Thịt gà kỵ gì? 10+ thực phẩm đại kỵ không nên dùng chung với thịt gà

CẬP NHẬT 01/04/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Thịt gà là một món ăn cực kỳ phổ biến trong mâm cơm của nhiều gia đình Việt. Ngoài ra, nó cũng bổ sung nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Tuy được ưa chuộng là vậy nhưng bạn có biết thịt gà kỵ với những loại thực phẩm nào không? Trong bài viết sau đây, Vua Nệm sẽ chia sẻ về thắc mắc thịt gà kỵ gì nhé!

1. Thịt gà kỵ gì?

Thịt gà khi kết hợp với một số thực phẩm sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy, thịt gà kỵ gì?

1.1. Muối vừng và rau thơm

Đông y cho rằng thịt gà có công dụng trừ phong nhưng muối vừng lại có vai trò dưỡng huyết khu phong. Mặt khác, thịt gà có tính ôn còn rau thơm lại có tính nóng. Do đó, bạn cần tránh kết hợp thịt gà với rau thơm và muối vừng nếu không muốn xuất hiện tình trạng chóng mặt, run rẩy toàn thân. Trong trường hợp gặp những biểu hiện này, bạn có thể dùng nước cam thảo.

thịt gà kỵ với gì
Rau thơm ăn với thịt gà sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, chóng mặt

1.2. Cá chép

Trái ngược với thịt gà có tính ôn thì cá chép lại có tính hàn. Khi sử dụng kết hợp hai thực phẩm này sẽ sinh mụn nhọt, mất cảm giác ngon miệng và ảnh hưởng đến sức khỏe.

1.3. Cá diếc

Cá diếc có tính bình, vị ngọt nên cần tránh kết hợp với thịt gà có tính ôn. Bên cạnh đó, hai loại thực phẩm này cũng chứa nhiều axit amin và enzyme, khi kết hợp gây ra phản ứng hóa học và hình thành một số hợp chất có hại cho sức khỏe.

1.4. Tôm

Tuy tôm và thịt gà đều có vị ngọt, tính ôn nhưng kết hợp với nhau sẽ gây đầy hơi, khó tiêu ở những người nhạy cảm. Về lâu dài, sự kết hợp này sẽ gây hại cho dạ dày và lá lách đồng thời làm suy giảm chức năng của hệ tiêu hóa.

thịt gà kỵ với món gì
Ăn tôm chung với thịt gà sẽ hại dạ dày

1.5. Rau kinh giới

Rau kinh giới không còn xa lạ khi thường được ăn kèm với bánh khọt, bánh xèo hay các món nước. Theo Đông y, vì có tính cay nóng nên rau kinh giới cần được kiêng với những thực phẩm như thịt gà, tôm, cua,… Bởi lẽ, đây là những thực phẩm có tính động phong hỏa và khi kết hợp dễ gây ra triệu chứng phong ngứa.

1.6. Mù tạt

Mù tạt là loại nước sốt quen thuộc khi ăn sashimi, sushi. Nó có vị cay nồng trong khi thịt gà lại có tính ôn, vị ngọt. Khi kết hợp 2 thực phẩm này, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều năng lượng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. 

1.7. Muối mè

Một trong những câu trả lời cho thắc mắc “Thịt gà kỵ gì?” đó chính là muối mè. Theo Đông y, hai loại thực phẩm này có một vài công dụng trái ngược. Do đó, không chỉ không đem lại lợi ích cho sức khỏe mà chúng còn làm tăng nguy cơ bị chóng mặt, run rẩy.

1.8. Quả mận

Quả mận được biết đến bởi tính bình, vị chua ngọt cùng khả năng giải độc, điều nhiệt và hoạt huyết. Vì thịt gà cũng mang đặc tính tương tự nên khi ăn kèm quả mận sẽ gây nên hiện tượng thổ tả hay khiến bệnh sốt rét – sốt nóng thêm trầm trọng.

thịt gà kỵ món gì
Ăn thịt gà cùng quả mận sẽ gây hiện tượng thổ tả

1.9. Cơm nếp

Thịt gà nên hạn chế ăn với cơm nếp. Bởi lẽ, tuy cả hai đều có vị ngọt nhưng theo Đông y, thịt gà có tính ôn trong khi cơm nếp lại có tính ấm. Khi dùng chung hai thực phẩm này có thể gây ra bệnh sán dây.

2. Thịt gà hợp với thực phẩm gì?

Bên cạnh việc quan tâm đến thịt gà kỵ gì, bạn cũng có thể tham khảo một số loại thực phẩm có thể kết hợp với thịt gà để bổ sung nhiều dinh dưỡng cho cơ thể. Chẳng hạn như:

2.1. Cải ngồng

Cải ngồng khi kết hợp với thịt gà sẽ cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa cũng như quá trình trao đổi chất. Mặt khác, hai thực phẩm này cũng hỗ trợ lưu thông máu, bồi bổ tráng dương và điều hòa kinh nguyệt.

thịt gà hợp món gì
Cải ngồng cùng thịt gà hỗ trợ tuần hoàn khí huyết, cải thiện hệ tiêu hóa

2.2. Rượu trắng

Trong một số công thức nấu ăn, rượu trắng có tác dụng khơi gợi hương vị đặc biệt và khử mùi tanh của thực phẩm tươi sống. Khi kết hợp thịt gà và rượu trắng sẽ giúp bồi bổ khí huyết, lưu thông kinh mạch và cải thiện tình trạng chóng mặt, mệt mỏi.

2.3. Hạt dẻ

Hạt dẻ khi được nấu với thịt gà sẽ giúp cơ thể được hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, giúp tạo ra hồng cầu và ngăn ngừa thiếu máu.

2.4. Kỷ tử

Thành phần của kỷ tử chứa nhiều vitamin, axit amin cùng những khoáng chất cần thiết cho cơ thể, từ đó tăng cường hệ miễn dịch và nội tiết tố. Bạn có thể kết hợp thêm với các thảo mộc khác để bồi bổ khí huyết.

thịt gà hợp gì
Kỷ tử ăn với thịt gà giúp bồi bổ khí huyết, điều hòa nội tiết tố

2.5. Trái cây họ cam, quýt

Sau khi ăn thịt gà, bạn có thể dùng món tráng miệng là trái cây họ cam, quýt vì giàu vitamin. Sự kết hợp này sẽ thúc đẩy sự tiêu hóa chất béo, giảm tình trạng tăng cân, béo phì.

2.6. Nấm mèo đen

Nấm mèo đen có tác dụng cầm máu, giảm mỡ và có lợi cho hệ tiêu hóa. Khi hết hợp với thịt gà thì cực kỳ có lợi cho những ai mắc bệnh tim mạch.

2.7. Cải thìa

Cải thìa chứa hàm lượng sắt, canxi, beta carotene và vitamin C cao nên rất có lợi cho làn da. Trong khi đó, thịt gà cũng đem đến tác dụng làm đẹp da nên sự kết hợp của hai loại thực phẩm này sẽ lý tưởng cho những ai mong muốn sở hữu làn da đẹp, không khô ráp và thiếu sức sống.

2.8. Ớt chuông

Thịt gà là thực phẩm chứa nhiều vitamin, muối vô cơ và chất đạm có lợi cho sức khỏe, nhất là cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Khi kết hợp với ớt chuông, món ăn sẽ có hương vị đậm đà, ngon miệng hơn. 

thịt gà hợp với gì
Thịt gà kết hợp ớt chuông tốt cho sức khỏe

3. Ở gà, bộ phận nào không tốt?

Ngoài việc quan tâm thịt gà kỵ gì thì trước khi ăn thịt gà, bạn cũng nên cân nhắc một số bộ phận sau đây:

3.1. Nội tạng

Nhìn chung, hầu hết những nội tạng của động vật đều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Thậm chí, bạn đòi hỏi phải sơ chế thật kỹ nhằm làm giảm mùi tanh hôi trong quá trình chế biến những món ăn có sử dụng nội tạng động vật.

Ví dụ, trong gan gà thường chứa một vài mầm bệnh cũng như kim loại nặng tích lũy từ quá trình phát triển của chúng. Trong khi đó, mề gà cũng là bộ phận chứa nhiều chất độc hại xuất phát từ những thức ăn bị nhiễm độc mà gà ăn phải.

Chưa hết, người ta còn phát hiện ra một hàm lượng lớn cholesterol có trong nội tạng gà. Những bộ phận này có chứa vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng. Vì vậy, những người có thể trạng nhạy cảm như người già, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai không nên ăn nội tạng gà (trừ trứng gà non).

3.2. Da và cổ gà

Trong da gà có nhiều chất béo, trong đó lớp da ở cổ gà cũng dày và chứa hàm lượng cholesterol cao. Mặt khác, da ở cổ gà cũng là nơi tập trung một vài tuyến bạch huyết với công dụng giải độc ở phần mỡ dưới da và những độc tố khác xuất phát từ chất tăng trọng dùng trong chăn nuôi. Chưa hết, những món như gà quay có xu hướng khiến cholesterol trong da gà bị oxy hóa sinh ra hợp chất có hại cho sức khỏe, thậm chí ung thư.

thịt gà hợp với những gì
Một số bộ phận của gà được đánh giá là không tốt cho sức khỏe

3.3. Phao câu

Phao câu gà thường có phần thịt mềm và vị khá ngậy nên hấp dẫn một số người. Tuy nhiên, bộ phận này lại tập trung nhiều tuyến dịch bạch huyết giúp xử lý độc tố và vi khuẩn gây bệnh xuất phát từ thức ăn mà gà tiêu thụ. Do đó, những chất độc có cu hướng tích lũy dần dần tại bộ phận này.

4. Ở gà, bộ phận nào tốt nhất?

Nếu nói về bộ phận có giá trị dinh dưỡng nhất ở gà phải kể đến phần ức gà. Thông thường, mỗi bộ phận của gà thường mang giá trị dinh dưỡng khác nhau cũng tương  tự như những vị trí ở thịt bò và thịt heo. Thịt gà thường được người ta chia làm 2 loại: Thịt trắng (phần thịt ở ức gà và lườn gà) và thịt nâu (phần thịt ở đùi, chân và cánh gà).

Trong đó, ức gà là bộ phận có hàm lượng đạm cao, nhiều vitamin B và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Cụ thể, nó giúp tăng cường hệ miễn dịch, kiểm soát rối loạn nhịp tim và nồng độ cholesterol, điều hòa chức năng hệ tiêu hóa.

Bên cạnh đó, chúng ta sẽ không cảm giác ngấy khi dùng thịt gà kể cả khi phải tiêu thụ thịt gà thường xuyên chẳng hạn như trẻ ăn dặm, người tập gym và những người muốn kiểm soát cân nặng.

>> Xem thêm:

Bài viết là giải đáp những thắc mắc về thịt gà kỵ gì cũng như bộ phận nào tốt và không tốt ở gà. Hy vọng những thông tin mà Vua Nệm vừa chia sẻ sẽ giúp bạn đọc có phương pháp chế biến những món ngon bổ dưỡng với thịt gà nhé!

Đánh giá post