Sống khỏe

Sau tập gym nên uống nước gì? Top 10 loại đồ uống giúp phục hồi sau tập gym tốt nhất

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Thúy Hằng

Sử dụng đúng loại nước sau khi tập gym sẽ giúp các gymer phục hồi thể lực nhanh chóng, bù lại lượng nước đã mất đồng thời nâng cao hiệu quả tập luyện. Vậy sau tập gym nên uống nước gì? Bài viết dưới đây của Vua Nệm sẽ giúp bạn giải đáp băn khoăn này một cách đầy đủ nhất.

1. Tại sao cần uống nước sau khi tập gym?

Nước đóng vai trò quan trọng khi tập thể dục thể thao, vận động cơ thể. Trong đó, việc uống nước sau khi tập gym là điều quan trọng không thể bỏ qua. Dưới đây là một số lý do khiến các gymer cần uống nước sau khi luyện tập.

  • Uống nước sau khi tập gym nhằm mục đích bổ sung nước cho cơ thể, bù lại lượng nước đã bị tiêu hao trong quá trình tập luyện. Nếu không bổ sung đủ nước sau khi tập, cơ thể không bù lại được nước và các chất điện giải bị tiêu hao, do đó có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, đuối sức.
tại sao nên Uống nước sau khi tập gym
Uống nước sau khi tập gym nhằm bù lại lượng nước đã mất khi tập luyện
  • Uống nước còn có tác dụng bổ sung các loại vitaminkhoáng chất đã mất, giúp cơ thể nhanh lấy lại sức.
  • Bổ sung nước sau tập gym nhằm mục đích kích thích quá trình tổng hợp protein của cơ thể, tăng cường tốc độ phục hồi cơ bắp. Nếu không cung cấp đủ nước cho cơ thể, quá trình hấp thu protein kém hiệu quả, khả năng phục hồi cơ bắp cũng bị chậm lại.

2. Sau tập gym nên uống nước gì? Top 10 loại đồ uống tốt nhất

Sau khi tập gym, bạn cần bổ sung nước nhưng không nên uống ngay lập tức mà nên đợi từ 5-10 phút để cơ thể thích nghi. Vậy sau tập gym nên uống nước gì? Tham khảo top các loại nước uống tốt cho người tập gym dưới đây và áp dụng khi cần thiết nhé.

2.1. Nước dừa

Nước dừa là loại nước rất tốt cho những người tập gym, đặc biệt là sau khi tập. Trong nước dừa có chứa nhiều chất điện giải nên có tác dụng bù lại lượng chất điện giải đã mất trong quá trình tập luyện. Chất điện giải giúp cân bằng chất lỏng cho tế bào cũng như các mô của cơ thể, điều hòa chức năng của hệ thần kinh, tim mạch, phân phối oxy trong cơ thể.

nên uống Nước dừa sau tập gym
Nước dừa chứa nhiều chất điện giải nên rất tốt cho dân tập gym

Nước dừa còn được đánh giá là loại nước tốt hàng đầu đối với dân tập gym vì trong nước dừa có chứa một lượng kali với hàm lượng gấp 5 lần so với các loại nước khác, giúp dự trữ năng lượng, tăng cường sức mạnh cơ bắp. Bên cạnh đó, nước dừa cũng có chứa acid lauric có tác dụng kháng khuẩn, giúp tăng cường hệ miễn dịch và hạn chế viêm.

XEM THÊMUống nước dừa nhiều có tốt không? Phân tích lợi ích và tác hại khi uống nhiều nước dừa

2.2. Nước lọc tinh khiết

Nước lọc là loại nước lý tưởng sau khi tập gym. Nếu bạn đang thắc mắc sau tập gym nên uống nước thì thì nước lọc là lựa chọn đơn giản và nhanh chóng nhất nếu như bạn chưa kịp chuẩn bị các loại nước uống khác.

Nước sẽ làm bạn bớt khát, bù lại lượng nước đã mất. Tuy nhiên, khi uống nước bạn chỉ nên uống từng ngụm nhỏ trong vòng 10-15 phút, không nên uống quá nhiều trong một khoảng thời gian ngắn.

2.3. Sữa tươi

Sữa tươi có chứa nhiều chất béo, protein, canxi, vitamin D và nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể, do đó đây là loại nước uống phù hợp sau khi tập gym. Sữa tươi giúp bổ sung năng lượng sau khi tập gym nhờ hàm lượng protein dồi dào, giúp duy trì nồng độ protein trong máu ở mức cao, do đó cơ thể không bị mệt mỏi.

nên uống sữa sau khi tập gym
Sữa tươi giúp bổ sung năng lượng sau khi tập gym nhờ hàm lượng protein dồi dào

2.4. Sữa hạt

Đúng như tên gọi, sữa hạt là loại sữa được làm từ các loại hạt như hạt óc chó, hạnh nhân, hạt điều, hạt mắc ca… Sữa hạt có chứa nhiều chất đạm, chất béo không bão hòa, giúp bổ sung năng lượng, tăng cường cho sức khỏe. Nếu bạn vẫn chưa viết sau tập gym nên uống nước gì thì sữa hạt sẽ là lựa chọn phù hợp hàng đầu dành cho bạn đấy.

XEM THÊM: Tổng hợp những lợi ích tuyệt vời của sữa hạt đối với sức khỏe, vóc dáng

2.5. Các loại nước điện giải

Nước điện giải là loại nước có chứa các ion tích điện như: K+, Mg+, Ca+ và Na+, chúng tham gia vào quá trình trao đổi chất của cơ thể ở màng tế bào, giúp tăng cường hiệu quả hoạt động của cơ bắp, hạn chế tình trạng cứng khớp và chuột rút. Sau khi tập gym, các gymer nên bổ sung từ 200-300ml nước điện giải để cân bằng lại lượng chất lỏng, giúp cơ phục hồi nhanh chóng.

2.6. Nước ép trái cây

Sau tập gym nên uống nước gì? Nước ép trái cây là lựa chọn phù hợp và hiệu quả dành cho các đối tượng vừa tập gym xong. Trong nước trái cây có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, các chất dinh dưỡng nên sẽ giúp phục hồi năng lượng, phục hồi chức năng của các cơ, hạn chế tình trạng mệt mỏi sau tập luyện.

nên uống Nước ép trái cây sau tập gym
Nước ép trái cây là lựa chọn phù hợp và hiệu quả dành cho các đối tượng vừa tập gym

Bạn có thể sử dụng các loại sinh tố, nước ép hoa quả hoặc rau củ để sau khi tập luyện để cơ thể cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn nhé.

2.7. Nước chanh muối

Nước chanh muối có công dụng bù nước rất hiệu quả, do đó chúng rất thích hợp để sử dụng sau khi tập gym. Trong nước chanh muối có chứa nhiều chất điện giải như K+, Na+… có tác dụng bù nước, muối khoáng đã bị hao hụt trong quá trình tập gym.

2.8. Sữa socola

Sữa socola cũng là thức uống bạn có thể lựa chọn sau khi tập gym. Trong sữa socola có chứa nhiều carbohydrate, protein, các khoáng chất thiết yếu như canxi, magie, kali… có tác dụng phục hồi năng lượng, giảm thiểu sự mệt mỏi của cơ bắp, bù lại lượng nước bị thiếu hụt do quá trình tập luyện gây ra.

2.9. Thực phẩm bổ sung BCAA

BCAA là ba loại acid amin cần thiết nhưng cơ thể không thể tự tổng hợp được là: valine, isoleucine và leucine… Các chất này có thể cung cấp trực tiếp cho cơ bắp mà không cần trải qua quá trình chuyển hóa ở gan, bởi vậy chúng mang lại hiệu quả nhanh chóng đối với cơ thể.

nên Bổ sung thực phẩm chứa BCAA sau khi tập gym
Bổ sung thực phẩm chứa BCAA sau khi tập gym có công dụng phục hồi cơ bắp nhanh chóng

Bổ sung thực phẩm chứa BCAA sau khi tập gym có công dụng phục hồi cơ bắp nhanh chóng, cân bằng đường huyết, hạn chế tình trạng đau nhức cơ bắp, mệt mỏi sau khi tập gym, thúc đẩy quá trình xây dựng cơ bắp của cơ thể sau khi tập, tăng cường hệ miễn dịch…

2.10. Sữa whey

Sữa whey là lựa chọn phù hợp cho những ai đang thắc mắc sau tập gym nên uống nước gì. Sữa whey protein là loại đồ uống cung cấp protein chất lượng cao, có khả năng hấp thụ nhanh chóng vào cơ bắp, giúp phục hồi cơ bắp hiệu quả, hạn chế tình trạng đau nhức, mệt mỏi cơ.

Khi bổ sung sữa whey, sữa sẽ đi vào mạch máu trực tiếp mà không cần trải qua quá trình tiêu hóa, nhờ vậy mà hiệu quả phục hồi cơ cũng được đẩy mạnh. Sữa whey cũng là nguồn bổ sung BCAA chất lượng, do đó bạn có thể yên tâm sử dụng sữa sau khi tập gym nhé.

3. Nên uống bao nhiêu nước sau khi tập gym?

Ngoài vấn đề sau tập gym nên uống nước gì, bạn cũng cần quan tâm đến lượng nước phù hợp cần bổ sung sau khi tập. Uống quá nhiều nước không hẳn là tốt, ngược lại, uống quá ít lại không đủ để bù nước và điện giải, cơ bắp không được phục hồi… Vậy uống bao nhiêu nước sau khi tập gym là phù hợp?

Học viện Y học Thể thao Mỹ (American College of Sports Medicine ) khuyến cáo, những người tập gym nên bổ sung khoảng 500ml nước. Nguyên tắc bổ sung nước là nếu trọng lượng giảm 0,5kg thì cần bổ sung 500ml nước, bạn có thể xác định số cân nặng giảm để bù lại lượng nước phù hợp.

nên uống bao nhiêu nước sau tập gym
Uống nước sau tập gym cần uống với lượng vừa phải

Tuy nhiên, khuyến cáo này dành cho những người tập gym ở Mỹ, bạn nên giảm lượng nước uống xuống một chút để phù hợp với thể trạng của người Việt. Trong quá trình uống nên uống từ từ, không uống hết 500ml nước trong vòng 1 lần uống.

4. Lưu ý khi uống nước sau khi tập gym

Đối với dân tập gym, việc sau tập gym nên uống nước gì vô cùng quan trọng, chúng có ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như hiệu quả tập luyện của họ. Tuy nhiên, khi uống nước sau khi tập luyện, các gymer nên lưu ý một số vấn đề quan trọng dưới đây để bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất.

  • Chọn loại nước uống phù hợp: Không phải loại nước nào cũng phù hợp để uống sau khi tập gym. Bạn nên lựa chọn những loại nước có chứa các chất điện giải, các loại khoáng chất và các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.
  • Uống nước kết hợp một số sản phẩm hỗ trợ: Hiện nay có nhiều sản phẩm hỗ trợ chuyên dụng cho người tập gym, bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp, an toàn để bổ sung năng lượng, phục hồi cơ bắp hiệu quả nhất sau khi tập luyện.
  • Không nên uống nước ngọt sau tập gym: Nước ngọt có chứa nhiều đường và các chất bảo quản không có lợi cho sức khỏe, lượng nước mà nước ngọt cung cấp cũng không đủ để bù vào lượng nước bị thiếu hụt.
  • Nên tránh các loại đồ uống như: bia rượu, trà, các loại đồ uống có chứa caffeine vì chúng không có lợi cho sức khỏe, làm ảnh hưởng đến hiệu quả tập luyện của các gymer.
lưu ý khi uống nước sau tập gym
Khi uống nước sau khi tập luyện, các gymer nên lưu ý một số vấn đề quan trọng

XEM THÊM: Có nên tập gym sau một đêm mất ngủ? Bạn đã biết chưa

Với những thông tin trong bài viết, hi vọng rằng bạn đã giải đáp được băn khoăn sau tập gym nên uống nước gì thì tốt nhất. Chọn đúng loại nước uống và uống đúng cách sẽ giúp bạn phục hồi cơ bắp, bổ sung năng lượng, hạn chế tình trạng mệt mỏi, đau nhức cơ sau khi tập, do đó bạn nên tìm hiểu kỹ và áp dụng sao cho phù hợp nhé.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/health/fitness-exercise/hydration-after-workout-not-water-beer

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng