Sống khỏe

Chúng ta cần bao nhiêu cái ôm một ngày? Lợi ích không ngờ khi ôm

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Hương Lăng

Ôm là hành động thể hiện cảm xúc và sự thân mật. Hành động này tuy đơn giản, tuy nhiên lại mang đến nhiều ý nghĩa. Một cái ôm thể hiện sự hạnh phúc, niềm vui, sự an ủi… dù không cần dùng đến từ ngữ nào nhưng vẫn mang sức mạnh vô cùng lớn, không chỉ tốt cho sức khỏe, trí não mà còn giúp cân bằng cảm xúc. Vậy mỗi chúng ta cần bao nhiêu cái ôm một ngày? Bài viết dưới đây của Vua Nệm sẽ giúp bạn giải đáp thông tin này một cách chi tiết nhất.

Chúng ta cần bao nhiêu cái ôm một ngày để cảm thấy hạnh phúc?
Chúng ta cần bao nhiêu cái ôm một ngày để cảm thấy hạnh phúc?

1. Lợi ích của những cái ôm

Trước khi tìm hiểu chúng ta cần bao nhiêu cái ôm một ngày, trước tiên hãy cùng điểm qua những lợi ích của một chiếc ôm mang đến. Nhiều người vẫn quan niệm rằng, ôm là hành động quá thân mật và “sến” nên ngại thực hiện điều này, thậm chí là với những người thân yêu. Tuy nhiên trong thực tế, đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những cái ôm đem đến cho chúng ta rất nhiều lợi ích.

1.1. Kích thích oxytocin

Khi được ôm, cơ thể chúng ta sẽ tiết ra hormone là oxytocin, có tác dụng giảm sự lo lắng và căng thẳng, xoa dịu sự tức giận, cô đơn, tăng cảm giác hài lòng và tạo ra cảm giác an toàn, yêu thương giữa mỗi người.

Không chỉ vậy, một số nghiên cứu thực hiện bởi Đại học California (Mỹ) cho biết, một cái ôm khiến mối quan hệ trở nên gắn kết hơn, thúc đẩy nhu cầu ham muốn tình dục. Hơn nữa, ôm còn giúp xoa dịu tổn thương và cải thiện tâm trạng.

1.2. Ngừa bệnh tật

Không chỉ giúp xoa dịu tâm trạng, giảm căng thẳng, một cái ôm còn giúp chúng ta ngăn nhiều bệnh như rối loạn lo âu, trầm cảm… Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, việc thiếu hụt những cái ôm có thể là một trong những tác nhân gây ra chứng biếng ăn và cả chứng cuồng ăn. 

Tác dụng của cái ôm
Một cái ôm giúp chúng ta ngăn nhiều bệnh như rối loạn lo âu, trầm cảm

1.3. Cân đối giao cảm

Một cái ôm tình cảm có thể tác động tích cực đến hệ thần kinh. Khi da với da chạm nhau, con người sẽ có cảm giác gần gũi, gắn kết và thấu hiểu nhau hơn về cảm xúc và tinh thần.

1.4. Ôm giúp giảm stress

Khi được ôm, cơ thể sẽ kích hoạt cơ quan thụ cảm áp lực trên làn da, đồng thời gửi một chuỗi tín hiệu đến các nơ ron thần kinh giữa các dây còn lại, kích thích đến não bộ và khiến chúng ta cảm thấy một chút căng thẳng.

Sau một chút căng thẳng, cảm xúc của chúng ta cũng sẽ được xoa dịu, sau đó là sự hưng phấn và cảm giác mệt mỏi, stress cũng nhớ đó mà được xoa dịu.

1.5. Giảm đau

Một trong những lợi ích của cái ôm đó là giảm đau. Thực tế, nhiều nghiên cứu cho thấy ôm có khả năng trị liệu rất tốt. Cụ thể, một nhóm người bị đau cơ xơ hóa đã thực hiện sáu phương pháp điều trị. Kết quả cho thấy, những người được tiếp xúc, đụng chạm nhẹ trên cơ thể được giảm đau hiệu quả, chất lượng cuộc sống nhờ đó được cải thiện tốt hơn.

1.6. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Những cái ôm còn đem đến lợi ích đặc biệt cho sức khỏe tim mạch. Một số nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những cái ôm có thể giúp trái tim khỏe mạnh hơn. Cụ thể, một cái ôm khoảng 20 giây sẽ giúp giảm huyết áp, đồng thời giảm căng thẳng, áp lực lên tim một cách hiệu quả. Ngoài ra, có một sự thật khá thú vị đó là, hệ thống tim mạch của phụ nữ dễ tiếp nhận lợi ích của cái ôm hơn so với nam giới.

Lợi ích của cái ôm
Những cái ôm giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

1.7. Giao tiếp nâng cao

Không cần dùng đến lời nói, một cái ôm vẫn là một trong những cách giúp chúng ta thấu hiểu đối phương. Thậm chí, ôm còn giúp chúng ta truyền đạt chính xác các cảm xúc của mình, từ sợ hãi đến biết ơn chỉ bằng cách sử dụng các kiểu ôm khác nhau. Ví dụ một cái ôm nhẹ nhàng có thể là sự sẻ chia, một cái ôm chặt thể hiện nỗi nhung nhớ,… Vậy nên có thể nói, ngoài ngôn ngữ hay nét mặt thì một cái ôm cũng là cách để bày tỏ cảm xúc và giao tiếp hiệu quả.

1.8. Tăng sự kiên nhẫn

Chúng ta sẽ cảm thấy kết nối hơn khi trao cho nhau những cái ôm. Ôm cũng là cách để chúng ta thể hiện sự ghi nhận và đánh giá người khác. Khi một người được công nhận, họ sẽ có thêm động lực và lòng kiên nhẫn để thực hiện điều gì đó.

1.9. Kích thích dopamine

Chất dopamine đặc biệt cần thiết cho cơ thể, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tư duy, tăng cường trí nhớ, trí thông minh và ngôn ngữ. Nếu dopamine quá thấp sẽ dẫn đến nguy cơ thoái hóa thần kinh, trầm cảm, Parkinson. Hành động ôm ấp, vuốt ve có thể kích thích não sản xuất dopamine khiến chúng ta hạnh phúc và tỉnh táo hơn.

Ôm để làm gì
Một cái ôm có thể tăng sản sinh dopamine giúp chúng ta tỉnh táo và hạnh phúc

1.10. Kích thích serotonin

Serotonin hoặc 5-hydroxytryptamine đem lại cảm giác hạnh phúc, đặc biệt là khi được tán thưởng, công nhận. Ôm chặt có thể tăng nồng độ serotonin vào các mạch máu, bên cạnh đó còn giúp giảm các triệu chứng của bệnh tim mạch, duy trì cân nặng và kéo dài tuổi thọ. 

1.11. Tăng lòng tự trọng, tình yêu thương

Một cái ôm có thể giúp chúng ta cảm thấy được tôn trọng và lòng tự trọng cũng được nâng cao. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, xúc giác phát triển vô cùng mạnh mẽ. Vậy nên khi được cha mẹ ôm, chúng sẽ cảm thấy được trân trọng, góp phần hình thành nên nhân cách của trẻ sau này. Những đứa trẻ được yêu thương, ôm ấp thường xuyên đa phần đều sống rất tình cảm, tự tin và yêu thương mọi người xung quanh.

2. Chúng ta cần bao nhiêu cái ôm một ngày? 

Chẳng ai chết nếu cuộc sống thiếu đi những cái ôm, thế nhưng chúng ta sẽ héo mòn từng ngày nếu không có cử chỉ thân mật này. Vậy nên, nhà điều trị tâm lý người gốc Virginia Satir đã kết luận rằng: “Chúng ta cần tất thảy 4 cái ôm mỗi ngày để sống, 8 cái ôm để duy trì và 12 cái ôm để phát triển”. Điều này có nghĩa là, mỗi người cần ít nhất 8 cái ôm mỗi ngày để cảm thấy hạnh phúc, có thể xem hành động thân mật này là một liệu pháp điều trị. 

Ôm bao nhiêu cái một ngày là đủ
Chúng ta cần bao nhiêu cái ôm một ngày? câu trả lời là tối thiểu 8 cái ôm mỗi ngày để cảm thấy hạnh phúc

Một thí nghiệm nhỏ tại trường Đại học California thực hiện như sau, người ta tiến hành kiểm tra bộ não ở một nhóm người khi họ bị sốc điện. Trong lúc này, họ sẽ có một người cộng sự đồng hành trong suốt quá trình kiểm tra và có thể nắm tay nhau. Kết quả cho thấy, não bộ giữ vai trò kiềm chế nỗi sợ, giảm áp lực khi bị sốc điện. Hành động nắm tay khiến chúng ta cảm thấy an toàn hơn và giảm bớt nỗi sợ hãi.

Một nghiên cứu khác thực hiện bởi trường Đại học Carnegie Mellon cũng cho thấy, việc ôm ai đó có thể cải thiện tâm trạng, đồng thời giúp chúng ta nhìn nhận mọi chuyện một cách tích cực hơn, thậm chí khi gặp chuyện tồi tệ thì một cái ôm cũng sẽ giúp chúng ta xoa dịu cảm giác này. Một cái ôm còn có thể hạn chế xung đột, cải thiện tâm trạng và gắn kết mọi người lại với nhau hơn.

>>>Đọc thêm: Kiểu ôm khi ngủ nói gì về tình trạng mối quan hệ của bạn

Bài viết trên đây vừa giúp bạn giải đáp câu hỏi chúng ta cần bao nhiêu cái ôm một ngày. Có thể thấy rằng, hành động thân mật này là điều cực kỳ cần thiết. Vậy nên mỗi ngày, bạn hãy dành những cái ôm cho những người mình yêu thương, xoa dịu tâm trạng và giúp họ hạnh phúc hơn cũng chính là giúp bản thân hạnh phúc hơn.

Tham khảo: https://vinmec.com

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng