Sức khỏe giấc ngủ

Uống gì để không buồn ngủ? 8 thức uống giúp bạn tỉnh táo

CẬP NHẬT 11/07/2023 | BỞI Minh Anh

Cảm giác buồn ngủ khiến chúng ta thật khó tập trung, đầu óc lâng lâng và vô cùng mệt mỏi. Nhiều người thường uống một tách cà phê để tỉnh táo hơn, tuy nhiên ngoài thức uống này bạn có thể tham khảo những thức uống mà Vua Nệm gợi ý trong bài viết dưới đây, xem ngay để biết uống gì để không buồn ngủ nhé.

1. Uống gì để không buồn ngủ, đầu óc tỉnh táo?

1.1. Nước chanh giúp cơ thể hứng khởi và tràn đầy năng lượng

Nước chanh không chỉ giúp loại bỏ độc tố, tăng quá trình trao đổi chất mà còn giúp bạn tránh khỏi những cơn buồn ngủ rũ rượi. Khi cảm thấy mệt mỏi, không tỉnh táo thì bạn có thể uống một ly nước chanh. Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng, lúc đói chúng ta không nên uống nước chanh, bởi lượng axit citric trong chanh dễ ảnh hưởng không tốt đến dạ dày. 

Ngoài ra, nếu nước chanh quá chua đối với bạn thì chúng ta có thể thay thế bằng một ly nước ép cam. Vị thanh chua, ngọt ngọt của cam sẽ khiến bạn dễ chịu hơn, đồng thời kích thích sự tỉnh táo, bổ sung nhiều vitamin rất tốt cho làn da và sức khỏe.

loại nước uống giúp bạn tỉnh táo vào ban ngày
Nước chanh giúp bạn tránh cảm giác buồn ngủ rũ rượi vào ban ngày

1.2. Nước đá lạnh đánh thức mọi giác quan

Một ly nước đá lạnh có thể khiến mọi giác quan của bạn bừng tỉnh, giúp bạn tỉnh táo ngay lập tức. Tuy nhiên với những ai lạnh bụng thì không nên uống nước đá vào buổi sáng vì như vậy có thể khiến bạn bị đau bụng. Thay vào đó có thể uống một vài ly nước lạnh sau giấc ngủ trưa hoặc cuối giờ chiều, tăng cường sự tập trung mà không cần lạm dụng chất kích thích như cà phê.

1.3. Nước ép cỏ lúa mạch giúp kích thích trí óc hiệu quả 

Tại Việt Nam, nước ép cỏ lúa mạch vẫn còn khá xa lạ. Ở nhiều quốc gia khác, loại nước này đã trở nên khá quen thuộc nhưng tại Việt Nam nước ép cỏ lúa mạch vẫn chưa được nhiều người biết đến. Thức uống này chứa nhiều nguồn năng lượng tự nhiên giàu vitamin, dưỡng chất, khoáng chất thiết yếu. 

nước uống giúp bạn không buồn ngủ
Nước ép cỏ lúa mạch giàu vitamin, dưỡng chất, khoáng chất thiết yếu

Nước ép cỏ lúa mạch không mấy dễ uống. Tuy nhiên khi đã quen, thức uống này sẽ đem đến cho bạn cảm giác tuyệt vời, tăng sự tập trung trong công việc, kích thích đầu óc, cơ thể tràn trề năng lượng. 

1.4. Uống gì để không buồn ngủ? Thử ngay một ly Matcha!

Match là loại bột trà, được chiết xuất nguyên vẹn từ lá trà xanh nhờ đó mà giữ lại được các dưỡng chất có trong lá trà. Thức uống từ Matcha không chỉ giảm căng thẳng, giúp bạn thư giãn và tỉnh táo hơn mà đặc biệt còn chống oxy hóa hữu hiệu. Vậy nên thức uống này được rất nhiều người, đặc biệt là các bạn nữ lựa chọn để bắt đầu một ngày mới đầy năng lượng.

Thức uống từ Matcha  giảm căng thẳng, giúp bạn thư giãn và tỉnh táo hơn
Thức uống từ Matcha  giảm căng thẳng, giúp bạn thư giãn và tỉnh táo hơn

1.5. Socola đen nóng giúp tăng cường chức năng nhận thức

Khởi đầu ngày mới và kích thích sự tỉnh táo bằng một ly socola đen nóng cũng là lựa chọn tuyệt vời. Thức uống này giúp tăng cường sự nhận thức, lưu thông máu lên não, kích thích hệ thần kinh và rất tốt cho sức khỏe, xua tan cơn buồn ngủ hiệu quả. Hơn nữa, vị ngọt ngào của socola cũng rất tốt cho tâm trạng đấy, nếu là người hảo ngọt thì bạn không nên bỏ qua đâu nhé.

1.6. Nước ép táo kích thích sự tỉnh táo

Từ lâu, táo đã được xếp vào danh sách siêu thực phẩm đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong táo có một số thành phần dinh dưỡng như đường fructose tự nhiên, probiotic và vitamin B giúp tăng năng lượng cho cơ thể, xua tan cơn buồn ngủ, mệt mỏi, kích thích sự sáng tạo. Ngoài ra, trong táo có chứa chất xơ, đây là một trong dưỡng chất cần thiết cho vóc dáng săn chắc. Vậy nên nếu đang tìm kiếm uống gì để không buồn ngủ thì nước ép táo là một lựa chọn đáng để bạn cân nhắc.

1.7. Trà xanh xua tan cơn buồn ngủ hiệu quả

Khởi đầu ngày mới bằng một ly trà xanh nóng cũng là lựa chọn bạn nên thử. Trà xanh giúp bạn lấy lại sự tỉnh táo, đánh thức mọi giác quan. Trong thức uống này có chất axit amino L-Theanine tác động trực tiếp lên não, từ đó đẩy lùi cơn buồn ngủ hữu hiệu. Vậy nên nếu không uống được cà phê và yêu thích trà đạo thì bạn có thể tham khảo nhé.

Trong trà xanh có axit amino L-Theanine mang lại sự tỉnh táo
Trong trà xanh có axit amino L-Theanine mang lại sự tỉnh táo cho cơ thể

1.8. Các loại nước ép rau củ giúp tỉnh táo đầu óc

Với câu hỏi uống gì để không buồn ngủ thì chắc chắn chúng ta không thể bỏ qua nước ép rau củ. Nước ép rau củ không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp cơ thể có thêm năng lượng, đầu óc tỉnh táo và sảng khoái hơn. Tùy vào sở thích, bạn có thể chọn một ly nước ép cần tây, cà rốt,… để lấy lại sự tập trung ngay tức khắc nhé!

2. Một số “bí kíp” giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Để luôn tỉnh táo, không bị buồn ngủ, mệt mỏi vào ban ngày, việc cải thiện chất lượng giấc ngủ vào ban đêm là vô cùng quan trọng. Tham khảo một số bí kíp mà Vua Nệm gợi ý dưới đây để có giấc ngủ tốt hơn bạn nhé:

Với những ai thường bị mất ngủ về đêm và buồn ngủ vào ban ngày thì tập thể dục đều đặn là phương pháp đơn giản, hiệu quả nhất. Khi chúng ta chơi thể thao, hoặc là thực hiện các hoạt động thể chất phù hợp với cơ thể sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn. Bên cạnh đó, thể dục thể thao còn giúp bạn cảm nhận được hơi thở của bản thân, tái tạo năng lượng cho một ngày dài làm việc hiệu quả. Ngoài ra, việc tập trung và làm việc hết mình trong ngày cũng giúp bạn có chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Bên cạnh hoạt động thể dục thể thao khoa học, một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu sẽ đem đến một giấc ngủ ngon. Bạn đừng quên ăn nhiều rau xanh, trái cây, cá,… và hạn chế thịt đỏ, thực phẩm chứa nhiều axit như nước ngọt, thức ăn nhanh, thức uống chứa cafein, các chất kích thích khác như rượu, bia trước khi ngủ. 

Đặc biệt vào buổi tối, chúng ta cần hạn chế những món ăn chua, cay, nhiều dầu mỡ. Bởi khi ngủ, axit từ thức ăn đi qua thực quản sẽ gây kích ứng. Từ đó có thể khiến chúng ta bị rối loạn giấc ngủ, mất ngủ. Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, khi ăn cay sẽ khiến nhiệt độ cơ thể gia tăng, ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ.

Cách cải thiện chất lượng giấc ngủ giúp bạn luôn tỉnh táo vào ban ngày
Cách cải thiện chất lượng giấc ngủ giúp bạn luôn tỉnh táo vào ban ngày

Bên cạnh thể dục thể thao, chế độ dinh dưỡng khoa học, chúng ta cần xây dựng đồng hồ sinh học chuẩn cho cơ thể. Hãy rèn luyện bản thân việc thức dậy và đi ngủ đúng giờ. Để ngủ ngon và sâu giấc hơn, bạn có thể thêm một số thói quen tốt trước khi ngủ như ngâm chân bằng nước ấm, uống một ly trà gừng, nghe nhạc, đọc một cuốn sách hay… trước khi đi ngủ.

Cuối cùng, đừng quên chọn cho mình một chiếc nệm êm ái, cùng với bộ chăn gối thật mịn màng để tận hưởng giấc ngủ tốt nhất. Bạn có thể tham khảo một số thương hiệu nệm như Amando, Dunlopillo, Liên Á, Kim Cương,… đem đến cho bạn nhiều lựa chọn để có giấc ngủ trọn vẹn.

Trên đây, Vua Nệm vừa giới thiệu đến bạn đọc những thức uống giúp chúng ta sảng khoái tinh thần hơn. Hy vọng với những thông tin mà Vua Nệm cung cấp, bạn đã trả lời được câu hỏi uống gì để không buồn ngủ rồi nhé. Hãy tham khảo ngay để có một ngày làm việc tập trung, tinh thần sảng khoái và duy trì sự tỉnh táo cho một ngày năng suất.

>>>Đọc thêm: Uống nước lá gì dễ ngủ? 8 loại nước giúp cải thiện giấc ngủ

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh