Sức khỏe giấc ngủ

Vitamin giúp xoa dịu căng thẳng: Có thật không? 

CẬP NHẬT 24/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Vitamin ngày càng được ưa chuộng nhiều hơn khi chúng ta tìm hiểu thêm về tác dụng và tầm quan trọng của chúng đối với sức khỏe. Bởi vì một số loại vitamin và chất bổ sung dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, và nó có thể là một công cụ tiềm năng để kiểm soát căng thẳng trong một số tình huống nhất định. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng làm rõ liệu vitamin giúp xoa dịu căng thẳng có đúng hay không?  

1. Căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Trong cuộc sống, căng thẳng là trạng thái bình thường mà nhiều người gặp phải. Nó đóng vai trò như một cảnh báo về nguy hiểm có thể xảy ra, để bạn có thể bắt đầu “chiến đấu hoặc phản ứng” để giải quyết mối nguy hiểm đó. 

Tuy nhiên, căng thẳng trong thời gian dài và mức độ cao có thể tác động tiêu cực đến hệ thống miễn dịch và gây ra các triệu chứng thể chất như tăng cân, mụn trứng cá và huyết áp cao, do dư thừa cortisol – một loại hormone trầm cảm. 

Melissa Majumdar, một chuyên gia dinh dưỡng của Bệnh viện Đại học Emory Midtown ở Atlanta cho biết: “Căng thẳng gây ra nhiều phản ứng của cơ thể bao gồm phản ứng của hormone căng thẳng và trạng thái dị hóa”.

Căng thẳng gây ra các vấn đề tiêu cực lên sức khỏe tổng thể
Căng thẳng gây ra các vấn đề tiêu cực lên sức khỏe tổng thể

Hormone căng thẳng bao gồm cortisol và adrenaline, có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, tăng lượng đường trong máu cũng như giảm chức năng miễn dịch và sinh sản của cơ thể. Nói cách khác, hệ thống miễn dịch sẽ bị suy giảm khi tình trạng căng thẳng kéo dài. Hay đơn giản là trạng thái căng thẳng tăng cao gây ra các tổn thương lên tế bào.

2. Vitamin  giúp xoa dịu căng thẳng như thế nào?

Vitamin và các loại khoáng chất đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe tinh thần và cảm xúc. Các chất dinh dưỡng cụ thể được gọi là chất chống oxy hóa, như vitamin A, vitamin C, vitamin E có thể giúp chống lại tổn thương tế bào. 

Bổ sung vitamin như một cách để giảm thiểu các tác hại của việc tổn thương tế bào, từ đó giúp giảm thiểu căng thẳng, lo âu hiệu quả. Ngoài việc uống các loại thuốc vitamin, thì bạn cũng có thể bổ sung nó ngay trong chế độ ăn uống của mình. 

Có một cách khá đơn giản để bạn có thể phân biệt loại thực phẩm nào chứa nhiều vitamin quan trọng. Đó là thực phẩm tươi và nhiều màu sắc có xu hướng chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn các loại thực phẩm khác. Nó bao gồm: 

  • Màu đỏ có trong ớt đỏ, củ cải đường, lựu, anh đào. 
  • Màu cam có trong khoai lang , bí ngô, cam, cà rốt.
  • Màu vàng có trong bí, chanh, dưa.
  • Màu xanh lá cây có trong rau diếp cá, kiwi, bông cải xanh.
  • Màu xanh dương có trong quả việt quất
  • Màu tím có trong bắp cải đỏ, khoai tây tím, hành tím.
Vitamin giúp xoa dịu căng thẳng
Vitamin giúp xoa dịu căng thẳng

Hãy sử dụng trái cây và rau từ nhiều loại thực phẩm có màu sắc khác nhau để có thể giúp đáp ứng nhu cầu vitamin của cơ thể và giúp bảo vệ chống lại tổn thương tế bào.

Ngoài ra, các loại thực phẩm như quả hạch, hạt, đậu, đậu lăng và ngũ cốc nguyên hạt cũng rất tốt cho sức khỏe. Chúng có tác dụng bảo vệ tim mạch. Đặc biệt là khi ăn bổ sung cho những bữa ăn quá nhiều thịt đỏ hoặc thịt đã qua chế biến. Và bệnh tim đặc biệt bị ảnh hưởng bởi mức độ căng thẳng.

3. Có cần bổ sung vitamin bằng đường uống không?

Nếu bạn ăn một chế độ ăn uống cân bằng và hợp lý, bạn sẽ nhận được tất cả các vitamin và khoáng chất cần thiết.

Trước khi dùng thực phẩm bổ sung và mong đợi một viên thuốc có thể giải quyết mức độ căng thẳng cao và giảm tác động của căng thẳng lên cơ thể, hãy kiểm tra chất lượng chế độ ăn uống và các thói quen quản lý căng thẳng của bạn. 

Uống vitamin riêng biệt kết hợp với việc ăn các loại thực phẩm không hiệu quả bằng việc bổ sung bằng việc ăn toàn bộ thực phẩm. Thực phẩm cũng chứa nhiều lợi ích khác như chất xơ và có thể ít tốn kém hơn vitamin. 

Bằng cách bổ sung vào thực đơn hàng ngày nhiều trái cây, rau xanh và các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác. Chúng ta sẽ có xu hướng tiêu thụ ít hơn các loại thực phẩm không tốt, gây căng thẳng cho cơ thể như chất béo bão hòa, đường bổ sung và thịt đỏ hoặc thịt đã qua chế biến. 

Có cần bổ sung vitamin bằng đường uống không
Có cần bổ sung vitamin bằng đường uống không

4. Một số loại vitamin xoa dịu căng thẳng

Nếu bạn nghĩ rằng bạn vẫn có thể cần bổ sung, thì dưới đây là một số loại vitamin mà bạn có thể tham khảo: 

4.1. Ashwagandha 

Một nghiên cứu trên Tạp chí Tâm lý Y học Ấn Độ cho thấy 600mg thực phẩm bổ sung này dùng trong 60 ngày đã cải thiện mức độ căng thẳng ở người lớn bị căng thẳng mãn tính. Và nó cũng đã được chứng minh là an toàn và dung nạp tốt cho cơ thể.

4.2. Vitamin nhóm B

Những loại vitamin nhóm B rất quan trọng đối với sức khỏe của não. Đánh giá của 11 nghiên cứu cho thấy liều lượng cao vitamin B cải thiện tâm trạng và mức năng lượng bằng cách giảm mức homocysteine ​​trong máu.

Đây là một chất hóa học có liên quan đến căng thẳng và tăng nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe, bao gồm bệnh tim, sa sút trí tuệ và ung thư đại trực tràng. Ngoài các loại thuốc uống thì bạn cũng có thể bổ sung từ các nguồn thực phẩm giàu vitamin B bao gồm cá, thịt bò, các loại đậu, chuối, trứng, các sản phẩm từ sữa và các loại rau xanh.

Bổ sung vitamin nhóm B cho cơ thể
Bổ sung vitamin nhóm B cho cơ thể

4.3. Inositol

Chất dinh dưỡng này được tìm thấy tự nhiên trong các loại thực phẩm như ngũ cốc, thịt và các loại đậu, có thể giúp giảm chứng rối loạn hoảng sợ. Tuy nhiên nó không được chứng minh là có hiệu quả đối với chứng lo âu. 

Và lưu ý với những người bị bệnh tiểu đường nên nói chuyện với các bác sỹ, chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi thử inositol.

4.4. Melatonin

Melatonin là một loại hormone giấc ngủ, có thể hỗ trợ những vấn đề về giấc ngủ liên quan đến căng thẳng. Melatonin đã được nghiên cứu và chứng minh có thể làm giảm thời gian đi vào giấc ngủ từ 7 đến 12 phút.

Và một nghiên cứu cho thấy dùng melatonin trước một tình huống căng thẳng có thể giúp cải thiện trí nhớ. Mặc dù một nghiên cứu không chứng minh được hiệu quả, nhưng nhiều người thấy melatonin hữu ích cho giấc ngủ, đặc biệt là khi thay đổi múi giờ hoặc lịch ngủ.

4.5. Magiê 

Magie là loại “khoáng chất“ có thể ảnh hưởng đến các chức năng của não giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Nó hoạt động bằng cách giúp cơ thể bạn ổn định ở trạng thái “nghỉ ngơi và tiêu hóa” – ngược lại với cảm giác căng thẳng. Bạn có thể nhận đủ lượng magie từ ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch và các loại rau lá xanh.

4.6. Vitamin C

Vitamin C, hoặc axit ascorbic, được công nhận là chống lại cảm lạnh. Nhưng vitamin C cũng có thể giúp cải thiện tình trạng căng thẳng và lo lắng. Trong một nghiên cứu có kiểm soát, những sinh viên bị lo lắng uống vitamin C đã giảm mức độ căng thẳng và lo lắng hiệu quả. 

Các đặc tính chống oxy hóa có trong vitamin C cũng giúp cơ thể kiểm soát mức độ cortisol gây ra căng thẳng.

Vitamin giúp kiểm soát hormone gây căng thẳng
Vitamin C giúp kiểm soát hormone gây căng thẳng

4.7. Vitamin E

Vitamin E hòa tan trong chất béo có tác dụng điều trị các vấn đề về tóc và da. Giống như vitamin C, vitamin E có đặc tính chống oxy hóa có thể giúp chống lại căng thẳng. 

Căng thẳng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần mà còn ảnh hưởng đến cơ thể. Cơ thể sẽ sử dụng các chất dinh dưỡng dư thừa trong các tình huống căng thẳng. Điều này tạo ra các gốc tự do và stress oxy hóa. Vitamin E giúp ngăn chặn các gốc tự do này, giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tổng thể.

5. Các cách giúp giảm thiểu căng thẳng

Cách tốt nhất để xử lý căng thẳng là duy trì một lối sống lành mạnh để hỗ trợ sức khỏe tối ưu. Và dinh dưỡng đầy đủ là một công cụ quản lý căng thẳng quan trọng. 

Trong đó, vitamin có thể là chất bổ sung tốt cho các hoạt động hay thói quen giúp quản lý căng thẳng cảm xúc như tập thể dục, thư giãn cơ bắp, ngủ ngon và hít thở sâu, nhưng không thể phụ thuộc hoàn toàn vào nó. 

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là thường mất vài tháng để xây dựng hàm lượng chất dinh dưỡng trong cơ thể đủ cao để đạt được kết quả đáng chú ý. Và các thói quen lành mạnh hay chế độ ăn uống thường mang lại kết quả đáng chú ý sớm hơn.

Xây dựng một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng và lành mạnh
Xây dựng một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng và lành mạnh

Một số lời khuyên để bạn có thể giảm mức căng thẳng đáng kể như: 

  • Ăn đầy đủ các bữa trong ngày. Không bỏ bữa.
  • Thêm thực phẩm giàu chất xơ vào bữa ăn của bạn, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, quả hạch và hạt.
  • Chọn chất béo có lợi cho tim mạch. Bao gồm các thực phẩm như quả óc chó, cá, bơ và dầu ô liu nguyên chất.

Cũng nên nhớ rằng chỉ ăn uống lành mạnh không thể bảo vệ chúng ta hoàn toàn khỏi căng thẳng. Duy trì giấc ngủ đủ, tập thể dục thường xuyên, chăm sóc cơ thể và thư giãn cũng như tập trung tổng thể vào sức khỏe thể chất và tinh thần là rất quan trọng.

6. Kết luận 

Vitamin xoa dịu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó sẽ phát huy tác dụng tốt hơn nếu bạn xây dựng được những thói quen lành mạnh và chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng để quản lý những lo lắng. 

Nguồn tham khảo: 

https://health.usnews.com/wellness/articles/vitamins-for-stress-do-they-work

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng