Sức khỏe giấc ngủ

Lý do tại sao nắng nóng khiến bạn buồn ngủ, đâu là cách giữ tỉnh táo

CẬP NHẬT 30/06/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Vào những ngày nắng nóng, bạn thường cảm thấy tinh thần của mình trở nên đờ đẫn, uể oải, khó chịu. Vậy lý do tại sao nắng nóng khiến bạn buồn ngủ hơn? Để tìm hiểu chi tiết lý do, mời bạn hãy cùng tham khảo thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

1. Cơ thể sẽ hoạt động như thế nào vào ngày nắng nóng?

Vào những ngày nắng nóng, cơ thể của bạn phải làm việc quá mức nhằm điều chỉnh nhiệt độ, giữ cho cơ thể bạn luôn mát mẻ và an toàn. Dưới đây là các cách mà cơ thể của bạn sẽ hoạt động vào dịp nắng nóng:

1.1. Tuyến mồ hôi sẽ được tiết ra

Để điều chỉnh nhiệt độ, cơ thể bạn đã tiết ra mồ hôi từ các tuyến mồ hôi. Thành phần chủ yếu của mồ hôi bao gồm nước, muối, đường, amoniac và urê. Chúng thường sẽ được thoát ra ngoài thông qua các lỗ chân lông. Khi mồ hôi bay ra khỏi da của bạn, chúng sẽ giúp cho cơ thể bạn luôn cảm thấy mát mẻ.

cơ chế hoạt động của cơ thể ngày nắng nóng
Vào ngày nắng nóng, tuyến mồ hôi của bạn sẽ được tiết ra nhằm điều hoà nhiệt độ

1.2. Mạch máu trong cơ thể sẽ giãn ra

Giãn mạch là một cách phổ biến giúp cho cơ thể của bạn có thể làm mát một cách tự nhiên. Đối với quá trình này, mạch máu của bạn sẽ được giãn ra, từ đó máu có thể chảy lên nhiều bề mặt hơn, góp phần hạ nhiệt lượng máu nóng và làm cho bạn luôn cảm thấy mát mẻ hơn.

2. Lý do tại sao nắng nóng khiến bạn buồn ngủ?

Bạn thường cảm thấy buồn ngủ vào những ngày hè oi bức nhưng lại không biết nguyên nhân vì sao? Dưới đây là những lý do phổ biến khiến cho bạn luôn cảm thấy buồn ngủ vào ngày nắng nóng:

2.1. Nắng nóng sẽ làm bạn bị mất nước

Vào những ngày nắng nóng, cơ thể của bạn sẽ đổ mồ hôi nhiều hơn so với lượng nước mà chúng nạp vào. Do đó, nếu như bạn không bổ sung một lượng nước phù hợp và kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể bị mất nước.

Khi cơ thể bị mất nước một cách nghiêm trọng, bạn rất dễ bị say nắng, mệt mỏi, khó chịu, muốn ngủ. Đồng thời, còn có thể gây ra một số vấn đề nghiêm trọng về bệnh tiết niệu, thận, co giật cũng như tình trạng sốc giảm thể tích. Đặc biệt, tình trạng này nguy hiểm hơn đối với người lớn tuổi và trẻ nhỏ.

lý do tại sao nắng nóng khiến bạn buồn ngủ
Nắng nóng sẽ làm cho bạn bị mất nước từ đó gây nên tình trạng buồn ngủ thường xuyên

2.2. Nắng nóng sẽ làm bạn giảm huyết áp

Vào mùa hè hoặc những ngày nắng nóng, cơ thể bạn sẽ nhanh chóng bị mất nước cũng như gia tăng lưu lượng máu đến da. Điều này khiến cho cơ thể nhanh chóng bị hạ huyết áp, gây nên tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ, chóng mặt, dễ làm cho bạn té ngã hoặc ngất xỉu.

2.3. Nắng nóng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của bạn

Vào những ngày nắng nóng, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, tìm đến những nơi mát mẻ, dễ chịu. Cùng với đó là hiện tượng gió mát líu riu dễ ru bạn vào giấc ngủ hơn. Đồng thời, khi bạn có xu hướng mở nhạc để thư giãn, đây cũng chính là yếu tố làm cho bạn cảm thấy thoải mái và dễ buồn ngủ hơn.

nắng nóng thường gây ảnh hưởng đến tâm lý,
Trời nắng nóng thường gây ảnh hưởng đến tâm lý, dễ làm bạn buồn ngủ nhiều hơn

3. Những tác hại của nắng nóng với cơ thể

Khi bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không chỉ làm cho cơ thể trở nên buồn ngủ hơn mà còn gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng với sức khoẻ, chẳng hạn như:

3.1. Nắng nóng sẽ làm bạn cảm thấy mệt mỏi hơn

Vào những ngày nắng nóng, oi bức, cơ thể của bạn rất dễ bị mất nước và sốc nhiệt. Chúng là những nguyên nhân làm cho bạn luôn trong tình trạng mệt mỏi, khó chịu. Đôi khi, bạn có thể dễ bị hạ huyết áp, ngất xỉu hoặc sức khỏe sẽ bị yếu đi.

nắng nóng khiến cơ thể mệt mỏi
Vào những ngày nắng nóng, bạn sẽ thường cảm thấy cơ thể của mình bị mệt mỏi hơn

3.2. Nắng nóng gây ra một số triệu chứng kiệt sức

Trong một số trường hợp khác nhau, cơ thể của bạn không điều tiết được sẽ gây ra những triệu chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khoẻ như rát da, chóng mặt, ngất xỉu, mạch yếu và đập nhanh, huyết áp thấp gây choáng khi đứng, chuột rút, buồn nôn và đau đầu.

4. Bí quyết giữ cho bạn luôn tỉnh táo khi nắng nóng

Để hạn chế được tình trạng buồn ngủ, giúp cho cơ thể bạn luôn cảm thấy tỉnh táo vào những ngày nắng nóng, bạn có thể áp dụng một số biện pháp hữu ích như sau:

4.1. Bạn nên uống nhiều nước

Uống nước là một biện pháp hiệu quả giúp bạn tránh được tình trạng mất nước gây ra các triệu chứng buồn ngủ. Do đó, vào những ngày nắng nóng dù cơ thể bạn không cảm thấy khát nhưng bạn cũng cần bổ sung một lượng nước mà cơ thể đã mất đi. Tuy nhiên, bạn cần hạn chế sử dụng các loại đồ uống có chứa caffeine và rượu.

Bí quyết giữ cho bạn luôn tỉnh táo khi nắng nóng
Uống nhiều nước là một trong những biện pháp giúp bạn tỉnh táo hơn trong ngày nóng nực

4.2. Bạn nên ở trong chỗ râm mát

Trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều chính là giờ cao điểm của các đợt nắng nóng. Do đó, vào những khung giờ này, bạn cần tránh tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Đồng thời, bạn cũng nên nghỉ ngơi ở trong nhà hoặc những nơi có bóng râm vào khoảng thời gian này.

4.3. Bạn nên thoa kem chống nắng

Thoa kem chống nắng là phương pháp bảo vệ làn da của bạn một cách hiệu quả trước những tác hại của nắng nóng và tình trạng mất nước. Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, bạn nên thoa kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30. Đồng thời, cũng đừng quên đội mũ và mang kính râm nhằm bảo vệ cơ thể tốt hơn nhé!

bảo vệ cơ thể an toàn trước trời nắng
Thoa kem chống nắng là biện pháp bảo vệ cơ thể an toàn trước tác hại của trời nắng

4.4. Bạn nên mặc quần áo rộng rãi

Vào những ngày nắng nóng, bạn hãy cố gắng mặc các loại quần áo rộng rãi được làm từ chất liệu vải tự nhiên. Các loại quần áo từ vải bông, vải lanh rất thích hợp để sử dụng vào dịp này vì chúng có độ thoáng khí cao, luôn giữ cho cơ thể người mặc được mát mẻ hơn. 

Đồng thời, bạn cũng cần tránh xa những lại quần áo được làm từ vải tổng hợp vì chúng thường sẽ khoá nhiệt, làm cho cơ thể bạn nóng hơn.

mặc quần áo rộng rãi khi trời nắng nóng
Bạn nên mặc quần áo rộng rãi, thoải mái nhằm tránh gây buồn ngủ vào ngày trời nóng

XEM THÊM: Bật mí bí quyết chọn đồ ngủ ngày hè giúp bạn xua tan nhanh cái nóng.

4.5. Bạn cần tránh nấu ăn

Vào những ngày nắng nóng, việc sử dụng bếp hoặc lò nướng cũng sẽ làm cho căn nhà của bạn trở nên nóng nực hơn. Do đó, thay vì sử dụng các thiết bị bằng nhiệt để hâm nóng thức ăn, bạn hãy chọn các bữa ăn được làm từ rau tươi như salad, chúng sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn.

4.6. Bạn nên thay đổi thói quen tập luyện của mình

Vào mùa hè, bạn nên thay đổi thói quen tập luyện thể dục, thể thao của mình. Bạn nên tập vào những buổi sáng sớm hoặc buổi tối vì đây là thời điểm mát mẻ hơn. Đồng thời, cũng đừng quên kết hợp với các bộ môn bơi lội vì đây là phương pháp hữu ích nhằm giúp giữ cho cơ thể của bạn trở nên mát mẻ hơn.

XEM THÊM:

Trên đây là tổng hợp thông tin giúp giải đáp lý do tại sao nắng nóng khiến bạn buồn ngủ hơn. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ hiểu được nguyên nhân mình luôn buồn ngủ vào ngày nắng nóng cũng như có biện pháp bảo vệ cơ thể, bảo vệ sức khỏe và chống lại tình trạng buồn ngủ, mệt mỏi hiệu quả hơn.

Nguồn tham khảo: https://www.sleepadvisor.org/why-heat-makes-you-sleepy/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên