Sức khỏe giấc ngủ

Tập gym giảm cân có nhanh và hiệu quả thật hay không?

CẬP NHẬT 28/09/2022 | BỞI Tiến Kiều

Tập gym là phương pháp được rất nhiều người lựa chọn khi muốn lấy lại vóc dáng và giảm cân nặng của bản thân. Tuy nhiên tập gym giảm cân có nhanh và hiệu quả thật hay không? Những sai lầm nào khiến tập gym không giảm được cân như mong đợi. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu những vấn đề trên thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tập gym giảm cân hay không?

Đa phần, những người bắt đầu tập gym sẽ thắc mắc là tập gym có thật sự giúp giảm cân và lấy lại vóc dáng hay không. 

Trên thực tế, nguyên tắc để giảm cân là phải giảm lượng calo nạp vào trong cơ thể. Trong khi đó, tập gym sẽ giúp đốt cháy năng lượng thông qua các bài tập vận động khác nhau. Một khi lượng calo xuống thấp hơn nhu cầu thông thường của cơ thể thì cân nặng của bạn sẽ được giảm xuống. 

Ngoài ra, tập gym giảm cân còn phụ thuộc vào những yếu tố dưới đây:

1.1. Cường độ tập luyện

Cường độ tập luyện sẽ thể hiện mức độ tập luyện hàng ngày của bạn là bao nhiêu. Ví dụ, mỗi ngày bạn tập mấy tiếng, tập nhanh hay chậm,… Một số người cho rằng, chỉ cần tăng cường độ luyện tập lên, thì hiệu quả giảm cân sẽ càng cao. Tuy nhiên, điều này thật sự là chưa chính xác. Bạn cần phải luyện tập với cường độ phù hợp với thể trạng của bản thân, để tránh gây ra tác dụng ngược.

tập gym có giảm cân không
Cường độ tập luyện ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả giảm cân khi tập gym

1.2. Giới tính

Có thể bạn chưa biết nhưng lượng Testosterone chính là yếu tố ảnh hưởng đến khả năng phát triển của cơ bắp trong sau khi luyện tập. Ở nam và nữ lượng Testosterone sẽ có sự khác biệt nhất định, nên hiệu quả tập gym cũng sẽ có sự khác nhau. Với nam, Testosterone sẽ cao hơn nữ khoảng 30 lần, nên thời gian giảm cân sẽ nhanh chóng hơn.

1.3. Gen di truyền

Gen di truyền là yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả tập gym. Thông thường, những người có sức khỏe tốt thì hiệu quả tập gym sẽ nhanh chóng và thuận lợi hơn.

tập gym có giúp giảm cân không
Gen di truyền có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả tập gym

1.4. Chế độ dinh dưỡng

Khi tập gym, bạn cần phải tuân thủ nghiêm ngặt theo một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học, thì mới mong có thể giảm cân được.

2. Tập gym giảm cân nhanh hay không?

Tập gym chắc chắn không phải là chuyện một sớm một chiều, để có thể giảm cân được, bạn cần phải trải qua một khoảng thời gian nhất định.

Theo kinh nghiệm của những người tập gym thì nếu bạn có thể luyện tập dưới 1 cường độ hợp lý, kết hợp với chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt, thì bạn hoàn toàn có thể giảm cân được sau 1-2 tháng. Sau khoảng 6 tháng thì thân hình của bạn sẽ được ổn định, mỡ thừa giảm dần, cơ bụng săn chắc và vóc dáng cũng trở nên thon gọn hơn rất nhiều.

Đặc biệt, nếu bạn muốn giảm bụng thì có thể tập trung luyện tập những bài tập dành riêng cho vùng bụng. Còn nếu muốn đùi thon gọn thì bạn sẽ cần tập trung cho những bài tập vùng đùi nhiều hơn,… 

cách tập gym giảm cân
Tập gym hoàn toàn có thể giúp bạn giảm cân nếu thực hiện đúng cách

Nhìn chung, tập gym giảm cân nhanh hay không sẽ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Chính vì vậy, để có thể nhanh chóng lấy lại được vóc dáng thon gọn thì bạn cần luyện tập một cách chăm chỉ và có được một chế độ ăn uống khoa học. 

Thời gian mới bắt đầu tập gym, tốt hơn hết là bạn nên luyện tập cùng với huấn luyện viên cá nhân, để được hướng dẫn tập đúng cách và hiệu quả nhất.

3. Một số sai lầm khiến tập gym không giảm được cân

Trên thực tế, vẫn có một số trường hợp mặc dù đã tập gym chăm chỉ nhưng vẫn không thể giảm cân được. Điều này sẽ xuất phát từ một số sai lầm vô cùng phổ biến dưới đây:

3.1. Chế độ dinh dưỡng chưa phù hợp

Nếu muốn giảm cân nhờ tập gym thì, bạn cần kết hợp cùng một chế độ ăn khoa học để đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất. Đầu tiên, bạn cần cắt bỏ hết các loại thức ăn chứa nhiều tinh bột, đường, chất béo, cùng đồ ăn dầu mỡ… Thêm vào đó, bạn cần tăng cường bổ sung thêm cho cơ thể các loại thực phẩm giàu protein, chất xơ, và đặc biệt là phải uống nước đúng cách

Khi giảm cân, việc không kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào cơ thể hoặc ăn không đúng các nhóm dưỡng chất cần thiết chính là nguyên nhân khiến bạn không thể giảm cân hiệu quả.

cách tập gym giảm cân hiệu quả
Một chế độ ăn khoa học sẽ giúp tập gym giảm cân đạt hiệu quả tốt hơn

Trước khi tập khoảng 30 – 60 phút, bạn cần ăn thêm một bữa phụ để dạ dày được thoải mái, và giúp cơ thể không bị quá mệt mỏi khi luyện tập. Còn sau khi tập, bạn nên dùng thêm một số món giảm cân lành mạnh tốt cho sức khỏe như sữa, trái cây, trứng luộc… để hồi phục năng lượng và nước bị mất đi trong khi luyện tập.

3.2. Bỏ ăn sáng

Bữa sáng đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp cung cấp đầy đủ năng lượng để bạn hoạt động suốt cả ngày. Do đó, nếu bỏ ăn sáng, cơ thể của bạn dễ cảm thấy mệt mỏi và không có tinh thần để làm việc hay học tập. Đặc biệt, nhịn ăn sáng còn gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa và dạ dày.

3.3. Không thường xuyên đổi bài tập

Nếu muốn tập gym giảm cân thì bạn cần luyện tập với đa dạng các bài tập khác nhau cho từng vùng trên cơ thể như eo, bắp chân, mông, đùi, bắp tay… Sự kết hợp và thay đổi các bài tập thường xuyên sẽ giúp huy động được nhiều nhóm cơ tham gia. Từ đó, bạn có thể giảm mỡ thừa tốt hơn. 

hướng dẫn tập gym giảm cân
Hãy nhớ thường xuyên đổi bài tập gym để có được vóc dáng như mong muốn

3.4. Không thay đổi cường độ luyện tập

Một sai lầm mà các gymer hay mắc phải đó là không tăng cường độ luyện tập. Thời gian đầu khi mới được tiếp xúc với gym, bạn chỉ nên tập với những bài tập nhẹ nhàng, với cường độ vừa phải, để cơ thể dần dần thích nghi. 

Sau một thời gian, bạn bắt buộc phải tăng cường độ luyện tập thì mới mong giảm cân được. Nếu chỉ mãi duy trì một cường độ luyện tập thì cơ thể sẽ quen với cường độ đó. Điều này sẽ làm lượng calo được đốt cháy không giống như mong muốn của bạn.

3.5. Không tập trung các bài tập cardio giảm cân

Để quá trình giảm cân hiệu quả hơn thì bạn nên tập trung vào các bài tập cardio giảm cân như plank, chạy bộ, squat, đạp xe… 

cách tập gym giảm cân tốt
Các bài tập cardio giảm cân thực sự giúp ích rất nhiều cho quá trình giảm cân

3.6. Không khởi động kỹ

Khởi động sẽ giúp các nhóm cơ dần quen với việc luyện tập, tránh làm tổn thương trong quá trình tập gym. Nếu không khởi động kỹ, hiệu quả tập gym giảm cân sẽ bị giảm đi một cách rõ rệt đấy.

3.7. Nghỉ tập quá lâu

Tập gym giảm cân nhanh và hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào thời gian luyện tập. Do đó, bạn cần tập gym thường xuyên, đều đặn mỗi tuần. Đồng thời, thời gian nghỉ cũng cần hợp lý, không nên nghỉ quá lâu, để tránh làm  giảm áp lực lên các cơ bắp. Từ đó, khiến phương pháp tập gym giảm cân không đạt hiệu quả như mong đợi.

>> Xem thêm: Bài tập giảm cân tại nhà hiệu quả, tạm biệt nỗi lo về mỡ thừa

Nhìn chung, tập gym giảm cân hoàn toàn có thể giúp bạn giảm mỡ và lấy lại vóc dáng của bản thân. Tuy nhiên, để có thể đạt hiệu quả một cách tốt nhất, bạn cần thực hiện với một cường độ hợp lý, kết hợp với chế độ ăn khoa học nhất. Hy vọng những thông tin mà Vua Nệm chia sẻ đã giúp bạn hiểu thêm về tập gym giảm cân hơn.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều