó của cú đánh ghi điểm Hole in one khi chơi golf như thế nào chúng tôi sẽ chia sẻ về xác suất thành công khi thực hiện cú đánh này dựa trên kỹ năng, kinh nghiệm của từng golfer:

  • Golfer chuyên nghiệp: Tỷ lệ thành công 1/2.500 
  • Handicapper thấp: Tỷ lệ thành công 1/5.000
  • Golfer nghiệp dư: Tỷ lệ thành công 1/12.500 
  • Golfer kỹ năng trung bình: Tỷ lệ thành công 1/150.000

3. Cách thực hiện cú đánh Hole in one như thế nào?

Sau khi đã hiểu rõ Hole in one là gì chắc hẳn ít nhiều ai yêu thích môn thể thao golf cũng đều muốn thử sức chinh phục cú đánh này. Vậy làm sao để thực hiện cú đánh Hole in one? Trên thực tế không có quy trình chính xác nào để thực hiện “cú đánh 1 điểm”.

Cú đánh này được thực hiện thành công hay không sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như:

Làm sao để thực hiện cú đánh Hole in one
Làm sao để thực hiện cú đánh Hole in one?
  • Kinh nghiệm, kỹ năng của golfer: Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng, có ảnh hưởng rất lớn tới tỷ lệ thành công của cú đánh Hole in one. Như đã chia sẻ, golfer chuyên nghiệp sẽ có tỷ lệ thực hiện thành công cao hơn so với những golfer có kỹ năng thấp hay trung bình. Đó là bởi golfer chuyên nghiệp đã nắm vững các kỹ năng chơi golf và họ cũng rất dày dặn kinh nghiệm, có cảm giác tốt với bóng, biết cách điều chỉnh lực đánh và hướng đánh sao cho chuẩn xác, giúp bóng đi đúng theo ý muốn của mình
  • Bề mặt sân golf: Trên thực tế, bề mặt sân golf cũng có tác động tới sự thành bại của cú đánh 1 điểm. Những sân golf được thiết kế theo đúng tiêu chuẩn sẽ ít chịu tác động của thời tiết, hướng gió và tạo điều kiện lý tưởng cho golfer thực hiện cú phát bóng của mình
  • Gậy golf: Khi muốn chơi golf, nhất là khi thực hiện những cú đánh khó và quan trọng như Hole in one thì golfer nên chọn một chiếc gậy golfer tốt, đảm bảo chất lượng. Đồng thời gậy cũng phải phù hợp với chiều cao và lực tay của mình, đảm bảo khi đánh không làm đổi hướng của trái bóng golf nhiều

4. Khám phá các kỷ lục với cú Hole in one

Mặc dù Hole in one là một cú đánh khó để có thể thực hiện thành công. Thế nhưng không có nghĩa là không golfer nào chinh phục được nó. Trên thực tế, cũng đã có một số golfer thực hiện thành công cú đánh này, thậm chí còn thiết lập được những kỷ lục khá ấn tượng. Cụ thể:

golfer thành công với cú hole in one
Cũng đã có một số golfer thực hiện thành công cú đánh này dù rất khó đạt được

4.1. Golfer nhiều lần thành công với cú Hole in one nhất

Được biết, tính tới thời điểm này, golfer nhiều lần thực hiện thành công cú đánh Hole in one nhất đó là Norman Manley. Ông là một golfer nghiệp dư người Mỹ. Ông đã dành rất nhiều thời gian để luyện tập thực hiện cú đánh 1 điểm này. Và đáp lại những nỗ lực ấy là 59 lần hoàn thành cú đánh 1 điểm. 

Lần đầu tiên Norman Manley thực hiện thành công cú đánh vào năm 1963 và cú đánh 1 điểm cuối cùng của ông là vào tháng 04/1988 trên sân golf Indian Hills, Rubidoux, California, Mỹ tại Par 3, lỗ 11. Kỷ lục ấy vẫn được giữ vững suốt 35 năm nay và chưa có golfer nào, kể cả golfer chuyên nghiệp có thể vượt qua.

4.2. Golfer Việt Nam có nhiều cú Hole in one nhất

Dẫu rằng golf không phải là môn thể thao quá phổ biến ở Việt Nam nhưng mảnh đất chữ S cũng không thiếu nhân tài ở bộ môn này. Golfer chuyên nghiệp Lê Xuân Phương còn có biệt danh là Phương Tiger hiện đang nắm giữ kỷ lục golfer Việt nam có nhiều cú Hole in one nhất.

Anh chính là một tay chơi golf chuyên nghiệp, đã có thâm niên 20 năm. Số lần Lê Xuân Phương thực hiện thành công cú Hole in one là 14 lần tại cả giải đấu trong nước lẫn quốc tế. Đây là một thành tích rất ấn tượng đối với chính bản thân Lê Xuân Phương lẫn làng golf Việt Nam.

Golfer Lê Xuân Phương với cú hole in one
Golfer Lê Xuân Phương – Golf thủ Việt có nhiều cú Hole in one thành công nhất

4.3. “Ông vua” Hole in one trên thế giới

Mặc dù chưa thể phá vỡ kỷ lục 59 lần đạt Hole in one của tay golf kỳ cựu Norman Manley nhưng với 51 lần thành công Mancil Davis vẫn được mệnh danh là King of Aces (vua Hole in one). Đây là một thành tích cực kỳ đáng nể mà ông đã rất nỗ lực để đạt được trong sự nghiệp thi đấu golf của mình.

Với 51 lần thành công Hole in one cũng cực kỳ khó để các tay golf khác có thể xô đổ kỷ lục này.

4.4. Golfer trẻ tuổi nhất thành công với cú Hole in one

Bạn có thắc mắc golfer trẻ tuổi nhất thành công với cú đánh Hole in one là ai không? Cực kỳ bất ngờ khi người trẻ tuổi nhất có cú đánh Hole in one thành công lại là Jake Paine khi chỉ mới vừa 5 tuổi. Cú đánh được thực hiện tại sân golf Boca Raton, California, Mỹ.

4.5. Golfer cao tuổi nhất thành công với cú Hole in one

Cụ bà Elsie Mclean với cú hole in one
Cụ bà Elsie Mclean đã chính thức xác lập kỷ lục mới hole in one trong làng golf

Vậy còn người cao tuổi nhất hoàn thành cú Hole in one là ai? Đó là cụ bà Elsie Mclean. Rất ít ai nghĩ rằng ở độ tuổi 102 – “thất thập cổ lai hy” mà cụ vẫn có thể thực hiện thành công cú đánh Hole in one. Vào tháng 04/2007 tại sân golf Bidwell Park cụ đã chính thức xác lập kỷ lục mới trong làng golf thế giới.

Với những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã hiểu Hole in one là gì. Có thể thấy, mặc dù đây là một cú đánh khó nhưng không phải không thể thực hiện. Nếu bạn cố gắng luyện tập, nâng cao kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm thì hoàn toàn có cơ hội chinh phục thành công cú đánh này. 

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên