Sức khỏe giấc ngủ

Đu đủ bao nhiêu calo? Ăn đu đủ có giảm cân không?

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Đu đủ kích thích vị giác của chúng ta nhờ vị ngọt thanh, không chỉ thế loại trái cây này còn đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên nhiều người vẫn lo lắng rằng, ăn nhiều đu đủ sẽ gây tăng cân, nóng trong người và nổi mụn. Vậy đu đủ bao nhiêu calo? Ăn đu đủ có giảm cân không? Loại trái cây nhiệt đới này ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể? Cùng Vua Nệm tìm hiểu những thông tin này trong bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu đu đủ bao nhiêu calo và lợi ích của đu đủ với sức khỏe 
Tìm hiểu đu đủ bao nhiêu calo và lợi ích của đu đủ với sức khỏe

1. Đu đủ bao nhiêu calo?

Bạn đã biết: Đu đủ bao nhiêu calo? Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì đu đủ là trái cây ít calo và cung cấp một lượng vitamin đáng kể cho cơ thể. Thông thường, đu đủ chín cung cấp nhiều calo hơn so với đu đủ xanh. Cụ thể, trong 100g đu đủ chín sẽ cung cấp 42 kcal, còn lượng calo trong đu đủ xanh là khoảng 32 kcal. 

So với nhiều loại trái cây khác thì lượng calo trong đu đủ khá thấp. Tuy nhiên hàm lượng dinh dưỡng trong loại trái cây này là rất cao. Trung bình trong 100gr đu đủ sẽ cung cấp:

  • Carbohydrate: 15g
  • Protein: 1g
  • Đường: 13%
  • Chất xơ: 3g
  • Chất chống oxy hóa: Carotenoid
  • Nước: 90%
  • Vitamin: A, C, B9, B1, B3, B5, K…
  • Khoáng chất: Canxi, Magie,…

Như vậy có thể thấy rằng, đu đủ chín hay đu đủ xanh đều cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng còn lượng calo thì rất thấp. Một trái đu đủ xanh nặng từ 500g – 1kg sẽ chứa khoảng 160 đến 300 kcal. Còn một quả đu đủ chín nặng 1kg có khoảng 400 kcal. Dựa vào những con số này, bạn có thể cân bằng dinh dưỡng cho bữa ăn của mình nhé.

Số lượng calo trong đu đủ
Đu đủ bao nhiêu calo? 100g đu đủ chín sẽ cung cấp 42 kcal, còn lượng calo trong đu đủ xanh là khoảng 32 kcal

2. Lợi ích của đu đủ đối với sức khỏe 

Bên cạnh tìm hiểu đu đủ bao nhiêu calo, hãy tìm hiểu thêm loại trái cây này mang đến những lợi ích gì cho sức khỏe?

Hỗ trợ giảm cân

Khi biết đu đủ bao nhiêu calo sẽ giúp chúng ta biết rằng trái cây này hỗ trợ giảm cân rất tốt. Ngoài ra, lượng đường trong đu đủ không cao, đặc biệt nhiều chất xơ tạo cảm giác no lâu, hạn chế giác thèm ăn nên chúng ta có thể yên tâm là loại quả này không gây béo.

Chống viêm

Bên cạnh papain thì đu đủ còn chứa một loại enzyme khác, đó chính là chymopapain. Enzyme này có thể ngăn ngừa nhiễm trùng, làm lành vết thương và hỗ trợ kháng viêm rất tốt. Không chỉ thế, ăn đu đủ thường xuyên với lượng vừa phải còn cải thiện các bệnh lý về viêm khớp, gout. Hơn nữa là giúp chúng ta giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, hỗ trợ điều trị bệnh gout, phù nề, viêm khớp dạng thấp, v..v.

Tăng cường thị lực

Trong thành phần dinh dưỡng của đu đủ, chúng ta có thể thấy loại trái cây này cung cấp một lượng vitamin A, C, E vô cùng cao. Vitamin A dồi dào giúp cải thiện thị lực, bảo vệ và ngăn ngừa một số bệnh về thị giác như: cận thị, đục thủy tinh thể hoặc là thoái hóa điểm vàng,v..v. Còn thành phần Vitamin C giúp tăng miễn dịch, chống lại vi khuẩn và virus, đặc biệt là các tác nhân gây nhiễm trùng đường hô hấp.

Ăn đu đủ giúp tăng cường thị lực hiệu quả
Đu đủ giúp tăng cường thị lực

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Đu đủ cung cấp nhiều giúp phòng ngừa các bệnh lý về tim. Bên cạnh đó, với hàm lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất dồi dào, loại trái cây này còn góp phần cải thiện và nâng cao sức khỏe tim mạch.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Trong đu đủ đặc biệt còn chứa papain. Đây là một loại enzim tiêu hóa có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra hiệu quả, đồng thời phòng tránh được các bệnh về ung thư kết tràng. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết rằng, nếu thường xuyên ăn đu đủ, cơ thể sẽ thanh lọc, giải độc và ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Hơn nữa trong đu đủ chín chứa rất nhiều chất xơ và có đến 90% là nước, giúp cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa. 

Đặc biệt, enzyme papain có trong đu đủ còn thúc đẩy sự phân hủy protein. Nhờ vậy mà giúp bảo vệ ruột tốt hơn, từ đó bảo vệ hệ tiêu hoá và ngăn chặn các bệnh về đường ruột nói chung.

Lưu thông máu tốt hơn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn đu đủ với lượng vừa phải có thể làm chậm tuần hoàn máu và tắc nghẽn động mạch. Cụ thể, trong đu đủ có chứa chất fibrin làm giảm đông máu, lưu thông máu tốt hơn, từ đó hạn chế đau tim hoặc đột quỵ. 

Hơn thế nữa, ăn đu đủ còn cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều ở phụ nữ, kích thích việc sản xuất hoocmon estrogen và điều hòa kinh nguyệt đều đặn hơn.

Ăn đu đủ với lượng vừa phải có thể làm chậm tuần hoàn máu và tắc nghẽn động mạch
Ăn đu đủ với lượng vừa phải có thể làm chậm tuần hoàn máu và tắc nghẽn động mạch

3. Giải đáp thắc mắc: Ăn đu đủ có giảm cân không?

Tuy có lượng calo thấp nhưng thành phần dinh dưỡng, vitamin trong đu đủ khá cao nên rất nhiều người lo lắng rằng ăn đu đủ sẽ gây tăng cân. Tuy nhiên sự thật thì đu đủ ít cholesterol và chất béo, không có tinh bột, lại nhiều chất xơ và các vitamin nên hỗ trợ chúng ta giảm cân rất hiệu quả và an toàn sức khỏe.

Dù có thể cân bằng năng lượng, chất dinh dưỡng dư thừa trong cơ thể, nhưng vì có lượng đường cao nên bạn chỉ nên ăn nhiều nhất khoảng 500 – 700 gram đu đủ mỗi ngày. Để giảm cân, bạn nên ăn một phần đu đủ chín trước mỗi bữa ăn để hạn chế thức ăn nạp vào cơ thể. Ngoài ra, bạn có thể ăn đu đủ chín bỏ ngăn mát tủ lạnh, vừa giải nhiệt vừa giảm cân.

Đu đủ có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Đu đủ chín thì ăn trực tiếp, làm sinh tố, còn đu đủ xanh có thể nấu canh, làm gỏi,… tùy vào sở thích mà bạn lựa chọn cho phù hợp.

Đu đủ có thể hỗ trợ giảm cân nếu ăn đúng cách
Đu đủ có thể hỗ trợ giảm cân nếu ăn đúng cách

4. Ăn đu đủ nhiều có tốt không? Những lưu ý khi ăn đu đủ

Dù có hàm lượng dinh dưỡng cao, có nhiều chất xơ và vitamin tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều đu đủ sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vậy nên khi ăn loại trái cây này, bạn cần ghi nhớ một số lưu ý sau:

Với đu đủ xanh thì bạn có thể nấu canh, làm nộm,… Tuy nhiên cũng cần lưu ý khi làm gỏi, bạn nên rửa sạch đu đu với nước muối để làm sạch mũ. Đặc biệt, người bị bệnh Celiac nên ăn đu đủ xanh nhiều hơn để giúp bệnh thuyên giảm. 

Chúng ta cũng không nên ăn đu đủ khi đang đói tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá, bởi trong loại trái cây này có chứa axit có thể gây chướng bụng, khó tiêu.

Không phải ai cũng có thể ăn đu đủ. Theo khuyến cáo của bác sĩ, những đối tượng sau đây nên tránh xa loại trái cây này:

  • Phụ nữ đang mang thai: Đu đủ không tốt cho phụ nữ đang mang thai, đặc biệt là đu đủ xanh. Nếu muốn bạn chỉ nên ăn một ít đu đủ chín.
  • Bệnh nhân suy gan: Ăn đu đủ, đặc biệt là lá đu đủ có thể gây xuất huyết nên nếu bị suy gan thì cần tránh xa loại trái cây này.
  • Người mắc bệnh lý về tim mạch: Nếu có nhịp tim không đều, bạn không nên ăn đu đủ quá nhiều vì điều này có thể gây áp lực lên tim.
  • Người mắc bệnh suy giáp cũng không nên ăn đu đủ nhiều vì có thể khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn.
  • Ngoài ra, người bị sỏi thận, tiêu hóa kém, người bị hạ đường huyết cũng không nên ăn đu đủ, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Xem thêm:

Đến đây, có lẽ bạn đọc đã hiểu rõ đu đủ bao nhiêu calo và những thông tin thú vị xoay quanh loại trái cây này. Từ đó cân bằng dinh dưỡng một cách phù hợp. Đừng quên theo dõi các bài viết khác của Vua Nệm để có thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng