Tình yêu - Gia đình

Cách làm giảm stress cho bà bầu hiệu quả, có thể áp dụng ngay

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Giai đoạn thai kỳ là giai đoạn nhạy cảm cả về thể chất lẫn tinh thần, thế nên mẹ bầu rất dễ lâm vào tình trạng stress. Các ông bố cũng như những người thân thiết cần theo dõi và quan tâm đến mẹ bầu trong thời kỳ này. Từ đó có cách làm giảm stress cho bà bầu hiệu quả và hợp lý cho từng trường hợp.

1. Stress ảnh hưởng thế nào đến các bà mẹ đang mang thai?

Stress làm ảnh hưởng xấu đến cả phụ nữ mang thai và cả đứa bé trong bụng. Những triệu chứng thường gặp nhất của tình trạng này là rối loạn nhịp thở, hay mệt mỏi, đau đầu, đau tim, giảm thị lực, hay lo lắng, rối loạn tiêu hóa, tâm trạng thất thường hay cáu giận, sợ hãi hay khó nhiều hơn,…

Trong nhiều trường hợp mẹ bầu còn ngại tiếp xúc với xã hội, thu mình và ít giao tiếp với những người bên cạnh. Sự căng thẳng kéo dài có thể ảnh hưởng đến quá trình ăn uống, biểu hiện là bỏ bữa hoặc ăn uống mất kiểm soát.

cách giảm stress cho bà bầu
Một trong những biểu hiện của sự căng thẳng là mất kiểm soát ăn uống

Điều này kéo theo các bệnh về dạ dày như viêm đường ruột và viêm ruột kích thích. Không dừng lại ở đó, stress có thể dẫn đến hiện tượng sinh non vào những tháng cuối thai kỳ, rất nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ sơ sinh.

Sự căng thẳng, mệt mỏi làm tăng nguy cơ co bóp tử cung, kích thích vùng nước ối và từ đó dẫn đến não bộ trẻ nhỏ bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, những bà mẹ bị stress trong giai đoạn thai kỳ dễ tác động đến trẻ nhỏ khi sinh ra. Chúng thường mắc các bệnh tự kỷ, trầm cảm, tăng động hơn những đứa trẻ khác.

Trong một số trường hợp hiếm hoi hơn, các bà mẹ bị lo lắng quá mức sẽ khiến trẻ bị dị tật. Vì xu hướng của sự căng thẳng là ăn quá độ hay ăn quá ít, điều này sẽ dẫn đến trẻ bị thiếu chất dinh dưỡng khi không nạp đủ lượng thực phẩm cần thiết.

2. Cách làm giảm stress cho bà bầu hiệu quả

2.1. Viết nhật ký, lời tâm sự

Một trong những cách làm giảm stress cho bà bầu hiệu quả đó là viết nhật ký. Phụ nữ nổi tiếng là đa cảm nhưng khi mang thai điều này còn được phóng đại lên gấp nhiều lần, dễ buồn cũng dễ khóc. Nhiều người thường ngại hoặc không thể tâm sự với chồng, gia đình hay bạn bè thì cách hiệu quả để giải tỏa tâm trạng là viết nhật ký.

giảm stress cho mẹ bầu hiệu quả
Viết nhật ký có thể khiến mẹ bầu giảm căng thẳng, lo âu

Chuyển những tâm sự vào trang giấy sẽ giúp tâm trạng của phụ nữ mang thai đỡ được phần nào căng thẳng, lo lắng. Bạn có thể viết bất cứ câu chuyện gì vào nhật ký, đại loại như quá trình mang thai, sự hình thành của đứa trẻ, tâm ý với gia đình hay chồng.

Tuy là một hành động đơn giản nhưng rất có ích cho phụ nữ trong thai kỳ với nhiều nỗi lo toan, tâm lý phức tạp. Đây cũng sẽ là cuốn nhật ký ghi lại kỷ niệm hiếm hoi khi lần đầu làm mẹ, quá trình lớn lên của đứa trẻ trong bụng mẹ.

2.2. Nghe nhạc thường xuyên

m nhạc luôn là liều thuốc chữa lành và đặc biệt hiệu quả cho những bà mẹ trong thời gian thai kỳ. Nó giúp mẹ vượt qua các cảm giác căng thẳng, lo lắng và giảm stress.

Cách làm giảm stress cho bà bầu là nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, du dương, những bản nhạc giao hưởng không lời sẽ làm cải thiện tâm trạng. Không những thế, âm nhạc còn tác động tích cực đến sự phát triển não bộ của trẻ.

Hãy chuẩn bị một danh sách bản nhạc nhẹ nhàng để nghe trong thai kỳ để giảm căng thẳng nhé các mẹ bầu.

2.3. Có sự chuẩn bị cho việc sinh nở

Sự tìm hiểu và chuẩn bị kỹ càng sẽ khiến tâm trạng trở nên thoải mái, an tâm hơn trong giai đoạn thai kỳ. Nếu bạn có một kiến thức cơ bản về quá trình mang thai thì những việc như chuyển dạ, sự chuyển biến tâm trạng hay các cơn đau thắt sẽ khiến bạn bớt bỡ ngỡ.

XEM THÊM: Sinh con đầu lòng và 5 điều mẹ bầu cần chuẩn bị để chào đón thiên thần nhỏ

cách làm giảm stress cho mẹ bầu
Tìm hiểu về thai kỳ là bước chuẩn bị cần thiết và làm giảm tình trạng lo lắng quá mức

Bạn có thể nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ sản khoa hay tìm hiểu qua sách, báo, tạp chí để bổ sung kiến thức thai kỳ. Đây có thể nói là mẹo nhỏ – một cách làm giảm stress cho bà bầu hết sức hữu hiệu.

2.4. Cân bằng thời gian nghỉ ngơi và làm việc

Giai đoạn mang thai cơ thể rất dễ bị kiệt sức và nhạy cảm nên các mẹ bầu cần cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Làm việc nặng nhọc, quá sức sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thai nhi.

Làm việc quá mức cũng là một trong những nguyên nhân khiến các bà bầu trở nên lo lắng và căng thẳng. Thế nên việc cân bằng giữa thời gian nghỉ ngơi và làm việc cũng là cách làm giảm stress cho bà bầu hiệu quả, giúp tâm trạng thoải mái hơn rất nhiều.

Ngoài ra, làm việc quá sức có thể dẫn đến động thai, sảy thai ngoài ý muốn vì thế các ông chồng nên chăm sóc và để ý sức khỏe của vợ nhiều hơn.

2.5. Bổ sung nhiều nước cho cơ thể

Có một sự thật mà có thể bạn chưa biết, thiếu nước khiến cơ thể dễ rơi vào tâm trạng căng thẳng quá mức. Chính vì thế hãy bảo đảm lượng nước được nạp vào cơ thể một cách đầy đủ. Cơ thể được thoải mái và thư giãn khi được nạp đủ lượng nước từ đó giảm stress và bệnh tật.

giảm stress cho mẹ bầu hiệu quả
Bổ sung nước đầy đủ giúp giảm stress cho bà bầu

2.6. Bổ sung thêm nước ép cam, dâu

Ngoài nước lọc thông thường thì bà bầu cũng nên nạp thêm vitamin C từ các loại nước ép như cam và dâu. Mỗi lúc cơ thể rơi vào tình trạng căng thẳng, thời tiết nóng bức thì hãy nghĩ ngay đến một cốc nước cam hoặc dâu bổ sung vitamin C cần thiết. Loại nước này không chỉ là là cách làm giảm stress cho bà bầu hiệu quả mà còn có chức năng làm đẹp da một cách tự nhiên.

2.7. Ăn quả óc chó, sữa chua

Nếu phải chọn lựa một loại quả cung cấp omega-3 tốt cho thai kỳ thì lựa chọn đầu tiên là quả óc chó. Omega-3 nổi tiếng là “chất vàng” cho não bộ, giúp hệ thần kinh ổn định và hoạt động tốt.

Còn ngược lại, nếu thiếu chất này thì mẹ bầu sẽ dễ lo lắng, mệt mỏi. Ngoài ra, quả óc chó còn có tác dụng an thai, giúp thai nhi kháng lại các bệnh tật. Chính vì thế đây là loại quả cần cân nhắc bổ sung cho bà bầu trong thai kỳ.

Bên cạnh óc chó, sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa cho mẹ bầu. Sữa chua cũng là nguồn cung cấp protein có lợi và giúp duy trì tâm trạng thoải mái, năng lượng tích cực.

2.8. Luyện tập yoga

Yoga là hoạt động khiến cơ thể và tâm trí được thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Đăng ký một lớp yoga dành cho bà bầu là một lựa chọn không tồi để giảm stress.

giảm stress cho bà bầu bằng yoga
Yoga có thể làm cải thiện sức khỏe lẫn tâm trạng

Các mẹ không chỉ được rèn luyện sức khỏe mà còn được cải thiện về tâm trạng trong giai đoạn thai kỳ kéo dài.

2.9. Vận động nhẹ khi căng thẳng

Một mẹo – cách làm giảm stress cho bà bầu mà bạn nên biết đó chính là đi lại hoặc vận động nhẹ khi tâm trạng xuất hiện sự lo lắng, căng thẳng. Hãy đi lại trong phòng hoặc tìm các hoạt động nhẹ nhàng để đánh lạc hướng và chi phối những cảm xúc tiêu cực.

Bằng mẹo nhỏ này các bà bầu có thể ổn định tâm lý, giảm bớt lo âu và tránh ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

2.10. Sử dụng quần áo mềm mại để chăm sóc làn da nhạy cảm

Không chỉ tinh thần nhạy cảm mà thể trạng bà bầu cũng cực kỳ nhạy cảm. Thân nhiệt cơ thể lúc nào cũng trong tình trạng cao hơn người bình thường 1 độ C.

Do đó, mẹ bầu cần lưu ý lựa chọn những loại quần áo rộng rãi, có chất liệu an toàn và thoáng mát. Để vải mềm mại hơn bạn có thể sử dụng thêm nước xả vải trong quá trình giặt quần áo. Như thế mẹ bầu sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi vải cọ xát với làn da.

giảm stress cho bà bầu bằng cách nào
Chọn quần áo phù hợp khiến cho các mẹ thoải mái hơn

Mặc một bộ quần áo thoải mái cũng sẽ khiến tâm trạng tốt hơn và bớt căng thẳng, thế nên bạn hãy dành thời gian chăm sóc cơ thể nhé.

XEM THÊM:

Có rất nhiều cách làm giảm stress cho bà bầu nhưng những cách trên là một trong các phương pháp dễ thực hiện, hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay. Hãy vận dụng chúng để có một chu kỳ mang thai khỏe mạnh và giảm bớt lo âu nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân