Tổng hợp các loại rau thơm và công dụng của chúng đối với sức khỏe

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Rau thơm được xem là loại gia vị đặc trưng, phổ biến với người dùng Việt Nam. Không những giúp gia tăng hương vị để các món ăn trở nên thơm ngon hơn mà chúng còn góp phần tạo nên nét đặc sắc cho nền ẩm thực và hỗ trợ sức khỏe. Cùng tìm hiểu qua các loại rau thơm phổ biến tại bài viết bên dưới nhé!

1. Rau thơm là gì?

Rau thơm là các loại rau thảo mộc có hương thơm đặc trưng cùng nhiều chất dinh dưỡng nên được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong lĩnh vực ẩm thực, y tế. Loại rau này cũng thường được sử dụng để ăn sống, để chế biến thành các món gỏi, nuộm nhằm gia tăng hương vị cho các món ăn.

rau thơm các loại
Rau thơm là gì? Các loại rau thơm phổ biến

2. Các loại rau thơm phổ biến

Hiện nay, rau thơm rất đa dạng, nhiều đặc điểm cùng các công dụng đặc trưng. Dưới đây là tổng hợp các loại rau thơm phổ biến được nhiều người dùng chọn lựa:

2.1. Ngò rí

Ngò rí hay còn được gọi là rau mùi, mùi ta, là một trong các loại rau thơm phổ biến, được xem là gia vị quốc dân nhờ hương thơm khó tả. Loại rau thơm này thường được sử dụng ăn sống là chủ yếu. Đồng thời, cũng được dùng để làm salad, làm gia vị cho các món canh, các món hầm và các món xào nhằm gia tăng hương vị.

2.2. Ngò gai

Ngò gai hay còn được gọi là mùi tàu, là loại cây thân thảo, có các lá thuôn dài mọc từ gốc. Phần mép lá thường có hình răng cưa, chúng được sử dụng phổ biến để làm gia vị, để làm hương liệu trong quá trình nấu ăn đó là nhờ vào hương thơm đặc trưng và chất tinh dầu có trong rau mùi. 

Ngò gai là một trong các loại rau thơm được dùng nhiều để ăn sống, được thêm vào gia vị trong các món canh, món phở, cà ri nhằm tạo nên điểm đặc trưng, kích thích bạn ăn ngon miệng hơn.

2.3. Rau thì là

Rau thì là hay còn được gọi là Anethum graveolens, đây là một loại cây thuộc dòng thân thảo. Thân của cây thì là khá rỗng, bên ngoài thân thì có các khe rãnh chạy dọc thân lá. Với những tán lá mọc xen kẽ, mềm mỏng, không có cuống và phần ngọn lá se nhọn như những cây kim.

Thì là được xem là một trong các loại rau thơm có hương vị đặc trưng, có tính nồng ấm và đặc biệt là khả năng khử mùi tanh một cách vượt trội. Từ đó, góp phần gia tăng hương vị cho các món ăn, được sử dụng phổ biến như một loại thảo mộc. Do đó, bạn có thể thấy rau thì là trong các món ăn có chứa hải sản, trong các món thịt cá, món hầm và canh.

tên các loại rau thơm
Rau thì là, một loại thảo mộc có nhiều tác dụng vượt trội với sức khỏe

2.4. Ngò om

Ngò om là một loại cây mềm xốp thuộc thân thảo, thân cây nhẵn mọc thành hình trụ và phân thành nhiều tán lá nhỏ. Thân cây ngò om thường có nhiều mắt nhánh và mọc vươn thẳng.

Loại cây này cũng thường được dùng như các loại rau thơm nhằm làm gia tăng hương vị trong bữa cơm gia đình. Các món ăn phổ biến thường sử dụng ngò om trong quá trình chế biến bao gồm canh cá, chuối om và cháo lòng.

2.5. Hành lá

Hành lá được xem là một trong các loại rau thơm phổ biến, không thể thiếu trong các bữa ăn mỗi ngày. Với tính cay, nóng, hành lá có tác dụng giải cải hiệu quả. Khi kết hợp với nhiều loại rau thơm khác, chúng còn có tác dụng giảm thải khí độc, lưu thông mạch máu.

Hành lá không chỉ được dùng để trang trí mà chúng còn góp phần gia tăng mùi vị, hương thơm trong các món ăn. Do đó, bạn sẽ thòng thấy hành lá trong các món nướng, món xào, món canh, phở.

tất cả tên các loại rau thơm
Hành lá, gia vị phổ biến không thể thiếu trong bữa ăn Việt

2.6. Rau răm

Rau răm là một loại gia vị phổ biến, có hương thơm vô cùng đặc trưng. Với hương vị cay nồng cùng tính ẩm, loại rau này thường được sử dụng để chữa đau bụng, tiêu hoá kém hoặc dùng để giải độc khi bị rắn cắn.

Nhờ khả năng khử mùi tanh, rau răm thường được dùng trong các món ăn bao gồm trứng vịt lộn, món ăn nấu từ con trai. Ngoài ra, khi thêm rau răm vào các món gỏi trộn, bánh tráng trộn chúng còn tạo nên hương vị đặc trưng, kích thích bạn ăn ngon miệng hơn.

2.7. Cần tây

Cần tây là một trong các loại rau thơm đặc biệt, có thể sử dụng được cả phần thân, hoa, lá. Rau cần tây cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ như làm giảm quá trình ức chế của các tế bào ung thư, giúp giảm cân, đào thải độc tố để làn da của bạn trở nên hồng hào và tươi trẻ hơn.

Thân cây cần tây có một độ giòn nhất định, do đó chúng thường được chế biến thành các món ăn nhẹ, những món ăn chứa khá ít calo, mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ như món xào, salad. Đồng thời, cần tây còn được kết hợp với các loại hoa quả khác, làm món thức uống vô cùng thơm ngon và hấp dẫn.

2.8. Hành baro

Hành baro hay còn được gọi là hành ba rô, đây là loại cây có lá dài, dày mọc đối xứng quanh thân. Thành hành thường cao và tròn, có màu trắng, phần hoa thường mọc ở ngọn, có màu xanh. Nhờ vào mùi hăng, cay nhẹ mà loại gia vị này thường được dùng để chế biến, giúp gia tăng hương vị cho các món ăn.

phân biệt các loại rau thơm
Hành baro góp phần gia tăng hương vị cho các món ăn

2.9. Bạc hà

Bạc hà là một trong các loại rau thơm có vị the mát cùng mùi thơm vô cùng dễ chịu, được sử dụng phổ biến trong các món ăn, thức uống, và các loại thuốc chữa bệnh. Trong đông y, bạc hà còn có tác dụng chữa trị cảm cúm, đầy hơi, rất tốt cho hệ tiêu hoá và làm giảm các vết sưng do côn trùng cắn.

Bạc hà thường được sử dụng ăn sống khi kết hợp cùng với các loại rau khá. Ngoài ra, chúng còn được làm gỏi, làm món bánh và để bào chế tinh dầu, nước hoa.

2.10. Húng lủi

Húng lủi là loại rau thơm có vẻ ngoài khá giống với bạc hà, toàn thân cây luôn có một hương thơm đặc trưng, có công dụng vượt trội trong việc kích thích hệ tiêu hoá. Đây cũng chính là loại gia vị đặc biệt không thể thiếu trong các món ăn như cháo lòng, các món gỏi trộn,..

2.11. Húng quế

Nhắc đến các loại rau thơm, không thể thiếu húng quế. Đây chính là loại gia vị không thể thiếu trong các món ăn như bún, phở, lòng heo. Hạt của cây húng quế cũng được sử dụng phổ biến trong các món chè, món nước giải khát và làm đẹp.

Nhờ vào đặc tính cay, nóng, hương thơm dịu nhẹ, cây húng quế thường được sử dụng trong các món ăn để trị viêm họng, cảm cúm, nghẹt mũi, sốt, nhức đầu, dị ứng, tiêu chảy và lợi sữa. Đồng thời, chúng còn có tác dụng giảm đau, lợi tiểu, giúp kích thích quá trình ra mồ hôi và phục hồi cơ thể.

phân biệt các loại rau thơm
Húng quế được sử dụng chủ yếu trong các món ăn để trị cảm cúm

2.12. Rau kinh giới

Rau kinh giới không chỉ được biết đến là một vị thuốc có nhiều công dụng với sức khỏe mà còn là một loại rau thơm phổ biến, được sử dụng trong nhiều món ăn như ăn sống, ăn kèm với thịt luộc, đậu hũ chiên, bún đậu mắm tôm.

2.13. Diếp cá

Diếp cá là một trong các loại rau thơm có nhiều công dụng vượt trội đối với sức khỏe. Chúng thường được sử dụng để ăn sống, ăn kèm với những món ăn như gỏi, bánh xèo, hoặc dùng để xay nước. Diếp cá không những giúp cho các món ăn thơm ngon đặc trưng hơn mà còn mang lại nhiều công dụng vượt trội cho sức khoẻ như kháng khuẩn, hỗ trợ hệ tiêu hoá, chữa phát ban.

>> Xem thêm: Thông tin hấp dẫn: Ăn rau diếp cá có tác dụng gì?

Trên đây là tổng hợp các loại rau thơm phổ biến, góp phần giúp các món ăn trở nên thơm ngon trọn vị hơn, đồng thời còn mang lại nhiều tác dụng vượt trội cho sức khỏe. Qua các thông tin trên, Vua Nệm hy vọng bạn sẽ chọn lựa được loại rau phù hợp nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM