Sống khỏe

Bí đỏ kỵ gì? Những thực phẩm không nên ăn cùng với bí đỏ

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Ngọc Hân

Bí đỏ là một loại thực phẩm chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng, được khuyến khích sử dụng trong thực đơn hằng ngày. Tuy nhiên, việc chế biến loại thực phẩm này cũng có một số điều cần phải kiêng kỵ. Vậy thì bí đỏ kỵ gì? Cần lưu ý những gì khi sử dụng và bảo quản bí đỏ? Tham khảo bài viết sau đây của Vua Nệm để có thêm kiến thức!

1. Bí đỏ kỵ gì? 

Bí đỏ là loại thực phẩm bổ dưỡng, nhưng cũng có thể mang đến nhiều tác dụng phụ cho sức khỏe nếu phải kết hợp cùng với những loại thực phẩm không phù hợp. Vậy bí đỏ kỵ gì

1.1. Tôm

Sự kết hợp tôm và bí đỏ có thể tạo ra phản ứng pectin, khiến hệ tiêu hóa thêm gánh nặng, dẫn đến bệnh kiết lỵ. Theo Đông y, tôm là thực phẩm có tính ấm, vị ngọt. Trong khi đó, bí đỏ lại có vị hàn. Vì vậy, tôm và bí đỏ tương khắc với nhau.

Nếu không may sau khi ăn bí đỏ cùng tôm mà bạn bị tiêu chảy, kiết lỵ thì có thể dùng nước cam thảo hoặc đậu đen để giải độc.

bí đỏ kỵ với gì
Bí đỏ và tôm là hai thực phẩm “khắc” nhau

1.2. Cải bó xôi

Hàm lượng cao vitamin C và khoáng chất bên trong cải bó xôi có thể bị bão hòa bởi enzyme của bí đỏ. Do đó, nếu bạn không muốn món ăn bị mất vị và làm giảm đi sự hấp thu các chất dinh dưỡng thì không nên kết hợp 2 loại nguyên liệu này với nhau. 

bí đỏ kỵ với những gì
Bí đỏ khiến các dưỡng chất bên trong cải bó xôi bị bão hòa

1.3. Dầu ăn và đường

Việc xào, rán bí đỏ với dầu ăn sẽ làm mất đi hương vị món ăn và các chất dinh dưỡng cũng bị giảm đi. Do đó, với bí đỏ, tốt hơn hết là bạn nên luộc hoặc hấp. Điều này sẽ vừa giúp giữ được độ tươi món ăn, vừa giúp đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

Ngoài ra, khi nấu bí đỏ, bạn cũng không nên nêm nếm quá nhiều đường. Bởi bên trong bó đỏ đã chứa một hàm lượng đường hữu cơ sẵn khá cao. Nên việc thêm đường vào thì món ăn của bạn sẽ tăng thêm nhiều calo hơn, ảnh hưởng không tốt đến cân nặng.

bí đỏ kỵ với cái gì
Dầu ăn làm mất đi hương vị của món bí đỏ

1.4. Cua

Trả lời cho câu hỏi bí đỏ kỵ gì đó chính là cua. Các chất dinh dưỡng bên trong cua và bí đỏ khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra các xung đột. Từ đó, sản sinh ra những phản ứng có hại cho sức khỏe, và làm mất đi giá trị dinh dưỡng của món ăn. Chính vì vậy, theo các chuyên gia, tốt hơn hết là không nên ăn cua cùng với bí đỏ, nhất là những bệnh nhân cao huyết áp.

bí đỏ kỵ món gì
Dinh dưỡng trong cua và bí đỏ dễ xung đột khi gặp nhau

1.5. Khoai lang

Bí đỏ và khoai lang đều là những loại thực phẩm nhuận tràng, chứa nhiều đường tự nhiên và tinh bột. Vì vậy, bạn không ăn cùng lúc bí đỏ và khoai lang nếu không muốn đầy hơi, khó tiêu. Trong đó, triệu chứng thường gặp nhất là ợ hơi hay nôn khan. Đặc biệt, nếu bí đỏ và khoai lang không được nấu kỹ thì khi ăn vào, tình trạng chướng bụng sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn.

bí đỏ kỵ nấu với gì
Ăn bí đỏ và khoai lang cùng lúc dễ bị đầy hơi, khó tiêu

1.6. Gia vị cay nóng

Tính ngọt, nóng của bí đỏ rất khó và dường như không thể dung hòa với tính nóng cay của các loại gia vị cay nóng như ớt, tiêu, cà ri. Do đó, nếu bạn không muốn  hương vị món ăn sẽ giảm đi hương vị. Đồng thời, cơ thể bị sinh nhiệt, nóng trong người, thì khi nấu bí đỏ, không nên cho thêm những loại gia vị có tính cay vào.

bí đỏ kỵ với những cái gì
Bí đỏ không thể dung hòa với những gia vị cay nóng

1.7. Chanh và giấm

Hàm lượng cao axit axetic bên trong chanh và giấm có thể phá hủy các enzyme, khoáng chất và vitamin của bí đỏ, làm giảm đi giá trị dinh dưỡng của món ăn. Thêm vào đó, sự kết hợp này còn khiến cơ thể bạn bị mệt mỏi, uể oải, rối loạn tiêu hóa. 

bí đỏ kỵ nấu với cái gì
Chanh và giấm có thể phá hủy khoáng chất, vitamin,… có trong bí đỏ

1.8.  Táo tàu

Táo tàu được biết đến là một loại trái cây bổ dưỡng, giàu hàm lượng vitamin C cũng như các chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, khi kết hợp ăn táo tàu cùng bí đỏ sẽ khiến người ăn bị chướng bụng, khó tiêu. Mặt khác, vitamin C, tính ấm và vị ngọt của táo tàu khi gặp những enzyme có trong bí đỏ sẽ hầu như bị phân hủy hết.

món kỵ với bí đỏ
Táo tàu khi ăn với bí đỏ sẽ gây ra khó tiêu, đầy bụng

1.9. Cá hố

Cá hố (hay còn gọi là cá đao) là một thực phẩm chứa nhiều chất béo không bão hòa, giàu đạm, protein và DHA. Thế nhưng khi ăn cá hố cùng với bí đỏ lại hầu như không có tác dụng vì các chất dinh dưỡng bị mất đi gần hết. Do đó, khi thắc mắc bí đỏ kỵ gì thì bạn nên nghĩ ngay đến cá hố.

các món kỵ với bí đỏ
Cá hố khiến bí đỏ mất đi hết các chất dinh dưỡng

1.10. Thịt cừu

Cả bí đỏ và thịt cừu đều có tính nóng, do đó khi kết hợp với nhau sẽ khiến người ăn bị bốc hỏa, toát nhiều mồ hôi và táo bón. Đặc biệt, những ai đang gặp tình trạng mụn nhọt hay nhiệt miệng, việc ăn hai loại thực phẩm này cùng lúc sẽ khiến bệnh lý thêm trầm trọng.

những món kỵ với bí đỏ
Thịt cừu kết hợp bí đỏ khiến cơ thể bị nóng

1.11. Thịt dê

Thịt dê và bí đỏ đều là hai loại thực phẩm có tính nóng nên khi ăn chung sẽ gây nóng trong người, phát hỏa. Từ đó dẫn đến các triệu chứng như mụn nhọt, nhiệt miệng. Bên cạnh đó, những người có hệ tiêu hóa kém khi ăn cùng lúc hai thực phẩm này sẽ gặp tình trạng tiêu chảy, khó tiêu, đầy bụng.

bí đỏ kiêng kỵ gì
Người có hệ tiêu hóa kém không nên ăn bí đỏ cùng thịt dê

2. Những lưu ý khi dùng bí đỏ bạn nên biết

Bên cạnh việc tìm hiểu bí đỏ kỵ gì, những lưu ý sau đây cũng cần được quan tâm khi sử dụng bí đỏ:

2.1. Không ăn bí đỏ lên men

Bí đỏ lên men là hiện tượng thường gặp ở những trái bí đỏ già hay đã bảo quản trong một thời gian rất dài. Lúc này, những chất dinh dưỡng có trong bí đỏ sẽ bị biến chất khi lên men, hình thành nên một số chất độc hại gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

2.2. Không lạm dụng bí đỏ

Việc ăn liên tục bí đỏ trong ngày hay nhiều ngày liền sẽ dẫn đến tình trạng vàng da. Nguyên nhân là vì trong bí đỏ chứa hàm lượng lớn vitamin A và cucurbitacin. Khi ăn nhiều, những chất này không thể tiêu hóa kịp và bị đọng lại ở da, gan. Do đó, tốt nhất bạn chỉ nên sử dụng bí đỏ 2 – 3 lần/tuần.

2.3. Hạn chế ăn bí đỏ khi đang mắc bệnh tiêu hóa

Khi bạn đang mắc phải những chứng bệnh tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đau dạ dày thì nên hạn chế ăn bí đỏ. Bởi lẽ, bí đỏ sẽ khiến bệnh có nguy cơ trầm trọng hơn vì chứa hàm lượng xơ rất cao, những ai bụng yếu không thể tiêu hóa hết được.

lưu ý khi ăn bí đỏ
Ăn bí đỏ liên tục sẽ gây ra tình trạng vàng da

3. Những lưu ý khi bảo quản bí đỏ

Trong quá trình bảo quản bí đỏ, bạn cần đặc biệt quan tâm đến những lưu ý sau:

  • Đối với bí đỏ tươi chưa dùng đến thì bạn hãy gọt sạch vỏ, chờ ráo nước rồi hút chân không hoặc cho vào hộp đựng kín. Bảo quản trong ngăn tủ lạnh từ 5 – 8 độ C, bạn sẽ giữ được bí đỏ trong 3 – 5 ngày và dùng được ngay khi cần.
  • Không cho trực tiếp bí đỏ tươi vào trong tủ lạnh nếu không có túi hay hộp đựng. Bởi lẽ, độ ẩm trong tủ lạnh khiến bí đỏ tươi nhanh phân hủy, biến chất.
  • Với bí đỏ đã được luộc hay hấp chín, bạn cần để vào túi zip hay hộp rồi bảo quản trong ngăn mát (lưu ý tránh xa những thực phẩm nặng mùi). Mỗi khi cần sử dụng đến, bạn hãy rã đông trước 30 phút bằng nhiệt độ phòng. Không xả nước lên bí đỏ trực tiếp vì sẽ cuốn trôi đi chất dinh dưỡng.
  • Hoặc bạn cũng có thể xay nhuyễn phần bí đỏ đã nấu chín, sau đó đựng vào hộp thực phẩm đậy nắp. Bảo quản ở ngăn đá tủ lạnh, không nén bí đỏ quá chặt mà hãy chừa 2 – 3cm khoảng trống trong hộp. Với cách này, bạn có thể bảo quản bí đỏ nấu chín lên đến 6 tháng.

>> Xem thêm:

Bài viết đã giải đáp được thắc mắc bí đỏ kỵ gì mà nhiều bạn đọc quan tâm. Hy vọng những thông tin mà Vua Nệm vừa chia sẻ sẽ cung cấp nhiều kiến thức hữu ích cho bạn đọc khi sử dụng loại thực phẩm này!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân