Sống khỏe

Circuit Training là gì? Có nên thực hiện Circuit Training không? 

CẬP NHẬT 04/08/2023 | BỞI Ngọc Hân

Circuit Training hiện đang là một phương pháp tập luyện được đánh giá cao nhờ những hiệu quả mà nó mang lại. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về hình thức này để có kỹ thuật luyện tập cho phù hợp. Hiểu được điều đó, Vua Nệm sẽ lần lượt giải đáp những thắc mắc về Circuit Training trong bài viết dưới đây!

1. Circuit Training là gì?

Circuit Training thực chất là một phương pháp luyện tập bằng cách kết hợp nhiều động tác lại với nhau. Bạn có thể kết hợp 4 – 10 bài và luyện tập với cường độ cao. Thực chất, việc duy trì cường độ cao xuyên suốt bài tập sẽ hướng đến tăng cường sức mạnh cũng như độ bền của cơ bắp.

Những động tác của Circuit Training là một chuỗi lặp đi lặp lại (còn được gọi là “vòng” hoặc “mạch) và có rất ít thời gian nghỉ, thậm chí là không có tùy thuộc vào mục tiêu của bạn. Dễ hiểu hơn, bạn tập Squat sau đó chuyển sang Upright Row rồi kế tiếp là Biceps Curl,… lặp đi lặp lại thành một vòng thì đó chính là Circuit.

circuit training là gì
Đây thực chất là một chuỗi các bài tập kết hợp để rèn luyện cơ thể

2. Circuit Training có những ưu, nhược điểm gì?

Hiểu được Circuit Training là gì tuy nhiên ưu, nhược điểm của phương pháp này thì không phải ai cũng nắm rõ. Vậy thì ngay dưới đây, hãy cùng Vua Nệm điểm qua những ưu, nhược điểm mà Circuit mang lại nhé!

2.1. Ưu điểm

Khi lựa chọn phương pháp Circuit Training, người tập sẽ nhận được những lợi ích sau:

  • Tiết kiệm thời gian: Circuit có khoảng cách thời gian giữa các bài tập rất ngắn và thời gian nghỉ không nhiều. Do đó khi luyện tập phương pháp này, thời gian sẽ được rút ngắn đi đáng kể.
  • Nhanh tăng cơ: Duy trì tập luyện cường độ cao và mạnh với các động tác trong Circuit sẽ giúp những múi cơ của bạn nhanh hiện rõ hơn.
  • Tăng cường sức mạnh: Những bài tập trong Circuit Training sẽ góp phần nâng cao sức khỏe người tập, độ bền cơ bắp từ đó cũng sẽ tăng theo từng cấp độ tập luyện.
  • Tập được toàn thân: Vì Circuit là một chuỗi nhiều bài tập khác nhau nên bạn có thể tập được toàn thân nếu áp dụng phương pháp này.
  • Tập được ở mọi nơi: Những bài tập trong Circuit không nhất thiết phải dùng đến các thiết bị tập, vì thế bạn có thể tranh thủ tập ở bất cứ nơi nào mình muốn.
circuit training có tốt không
Circuit Training hướng đến tăng cường sức mạnh, rèn luyện toàn thân

2.2. Nhược điểm

Mặc dù đem lại nhiều ưu điểm cho người tập song Circuit Training vẫn còn tồn tại một số nhược điểm. Vốn dĩ Circuit là một phương pháp tập có cường độ cao đến rất cao, thực hiện liên tục với thời gian nghỉ là rất ngắn. Vì thế để thành công, bạn đòi hỏi phải có độ dẻo dai, linh hoạt và sức bền. Thể lực phải duy trì trạng thái ổn định, cơ thể từ đó cũng luôn sẵn sàng để tập luyện. Bởi lẽ nếu tập không đúng cách, cơ thể bạn sẽ nhanh mệt mỏi và mất sức.

3. Lợi ích khi tập Circuit Training

Lợi ích lớn nhất mà phương pháp Circuit Training mang lại đó chính là nâng cao sức khỏe. Khi tập luyện, sức khỏe tim mạch sẽ được cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, những bài tập hỗ trợ lưu thông máu sẽ giúp nhịp tim nghỉ thấp hơn.

Mặt khác khi áp dụng bài tập với cường độ cao liên tục, cơ thể buộc phải nạp hàm lượng oxy nhiều hơn để duy trì sức lực. Điều này không chỉ khiến độ bền cơ thể tăng lên mà dung tích phổi cũng được cải thiện, huyết áp người tập cũng được ổn định hơn.

Ngoài những lợi ích kể trên, trong suốt quá trình vận động mạnh và liên tục, xương sẽ thêm dẻo dai, chắc khỏe. Nhiều múi cơ trong người sẽ được hình thành, do đó hình thể của bạn cũng được cải thiện hơn.

lợi ích circuit training
Circuit Training giúp tăng dung tích phổi, hỗ trợ chắc khỏe xương

4. Yêu cầu về bài tập Circuit Training

Một chương trình Circuit hoàn chỉnh sẽ là sự kết hợp giữa nhiều bài tập khác nhau. Trong đó, mỗi bài tập sẽ chú trọng vào mỗi bộ phận trên cơ thể với thời gian chưa đầy một phút. Khoảng cách nghỉ giữa các bài tập là rất ngắn, thậm chí không có.

Theo đó, bạn nên sắp xếp chuỗi bài tập theo sự luân phiên giữa bài thể dục và dụng cụ tập gym cho toàn cơ thể. Trình tự tập như vậy tạo điều kiện để các cơ có thời gian nghỉ ngơi, không mỏi hay mất sức trước khi bước sang bài kế tiếp.

5. Những lưu ý trước khi Circuit Training

Trước khi quyết định có nên tập Circuit Training, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và kể rõ những chấn thương hay vấn đề sức khỏe đang gặp phải. Bác sĩ sẽ tư vấn chế độ tập luyện phù hợp với thể lực để phục hồi hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, đừng quên dành ra 5 phút để khởi động bằng những động tác cardio nhẹ nhàng trước khi thực hiện bài tập chính. Để cơ thể linh hoạt và thích ứng với bài tập hơn, bạn có thể vận động tay chân, nhảy dây, đi bộ hay leo cầu thang,…

Một chuỗi bài tập Circuit sẽ bao gồm nhiều phần xen kẽ nhau, mỗi phần là một bài tập rèn thể lực tiếp nối nhau trong khoảng thời gian nhất định. Vì bài tập nào cũng yêu cầu tập với cường độ cao nên bạn phải hiểu được thể trạng bản thân mình. Việc gắng quá sức hay tập với thời gian không phù hợp sẽ khiến cơ thể bị suy nhược, cạn kiệt sức lực hay ảnh hưởng đến xương khớp.

tập circuit training
Cần lựa chọn những bài tập phù hợp với thể trạng bản thân

6. Những câu hỏi thường gặp khi tập Circuit Training

Liên quan đến phương pháp tập Circuit Training, Vua Nệm đã tổng hợp lại một số thắc mắc thường gặp như sau.

6.1. Hiệu quả của phương pháp Circuit đã được công nhận chưa?

Tạp chí Biomen Resourch International đã thực hiện nghiên cứu với 8 nam có tỉ lệ mỡ lớn hơn 26%. Họ sẽ thực hiện Circuit Training trong vòng 30 ngày, mỗi tuần 30 lần và một bài tập kéo dài trong 30 phút. Kết quả là sau khóa huấn luyện, nhịp tim của họ ở trạng thái nghỉ giảm đi 16%, huyết áp được cải thiện 5,5%, tỉ lệ mỡ giảm đi 3,6% và tỉ lệ cơ tăng lên 2%.

Qua đó, ta thấy rằng hầu hết đối tượng nghiên cứu đã có những dấu hiệu cải thiện. Đặc biệt, những người béo phì đã thành công trong việc loại bỏ bớt mỡ thừa, sức khỏe cũng được phù hồi hơn trước. Kết quả này cho thấy Circuit Training đem lại hiệu quả cực kỳ khả quan.

6.2. Circuit Training có linh động hơn những bài tập truyền thống?

Khi sắp xếp những bài tập trong Circuit Training phù hợp với mục tiêu, bạn sẽ rút ngắn đáng kể thời gian tập. Mặt khác, việc xác định được mục tiêu tập luyện cũng như kết hợp hiệu quả các bài tập sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả tốt hơn.

bài tập circuit training
Bài tập Circuit linh hoạt hơn những bài tập truyền thống

6.3. Phương pháp Circuit Training có giúp giảm cân nhanh không?

Câu trả lời là Có. Circuit Training được biết đến là dạng bài tập giúp đốt cháy mỡ thừa cực kỳ hiệu quả. Bởi lẽ, nó đòi hỏi người tập phải tập trung cao độ để giảm bớt lượng calo hơn những bài cardio trung bình.

6.4. Tập Circuit có giúp giữ lượng cơ bắp?

Thông thường, phương pháp Circuit sẽ bao gồm những bài tập dùng đến giàn tạ đa năng. Do đó, nó sẽ tăng cường lượng cơ trong cơ thể, thậm chí bù đắp lượng cơ mất đi khi bạn tập để giảm cân.

>> Xem thêm:

Bài viết đã chia sẻ những thông tin xoay quanh phương pháp tập luyện Circuit Training mà nhiều người đam mê vận động đang rất quan tâm. Qua đây, Vua Nệm cũng khuyên bạn đọc cần thấu hiểu được thể trạng của bản thân để rèn luyện đúng cách!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân