Sống khỏe

Sự thật: Công việc căng thẳng làm giảm tuổi thọ? 

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Hương Lăng

 Hiện nay, không hiếm gặp những người đang phải trải qua căng thẳng mỗi ngày do áp lực công việc. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, công việc căng thẳng làm giảm tuổi thọ đấy. Liệu thông tin này có thực sự chính xác hay không? Chúng ta cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau đây của Vua Nệm nhé.

Công việc căng thẳng làm giảm tuổi thọ có đúng không?
Công việc căng thẳng làm giảm tuổi thọ có đúng không?

1. Dấu hiệu bạn đang kiệt sức vì công việc căng thẳng

Trong cuộc sống thường nhật, nhiều người phải đối mặt với tình trạng stress và xem đó là điều bất khả kháng. Họ chấp niệm rằng, áp lực là một phần của công việc và là điều mà ai cũng gặp phải. Việc cống hiến hết mình cho công việc khiến cơ thể kiệt sức, thế nhưng không phải lúc nào bạn cũng nhận ra.

Công việc có thể khiến bạn kiệt sức và điều quan trọng là chúng ta cần nhận ra điều này trước khi quá muộn. Nếu đang gặp phải những dấu hiệu sau đây, có thể bạn đang bị căng thẳng bởi công việc rồi đấy: 

Bạn cảm thấy công việc thật “phiền phức”

Khi bạn hào hứng và yêu thích công việc, mọi vấn đề sẽ trở nên dễ dàng, tích cực hơn. Tuy nhiên khi bạn cảm thấy mọi cuộc họp, công việc của mình thật nhàm chán thì đây là dấu hiệu bạn đang bị kiệt sức.

Dấu hiệu của làm việc căng thẳng
Bạn cảm thấy công việc thật “phiền phức” là dấu hiệu bạn đang kiệt sức trong công việc

Bạn không có năng lượng để làm việc

Năng lượng là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn hoàn thành tốt công việc. Tuy nhiên, khi bạn không còn năng lượng dành cho công việc, bạn cũng không còn quá quan tâm đến những điều mình cần làm, dẫn đến giảm hiệu suất công việc. Tâm lý của bạn lúc này là chỉ làm để hoàn thành chứ không có sự nỗ lực hết mình để đạt được kết quả tốt nhất. Lúc này, công việc với bạn như một điều gì đó bắt buộc.

Gặp khó khăn để cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Khối lượng công việc quá nhiều, áp lực công việc cao có thể khiến bạn gặp khó khăn trong việc cân bằng giữa cuộc sống và việc làm. Tuy nhiên bạn cần nhớ rằng, dù công việc giúp bạn kiếm được bao nhiêu tiền, bạn cũng không nên để công việc kiểm soát và chiếm quá nhiều thời gian trong cuộc sống của bạn. Và khi để công việc chiếm quá nhiều thời gian trong cuộc sống, bạn sẽ sớm cảm thấy kiệt sức.

Bạn ăn, ngủ và làm việc ngay cả trong giấc mơ

Thông thường, người ta thường chia tình trạng căng thẳng làm 2 loại. Một là căng thẳng tốt (ngắn hạn) và căng thẳng xấu (diễn ra trong thời gian dài). Căng thẳng tốt giúp bạn giải phóng các chất hóa học, tăng cường sức mạnh não bộ, còn căng thẳng xấu lại khiến bạn kiệt sức và đối mặt với nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe. 

Bạn ăn, ngủ và làm việc ngay cả trong giấc mơ khiến cơ thể kiệt sức
Bạn ăn, ngủ và làm việc ngay cả trong giấc mơ khiến cơ thể kiệt sức

Nếu ngay trong giấc mơ, bạn cũng thấy mình đang làm việc thì tâm trí của bạn không bao giờ được nghỉ ngơi. Việc luôn luôn trong chế độ làm việc sẽ khiến sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có thể khiến hệ miễn dịch suy giảm, từ đó dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm.

Bạn luôn cảm thấy cáu kỉnh, dễ nổi nóng với người xung quanh

Nếu bạn luôn trong tình trạng áp lực thì điều này có thể ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân và tính cách của bạn. Việc stress kéo dài khiến bạn nóng nảy và dễ cáu kỉnh với người xung quanh. Về lâu về dài, điều này vô hình trung biến bạn trở thành một phiên bản kém hoàn hảo và dễ xảy ra mâu thuẫn với bạn bè, gia đình, thậm chí đánh mất nhiều mối quan hệ quan trọng.

2. Công việc căng thẳng làm giảm tuổi thọ có đúng không?

Vì mang đến nhiều tác động tiêu cực nên nhiều người vẫn tự hỏi, công việc căng thẳng khiến tuổi thọ ngắn hơn không? Theo nhà nghiên cứu Erik Gonzalez-Mule, ông nhận thấy những người thường xuyên làm việc căng thẳng sẽ chết ở độ tuổi trẻ hơn so với những người khác.  Điều này cũng đã được nhiều nhà nghiên cứu khác công nhận. Cụ thể, những người làm công việc đòi hỏi khả năng chịu áp lực và khả năng kiểm soát công việc cao thường có tỷ lệ tử vong cao hơn do sức khỏe không tốt.

Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, những người làm việc quá 10 tiếng một ngày thường có nguy cơ từ vong vì bệnh tim mạch cao hơn đến 60% so với người làm việc giờ hành chính. Hơn nữa, việc thiếu ngủ, mất ngủ do công việc cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến bạn suy giảm sức khỏe, ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Nhiều nghiên cứu cho thấy công việc căng thẳng khiến tuổi thọ ngắn hơn
Nhiều nghiên cứu cho thấy công việc căng thẳng khiến tuổi thọ ngắn hơn

Công việc quá áp lực đôi khi khiến chúng ta ngồi “lì” một chỗ quá lâu, hạn chế vận động, trong khi đó, các bác sĩ, chuyên gia cũng đã chỉ ra đây chính là con đường ngắn nhất dẫn tới bệnh tim và tiểu đường. Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, việc ngồi làm việc và nhìn màn hình vi tính hàng giờ hay điện thoại luôn áp vào tai có thể khiến nhân viên văn phòng bị giảm tuổi thọ.

Nhiều nghiên cứu khác tập trung vào tác động của môi trường làm việc căng thẳng và một người sếp xấu tính ảnh hưởng đến sức khỏe nhân viên. Kết quả đều cho thấy những người gắn bó với môi trường như vậy lâu dài thường có xu hướng suy giảm sức khỏe và giảm thọ.

3. Làm gì để giải tỏa căng thẳng trong công việc

Có thể thấy rằng, chúng ta cần quan tâm đến bản thân nhiều hơn để nhận biết căng thẳng và giải tỏa stress công việc kịp thời. Điều quan trọng là khi bị stress, bạn nên thẳng thắn đối diện và quan tâm, chăm sóc bản thân nhiều hơn. Suy nghĩ một cách tích cực, bạn hãy xem khoảng thời gian này là lúc nhìn nhận năng lực của bản thân, từ đó nâng cấp chính mình tốt hơn.

Deadline trong công việc có thể khiến bạn cảm thấy áp lực và lo lắng, tuy nhiên đừng quên dành cho mình thời gian nghỉ cần thiết. Bạn chỉ cần dành khoảng 5 – 10 phút để rời khỏi chỗ ngồi và nói chuyện với đồng nghiệp, hít thở không khí ngoài ban công hay nhâm nhi tách cà phê sẽ giúp bạn bớt căng thẳng, tỉnh táo và làm việc hiệu quả hơn. Nếu có thể, hãy dành cuối tuần để đi cà phê với bạn bè, du lịch hoặc là picnic để tạm thời quên đi công việc và “xả hơi” sau tuần dài mệt mỏi.

Hãy chia sẻ với đồng nghiệp, cấp trên để thấu hiểu và giải quyết vấn đề hiệu quả hơn
Hãy chia sẻ với đồng nghiệp, cấp trên để thấu hiểu và giải quyết vấn đề hiệu quả hơn

Khi công việc căng thẳng quá mức, bạn đừng ngần ngại chia sẻ điều này với cấp trên hoặc đồng nghiệp. Rất có thể họ sẽ có những chia sẻ quý giá giúp bạn vượt qua giai đoạn khó khăn. Việc chia sẻ cũng giúp chúng ta có được sự thấu hiểu và cảm thông, từ đó đưa ra thảo luận để giải quyết vấn đề.

Nếu khó khăn đến từ những công việc ngắn hạn, bạn hãy cố hoàn thành trong thời gian sớm nhất có thể. Điều này sẽ đem lại cảm giác bạn đã làm được điều gì đó và tăng thêm động lực để tiếp tục công việc khác.

Ngoài công việc, bạn đừng quên dành thời gian cho sở thích bổ ích mà mình yêu thích. Sau ngày dài làm việc căng thẳng, bạn có thể đọc một cuốn sách, học một kỹ năng mới, nấu nướng hoặc làm một việc để cải thiện khu vực sống của bạn mỗi ngày.

>>>Đọc thêm: Bí quyết giữ sức khỏe khi làm ca đêm, không ngủ vào buổi tối

Như vậy chúng ta có thể thấy rằng, công việc căng thẳng làm giảm tuổi thọ. Vậy nên bên cạnh cống hiến hết mình cho công việc, bạn nên cân bằng với cuộc sống cá nhân và chăm sóc nhiều hơn đến sức khỏe. Một cuộc sống ý nghĩa là khi ta cảm thấy vui vẻ khỏe mạnh bên người thân yêu.

Tham khảo: https://www.vinmec.com/

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng