Sức khỏe giấc ngủ

Cách ngủ 8 tiếng trong 4 tiếng để luôn khỏe khoắn, tỉnh táo

CẬP NHẬT 02/12/2022 | BỞI Tôn Vân

Chúng ta đều biết rằng giấc ngủ có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe tinh thần cũng như thể chất. Chính vì vậy, các chuyên gia sức khỏe thường khuyên rằng mỗi người cần phải ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày. Đặc biệt, trẻ em, thanh thiếu niên cần phải ngủ nhiều hơn để cơ thể phát triển tốt nhất.

Tuy nhiên, với cuộc sống bộn bề như hiện nay, việc ngủ đủ giấc mỗi ngày có phần hơi xa xỉ. Tuy nhiên, với cách ngủ 8 tiếng trong 4 tiếng, bạn có thể rút ngắn thời gian ngủ mà vẫn đảm bảo sức khỏe.

Chia sẻ các cách ngủ 8 tiếng trong 4 tiếng
Chia sẻ các cách ngủ 8 tiếng trong 4 tiếng

1. Tác dụng của giấc ngủ với cuộc sống

Chỉ ngủ 4 tiếng mỗi đêm đối với nhiều người là không đủ. Vì vậy, khi thức dậy họ thường vẫn cảm thấy buồn ngủ, mệt mỏi và dễ cáu gắt ngay cả khi có ngủ ngon tới thế nào. Nhiều người cho rằng, khi ngủ 4 tiếng mỗi đêm trong thời gian dài thì bạn sẽ quen.

Điều này có thể đúng. Tuy nhiên, chưa chắc rằng các cơ quan chức năng trong cơ thể của bạn có thể quen được với điều này. Bên cạnh đó, với những người vận động nhiều, luyện tập thể dục thường xuyên được khuyến nghị rằng cần nghỉ ngơi đủ thời gian tối thiểu để cơ thể có đủ thời gian để hồi phục lại. 

Vào năm 2018, có một nghiên cứu được thực hiện trên 10.000 người đã chỉ ra rằng, việc thường xuyên ngủ 4 tiếng mỗi đêm đồng nghĩa với việc não của họ sẽ bị lão hóa sớm hơn 8 năm. 

Ngoài ra, nếu như chúng ta ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm thường xuyên và kéo dài có thể tăng nguy cơ mắc một số bệnh sau:

  • Béo phì 
  • Bệnh tiểu đường
  • Bệnh tim mạch 
  • Tăng huyết áp
  • Khó thở khi ngủ
  • Phiền muộn, lo âu 
  • Rối loạn tâm thần
đột biến hiếm gặp ở gen
ADRB1 – một đột biến hiếm gặp ở gen

Tuy nhiên, mỗi người lại có thể trạng khác nhau. Có không ít người dù thời gian ngủ ít hơn bình thường nhưng vẫn phát triển đầy đủ và toàn diện. Nguyên nhân là tại sao? Theo như các nhà khoa học giải thích thì đây là tình trạng giấc ngủ đột biến gen

Qua quá trình nghiên cứu về những người chỉ nghỉ ngơi 6,5 tiếng mỗi đêm nhưng lại không ảnh hưởng tới sức khỏe, các nhà khoa học đã tìm thấy ADRB1 – một đột biến hiếm gặp ở gen. Với những ai mang đột biến gen này thì dù họ ngủ ít hơn số tiếng được khuyến cáo vẫn có thể phát triển cơ thể như người ngủ đủ 7 – 8 tiếng ờ mỗi ngày và khi tỉnh dậy không hề cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, buồn ngủ.

2. Ngủ 8 tiếng trong 4 tiếng là gì?

Cách ngủ 8 tiếng trong 4 tiếng từ lâu trước đây đã được biết đến. Mục đích ra đời của cách ngủ này đó là giúp rút ngắn thời gian ngủ khuyến nghị từ 8 tiếng xuống còn 4 tiếng nhưng vẫn có thể đảm bảo cho sức khỏe cũng như tinh thần, không khiến người thực hiện cách ngủ này cảm thấy thiếu tỉnh táo, mệt mỏi. 

Với việc ngủ ít hơn con người sẽ có nhiều thời gian để thực hiện những việc mình muốn. Ví dụ như học tập, làm việc, nghiên cứu khoa học,… 

Cách ngủ 8 tiếng trong 4 tiếng từ lâu
Cách ngủ 8 tiếng trong 4 tiếng từ lâu trước đây đã được biết đến.

3. Công thức tính thời gian thức dậy mỗi ngày

Theo như các chuyên gia thì một người trưởng thành thường sẽ ngủ tối đa 6 chu kỳ liên tục, tức khoảng 9 tiếng một đêm và tối thiểu 2 chu kỳ liên tục, tức khoảng 4 tiếng 30 phút. Vì vậy, các chuyên gia đã dựa trên chu kỳ ngủ cũng như giai đoạn ngủ của con người mà đưa ra lời khuyên về phương pháp làm sao để ngủ 4 tiếng mà vẫn tỉnh táo như khi ngủ 8, 9 tiếng. 

Công thức tính thời gian ngủ cho phương pháp này như sau:

Thời gian thức dậy = Thời gian đi ngủ + (1,5 x X) + Y

Trong đó:

  • Thời gian đi ngủ: Thời gian cơ thể đã sẵn sàng cho giấc ngủ
  • 1,5: Một chu kỳ của giấc ngủ, tương ứng 1 tiếng 30 phút (tức 90 phút)
  • X: Số chu kỳ giấc ngủ mong muốn (từ 3 – 6)
  • Y: Khoảng thời gian ru ngủ (từ 10 – 30 phút, tùy mỗi người)

Dựa theo phương pháp tính toán ngủ 8 tiếng trong 4 tiếng mỗi ngày trên và thay đổi về số lượng chu kỳ ngủ như mong muốn nhưng không ít hơn 3 chu kỳ và nhiều hơn 6 chu kỳ. Như vậy bạn sẽ có được khoảng thời gian nghỉ ngơi cần thiết mà khi tỉnh lại vẫn tỉnh táo. 

ngủ tối đa 6 chu kỳ liên tục
Một người trưởng thành thường sẽ ngủ tối đa 6 chu kỳ liên tục

4. Các cách ngủ 8 tiếng trong 4 tiếng để tốt cho sức khỏe 

4.1. Ngủ theo phong cách Dymaxion

Đây là một trong những cách ngủ 8 tiếng trong 4 tiếng vừa hiệu quả lại vừa tốt cho sức khỏe, đảm bảo cơ thể không lâm vào trạng thái buồn ngủ, mệt mỏi. Với cách này, cứ mỗi 6 tiếng bạn sẽ ngủ một lần. Tuy nhiên, mỗi lần ngủ chỉ kéo dài từ 30 – 60 phút mà thôi. Như vậy, nếu chia đều thời gian cho 1 ngày thì bạn có thể ngủ được khoản 4 lần với tổng thời gian ngủ vào khoảng 2 – 4 tiếng. 

Cách ngủ này được phát minh ra bởi Buckminster Fuller – một kiến trúc sư người Mỹ. Chính bản thân ông đã áp dụng cách ngủ 8 tiếng trong 4 tiếng này liên tục suốt 2 năm trời mà không hề xảy ra bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe. Thậm chí, ông còn luôn cảm thấy bản thân tỉnh táo, tràn đầy năng lượng và làm việc hiệu quả.

Ngủ theo phong cách Dymaxion
Ngủ theo phong cách Dymaxion giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần tỉnh táo

Bạn có thể áp dụng cách ngủ Dymaxion này và thay đổi thời gian ngủ thành nhiều lần hơn nếu muốn. Ví dụ như cứ 4 tiếng lại ngủ một lần và thời gian ngủ mỗi lần sẽ kéo dài từ 20 – 40 phút. Tuy nhiên, khi thực hiện theo cách ngủ này bạn cần phải có sự kiên trì, thực hiện trong thời gian dài và nghiêm ngặt, không bỏ dở giữa chừng hay ngày thực hiện, ngày nghỉ.

4.2. Ngủ theo kiểu Siesta 

Một cách ngủ 8 tiếng trong 4 tiếng nữa bạn cũng có thể tham khảo, đó là ngủ kiểu Siesta. Theo như cách ngủ này thì bạn sẽ ngủ 3 tiếng vào ban đêm và 1 tiếng vào ban ngày. Cách ngủ này đã được chính ông Winston Churchill – cựu thủ tướng Anh Quốc thực hiện. Cụ thể, mỗi ngày, ông sẽ đi ngủ lúc 3 giờ sáng, sau đó thức dậy lúc 6 giờ sáng.

Ban ngày ông sẽ ngủ thêm 1 tiếng nữa vào buổi chiều. Kết quả cho thấy, dù chỉ ngủ tổng cộng 4 tiếng mỗi ngày trong một thời gian dài nhưng sức khỏe, tinh thần của vị cựu thủ tướng này vẫn rất tốt, khỏe khoắn, tỉnh táo và minh mẫn.

4.3. Ngủ theo kiểu Tesla 

Hoặc bạn cũng có thể tìm hiểu và áp dụng cách ngủ theo kiểu Tesla. Với cách ngủ này mỗi ngày bạn chỉ cần ngủ 2 tiếng vào ban đêm và 2 tiếng vào ban ngày. Tuy nhiên, vào ban ngày, bạn chia ra ngủ 4 lần, mỗi lần 30 phút.

Lựa chọn ngủ theo kiểu Tesla 
Lựa chọn ngủ theo kiểu Tesla

Người đã tạo ra cách ngủ 8 tiếng trong 4 tiếng này chính là Nikola Tesla – một nhà khoa học. Nhà khoa học này đã làm việc gần như suốt đêm và ông chỉ ngủ khoảng hơn 2 tiếng một ngày nhưng vẫn không xuất hiện bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe cũng như tinh thần.

Trên đây là chia sẻ về các cách ngủ 8 tiếng trong 4 tiếng hiệu quả đã được áp dụng và kiểm chứng. Nếu bạn muốn mình có nhiều thời gian để thực hiện các mục tiêu cá nhân hơn, rút ngắn thời gian ngủ xuống thì có thể áp dụng những cách chúng tôi đã chia sẻ trên. Tuy nhiên, nếu cảm thấy cơ thể bất ổn, cơ địa không phù hợp với những cách này thì bạn nên dừng lại để bảo đảm sức khỏe của mình.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân