Sức khỏe giấc ngủ

100g tóp mỡ bao nhiêu calo? Các món ăn ngon từ tóp mỡ ít béo

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Hương Lăng

Thừa cân, béo phì đang trở thành một trong những chứng bệnh rất phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo phì là cơ thể hấp thụ quá nhiều chất béo, đặc biệt là dầu mỡ. Trong đó, rất nhiều người quan tâm tới vấn đề 100g tóp mỡ bao nhiêu calo, ăn nhiều tóp mỡ có béo không?… Giải đáp được những thắc mắc này sẽ giúp chúng ta dễ dàng kiểm soát nguồn năng lượng nạp vào cơ thể một cách hiệu quả. Bạn đọc đừng bỏ lỡ nhé!

1. 100g tóp mỡ bao nhiêu calo?

Các nghiên cứu chỉ ra rằng tóp mỡ là nguồn thực phẩm rất giàu năng lượng và chất béo. Chỉ trong 100g tóp mỡ đã chứa 856 calo cùng một hàm lượng protein (chất đạm) lên đến 70%. 

Theo đó, cứ 100g mỡ lợn chứa 841 calo và sau quá trình chiên rán, nguồn calo trong loại thực phẩm này sẽ tăng thêm 14 calo. Dù vậy nhiều người vẫn lầm tưởng rằng tóp mỡ sẽ không gây béo bởi mỡ đã được tách chiết ra ngoài khi được chiên ở nhiệt độ cao. 

Tuy nhiên, hàm lượng carbohydrate, chất béo bão hoà và chất béo không bão hoà có trong tóp mỡ vẫn khá thấp so với một số đồ ăn vặt như khoai tây chiên, bánh biscuit.

Tóp mỡ bao nhiêu calo? 
Tóp mỡ bao nhiêu calo?

2. Công dụng của tóp mỡ

Công dụng đầu tiên của tóp mỡ là cung cấp nguồn năng lượng cho cơ thể. Bởi lượng calo có trong tóp mỡ còn vượt qua cả mức năng lượng trong một bữa ăn.

Theo tờ Daily Mail của Anh, hàm lượng vitamin D có trong tóp mỡ còn dồi dào hơn trong trái bơ. Chất dinh dưỡng này giúp thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi vào cơ thể, hỗ trợ tăng cường sức mạnh cho cơ bắp và điều trị các bệnh về xương khớp, đồng thời cải thiện hệ tim mạch và hô hấp. 

Hơn nữa, chất béo bão hoà và chất béo không bão hoà có trong tóp mỡ có thể khiến những mao mạch máu trở nên bền vững hơn, nhờ vậy làm giảm nguy cơ tai biến, đột quỵ hoặc mắc các bệnh về tim mạch.

Đặc biệt, loại thực phẩm này rất phù hợp cho những người thường xuyên bị chóng mặt do thiếu máu, người bị ho khan hoặc suy dinh dưỡng. 

Tóp mỡ mang lại một số lợi ích cho sức khoẻ 
Tóp mỡ mang lại một số lợi ích cho sức khoẻ

3. Ăn nhiều tóp mỡ có béo không? 

Như đã nói ở trên, 100g tóp mỡ sẽ cung cấp đến 856 calo, chiếm gần ½ nhu cầu calo mỗi ngày của cơ thể. Đồng thời, hàm lượng cao của chất béo bão hoà có trong tóp mỡ (axit panmitic và axit stearic) sẽ phá vỡ sự cân bằng dinh dưỡng và tăng lượng cholesterol ở trong cơ thể, từ đó gây ra những ảnh hưởng đến quá trình tiêu hoá và trao đổi chất. 

Lúc này, những loại thực phẩm cơ thể tiêu thụ khó mà chuyển hóa thành năng lượng, dẫn đến tình trạng mỡ thừa tích tụ ở vùng bụng, đùi, lưng và mặt. Trong một thử nghiệm giảm tiêu thụ chất béo bão hoà và đường, người tham gia khẳng định họ đã giảm đến 7,3kg trong vòng 14 ngày. 

Từ cơ sở dữ liệu kể trên, bạn có thể thấy việc ăn tóp mỡ chắc chắn khiến cho cơ thể bị béo. Tuy nhiên, tình trạng này xảy ra khi bạn ăn tóp mỡ thường xuyên và ăn với hàm lượng lớn. Như vậy, bạn cần điều chỉnh tần suất ăn tóp mỡ để tránh tình trạng tăng cân ngoài ý muốn, bạn nhé!

Ăn nhiều tóp mỡ có thể khiến cơ thể bị béo
Ăn nhiều tóp mỡ có thể khiến cơ thể bị béo

4. Tổng hợp những món ăn ngon từ tóp mỡ tốt cho sức khỏe

Trong thế giới ẩm thực có vô vàn món ăn ngon từ tóp mỡ nhưng không phải tất cả chúng đều sẽ tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, dưới đây là một vài gợi ý các món ăn ngon từ tóp mỡ dành cho người đang ở trong chế độ giảm cân, muốn hấp thụ càng ít chất béo càng tốt: 

4.1. Tóp mỡ xào dưa

Tóp mỡ xào dưa là món ăn rất được yêu thích bởi không gây ngán mà sẽ tạo cảm giác thòm thèm khi ăn. Nhất là vị chua từ dưa cải sẽ át đi phần béo ngậy vốn có của tóp mỡ. Cách làm món ăn rất đơn giản, bạn chỉ cần xào dưa trước, sau đó cho phần tóp mỡ đã chuẩn bị vào để đảo cùng là xong rồi. 

4.2. Tóp mỡ cháy tỏi

Món ăn tóp mỡ cháy tỏi nước mắm không những ít béo mà lại thơm ngon, đậm vị. Miếng tóp mỡ vàng mọng, dai dai, đậm vị tỏi cùng nước mắm, ăn cùng cơm nóng sẽ cực kỳ “bánh cuốn” đấy. 

Trước tiên, bạn hãy làm hỗn hợp tỏi ớt bằng những nguyên liệu như nước mắm, bột ngọt, bột ớt, đường, giấm, tương ớt, nước lọc, sau đó trộn thật đều. Bật bếp phi thơm tỏi ớt rồi đổ hỗn hợp vừa thu được ở trên vào, đợi nước sôi thì cho tóp mỡ vào đảo đều, nêm nếm gia vị cho đến khi nước sốt sánh lại, món ăn đã hoàn thành rồi. 

Tóp mỡ cháy tỏi thơm ngon hấp dẫn
Tóp mỡ cháy tỏi thơm ngon hấp dẫn

4.3. Tóp mỡ kho cá

Nếu bạn đang muốn tìm một món ăn ít chất béo từ tóp mỡ, đừng vội bỏ lỡ món tóp mỡ kho cá này. Cá kho dinh dưỡng, đậm đà, miếng cá mềm thơm hoà cùng tóp mỡ giòn rụm thì còn gì tuyệt vời bằng? 

4.2. Tóp mỡ sốt cà chua

Tóp mỡ sốt cà chua với phần nước sốt sóng sánh, mềm thơm hoà cùng với tóp mỡ béo ngậy khiến gia đình bạn phải xuýt xoa. Đặc biệt, bạn có thể thêm chút hành lá, hạt tiêu, rau thơm để gia tăng khẩu vị cho món ăn này. 

4.3. Tóp mỡ kho quẹt

Nếu bạn đang ăn kiêng và cần bổ sung nhiều ra củ quả cho bữa ăn của mình, hãy thử ngay món tóp mỡ kho quẹt nhé. Nước kho sánh mịn, đậm đà chấm cùng cà rốt, bắp cải, đậu luộc… rất thơm ngon và tốt cho sức khỏe. 

Món tóp mỡ kho quẹt
Món tóp mỡ kho quẹt cực kỳ hấp dẫn

4.5. Tóp mỡ rang cùng tép khô

Sự kết hợp hoàn hảo giữa tóp mỡ rang và tép khô sẽ mang đến cho bạn một hương vị ngon khó cưỡng. Cá khô sền sệt trong nước sốt trở nên mềm và đậm vị, tóp mỡ rang vàng ươm béo ngậy, tất cả tạo nên mùi vị không thể nào quên. 

5. Lưu ý khi ăn tóp mỡ để giảm cân

Nếu bạn thích ăn tóp mỡ nhưng đang trong quá trình giảm cân nên lưu ý điều sau đây:

  • Tóp mỡ chứa hàm lượng calo và chất béo cao, dễ gây tăng cân nên bạn không nên ăn thường xuyên, chỉ nên sử dụng tối đa 1 lần/tuần.
  • Bạn cần vận động cơ thể thường xuyên bằng cách tập thể dục, chạy bộ hoặc đi bộ để đốt cháy năng lượng dư thừa tích lũy từ việc ăn tóp mỡ. 
  • Ăn tóp mỡ vốn khiến lượng cholesterol trong cơ thể tăng cao, vì vậy bạn cần tránh ăn những món giàu chất béo, các món chiên rán. Thay vào đó là kết hợp tóp mỡ với những loại thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây.
  • Những người bị bệnh béo phì, người mắc bệnh về tim mạch, mạch máu não không nên ăn nhiều tóp mỡ để bệnh không trở nên trầm trọng hơn. Phụ nữ mang thai cũng cần tránh xa tóp mỡ, bởi loại thức ăn này có thể gây tích tụ độc tố trong máu, làm ảnh hưởng đến thai nhi. 
  • Không nên ăn tóp mỡ còn sống có thể dẫn đến tình trạng khó tiêu, đau bụng, rối loạn tiêu hoá.
  • Không đun nấu, chiên rán tóp mỡ ở nhiệt độ cao trong thời gian dài, sẽ làm mất đi giá trị dinh dưỡng vốn có và sản sinh ra chất hữu cơ hoà tan, có thể gây ung thư dạ dày và thực quản. 

Trên đây là những thông tin hữu ích về tóp mỡ bao nhiêu calo cùng các món ăn ngon từ tóp mỡ mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều sự lựa chọn, làm phong phú thêm bữa ăn của mình và những người thân yêu. Chúc bạn thành công!

Tài liệu tham khảo: Bách Hoá Xanh

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng