Chuyện quanh ta

Top 5 món ăn sáng kiểu Việt chế biến đơn giản tại nhà, an toàn mùa dịch

CẬP NHẬT 02/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Tình hình dịch Covid -19 vẫn diễn biến phức tạp khiến mọi người e ngại khi ra ngoài hơn. Việc cách ly cũng khiến cho nhiều gia đình phải ở nhà, không thể ra ngoài ăn uống tự do như trước nữa. Do đó, để đảm bảo an toàn, nhiều gia đình đã tự làm bữa sáng tại nhà.

Những món ăn sáng kiểu Việt vẫn lựa chọn phù hợp và được nhiều người yêu thích. Nhưng ăn đi ăn lại mãi một hai món ăn sáng sẽ khiến mọi người cảm thấy chán ngấy. Cần thay đổi bữa sáng bằng những món ăn khác nhau để giúp tăng khẩu vị và bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho mùa dịch này.

Nếu bạn đang “đau đầu” không biết nên làm món gì cho bữa sáng thì đừng bỏ qua bài viết này. Vua Nệm sẽ giới thiệu với các bạn một số món ăn sáng kiểu Việt chế biến đơn giản tại nhà để các bạn tham khảo nhé.

1. Xôi – món ăn sáng kiểu Việt phổ biến

Xôi là món ăn sáng quen thuộc và phổ biến với người Việt, từ những bạn nhỏ đến các cụ già đều thích món ăn này. Với một nền văn hóa “lúa gạo” và thói quen sử dụng gạo của người Việt, thì đây còn được xem là một món ăn truyền thống.

Ngày nay, từ gạo nếp, người ta đã chế biến thành nhiều món xôi khác nhau, tùy theo sở thích của từng người. Dưới đây một số món xôi được nhiều người yêu thích và chế biến đơn giản mà các bạn có thể tự làm tại nhà.

1.1. Xôi gấc

Xôi gấc có hương vị béo ngậy, dẻo thơm và màu đỏ bắt mắt khiến mọi người cảm thấy rất dễ ăn và thơm ngon. Mọi người có thể rắc thêm chút mè rang để tăng thêm chút bùi bùi, béo béo.

các món ăn sáng phổ biến ở việt nam
Xôi gấc là một trong những món ăn sáng phổ biến ở nước ta

Cách làm xôi gấc cũng rất đơn giản. Các bạn chỉ cần nạo lấy phần ruột của quả gấc, tách lấy thịt rồi trộn và ngâm cùng với gạo nếp dẻo. Sáng hôm sau khi gạo đã chuyển màu đỏ thì vớt ra để ráo nước chừng 20 phút thì đem đi nấu. Để cơm dẻo và ngon hơn, các bạn có thể nấu xôi gấc bằng nồi hấp cách thủy. Nếu không có nồi hấp, các bạn có thể nấu bằng nồi cơm điện.

1.2. Xôi chả/giò/thịt

Chả, giò hay thịt là những thực phẩm dễ kiếm và thường được trữ sẵn trong nhà. Vào buổi sáng, các bạn chỉ cần nấu xôi bằng nồi hấp cách thủy với xửng hoặc chõ đồ xôi, hay nấu bằng nồi cơm điện. Sau đó hấp giò/chả lại hoặc chiên rán cho nóng để ăn cùng. Món xôi này rất đơn giản, dễ làm và tiện lợi, tiết kiệm thời gian.

Nếu không thích ăn xôi với giò/chả thì có thể làm một chút thịt kho trứng cút để ăn kèm. Xôi dẻo thơm khi khi kết hợp với thịt kho mềm, béo, mặn ngọt vừa đủ cùng vị trứng bùi bùi sẽ tạo nên một hương vị ngon khó cưỡng lại.

1.3. Xôi ruốc

Xôi ruốc (xôi chà bông) có lẽ là món xôi đơn giản mà các gia đình đều có thể tự làm tại nhà được. Ruốc vốn là một món khá dễ làm và thường có sẵn trong nhà. Nếu nhà có trẻ nhỏ thì ruốc là thứ không thể thiếu. Trẻ rất thích ăn ruốc nên các mẹ có thể chuẩn bị vài bình ruốc dự trữ sẵn. Bữa sáng có thể mang ruốc ra ăn cùng xôi nóng, vừa tiết kiệm thời gian, công sức nấu bữa sáng, vừa đúng sở thích của các con.

các món ăn sáng việt nam
Xôi ruốc là món xôi đơn giản được các gia đình yêu thích

2. Các món bún/phở cho bữa ăn sáng kiểu Việt

Bún hay phở là món ăn truyền thống rất đỗi quen thuộc với người Việt và rất được yêu thích. Bún, phở dễ ăn, có hương vị đậm đà từ nước lèo, thịt, chả… cùng sự thanh đạm của các món rau ăn kèm.

Các bà nội trợ có thể tự nấu phở tại nhà để phục vụ bữa sáng cho gia đình. Vừa đảm bảo an toàn mùa dịch, vừa cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cả nhà được khỏe mạnh hơn.

Một số món bún, phở ngon và dễ làm cho bữa sáng các bạn có thể tham khảo như:

2.1. Phở bò/gà

Phở gà hay phở bò đều là những món phở được ăn nhiều nhất. Không kể bữa sáng hay bữa trưa, tối, nhiều người có thể ăn chúng thay cho một bữa cơm nếu cảm thấy “chán cơm thèm phở” theo đúng nghĩa đen.

Nấu phở không phải là việc quá cầu kỳ và khó khăn như nhiều người vẫn nghĩ. Chỉ cần trong nhà có một chút xương, thịt bò hoặc thịt gà và mua thêm bánh phở cùng chút rau ăn kèm là có thể có ngay một bát phở thơm ngon.

món ăn sáng việt nam
Phở bò – món ăn sáng kiểu Việt cho mọi nhà

Không cần nấu quá cầu kỳ như ngoài hàng quán. Các bạn chỉ cần hầm xương lấy nước, thêm chút gia vị theo sở thích sao cho vừa ăn. Bánh phở mua về có thể trần qua với nước luộc thịt gà/thịt bò. Thêm thịt gà/bò đã luộc và thái lát mỏng, cùng vài cọng rau thơm, hành lá là có thể thưởng thức phở bò/gà thơm ngon, bổ dưỡng tại nhà.

2.2. Bún chả

Ngoài phở bỏ, phở gà thì bún chả cũng là một thức quà sáng rất được yêu thích và sử dụng. Bún chả là sự hòa quyện giữa bún dẻo dai, trắng ngần với thịt nướng thơm đặc trưng, nước chấm chua chua, cay cay và mặn, ngọt vừa đủ có thêm vài lát cà rốt, đu đủ, cùng với rau sống ăn kèm. Một món ăn kích thích vị giác, ngay cả khi chán ăn cũng có thể khiến bạn trở nên thèm ăn hơn.

Cách làm món ăn sáng kiểu Việt bún chả thịt nướng không hề cầu kỳ. Bạn có thể tự làm tại nhà chỉ mất nửa tiếng đồng hồ. Bún và rau sống có thể ra chợ mua vào sáng sớm để đảm bảo độ tươi ngon hơn. Về phần thịt nướng, các bạn có thể xay thịt hoặc băm thịt rồi thêm gia vị theo sở thích và nướng bằng nồi chiên không dầu/lò vi sóng hoặc lò nướng than. Nước chấm có thể pha chế theo khẩu vị với tỏi, ớt, nước mắm, đường…

3. Cơm rang – món ăn sáng đơn giản

Cơm nguội là thứ thường rất sẵn có trong nhà. Các bạn đừng nên bỏ đi mà có thể sử dụng để làm những món cơm rang vào buổi sáng. Nếu không có sẵn cơm nguội thì có thể nấu chút cơm và để nguội để rang.

Tùy vào sở thích và các nguyên liệu có sẵn trong nhà, các bạn có thể làm cơm rang trứng, cơm rang thập cẩm với các loại rau củ như cà rốt, đậu hà lan, xúc xích, ớt chuông thái nhỏ hoặc cơm chiên hải sản với một vài con tôm, mực tươi, ngô… 

những món ăn sáng ở việt nam
Cơm rang trứng – món ăn sáng kiểu Việt đơn giản

Cơm chiên với màu sắc vàng của trứng, trắng của cơm, xanh của đậu, đỏ của cà rốt…tạo thành một món ăn đầy đủ hương vị và sắc màu bắt mắt. Cơm vừa giòn, vừa mềm dẻo kết hợp các nguyên liệu khác vừa có thịt, có rau củ quả tạo nên sự hòa quyện hoàn hảo, dễ ăn và bổ dưỡng.

4. Mì xào – món ăn sáng kiểu Việt dễ làm

Cũng giống như cơm rang, mì xào cũng được xem là món ăn sáng rất dễ làm, tiết kiệm thời gian và nguyên liệu không quá phức tạp. Các bạn có thể làm mì xào trứng đơn giản hay mì xào bò, mì xào hải sản tùy theo sở thích và nguyên liệu có sẵn.

4.1. Mì xào hải sản

Sự kết hợp giữa hải sản và mì cùng các loại rau củ đi kèm thực sự tuyệt vời cho một bữa sáng đầy năng lượng. Với một vài gói mì, chút mực, tôm và các loại rau củ, nấm và một chút nước tương vừa thơm, vừa mặn ngọt là bạn có thể làm được một bữa sáng ngon lành cho cả gia đình.

4.2. Mì xào trứng

Nếu như trong nhà không có sẵn hải sản thì các bạn có thể làm mì xào trứng vô cùng đơn giản và nhanh gọn. Trứng cũng là nguyên liệu luôn sẵn trong căn bếp gia đình. Bất cứ lúc nào bạn cũng có thể làm được một đĩa mì xào trứng với mì gói, trứng, cà chua mà không cần lo lắng việc phải ra khỏi nhà để mua nguyên liệu.

các món ăn sáng của người việt
Món ăn sáng bổ dưỡng – mì xào trứng với đầy đủ dưỡng chất

Mì kết hợp với trứng béo ngậy và nước sốt cà chua có vị chua chua, ngọt ngọt khiến món ăn sáng kiểu Việt này chinh phục được mọi “thực khách”, từ trẻ nhỏ đến người già.

4.3. Mì xào bò

Món mì xào bò cũng là một trong những món ăn sáng có thể làm ngay tại nhà mà không tốn nhiều thời gian. Mì dai giòn cùng với thịt bò mềm, ngọt và sự thanh mát của rau cải, rau muống…sẽ mang đến một bữa sáng bổ dưỡng cho cả gia đình.

5. Cháo cho bữa sáng tại nhà

Cháo là món ăn được trẻ em và những người lớn tuổi rất yêu thích. Nó vừa dễ ăn, vừa thơm ngon và vừa dễ nấu. Vào mùa đông lạnh giá thì một bát cháo “nóng hổi vừa thổi vừa ăn” sẽ khiến mọi người cảm thấy thực sự ấm lòng.

5.1. Cháo sườn bổ dưỡng

Với nguyên liệu đơn giản gồm một vài miếng sườn và một chút gạo tẻ, gạo nếp…các bạn có thể dễ dàng nấu được một nồi cháo sườn ngay tại nhà cho bữa sáng gia đình. Cháo sườn bổ dưỡng có thịt đã và xương đã được ninh kỹ cùng chút dẻo, thơm của gạo nếp hòa cùng gạo tẻ sẽ khiến mọi người không thể cưỡng lại.

các món ăn sáng của việt nam
Món cháo sườn bổ dưỡng thơm ngon, hấp dẫn

5.2. Cháo đậu đỏ, hạt sen

Những người ưa thích sự thanh đạm có thể nấu ngay một bát cháo đậu đỏ và hạt sen cho bữa sáng. Hạt sen và đậu đỏ được hầm kỹ sẽ mang đến vị bùi bùi, thơm thơm. Màu trắng của cháo, hạt sen điểm xuyết thêm chút màu đỏ của đậu càng khiến món cháo này thêm đẹp mắt và lôi cuốn.

Vua Nệm vừa cùng các bạn điểm qua những món ăn sáng kiểu Việt chế biến đơn giản tại nhà, đảm bảo an toàn mùa dịch. Hãy bổ sung vào thực đơn bữa sáng của gia đình để những bữa sáng tại nhà thêm phong phú và hấp dẫn nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều