Sức khỏe giấc ngủ

Đi bộ có giảm cân không? Hướng dẫn cách đi bộ giảm cân hiệu quả nhất

CẬP NHẬT 28/09/2022 | BỞI Tiến Kiều

Đi bộ mỗi ngày có khả năng mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Tuy nhiên đi bộ có giảm cân không vẫn luôn là thắc mắc của rất nhiều người. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp giảm cân dễ dàng và tiết kiệm chi phí như đi bộ thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé.

1. Đi bộ có giảm cân không? 

Trên thực tế, không hoạt động chính là nguyên nhân tiềm ẩn của nhiều bệnh, chẳng hạn như bệnh tim và béo phì. Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra được rằng, đi bộ có nhiều tác động tích cực đối với việc đốt cháy chất béo và giảm vòng eo ở phụ nữ vô cùng hiệu quả. 

đi bộ mỗi ngày có giảm cân không
Đi bộ là phương pháp giảm cân mà nhiều chị em yêu thích và sử dụng phổ biến

Chỉ cần bạn bỏ ra từ 50 – 70 phút trong 3 ngày mỗi tuần, và thực hiện khoảng 12 tuần là bạn có thể giảm được trung bình 1,5% chất béo của cơ thể và 3cm ở quanh vòng eo. Với 30 phút đi bộ với tốc độ nhanh là bạn đã đốt cháy từ 100 – 300 calo chất béo hoặc khoảng 200 – 600 calo, nếu đi bộ 1 giờ. 

Trong 30 phút đầu tiên đi bộ, cơ thể của bạn sẽ đốt cháy đường trong cơ thể để làm nhiên liệu. Tuy nhiên, chúng sẽ được sử dụng hết sau khoảng 30 phút đi bộ. Sau đó, cơ thể sẽ tiếp tục giải phóng chất béo từ các tế bào mỡ. Lượng mỡ thừa này chính là thứ mà bạn muốn cắt giảm khi đi bộ giảm cân.

2. Hướng dẫn cách đi bộ giảm cân hiệu quả nhất

Để phương pháp đi bộ giảm cân đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần thực hiện theo các hướng dẫn dưới đây:

2.1. Tăng nhanh tốc độ đi bộ

Đi bộ thường xuyên thực sự có thể giúp bạn giảm cân và cải thiện mức độ thể chất của bản thân. Tương tự như những hoạt động chạy, bơi,… tốc độ chính là điều tạo ra sự khác biệt. Do đó, một người đi bộ nhanh sẽ đốt cháy nhiều calo hơn so với người đi bộ chậm.

đi bộ tại chỗ có giảm cân không
Tăng nhanh tốc độ đi bộ là cách giúp đốt cháy nhiều calo hơn so với thông thường

Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng, tăng tốc ở đây không yêu cầu bạn phải chạy thì mới đốt cháy được lượng calo tối đa cho cơ thể. 

2.2. Sử dụng thêm áo weight vest

Tăng thêm trọng lượng khi luyện tập chắc chắn sẽ giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn. Nghiên cứu đã chứng minh được rằng, một người đi 1.5 km trên mặt phẳng trong lúc mặc weight vest nặng bằng 15% trọng lượng của cơ thể, thì sẽ đốt cháy được hơn 12% calo, so với người không mặc thêm chiếc áo này. Tương tự, nếu một người mặc weight vest nặng bằng 10% trọng lượng của cơ thể đi trên dốc thì thì sẽ đốt cháy được khoảng 13% calo.

Dẫu vậy, trong quá trình đi bộ giảm cân, bạn không nên mang đeo tạ vào cổ chân hoặc cổ tay, để tránh làm mất cân bằng cơ thể và các chấn thương. Nếu muốn mặc weight vest, bạn cần nói chuyện với bác sĩ. Những ai mắc bệnh về lưng hoặc cổ thì tuyệt đối không nên sử dụng áo weight vest.

2.3. Đi bộ lên dốc

Nếu bạn muốn tăng lượng calo được đốt cháy, thì việc thường xuyên đi bộ lên dốc không phải là một ý tưởng tồi đâu đấy. Bạn có thể cân nhắc đến việc đặt mục tiêu đi bộ lên đồi, cầu thang hoặc các mặt nghiêng với tần suất từ hai – ba lần một tuần là tốt nhất.

đi bộ buổi sáng có giảm cân không
Đi bộ lên dốc thường xuyên sẽ giúp bạn đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất

2.4. Mức độ và tư thế đi bộ cần được chú trọng

Nếu muốn quá trình đi bộ giảm cân được hiệu quả nhất, bạn cần đảm bảo phải giữ được mức độ và tư thế phù hợp nhất. 

Khi đi bộ, bạn nên giữ sao cho mắt luôn nhìn về phía trước. Vì điều này sẽ giúp cho tốc độ, cũng như chiều dài sải chân trong quá trình đi bộ của bản thân được tăng lên. Đặc biệt, bạn cũng nên tập trung vào việc siết chặt cơ bụng và mông khi đi bộ giảm cân. 

Những hoạt động này cần được thực hiện xuyên suốt, để giúp xây dựng và hoàn thiện sức mạnh của cơ thể và giữ cho bản thân không bị thương. 

2.5. Kết hợp đi bộ cùng các bài tập luyện sức đề kháng

Kết hợp đi bộ cùng các bài tập luyện sức đề kháng như đạp ba lá, ngồi xổm, chống đẩy sẽ giúp hiệu quả giảm cân tốt hơn. Thêm vào đó, khoảng thời gian luyện tập các bài tập thể dục ngắn, còn giúp tăng nhịp tim của một người và hỗ trợ xây dựng cơ bắp cực kỳ tốt. Đặc biệt, điều này sẽ giúp thói quen đi bộ của bạn trở nên thú vị hơn rất nhiều.

đi bộ cầu thang có giảm cân không
Đừng quên kết hợp đi bộ cùng các bài tập luyện sức đề kháng để hiệu quả giảm cân tốt nhất

2.6. Đi bộ nhanh trong thời gian ngắn

Đi bộ nhanh trong thời gian ngắn có thể giúp đốt cháy số lượng calo của cơ thể nhiều hơn so với thông thường. 

Để thực hiện phương pháp này, bạn cần đi bộ khoảng 5 – 10 phút trước để khởi động. Sau đó, tăng tốc độ nhanh hơn trong khoảng 10 – 15 giây, trước khi trở lại với tốc độ bình thường. Cuối cùng, bạn chỉ cần tiếp tục thực hiện các bước trên lặp đi lặp lại trong suốt quá trình đi bộ giảm cân của bản thân là được.

2.7. Đi bộ ngắn khoảng 3 lần/ngày

Mặc dù không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời mà đi bộ dài mang đến cho cơ thể. Nhưng nếu bạn không có quá nhiều thời gian, thì có thể cân nhắc đến việc đi bộ ngắn thường xuyên.

đi bộ buổi tối có giảm cân không
Đi bộ ngắn khoảng 3 lần/ngày sẽ có nhiều tác dụng tuyệt vời với sức khỏe

Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng, việc đi dạo sau các bữa ăn sẽ giúp tăng cường sức khỏe cực kỳ hiệu quả. Nhiều nghiên cứu cũng cho biết thêm, với những người trên 60 tuổi ít vận động, thì chỉ cần đi bộ khoảng 15 phút trong 3 lần một ngày sau mỗi bữa ăn, là đã đủ để giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn nhiều, so với việc đi bộ 45 phút mỗi ngày.

2.8. Tăng dần số bước đi bộ mỗi ngày

Trên thực tế, đi cầu thang bộ chính là cách tăng số bước hàng ngày đơn giản nhất. Các nghiên cứu được thực hiện và đã kết luận rằng, mỗi người cần thực hiện khoảng 10.000 bước mỗi ngày để đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Tuy nhiên, một số người thậm chí còn mong muốn tăng số bước chân của mình hơn 10.000 bước. Việc tăng số lượng bước chân cho dù là cách nào thì đều mang đến công dụng tuyệt vời trong việc giảm cân.

đi bộ nhanh có giảm cân không
Đừng quên tăng dần số bước đi bộ mỗi ngày nếu muốn giảm cân nhanh hơn

Bạn có thể tăng số bước chân bằng cách thay đổi một số kiểu vận động thường ngày. Một số cách để đạt được mục tiêu này mà nhiều người áp dụng nhất hiện nay như đi cầu thang bộ thay vì thang máy, đi bộ đến nơi làm việc, trường học, đậu xe xa cơ quan hoặc trường học, hoặc thực hiện các hoạt động thể dục thể thao khác nếu có thể.

>> Xem thêm: 

Qua bài viết trên của Vua Nệm, bạn đã biết đi bộ có giảm cân không hay chưa? Hy vọng sau những chia sẻ của chúng tôi, bạn đã biết làm thế nào để đi bộ giảm cân hiệu quả nhất. Đừng quên nói chuyện với bác sĩ, chuyên gia chăm sóc sức khỏe trong trường hợp muốn tăng thêm cường độ đi bộ, để nhận được các lời khuyên tốt nhất nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều