Ngò tây là gì? 7 tác dụng của ngò tây đối với sức khỏe người dùng

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Một trong những rau nêm được ưa thích và sử dụng nhiều trong các món ăn Việt chính là ngò tây. Ngò tây không chỉ giúp mùi vị món ăn thêm thơm ngon mà còn là một yếu tố trang trí cho món ăn bắt mắt hơn. 

Vậy ngò tây và ngò rí có giống nhau không? Đây là những thắc mắc của nhiều bà nội trợ Việt cũng như các bạn trẻ về xuất xứ của ngò tây.Cùng Vua Nệm tìm hiểu ngò tây là gì và công dụng của ngò tây đối với sức khỏe nhé!

rau ngò tây
Ngò tây là gì? 7 tác dụng của ngò tây đối với sức khỏe người dùng

1. Ngò tây là gì?

Ngò tây có tên tiếng Anh là Parsley hay còn được gọi là mùi tây, là một loại rau thường dụng phổ biến trong các món Âu. Loại rau này có xuất xứ từ Địa Trung Hải và hiện nay được trồng phổ biến tại các nước Châu Âu.

cây ngò tây
Ngò tây là gì?

Ngò tây có màu xanh lá đậm, lá ngò thẳng hoặc đôi khi xoăn nhẹ. Khi sử dụng ngò tây, phần lá thường được dùng chủ yếu vì chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, như: vitamin B1, B2, vitamin C và các loại khoáng chất Kali, Sắt, Protein…

2. Phân loại ngò tây

Ngò tây được phân thành hai loại với các đặc điểm khác nhau như sau:

  • Ngò tây xoăn: Loại ngò tây này thường có lá xoăn nhẹ, mùi vị cũng nhẹ hơn, thường được dùng để trang trí cho các món ăn.
  • Ngò tây thẳng: Loại này thường có mùi vị nồng hơn, thường được dùng như gia vị nêm, đặc biệt là trong các món ăn của Ý. Ngò tây thẳng được được băm nhuyễn tạo thành các vụn ngò tây để rải lên các món mỳ ý, hoặc sốt kem đặc trưng của phương Tây. 

Trên thực tế, ngò tây còn một loại trồng chủ yếu để lấy củ. Tuy nhiên, tại Việt Nam, loại ngò tây này rất hiếm và không phổ biến.

3. Khác biệt giữa ngò tây và ngò rí

Mặc dù có tên gọi, màu sắc và hình dáng khá tương đồng, ngò tây và ngò rí là hai loại rau nêm khác nhau mà nhiều người thường nhầm lẫn.

Các đặc điểm để phân biệt ngò tây và ngò rí:

  • Bộ phận lá: Ngò rí thường có màu xanh nhạt, lá mỏng và nhỏ hơn. Lá của ngò tây thì có màu sắc đậm, mật độ lá dày và nhiều hơn so với ngò rí.
ngò tây là gì
Khác biệt giữa ngò tây và ngò rí
  • Bộ phận thân lá: Thân của ngò rí mảnh, nhỏ và mềm hơn. Nó cũng mọng nước hơn so với ngò tây. Ngò tây có thân cứng, cọng lớn và chắc, khi ăn đem đến cảm giác giòn và xốp hơn.
  • Khi sử dụng: Ngò rí thường được dùng toàn bộ từ lá đến thân. Ngò tây thường chỉ được sử dụng phần lá vì thân rất cứng, ảnh hưởng đến mùi vị tổng thể chung của món ăn.

4. 7 công dụng của ngò tây đối với sức khỏe

Mặc dù có mùi vị hăng và nồng hơn so với ngò rí, ngò tây có nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe, giúp cải thiện nhiều vấn đề của cơ thể. Cùng tìm hiểu 7 công dụng mà ngò tây mang đến cho chúng ta nhé!

4.1 Cải thiện hệ thống miễn dịch

Ngò tây có chứa nhiều vitamin C và vitamin A, giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, hạn chế được sự xâm nhập của vi khuẩn cũng như nhiều loại bệnh cảm cúm đối với cơ thể người dùng.

Trong đó, vitamin A có chức năng hỗ trợ các bộ phận như: đường hô hấp, đường ruột, niêm mạc mắt hay đường tiết niệu…vì sự gia tăng của các bạch cầu trong cơ thể giúp hạn chế tình trạng nhiễm trùng, cải thiện sức đề kháng.

lá ngò tây
Cải thiện hệ thống miễn dịch

Với vitamin C có trong ngò tây, đây là dưỡng chất giúp đẩy mạnh chức năng của lượng collagen trong cơ thể, giảm tình trạng lão hóa cho làn da.

4.2 Tăng cường sức khỏe tim mạch

Là một loại rau mùi chứa nhiều dưỡng chất tốt, ngò tây có chức năng thanh lọc máu trong cơ thể, nhờ đó làm giảm lượng cholesterol có trong máu, cải thiện tối đa sức khỏe tim mạch cho người dùng.

Ngò tây có thể được ăn kèm với các món ăn chính hoặc xay ra làm nước ép, bổ sung nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể.

4.3 Ngăn ngừa các căn bệnh ung thư

Vitamin C được xác định là hàm lượng dưỡng chất dồi dào có trong ngò tây. Nhờ vào lượng vitamin C này, cơ thể người dùng tăng cường khả năng hấp thu chất sắc. Từ đó, các bộ phận có thể phá hủy những gốc do các tế bào ung thư gây ra. 

rau mùi tây có phải là ngò rí
Ngăn ngừa các căn bệnh ung thư

Không chỉ vậy, vitamin C còn có chức năng kháng viêm cực tốt, xây dựng hàng rào bảo vệ cơ thể tối đa.

4.4 Đẩy lùi căn bệnh thiếu máu

Chứa nhiều vitamin B1, B2, A và C, ngò tây có công dụng cung cấp nhiều chất sắt, hỗ trợ cơ thể đẩy lùi nguy cơ mắc căn bệnh thiếu máu kinh niên.

4.5 Duy trì hệ thống xương khớp chắc khỏe

Ngò tây có chứa hàm lượng vitamin K dồi dào, đây chính là yếu tố giúp các bộ phận xương khớp trong cơ thể trở nên rắn chắc và khỏe mạnh hơn.

Với người trung niên, sử dụng nhiều ngò tây sẽ giúp đẩy lùi các cơn đau các cơn đau cơ xương khớp, biểu trưng là căn bệnh viêm khớp kinh niên. 

4.6 Khắc phục các căn bệnh về rối loạn dạ dày

Mặc dù không phải là món ăn chính, việc ăn kèm thêu rau ngò tây trong các bữa ăn giúp chữa lành các chứng rối loạn dạ dày của cơ thể. Từ đó, người dùng sẽ có cảm giác ngon miệng và kích thước cho việc ăn uống lành mạnh.

rau ngò tây (parsley)
Khắc phục các căn bệnh về rối loạn dạ dày

Bên cạnh đó, ngò tây còn có chức năng hoạt động như một phương thuốc lợi tiểu. Nó giúp cơ thể loại bỏ các lượng nước dư thừa ra bên ngoài, hạn chế tối đa các triệu chứng phù nề hay thấp khớp ở người lớn tuổi.

4.7 Kháng viêm và tăng cường chức năng cho gan

Chứa nhiều dưỡng chất như: flavonoid, luteolin, vitamin C…, ngò tây có khả năng kháng viêm tuyệt vời. Những dưỡng chất này có tác dụng ngăn chặn tình trạng thoái hóa xương. Do đó, cơ thể người dùng sẽ tránh được các căn bệnh viêm nhiễm như: viêm xương, viêm khớp…Đây là các căn bệnh mãn tính, khó chữa trị dứt điểm.

Ngoài ra, ngò tây còn có công dụng tăng cường sản sinh enzyme có trong gan, tăng cường khả năng thải các độc tố ra khỏi cơ thể một cách tối đa.

5. Cách sử dụng ngò tây

Ngò tây thường được sử dụng chủ yếu như một loại rau mùi ăn kèm với các món ăn đậm Chất Âu, như: mỳ ý, salad…Tuy nhiên, nhiều nhà hàng còn sử dụng ngò tây như một loại rau nêm. Họ thường băm mịn ngò tây và rắc hoặc rải lên các món ăn giúp gia tăng mùi vị và hương thơm đặc trưng.

Không chỉ vậy, ngò tây còn được sử dụng như một nguyên liệu để áo lớp ngoài một số món ăn như: phô mai, bánh mì khô, hoặc bơ…

Thời gian gần đây, ngò tây còn được sử dụng để ép làm nước uống, như một loại nước giàu dưỡng chất và bổ dưỡng cho cơ thể.

ngò tây lá xoăn
Cách sử dụng ngò tây

XEM THÊM: 

Bạn đã hiểu thêm các thông tin về ngò tây cũng như công dụng vô cùng bổ ích của loại rau này rồi phải không? Hy vọng sau bài viết này, ngò tây sẽ xuất hiện nhiều hơn trong bữa ăn của gia đình bạn nhé! 

Tiếp tục theo dõi Vua Nệm để đón đọc các thông tin thú vị sắp tới nha!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM