Lê bao nhiêu calo? Có nên ăn lê để giảm cân không?

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Lê là một loài trái cây vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và da, tóc. Bên cạnh ăn nguyên quả, bạn còn có thể chế biến lê thành nhiều món ăn, thức uống khác như nước ép, bánh ngọt vị lê,… mà nhiều bà mẹ nội trợ hay lựa chọn trong những ngày trưa oi nực.

Lê bao nhiêu calo? Có nên ăn lê để giảm cân không? Để giải đáp những thắc mắc này, bạn có thể tham khảo thông tin được chia sẻ trong nội dung bài viết sau đây nhé!

1. Lê bao nhiêu calo?

lê bao nhiêu calo
Trái lê có tính mát, vị ngọt thanh, hơi chua, nhiều nước.

Tùy vào mỗi địa phương mà quả lê còn có tên gọi khác nhau như ngọc nhũ, mật văn, khoái quả,… Trái lê có tính mát, vị ngọt thanh, hơi chua, nhiều nước. Loại quả này rất có hiệu quả trong việc giải nhiệt, mát gan. Chính vì thế, lê cũng được sử dụng rất nhiều để làm các vị thuốc chữa bệnh. 

Thị trường hiện nay có nhiều giống lê khác nhau từ nội địa lẫn ngoại nhập. Phổ biến và được ưa chuộng nhất là giống lê Nam Phi với màu vỏ đỏ vàng đẹp mắt và không có hạt, trọng lượng mỗi quả 300g. Bên cạnh đó, còn có giống lê Mỹ với vỏ có màu vàng đỏ xen lẫn màu xanh, với đặc điểm phần đầu phía cuống nhỏ, to dần về phía sau, với trọng lượng khoảng 200-300g/quả.

Lê Việt Nam cũng là lựa chọn phổ biến với người tiêu dùng với đặc điểm vot ngoài xám xanh, kích thước nhỏ, vị chua hơn 2 loại lê đã liệt kê phía trên. Trọng lượng của lê Việt Nam chỉ khoảng 100-200g/quả. 

Về giá trị dinh dưỡng, 100g lê chỉ chứa khoảng 57 calo và 86,5g nước. Bên cạnh đó, trong lê còn chứa rất ít chất béo, carbohydrate, protein trong khi cực kỳ giàu về canxi, photpho, sắt, vitamin PP. vitamin nhóm P, C, betacaroten và axit folic.

Các nghiên cứu còn cho thấy ăn lê còn giúp giảm tốc độ lão hóa của làn da vì trong lê chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin A,C,K cùng các chất chống oxy tự nhiên có lợi cho sức khỏe. 

dưa lê bao nhiêu calo
Các nghiên cứu còn cho thấy ăn lê còn giúp giảm tốc độ lão hóa của làn da

Một số lợi ích khi ăn lê khác có thể bạn chưa biết: 

  • Cải thiện hệ tiêu hóa: Lê chứa hàm lượng chất xơ rất cao, cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa của bạn, ăn lê giúp hạn chế tối đa tình trạng táo bón, khó tiêu, kích thích quá trình trao đổi chất dinh dưỡng diễn ra thuận lợi hơn
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Lê còn chứa hàm lượng lớn vitamin C cùng các chất oxy hóa mạnh mẽ giúp bạn có thể chống lại những tổn thương tế bào do các gốc tự do. Từ đó, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lão hóa và giảm cảm giác mệt mỏi, uể oải, thiếu năng lượng
  • Hỗ trợ cải thiện tim mạch: Chất dinh dưỡng có trong trái lê giúp hệ tim mạch hoạt động khỏe mạnh hơn. Theo các nghiên cứu chỉ ra rằng, chất chống oxy hóa có trong lê giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và nhồi máu cơ tim. 
  • Giảm nguy cơ mắc tiểu đường: Lê giúp cải thiện độ nhạy isullin hiệu quả nhờ đường trong lê là đường tự nhiên ở dạng fructose và có chỉ số glycemic thấp. 
  • Giảm viêm hiệu quả: Chất chống oxy hóa có trong quả lê cùng chất flavonoid giúp giảm viên hiệu quả, phòng tránh các bệnh viêm khớp dạng thấp và bệnh gút. 
  • Ngăn ngừa loãng xương: Quả lê chứa hàm lượng vitamin K và các loại khoáng chất khác nhau giúp cơ thể bạn ngăn ngừa loãng xương hiệu quả. 
  • Bổ sung chất xơ: Hàm lượng chất xơ dồi dào trong quả lê rất hữu cho cơ thể người đặc biệt là hệ tiêu hóa. Nó còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu.Ngoài ra, trong quả lê còn giàu các khoáng chất như đồng, vitamin K, vitamin C nên có tác dụng bảo vệ cơ thể tránh những ảnh hưởng xấu của gốc tự do.
1 quả lê bao nhiêu calo
Ăn lê có tác dụng gì?

2. Ăn lê có béo không?

Nhiều lợi ích là như thế nhưng nhiều người vẫn phân vân không biết ăn lê có bị béo hay không. Theo nhận định của chuyên gia dinh dưỡng, ăn lê hoàn toàn không gây béo mà còn giúp bạn kiểm soát hiệu quả và thậm chí giảm cân. 

Bởi lẽ, lượng calo trong quả chỉ khoảng 57 kcal (100g). Nếu bạn ăn khoảng 200g lê thì đã cảm thấy no rồi nhưng năng lượng nạp vào cơ thể thấp, không tạo năng lượng dư thừa, là nguyên nhân gây tăng cân.

Bên cạnh đó, lê còn chứa rất nhiều nước nên nếu bạn ăn lê trước hoặc sau bữa ăn sẽ có cảm giác no lâu hơn, tránh tiêu thụ các thực phẩm khác. Hàm lượng chất xơ dồi dào, ước tính ăn 1 trái lê sẽ giúp bạn có đủ 1/4 lượng chất xơ mà cơ thể cần nạp mỗi ngày.

Chính vì thế, no còn giữ cho dạ dày bạn luôn “đầy” trong một khoảng thời gian dài.  Nhờ đó, bạn sẽ không còn cảm giác thèm ăn, hạn chế ăn thêm thực phẩm, kiểm soát cân nặng của mình tối ưu hơn.

quả lê bao nhiêu calo
Thành phần dinh dưỡng trong lê

Dưới đây là bảng thành phần dinh dưỡng có trọng 178g lê: 

  • 27g carbohydrate (17g đường và 6g chất xơ)
  • 1g chất đạm
  • 12% lượng vitamin C
  • 6% kali
  • 10% vitamin K
  • Các chất dinh dưỡng như: Sắt, canxi, magie, vitamin B6, carotenoid, folate, riboflavin, flavonol,…

Thành phần dinh dưỡng trong lê khá đa dạng và tốt cho sức khỏe nhưng không gây tăng cân

3. Ăn lê nhiều có tốt không?

Mặc dù lê đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe những bạn chỉ nên ăn lê trong một lượng vừa đủ. Tiêu thụ quá nhiều cũng không tốt vì vì chứa lượng chất béo thực vật khá cao. Nếu ăn một lượng lớn, nó có thể gây tích trữ lại trong cơ thể và tạo ra năng lượng dư thừa.

Hơn nữa, cần đảm bảo cân đối với các loại thức ăn khác để tránh dư thừa quá mức các chất dinh dưỡng. Trung bình một ngày, nam giới cần khoảng 35g chất xơ, nữ giới cần khoảng 25g chất xơ nên bạn chỉ cần ăn 1-2 quả lê một ngày là đủ, vừa tốt cho sức khỏe vừa không gây tăng cân. 

trái lê bao nhiêu calo
Ăn lê nhiều có tốt không?

Bạn chỉ nên ăn từ 1-2 quả lê một. Bên cạnh ăn trực tiếp, bạn có thể sáng tạo các món chế biến từ lê như sinh tố lê, nước ép táo lê, bánh lê,… hoặc kết hợp chung với các loại rau củ khác sao cho bữa ăn khoa và cân bằng dinh dưỡng.

Bạn cũng có thể làm món salad gồm lê, táo, chuối cắt nhỏ để ăn hay làm sinh tố lê, chúng giúp lấp đầy bụng, hết đói mà còn làm đẹp da nhé.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên kết hợp với các bài tập thể dục khác để đốt cháy năng lượng dư thừa như yoga, tập gym, aerobic,…

4. Nên ăn lê vào thời điểm nào trong ngày?

Mặc dù lê chứa nhiều lợi ích sức khỏe nhưng không nên ăn lê thay cơm. Để có được hiệu quả giảm cân cao, bạn nên ăn 1 quả lê hoặc 1 cốc ép lê trước bữa ăn. Bên cạnh đó, bạn còn có thể ăn lê giữa ngày, khi cảm thấy đói. 

1 trái lê bao nhiêu calo
Nên ăn lê vào thời điểm nào trong ngày?

5. Các món ăn chế biến từ lê 

5.1 Bánh Tart lê

Đây là loại bánh có nguồn gốc từ nước Pháp, được du nhập và đón nhận rất nhiệt tình tại Việt Nam. Bên cạnh mua sẵn từ tiệm bánh, bạn hoàn toàn có thể tự làm tại nhà mà không quá khó để chế biến. Nhìn bề ngoài bánh Tart có vẻ cầu kỳ nhưng các nguyên liệu làm bánh rất dễ tìm để bạn nhanh chóng để có được mẻ bánh hoàn hảo.

Bánh Tart Lê đem đến cảm giác ngon miệng, bùi bùi bởi hạnh nhân, trứng gà, mùi rượu thoang thoảng kết hợp với các miếng lê cũng lạ vị, ăn hoài không ngán. Để đảm bảo không tăng cân và tốt cho sức khỏe, bạn nên giảm lượng đường làm bánh xuống. 

5.2 Chè lê

Món chè này rất mát và bổ dưỡng, lại vô cùng dễ dàng chế biến với các bước đơn giản. Bạn chỉ cần bắc 1 nồi nước rồi đun sôi cùng táo tàu, kỷ từ và một ít đường phèn. Sau đó cho những lát lê cắt sẵn trước đó vào là đã có thể thưởng thức món ăn ngon bổ ngọt mát này. Món ăn này có vị ngọt mát, không quá gắt mà lại ngon khó cưỡng.

lê có bao nhiêu calo
Món chè này rất mát và bổ dưỡng, lại vô cùng dễ dàng chế biến

5.3 Nước ép xoài lê

Vào những ngày trưa oi nực mà có một ly nước ép xoài lê thì đảm bảo chẳng có gì tuyệt vời hơn nữa. Cách chế biến thức uống này cũng tương tự như các loại nước ép khác. Bạn chỉ cần cắt nhỏ và cho vào máy ép là đã có ngay một ly nước ép ngon lành để giải nhiệt ngon miệng.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn trả lời được thắc mắc lê bao nhiêu calo, có nên ăn lê để giảm cân không. Nhìn chung, đây là một loại trái cây tốt để giảm cân nhưng không nên ăn quá nhiều, ăn thay cơm. Bên cạnh việc ăn uống thì chế độ tập luyện khoa học cũng là chìa khóa để giúp bạn có được vóc dáng mơ ước. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM