Tổng hợp những lợi ích tuyệt vời của sữa hạt đối với sức khỏe, vóc dáng

CẬP NHẬT 25/10/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Sữa hạt được xem là loại thực phẩm thơm ngon, giàu dinh dưỡng nên rất tốt cho sức khỏe. Đó cũng chính là lý do tại sao loại sữa này lại được nhiều gia đình yêu thích và ưa chuộng đến vậy. Mời bạn hãy cùng khám phá lợi ích tuyệt vời của sữa hạt để hiểu rõ hơn về công dụng của loại sữa này nhé!

1. Tổng hợp các lợi ích tuyệt vời của sữa hạt

Dưới đây là tổng hợp những lợi ích nổi bật và phổ biến mà sữa hạt mang lại, bao gồm:

1.1. Sử dụng sữa hạt hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Trong các loại sữa hạt điều chứa nhiều axit anacardic, đây là loại chất lỏng có màu vàng, có đặc tính ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Do đó, việc sử dụng sữa hạt đều đặn mỗi ngày, đặc biệt là sữa hạt điều sẽ giúp cho cơ thể thêm phần khoẻ mạnh, ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. Đây cũng chính là lợi ích tuyệt vời của sữa hạt được nhiều người dùng đánh giá cao.

sữa hạt hỗ trợ ngăn ngừa ung thư
Sử dụng sữa hạt sẽ góp phần hỗ trợ quá trình ngăn ngừa ung thư

1.2. Sử dụng sữa hạt giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Sữa hạt có chứa hàm lượng magie và kali cao, đây cũng chính là các khoáng chất thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong việc giãn cơ tim, giảm huyết áp, duy trì sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, trong sữa hạt còn có chứa omega-3, chất xơ, vitamin E, chất béo bão hoà nhằm giúp giảm thiểu cholesterol và giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

1.3. Sử dụng sữa hạt giúp cải thiện thị lực

Trong các loại hạt ngũ cốc có chứa Lutein và zeaxanthin rất tốt cho mắt và não. Nhờ đó, khi sử dụng sữa hạt sẽ giúp làm chậm quá trình oxy hóa, cải thiện hàm lượng sắc tố vàng ở mắt nhằm giúp tăng cường thị lực cho người sử dụng.

1.4. Sử dụng sữa hạt giúp hỗ trợ quá trình đông máu

Sữa hạt là loại thức uống giúp bổ sung dồi dào vitamin K. Đây chính là nhân tố chính góp phần kích thích các protein hình thành nên những cục máu đông. Từ đó chúng giúp bảo vệ cơ thể của bạn, hỗ trợ quá trình đông máu khi cơ thể gặp phải chấn thương.

sữa hạt hỗ trợ quá trình đông máu
Lợi ích tuyệt vời của sữa hạt chính là hỗ trợ quá trình đông máu

1.5. Sử dụng sữa hạt giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Hầu hết, các loại hạt ngũ cốc thường sẽ có hàm lượng thấp. Do đó, nếu như bạn uống sữa hạt đúng cách sẽ giúp kiểm soát tốt được lượng đường đi vào cơ thể. Nhờ đó, chúng góp phần tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ quá trình giảm cân và đặc biệt là rất thích hợp cho người mắc bệnh tiểu đường, bệnh béo phì hay những ai đang ăn kiêng.

1.6. Sử dụng sữa hạt giúp bảo vệ hệ thống miễn dịch

Các loại sữa hạnh nhân, hạt dẻ, hạt hướng dương và đậu phộng chính là loại thức uống giàu vitamin C, Vitamin E cần thiết cho cơ thể. Bởi vì các hoạt chất này có khả năng chống oxy hóa, bảo vệ cho các tế bào có thể chống lại những tác hại tiêu cực do các gốc tự do gây ra và giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

sữa hạt bảo vệ hệ thống miễn dịch
Một trong những lợi ích tuyệt vời của sữa hạt chính là bảo vệ hệ thống miễn dịch

1.7. Sử dụng sữa hạt cung cấp đầy đủ, dồi dào chất dinh dưỡng

Trong sữa hạt có chứa nhiều loại vitamin như vitamin E, C cùng với kali, magie, protein, chất xơ rất tốt cho cơ thể. Đồng thời, đây còn là loại thức uống giàu chất đạm, chất béo, giúp bổ sung năng lượng cần thiết để cơ thể hoạt động khỏe khoắn hơn.

1.8. Sử dụng sữa hạt giúp thúc đẩy hệ tiêu hoá

Nhắc đến các lợi ích tuyệt vời của sữa hạt thì không thể thiếu quá trình thúc đẩy hệ tiêu hoá. Chính vì chứa hàm lượng chất xơ cao nên các loại sữa hạt đã giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn. Đồng thời, chúng còn giúp cải thiện cũng như thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể luôn diễn ra một cách ổn định.

1.9. Sử dụng sữa hạt giúp nuôi dưỡng da, xương chắc khỏe

Các loại sữa hạt bao gồm sữa đậu nành, sữa đậu đỏ, sữa đậu đen, sữa óc chó, sữa hạt điều và sữa hạt sen đều giàu hàm lượng canxi, protein, kẽm, phốt pho và sắt. Những chất dinh dưỡng này vô cùng cần thiết, chúng giúp ích cho quá trình duy trì cấu trúc xương, cải thiện khả năng đàn hồi của xương và ngăn ngừa tình trạng loãng xương.

Sữa hạt tốt cho làn da và xương khớp
Sữa hạt là loại thực phẩm rất tốt cho làn da và xương khớp

Ngoài ra, bên trong sữa hạt còn có chứa các chất chống oxy hóa, vitamin C, B và các loại khoáng chất thiết yếu giúp làm đẹp da, ngăn ngừa tình trạng lão hoá ở da. Chính vì thế, khi sử dụng sữa hạt sẽ giúp kích thích được quá trình sản xuất collagen, elastin, góp phần gia tăng độ đàn hồi để làn da trở nên trẻ trung, rạng rỡ hơn.

1.10. Sử dụng sữa hạt giúp duy trì cân nặng

Khi sử dụng sữa hạt, bạn không còn gặp phải tình trạng thèm ăn nhờ vào cảm giác no lâu, từ đó, loại sữa này góp phần duy trì cân nặng của bạn ở mức ổn định. Tuy nhiên, bạn cần tránh sử dụng sữa hạt có đường vì chúng sẽ khiến bạn nạp thêm calo, từ đó gây nên tình trạng tăng cân.

1.11. Sử dụng sữa hạt tốt cho tình trạng thiếu máu

Sữa hạt là loại thức uống giàu chất sắt, một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình tạo máu. Đó cũng là lý do khi thiếu sắt, cơ thể sẽ bị thiếu máu, gây nên tình trạng suy nhược cơ thể, làm người bạn trở nên gầy gò, xanh xao. 

2. Cần lưu ý gì trong quá trình sử dụng sữa hạt?

Tuy sữa hạt là loại thức uống giàu giá trị dinh dưỡng, rất tốt cho cơ thể, sức khoẻ nhưng bạn cũng cần lưu ý tuân thủ theo các tiêu chí sử dụng nhằm duy trì giá trị dinh dưỡng, đảm bảo an toàn và tránh các tác dụng phụ không mong muốn, bao gồm:

lưu ý khi sử dụng sữa hạt
Những lưu ý quan trọng mà bạn nên biết khi sử dụng sữa hạt

Bạn không nên để trẻ nhỏ dưới 5 tuổi uống sữa hạt thường xuyên, thay thế cho sữa bò vì điều này rất dễ làm cho trẻ bị thiếu các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển, chẳng hạn như vitamin D, Canxi.

Nên lựa chọn loại hạt phù hợp để làm sữa nhằm tránh gây nên tình trạng kích ứng. Do đó, tuỳ thuộc vào từng cơ địa mà bạn hãy lựa chọn loại sữa hạt phù hợp.

Nếu bạn muốn thay thế sữa hạt cho các loại sữa bột, sữa pha sẵn cho trẻ em thì cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ. Bởi vì chỉ cần một chế độ dinh dưỡng không hợp lý cũng sẽ dễ làm cho trẻ bị nhẹ cân, bị thấp còi.

Trong trường hợp bạn mua sữa hạt pha sẵn, sữa hạt đóng hộp thì nên mua tại các cửa hàng uy tín, chất lượng nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo sự an toàn.

3. Uống sữa hạt hằng ngày có tốt không, nên không?

Bạn có thể uống sữa hạt đều đặn mỗi ngày nhưng đừng quá lạm dụng chúng. Bởi vì nếu chế độ dinh dưỡng của bạn chỉ nghiêng về một loại thực phẩm duy nhất thì sẽ không có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh các loại sữa hạt, bạn cũng nên bổ sung nhiều loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng khác như thịt, cá, trứng và rau củ quả nhằm duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

4. Đâu là thời điểm lý tưởng để uống sữa hạt trong ngày?

Thời điểm lý tưởng để uống sữa hạt
Thời điểm lý tưởng để uống sữa hạt là vào buổi sáng hoặc bữa trưa.

Thời điểm lý tưởng để uống sữa hạt là vào buổi sáng hoặc bữa trưa. Bởi vì đây là lúc hệ tiêu hoá hoạt động mạnh mẽ và trơn tru hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng sữa hạt vào các bữa phụ và xem như là loại thức uống tráng miệng cũng rất tốt.

XEM THÊM:

Trên đây là tổng hợp các lợi ích tuyệt vời của sữa hạt mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ hiểu rõ hơn về loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này để tạo ra những loại thức uống ngon và tốt cho sức khoẻ của các thành viên trong gia đình.

Đánh giá post