Sức khỏe giấc ngủ

Có nên nằm ngủ trên sàn nhà?

CẬP NHẬT 23/03/2023 | BỞI Vua Nệm Team

Nằm ngủ trên sàn nhà là sở thích và thói quen của nhiều người. Vậy có nên nằm ngủ trên sàn nhà hay không? Việc ngủ trên sàn nhà cần chú ý điều gì để không bị nhiễm bệnh? Đâu là giải pháp khắc phục những “bất cập” khi nằm ngủ ở sàn nhà? Tất cả sẽ được Vua Nệm lý giải trong bài viết này, hãy cùng theo dõi.

1. Những lợi ích bất ngờ của thói quen nằm ngủ trên sàn nhà

Nhiều người vẫn cho rằng việc nằm trên sàn nhà rất có hại cho sức khỏe, nhưng trên thực tế thì không hẳn vậy, việc nằm ngủ trên sàn nhà đúng cách rất có lợi cho sức khỏe của chúng ta.

1.1. Ngủ trên sàn nhà tốt cho hệ cơ xương khớp

 nằm nghỉ trên sàn nhà
Việc nằm nghỉ trên sàn nhà đôi khi rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là xương khớp

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, việc nằm nghỉ trên sàn nhà đôi khi rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là xương khớp. Cụ thể, khi nằm thẳng lưng trên sàn nhà sau mỗi ngày làm việc có thể giúp các dây thần kinh trong cơ thể thư giãn. Nó cũng giảm bớt những khó chịu, đau và nhức mỏi.

Đặc biệt, ngủ trên sàn nhà hàng ngày có tác dụng hạn chế nhiều loại rối loạn có liên quan đến xương, cơ và máu. Lý do là vì khi nằm ngủ trên sàn nhà thì quá trình tuần hoàn máu tốt hơn, thuận lợi hơn; máu lưu thông tốt sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, giảm các hiện tượng đau nhức, tê bì chân tay, đau nhức đầu…

1.2. Nằm ngủ trên sàn nhà giúp mang tới giấc ngủ ngon hơn

Vào mùa hè nóng bức thì sàn nhà chính là một nơi rất thích hợp để nằm ngủ. Chúng ta sẽ thấy mát mẻ, thoáng đãng hơn so với việc nằm trên giường. Nhất là khi mồ hôi trên người dính vào chiếu, nệm gây khó chịu thì sàn nhà được xem là giải pháp hiệu quả điều hòa thân nhiệt tốt hơn.

ngủ trên sàn nhà
Vào mùa hè nóng bức thì sàn nhà chính là một nơi rất thích hợp để nằm ngủ.

Những người thường xuyên mất ngủ có thể thử nằm trên sàn nhà để có giấc ngủ ngon hơn. Điều này xuất phát từ việc máu được lưu thông tốt hơn, giúp cho cơ thể linh hoạt hơn và mang đến tinh thần thư thái, dễ đi vào giấc ngủ, ngủ ngon giấc hơn.

Vào mùa hè nóng bức thì sàn nhà chính là một nơi rất thích hợp để nằm ngủ.

Bên cạnh đó, khi nằm trên sàn nhà, chúng ta thường tự điều chỉnh tư thế nằm thoải mái, cơ thể được hoàn toàn thả lỏng và thư giãn tối đa. Lúc này sẽ giúp mọi người ngủ sâu hơn, hỗ trợ chữa chứng mất ngủ, rối loạn giấc ngủ hiệu quả.

>> Xem thêm: Cảnh báo: Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ đột quỵ đến 83%

1.4. Cải thiện tư thế ngủ và chữa so vai khi nằm ngủ trên sàn nhà

Nếu bạn đang thắc mắc có nên nằm ngủ trên sàn nhà không thì hiệu quả trong việc cải thiện tư thế ngủ và chữa so vai sẽ là câu trả lời rất rõ ràng. Ngủ trên sàn nhà với bề mặt bằng phẳng và ngủ không có gối sẽ giúp tạo tư thế ngủ thẳng cả đầu, cổ, vai gáy, cột sống, lưng, hông và toàn bộ cơ thể. Điều này giúp tuần hoàn máu tốt nên hạn chế tình trạng đau nhức cơ xương. Tình trạng so vai cũng được cải thiện rõ rệt chỉ sau 3 đêm ngủ liên tiếp trên sàn nhà.

Ngủ trên sàn nhà với bề mặt bằng phẳng
Ngủ trên sàn nhà với bề mặt bằng phẳng và ngủ không có gối sẽ giúp tạo tư thế ngủ thẳng

2. Ngủ trên sàn nhà như thế nào để tránh bị bệnh?

Chúng ta vừa đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi: có nên nằm ngủ trên sàn nhà không? Như đã thấy, ngủ trên sàn có rất nhiều lợi ích với cơ thể và sức khỏe con người. Tuy nhiên, “tính hai mặt” là không thể tránh khỏi, trong “lợi” vẫn luôn tiềm ẩn cái “hại” nếu không áp dụng đúng cách và phù hợp với đối tượng người nằm. 

Để tránh bị bệnh khi nằm ngủ trên sàn nhà, chúng ta cần phải chú ý một số vấn đề quan trọng, đảm bảo mặt “được” và hạn chế tối đa phần “mất” khi nằm trên sàn nhà.

2.1. Không ngủ trên sàn nhà liên tục trong thời gian dài

Thói quen nằm ngủ trên sàn nhà
Thói quen nằm ngủ trên sàn nhà rất tốt nhưng lưu ý rằng, cần có thời gian hợp lý

Thói quen nằm ngủ trên sàn nhà rất tốt nhưng lưu ý rằng, cần có thời gian hợp lý. Việc nằm ngủ trong thời gian dài trên sàn nhà sẽ khiến nhiều người bị cảm lạnh. Biểu hiện là mỗi khi ngủ dậy cơ thể sẽ mệt mỏi, rệu rã và đau nhức đầu, cơ xương khớp…

Hãy tập thói quen ngủ trên sàn nhà tối đa từ 2 – 3 lần trên tuần để cơ thể được thư giãn thoải mái nhất. Tránh nhiễm lạnh, cảm mạo và nhiều nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn từ nền nhà nhiều loại vi khuẩn có hại.

2.2. Người bệnh và trẻ nhỏ không nên ngủ trên sàn nhà

Những người bị chấn thương và mắc các bệnh về cơ xương khớp không nên ngủ trên sàn nhà. Một mặt, hơi lạnh trên sàn nhà sẽ khiến cơ thể người bệnh thêm mệt mỏi và bệnh thêm nặng hơn. Mặt khác, sàn nhà cứng sẽ khiến cho cho người bệnh mắc bệnh cơ xương khớp vốn đã bị tổn thương nay càng tổn thương hơn.

Ngoài ra, trẻ nhỏ cũng là đối tượng không nên áp dụng kiểu ngủ này. Cơ thể trẻ vốn rất yếu ớt, sức đề kháng còn yếu nên có thể bị vi khuẩn và khí lạnh xâm nhập, rất dễ bị cảm lạnh.

không nên ngủ trên sàn nhà
Những người bị chấn thương và mắc các bệnh về cơ xương khớp không nên ngủ trên sàn nhà

2.3. Tắt điều hòa và bật quạt nhẹ nhàng khi nằm ngủ trên sàn nhà

Một lưu ý đặc biệt quan trọng với những người có sở thích nằm ngủ trên sàn nhà đó là nhớ tắt điều hòa khi ngủ. Tốt nhất là chỉ nên bật quạt gió nhẹ nhàng để làm mát cơ thể chứ không nên bật điều hòa. Ngủ dưới sàn nhà vừa bật điều hòa vừa bật quạt gió mạnh khiến cơ thể bị mất nhiệt trầm trọng, không chỉ gây bệnh, cảm mạo mà còn có thể dẫn tới liệt dây thần kinh, nguy cơ đột quỵ cao.

2.4. Không cởi trần nằm ngủ trên sàn nhà lát gạch men, đá hoa

Sàn nhà vốn là nơi ẩm thấp, nhiều hàn khí, rất dễ nhiễm lạnh nên khi nằm ngủ không nên cởi trần. Nhất là khi sàn nhà được lát gạch men, đá hoa thì tính chất của đá, gạch càng làm tăng hơi ẩm và nhiệt lạnh, khiến cơ thể người nằm rất dễ hấp thu khí lạnh, dễ gây bệnh.

 sử dụng miếng lót topper mỏng
Chúng ta nên trải một chiếc chiếu mỏng hoặc sử dụng miếng lót topper

Để làm giảm nguy cơ bị bệnh, chúng ta nên trải một chiếc chiếu mỏng hoặc sử dụng topper mỏng. Với những phụ kiện này, ta sẽ cảm thấy an tâm và thoải mái hơn khi nằm ngủ trên sàn; không còn lo lắng hơi ẩm, mốc và khí độc sẽ tổn hại tới cơ thể.

Một chiếc nệm giường phù hợp, chất lượng cao sẽ hoàn toàn đảm nhận được nhiệm vụ mang tới một giấc ngủ ngon và an toàn cho bạn và gia đình. Theo nhiều nghiên cứu khoa học và báo cáo y khoa, giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với cơ thể con người. Một giấc ngủ ngon sẽ giúp chúng ta khỏe mạnh cả về thể lực lẫn tinh thần. Để có giấc ngủ trọn vẹn thì một chiếc nệm giường phù hợp là rất cần thiết. 

chiếc nệm giường
Một chiếc nệm giường tốt cần phải đảm bảo tính đàn hồi cao, mềm mại và êm ái, độ cứng – mềm vừa phải

Nó không chỉ giúp mang những giấc ngủ ngon và an lành, mà còn có tác động không nhỏ trong việc bảo vệ cơ thể  khỏi các bệnh lý về cơ xương khớp như: đau nhức mỏi vai gáy, đau lưng, đau – cong vẹo cột sống lưng…Nệm giường cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh thoái hóa cột sống, đau và thoái hóa đốt sống cổ…

 đặt nệm trên mặt phẳng cao hơn sàn nhà
Bạn nên đặt nệm trên mặt phẳng cao hơn sàn nhà hoặc có lớp lót bảo vệ phía dưới nếu chưa có giường

Một chiếc nệm tốt cần phải đảm bảo tính đàn hồi cao, mềm mại và êm ái, độ cứng – mềm vừa phải và khả năng thấm hút mồ hôi tốt, thoáng khí, độ bền vượt trội, tuổi thọ cao…Dựa vào những tiêu chí này, chúng ta có thể dễ dàng lựa chọn được loại nệm tốt cho phòng ngủ của mình. 

Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, độ ẩm cao như Việt Nam, thì việc đặt trực tiếp nệm trên mặt sàn là điều không nên. Độ ẩm từ không khí và hơi lạnh từ sàn nhà sẽ khiến nệm nhanh chóng ẩm mốc và rút ngắn tuổi thọ. Chính vì thế, tốt hơn hết bạn nên đặt nệm trên mặt phẳng cao hơn sàn nhà hoặc có lớp lót bảo vệ phía dưới nếu chưa có giường.  

Đặt trực tiếp nệm trên mặt sàn
Đặt trực tiếp nệm trên mặt sàn là điều không nên

3. Top những mẫu nệm tốt cho phòng ngủ mùa đông xuân 2023

Vào mùa hè khi trời nóng bức, mọi người thường ưa thích nằm ngủ trên sàn nhà. Nếu như thỉnh thoảng ngủ trên sàn có thể chỉ cần trải một chiếc chiếu mỏng đã đảm bảo an toàn, thì vào mùa đông xuân, nằm ngủ trên sàn nhà với chiếu là hoàn toàn không thể. 

Thay vào đó, bạn cần một chiếc nệm thật tốt sẽ giúp bạn không bị nhiễm lạnh, bệnh tật. Mặt khác, việc lựa chọn một chiếc nệm phù hợp cả trong mùa đông xuân lẫn mùa hè là rất cần thiết và tối ưu chi phí đầu tư. Vậy mẫu nệm nào đáp ứng được yêu cầu này?

3.1. Nệm cao su Liên Á 

Liên Á là một trong những cái tên nổi bật nhất tại Việt Nam hiện nay trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp các sản phẩm nệm từ cao su thiên nhiên. Nệm cao su Liên Á có độ đàn hồi rất tốt với khả năng nâng đỡ cơ thể tối ưu, mang tới những giấc ngủ ngon, sâu giấc và an toàn cho cơ thể. Người nằm cảm nhận được sự mềm mại, êm dịu và thả lỏng hoàn toàn.

Nệm cao su Liên Á
Nệm cao su Liên Á có độ đàn hồi rất tốt với khả năng nâng đỡ cơ thể tối ưu

Bất kể mùa hè nóng nực hay mùa đông lạnh giá, nệm cao su này sẽ giúp điều hòa thân nhiệt người nằm rất tốt. Không bị cảm giác ẩm mốc, lạnh lẽo gây khó chịu và tỉnh giấc mỗi khi nằm nghỉ; thay vào đó là sự dễ chịu, thoải mái và thư thái, cơ thể được thư giãn/

>> Xem thêm: Top 5 nệm cao su bán chạy nhất năm 2023

3.2. Nệm cao su thiên nhiên Gummi

“Mang thiên nhiên vào không gian ngủ” là slogan của thương hiệu Gummi, điều này đã nói lên tất cả những ưu thế của loại nệm cao su thiên. Chất liệu cao su thiên nhiên được xử lý khử mùi hiệu quả bằng công nghệ hiện đại, tạo ra mùi hương thơm dịu nhẹ và dễ chịu.

Đồng thời, cao su cũng được khử khuẩn tối đa, rất an toàn cho con người. Mặt khác, nệm cao su Gummi không chứa độc tố gây hại cho môi trường, dễ phân hủy, thân thiện với môi trường.

Nệm cao su Gummi Classic
Nệm cao su thiên nhiên Gummi có độ bền cao, không bị xẹp lún

Nệm cao su thiên nhiên Gummi có độ bền cao, không bị xẹp lún, biến dạng trong nhiều năm liền sử dụng. Vì vậy mà không có gì lạ khi thời gian bảo hành của hãng có thể lên tới 10 hay 15 năm.

Bề mặt đệm là hàng triệu lỗ thông khí, giúp thoáng khí trong mọi điều kiện môi trường. Mùa hè sẽ giảm bớt sự nóng bức, bí bách và ẩm ướt, mùa đông sẽ trở nên ấm áp và khô thoáng cho không gian phòng ngủ được cân bằng hiệu quả.

3.3. Nệm bông ép Kim Cương 

Ngoài thế mạnh về các loại nệm gối cao su thiên nhiên thì Kim Cương còn đặc biệt nổi tiếng trong mặt cung cấp các loại nệm bông ép chất lượng cao. Loại nệm bông ép Kim Cương được ưa chuộng và đánh giá cao nhất hiện nay là nệm bông cao su Titanium với sự phối kết hợp hoàn hảo giữ chất liệu cao su non và bông ép. Nệm có tính đàn hồi cao, sự êm dịu, nhẹ nhàng và êm ái gần như hoàn hảo.

Nệm bông ép giá rẻ gấp 3 cao su bông Kim Cương
Nệm bông ép Kim Cương còn có khả năng thấm hút tốt, thoáng ẩm nhanh

Một trong những ưu thế nổi bật khác của loại nệm cao su bông này là thiết kế 2 – 3 tấm nệm linh hoạt. Có thể dễ dàng trải phẳng khi dùng hoặc gập lại khi không cần sử dụng, rất tiện lợi và gọn gàng.

Ngoài ra, nệm bông ép Kim Cương còn có khả năng thấm hút tốt, thoáng ẩm nhanh tạo cho bề mặt luôn khô ráo, sạch sẽ, không bị ám mùi, hạn chế tình trạng ẩm mốc khi đặt trên sàn nhà.

3.4. Nệm Foam Amando

Amando vốn là thương hiệu “đình đám” với các dòng sản phẩm nệm, chăn ga gối foam, lò xo. Trong đó, nệm Foam Amando Casa là cái tên gây chú ý nhiều hơn cả. Sản phẩm này xuất hiện với tư cách là chiếc nệm đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ tiên tiến Cool Gel Memory Foam ôm trọn đường cong cơ thể và điều hòa thân nhiệt tối ưu.

Mua trả góp nệm foam Casa
Chiếc nệm đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ tiên tiến Cool Gel Memory Foam

Việc nằm ngủ trên sàn nhà rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho cơ thể và sức khỏe thì cần chú ý một số vấn đề về thể trạng và phương thức ngủ nghỉ hợp lý. Tốt nhất là nên sử dụng nệm để hạn chế tình trạng nhiễm lạnh, cảm mạo khi nằm ngủ trong thời gian dài trên sàn bạn nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/health/sleeping-on-the-floor

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team