Sức khỏe giấc ngủ

Mùa hè khiến bạn buồn ngủ hơn, tại sao vậy? Cách khắc phục cơn buồn ngủ mùa hè

CẬP NHẬT 31/01/2023 | BỞI Minh Anh

Vào mùa hè chúng ta thường gặp phải tình trạng liên tục ngáp vặt, tinh thần đờ đẫn, thèm ngủ nhiều hơn mọi khi. Theo các chuyên gia, tình trạng này không phải do bệnh lý mà do cơ thể mất mồ hôi và chế độ dinh dưỡng kém đi. Để làm rõ hơn về việc mùa hè khiến bạn buồn ngủ hơn hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé!

Tại sao mùa hè khiến bạn buồn ngủ hơn?
Tại sao mùa hè khiến bạn buồn ngủ hơn?

1. Tại sao mùa hè khiến bạn buồn ngủ hơn?

1.1 Do sự thay đổi về thời gian: ngày dài, đêm ngắn

Vào mùa hè, thời tiết trở nên oi bức, nóng nực, kéo theo đó là tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ mà nhiều người gặp phải. Không ít người tỏ ra lo lắng vì không biết có phải mình đang mắc một căn bệnh nào đó liên quan đến các triệu chứng kể trên hay không. 

Thực tế buồn ngủ, thèm ngủ cũng là dấu hiệu của một số bệnh lý mà con người có thể gặp phải hoặc nguyên nhân do căng thẳng, stress… Tuy nhiên, những cơn mệt mỏi, buồn ngủ trong ngày hè phần lớn lại do ảnh hưởng của thời tiết và là tình trạng chung mà nhiều người gặp phải. Nguyên nhân đến từ sự thay đổi nhịp thức – ngủ so với trước, mùa hè ngày dài – đêm ngắn hơn, đồng nghĩa với việc giấc ngủ đêm của bạn không được đủ đầy.

Mùa hè sẽ có sự thay đổi về nhịp thức - ngủ do ngày dài, đêm ngắn hơn
Mùa hè sẽ có sự thay đổi về nhịp thức – ngủ do ngày dài, đêm ngắn hơn

Sự thay đổi kể trên khiến cơ thể không kịp thích nghi khiến ngày hè cơ thể luôn trong trạng thái buồn ngủ, thiếu ngủ. Đặc biệt với những bạn có thói quen thức khuya thì thời gian ngủ lại càng trở nên hạn chế hơn nữa.

Ngoài ra, giấc ngủ bị ảnh hưởng bởi Melatonin – một loại nội tiết tố (hormone) tự nhiên do tuyến tùng của cơ thể tạo ra. Khi mặt trời lặn, hormone Melatonin sẽ được sản sinh mạnh, kích thích con người đi vào giấc ngủ. Còn vào ban ngày, ánh sáng mặt trời sẽ ức chế việc sản sinh loại hormone này. Mùa hè ngày dài, đêm ngắn, việc ngủ thiếu giấc vào ban đêm trong khi ban ngày lại không được ngủ khiến bạn dễ rơi vào trạng thái lơ mơ, ngáp vặt liên tục.

1.2 Thời tiết nóng bức gây buồn ngủ

Theo các chuyên gia nhận định, vào mùa hè thời tiết trở nên oi bức khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi, dẫn đến mất nước và muối trong cơ thể. Kết quả là chúng ta dễ rơi vào trạng thái buồn ngủ và mệt mỏi so với những mùa khác có thời tiết mát mẻ, dễ chịu hơn.

Thời tiết nóng bức dẫn đến mất nước, gây mệt mỏi, buồn ngủ
Thời tiết nóng bức dẫn đến mất nước, gây mệt mỏi, buồn ngủ

>>>Đọc ngay: Chăn mùa hè – Cứu tinh của những ngày trời nóng

1.3 Do ăn uống kém đi

Một nguyên nhân nữa vào mùa hè khiến bạn buồn ngủ hơn đó là do ảnh hưởng từ việc ăn uống kém đi. Thời tiết oi bức làm chúng ta ăn không ngon miệng, chán ăn, sự đa dạng về thực phẩm cũng giảm đi, cơ thể thiếu năng lượng, thiếu chất dinh dưỡng sẽ khiến bạn rơi vào trạng thái mệt mỏi, buồn ngủ.

2. Những cách “đối phó” khi mùa hè khiến bạn buồn ngủ hơn

2.1 Đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn đồ tươi mát

Với thời tiết oi bức ngày hè, bạn nên bổ sung nhiều rau củ, trái cây như dưa hấu, bí đao, rau đay, mùng tơi, hạt sen… Những thực phẩm này sẽ bổ sung nước, điều hòa cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Mùa hè khiến bạn buồn ngủ hơn? Hãy đảm bảo dinh dưỡng trong tiết trời này nhé
Mùa hè khiến bạn buồn ngủ hơn? Hãy đảm bảo dinh dưỡng trong tiết trời này nhé

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn cần phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng vào mùa hè, đảm bảo ăn đủ chất, lên thực đơn và chế biến những món phù hợp để giữ năng lượng hoạt động suốt ngày dài. Đặc biệt bạn cần phải uống đủ nước và bù nước khi cơ thể đổ mồ hôi nhiều. Bằng cách này bạn sẽ không còn cảm thấy buồn ngủ nhiều vào mùa hè nữa.

2.2 Ngủ sớm, hạn chế thức khuya

Mùa hè khiến bạn buồn ngủ hơn, phải làm thế nào? Không có phương pháp nào hiệu quả hơn việc ngủ đủ giấc vào đêm hôm trước. Thay vì mải sa đà vào các nội dung trực tuyến hay trò chuyện thâu đêm với bạn bè, bạn hãy chủ động ngủ sớm hoặc đi ngủ ngay khi cảm thấy buồn ngủ.

Thức khuya khiến cơn buồn ngủ ập đến vào sáng hôm sau
Thức khuya khiến cơn buồn ngủ ập đến vào sáng hôm sau

Một giấc ngủ sâu, đủ giấc sẽ giúp cho tinh thần trở nên sảng khoái vào sáng hôm sau, giúp bạn có đủ năng lượng cho một ngày dài làm việc mà không bị uể oải, ngáp ngắn ngáp dài. Mỗi người cần ý thức tốt hơn về tầm quan trọng của giấc ngủ, tối thiểu mỗi ngày nên dành từ 6 – 8 tiếng để ngủ. Đây là khoảng thời gian để cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng.

2.3 Tranh thủ ngủ trưa

Điều tuyệt vời nhất khi cơn buồn ngủ ập đến là được ngủ ngay tức thì phải không nào? Tuy nhiên vào ban ngày vì tính chất công việc bạn sẽ khó mà có thể được ngủ như ý muốn. Để đối phó với những cơn buồn ngủ bạn có thể tranh thủ ngủ vào giấc nghỉ trưa.

Tranh thủ chợp mắt vào buổi trưa
Tranh thủ chợp mắt vào buổi trưa

Hầu hết các công ty đều có khoảng thời gian nghỉ trưa từ 1 giờ đến 1 giờ 30 phút, ngoài thời gian ăn bạn có thể tranh thủ chợp mắt một chút, chắc chắn khi tỉnh dậy sẽ thấy sảng khoái và có năng lượng làm việc hơn rất nhiều.

2.4 Bấm huyệt trước khi ngủ

Nếu bạn gặp các vấn đề về giấc ngủ, khó ngủ thì có thể thực hiện một vài động tác bấm huyệt trước khi đi ngủ. Chỉ cần ấn chân, cổ, vai, gáy một cách đơn giản giúp cơ thể lưu thông khí huyết tốt hơn, dễ chịu hơn là bạn có thể đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Nói tóm lại, để giải quyết tình trạng mùa hè khiến bạn buồn ngủ hơn thì hãy đầu tư hơn vào giấc ngủ ban đêm, ngủ sâu và đủ giấc bạn nhé!

3. Một số điều cấm kỵ trong giấc ngủ mùa hè là gì?

3.1 Ngủ trên sàn nhà

Vào mùa hè, tiết trời trở nên oi bức, khi không có điều hòa hoặc quạt việc ngủ trên giường sẽ rất nóng. Vì điều này mà nhiều người lựa chọn nằm ngủ trực tiếp dưới sàn nhà, tận dụng nhiệt độ sàn thấp, đỡ nóng hơn.

Không nên ngủ trực tiếp trên sàn nhà
Không nên ngủ trực tiếp trên sàn nhà

Tuy nhiên việc này được khuyến cáo là không nên vì ngủ trực tiếp trên sàn cơ thể sẽ hấp thụ hơi nước từ mặt đất, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và gây ra các vấn đề khác như thấp khớp, viêm xương khớp. Nếu vẫn muốn ngủ dưới sàn nhà bạn nên trải một lớp chiếu mỏng hoặc nệm có chất liệu mát mẻ, chống ẩm.

3.2 Ngủ trên một chiếc giường có chất lượng kém

Ai cũng biết rằng giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe. Thế nhưng không phải ai cũng có sự đầu tư đúng mực cho giấc ngủ của mình. Chúng ta dành đến 1/3 thời gian một ngày cho việc nghỉ ngơi, điều này cho thấy sự cần thiết của hoạt động này của cơ thể.

Một chiếc giường êm ái, thoáng mát sẽ giúp giấc ngủ được sâu hơn
Một chiếc giường êm ái, thoáng mát sẽ giúp giấc ngủ được sâu hơn

Để có được một giấc ngủ ngon bạn nên đầu tư vào không gian phòng ngủ của mình. Sẽ khó có được một giấc ngủ ngon nếu giường ngủ của bạn có chất lượng kém, cũ kỹ, quá cứng hoặc dễ phát ra tiếng cọt kẹt khi trở mình.

Vì vậy hãy đầu tư một chiếc giường chất lượng, thứ sẽ gắn bó với bạn mỗi ngày và theo suốt nhiều năm liền. Tại Vua Nệm có rất nhiều giường ngủ với mẫu mã, kích thước, giá cả khác nhau. Chất liệu làm giường rất thoáng mát, thấm hút tốt, ngay cả vào trời hè nóng bức bạn vẫn sẽ cảm thấy thoải mái khi nằm ngủ trên những chiếc giường có tại Vua Nệm.

3.4 Ngủ không mặc gì

Nhiều người có thói quen ngủ “nude”, thói quen này mặc dù mang đến những lợi ích tích cực, song nếu bạn không cảm thấy phù hợp thì không nên áp dụng. Hoặc vào tiết trời mùa hè nóng bức bạn dự định sẽ không mặc gì đi ngủ thì cũng nên cân nhắc xem có phù hợp với mình hay không.

Việc ngủ không mặc gì có thể tăng nguy cơ dị ứng da, đặc biệt với những làn da nhạy cảm. Hoặc ngay cả khi là vào mùa hè thì bạn vẫn có thể bị cảm lạnh nếu ngủ nude, lý do là vì nhiệt độ cơ thể có xu hướng hạ thấp dần. Bạn có thể lựa chọn những trang phục có chất liệu thoáng mát, vải mỏng để khi ngủ được thoải mái hơn.

>>>Đừng bỏ lỡ: Đệm mùa hè loại nào nằm mát không nóng lưng?

Như vậy, việc mùa hè khiến bạn buồn ngủ hơn cũng không phải là vấn đề gì đáng lo lắng, là tình trạng chung mà nhiều người mắc phải. Có thể khắc phục được bằng việc tăng cường thể chất, sức khỏe, bổ sung dinh dưỡng cần thiết và ngủ đủ giấc.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh