Sức khỏe giấc ngủ

Dầu ăn bao nhiêu calo? Các loại dầu ăn giúp giảm cân hiệu quả

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Dầu ăn được xem là một loại chất béo phổ biến, không thể thiếu trong các căn bếp. Vậy dầu ăn bao nhiêu calo? Sử dụng dầu ăn trong các bữa ăn có gây tăng cân không? Xem ngay thông tin dưới đây để tìm hiểu về lượng calo có trong dầu ăn cũng như cách chọn lựa loại dầu tốt cho sức khoẻ nhé!

1. Dầu ăn bao nhiêu calo?

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trung bình trong mỗi thìa dầu ăn (5ml) sẽ chứa khoảng 40 calo. Cứ mỗi 100g dầu ăn sẽ chứa lên đến 900 calo, 100ml dầu ăn sẽ chứa 800 calo. Tuy nhiên, với mỗi loại dầu ăn khác nhau sẽ có hàm lượng chất dinh dưỡng, hàm lượng calo khác nhau.

1 thìa dầu ăn bao nhiêu calo
Với mỗi loại dầu ăn khác nhau sẽ có hàm lượng chất dinh dưỡng, hàm lượng calo khác nhau.

2. Ăn dầu ăn có gây tăng cân không?

Dầu ăn có chứa hàm lượng chất béo cao, lên đến 800 calo/100ml. Khi sử dụng dầu ăn để làm các món chiên, xào thường xuyên không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn làm cho các axit béo tự do tích tụ dần trong cơ thể tạo nên tình trạng mỡ thừa, tăng cân, béo phì.

3. Nên ăn bao nhiêu dầu ăn trong một ngày?

Theo giám đốc Đỗ Thị Ngọc Diệp, giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP HCM, một người không nên ăn quá 20g dầu ăn mỗi ngày. Lượng chất béo tối đa mà cơ thể nạp vào người không được quá 25%, tức 4 thìa dầu ăn mỗi ngày.

Đồng thời, thay vì việc sử dụng dầu ăn thông thường, bạn nên sử dụng các loại dầu thực vật tốt cho sức khoẻ như dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu dừa, dầu gạo…

100ml dầu ăn bao nhiêu calo
Một người không nên ăn quá 20g dầu ăn mỗi ngày

4. Các loại dầu ăn giúp giảm cân hiệu quả

Sau khi đã tìm hiểu dầu ăn bao nhiêu calo, vậy đâu là các loại dầu có chứa ít hàm lượng calo, hữu ích đối với sức khỏe người dùng. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết các loại dầu thực vật tốt với sức khỏe người dùng, phù hợp với chế độ giảm cân nhé!

4.1. Dầu ăn olive

Dầu Olive hay còn gọi là dầu ô liu, đây là loại dầu thượng hạng, được chiết xuất trực tiếp từ quả oliu. Với thành phần dinh dưỡng cao, hàm lượng chất béo bão hoà lên đến 78%. Loại dầu này rất thích hợp cho hệ tim mạch, cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Dầu Olive không chỉ được dùng trong các món salad, trong chế biến món ăn mà chúng còn được biết đến nhờ vào công dụng làm đẹp, chống lão hoá và cải thiện nhan sắc hiệu quả. Tuy nhiên, vì có điểm sôi thấp, giá thành cao nên chúng không được dùng để chiên, rán trong thời gian dài.

dầu ăn chứa bao nhiêu calo
Dầu Olive hay còn gọi là dầu ô liu, đây là loại dầu thượng hạng

4.2. Dầu dừa

Dầu dừa là loại thành phần giàu chất axit lauric, cùng hàm lượng chất béo bão hoà cao, khoảng 90% nên vô cùng tốt với sức khỏe, đặc biệt là với những người bị thừa cân. Ngoài công dụng nấu ăn, dầu dừa còn biết đến nhờ vào khả năng làm đẹp, dưỡng tóc, dưỡng da.

Tuy nhiên, bởi vì có nhiệt độ sôi thấp nên dầu dừa không trở nên phổ biến trong các món ăn. Chúng thường chỉ được khuyến khích trong chế biến các món salad thay vì các món chiên, xào.

4.3. Dầu quả bơ

Dầu quả bơ là loại dầu được chế biến hoàn toàn từ bơ ép. Loại dầu này chứa khá nhiều vitamin E, vitamin B cùng chất béo bão hoà cực kỳ tốt cho sức khỏe, cho hệ tim mạch. Chúng góp phần giảm được lượng cholesterol xấu ở cơ thể.

Dầu quả bơ thường có hương thơm dịu nhẹ, độ ngậy ngậy, rất thích hợp khi dùng để ăn kèm với salad, rau trộn, bánh mì ngũ cốc và các loại hoa quả. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có rất ít địa điểm bán loại dầu này, do đó để chọn mua bạn cần tìm hiểu kỹ và chọn lựa địa điểm phù hợp nhé!

4.4. Dầu hạt óc chó

Dầu óc chó được làm chủ yếu từ hạt óc chó nên chứa khá nhiều axit béo không bão hoà, cùng hàm lượng chất béo tốt, hàm lượng omega 3 cao giúp tăng cường khả năng đốt calo của cơ thể. 

Đồng thời, cũng góp phần quan trọng đối với quá trình trao đổi chất, cải thiện tim mạch, trí nhớ. Nếu đã thử dầu óc chó, chắc chắn bạn sẽ không muốn trải nghiệm các loại dầu ăn khác bởi vì mùi vị thơm ngon vượt trội của loại dầu này.

100g dầu ăn chứa bao nhiêu calo
Dầu óc chó được làm chủ yếu từ hạt óc chó nên chứa khá nhiều axit béo không bão hoà

4.5. Dầu gạo lức

Dầu gạo lứt là loại dầu được làm từ 100% gạo lứt, cùng với công nghệ sản xuất hiện đại giúp giữ lại toàn bộ chất dinh dưỡng có lợi. Hiện nay, các loại dầu gạo lức được nhiều người dùng đánh giá cao nhờ vào hàm lượng Omega3, Omega6, Omega9 cao, có khả năng cải thiện hệ tim mạch một cách hiệu quả.

Cùng với đó là các chất chống oxy hóa tự tiên, tốt cho sức khỏe và sắc đẹp như Vitamin E, Phytosterols, Gamma Oryzanol. Các thành phần này góp phần ngăn chặn quá trình lão hoá, giúp bảo vệ các tế bào một cách hiệu quả. Đồng thời, chúng cũng có tác dụng vượt trội đối với quá trình giảm cân.

4.6. Dầu hạt lanh

Đây là loại dầu ăn được chiết xuất từ hạt lanh nguyên chất nên có giá trị dinh dưỡng vượt trội. Trong dầu hạt lanh có chứa hàm lượng omega 3 cao, vô cùng tốt cho sức khỏe, giúp giảm mỡ trong gan, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cải thiện tình trạng thị lực, cải thiện làn da.

dầu ăn thực vật chứa bao nhiêu calo
Trong dầu hạt lanh có chứa hàm lượng omega 3 cao, vô cùng tốt

Hiện nay, dầu hạt lanh thường được dùng để chế biến các món ăn thơm ngon, giàu dinh dưỡng như dùng để trộn salad, rau củ, dùng để nướng cá hoặc làm các món tráng miệng ấn tượng, hấp dẫn.

4.7. Dầu hạt cải

Dầu hạt cải được xem là một thành phần giúp hỗ trợ sự ổn định cân nặng của bạn hiệu quả. Bởi trong loại dầu ăn này có chứa một lượng lớn omega 3, omega 6 có lợi với người đang giảm cân, đồng thời còn hỗ trợ giúp mắt sáng hơn, trí nhớ được cải thiện hơn. Ngoài ra, loại dầu này còn góp phần giúp bạn ngăn chặn được các căn bệnh hen suyễn, viêm khớp và ung thư.

Thông thường, dầu hạt cải được sản xuất với mùi vị trung hoà. Do đó, chúng sẽ không làm ảnh hưởng đến mùi vị của món ăn, thậm chí còn kích thích giúp bạn ăn ngon miệng hơn.

4.8. Dầu mắc ca

1g dầu ăn bao nhiêu calo
Dầu mắc ca là loại dầu khá xa lạ, chưa phổ biến với nhiều người dùng

Dầu mắc ca là loại dầu khá xa lạ, chưa phổ biến với nhiều người dùng. Tuy nhiên, đây là một thành phần dinh dưỡng mang lại nhiều giá trị đối với cân nặng và sức khỏe. Bởi vì, trong dầu mắc ca có chứa đến 85% là chất béo không bão hoà rất tốt với sức khỏe.

Ngoài ra, các loại dầu mắc ca còn có chứa hàm lượng omega 3 và phytosterols cao, có tác dụng hỗ trợ cơ thể, giảm nguy cơ mắc các căn bệnh ung thư một cách hiệu quả.

4.9. Dầu đậu phộng

Nhắc đến các loại dầu ăn được làm từ thực vật tốt cho sức khỏe người dùng không thể thiếu dầu đậu phộng. Đây là loại dầu không chứa hàm lượng cholesterol xấu nên có khả năng hỗ trợ giảm cân hiệu quả, vô cùng thích hợp với những người bị bệnh tiểu đường hay mắc các căn bệnh tim mạch.

4.10. Dầu sachi 

dầu ăn rán bao nhiêu calo
Dầu sachi là loại dầu ăn được làm chủ yếu từ quả sachi

Dầu sachi là loại dầu ăn được làm chủ yếu từ quả sachi, một thành phần có chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất xơ, vitamin, cùng các axit béo tốt như omega 3, omega 6, omega 9. 

Nhờ đó, loại dầu này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp hỗ trợ quá trình giảm cân thuận lợi hơn. Đồng thời cũng góp phần cải thiện hệ tim mạch, cải thiện não bộ và giúp cho mái tóc, làn da thêm đẹp hơn.

XEM THÊM:

Trên đây là tổng hợp các thông tin giải đáp dầu ăn bao nhiêu calo. Hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ tính toán đầy đủ được lượng calo cần nạp vào cơ thể cũng như chọn được loại dầu ăn phù hợp, tốt cho sức khoẻ, quá trình giảm cân. Đồng thời, cũng đừng quên cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về sức khỏe, giấc ngủ được Vua Nệm chia sẻ nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân