Sống khỏe

Có nên pha whey với sữa tươi hay không, cần lưu ý gì khi pha?

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Tiến Kiều

Whey protein được xem là thức uống dinh dưỡng, rất tốt cho quá trình luyện tập thể hình với cường độ cao. Nhiều người thường có thói quen pha Whey với sữa tươi để sử dụng. Vậy có nên pha whey với sữa tươi hay không, cách pha thế nào, mời bạn hãy cùng khám phá bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

1. Giải đáp có nên pha whey với sữa tươi hay không?

Để biết có nên pha whey với sữa tươi hay không còn phụ thuộc vào từng mục đích và nhu cầu sử dụng của mỗi người dùng. Nếu như bạn muốn tăng cơ thì việc pha whey với sữa tươi là sự chọn lựa tối ưu để bạn có thể nâng cao năng lượng calo nạp vào cơ thể.

có nên pha whey với sữa tươi hay không
Có nên pha whey với sữa tươi hay không, lợi ích của việc pha whey với sữa là gì?

2. Việc trộn whey với sữa có làm tăng lượng protein hay không?

Sữa tươi là loại thực phẩm cung cấp nhiều vitamin và chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu như bạn vẫn muốn tăng hàm lượng protein cho cơ thể thì hãy thêm một muỗng whey vào sữa tươi. Bột whey thường có hàm lượng protein cao, có thể hấp thụ nhanh vào cơ thể.

2.1. Pha whey với sữa tươi có tăng Protein không?

Mỗi một ly sữa tươi chứa khoảng 8g protein cần thiết cho cơ thể. Trong khi đó, một muỗng bột whey lại chứa khoảng 16 đến 20g protein. Do đó, khi kết hợp cả hai thành phần dinh dưỡng này lại với nhau, bạn sẽ bổ sung cho cơ thể một hàm lượng protein dồi dào, khoảng 28g.

Mỗi thương hiệu sữa tươi hay bột whey thường có hàm lượng chất dinh dưỡng, nguyên liệu và công thức sản xuất khác nhau nên lượng protein sẽ thay đổi và không giống nhau. Do đó, trước khi sử dụng, bạn hãy tham khảo và chọn lựa thương hiệu sản xuất phù hợp.

có nên pha whey với sữa tươi không
Pha whey với sữa tươi sẽ giúp gia tăng hàm lượng protein nạp vào cơ thể

2.2. Pha whey với sữa bột đậu nành có tăng protein không?

Hầu hết, các loại bột đậu nành đều có hàm lượng protein cao, cung cấp lên đến 25g cho mỗi muỗng. Do đó, khi thêm sữa đậu nành vào bột whey sẽ giúp cho hàm lượng protein được gia tăng một cách đáng kể so với việc kết hợp giữa bột whey với nước hay sữa tươi thông thường.

3. So sánh ưu điểm giữa pha whey với sữa tươi và với nước

So sánh về ưu điểm giữa hai cách pha:

  • Pha whey với sữa tươi sẽ tạo thành một thức uống có hương vị thơm ngon, rất dễ uống. Đồng thời sẽ giúp bạn nạp được nhiều calo, chất dinh dưỡng hơn so với pha với nước. 
  • Pha whey với nước thì hỗn hợp sẽ dễ hoà tan hơn, giúp bạn nhanh chóng tiêu hoá, hấp thụ tốt nên rất thích hợp để sử dụng sau các bữa tập.

So sánh về nhược điểm giữa hai cách pha:

  • Khi pha whey với sữa tươi, hỗn hợp sẽ khó hoà tan hơn. Đồng thời, thời gian hấp thụ dưỡng chất trong cơ thể sẽ lâu hơn. Nếu những người dị ứng với đường lactose sử dụng sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định với hệ tiêu hoá.
  • Trong khi đó, pha whey với nước thì không tạo được loại thức uống có hương vị thơm ngon. Làm cho hỗn hợp đồ uống trở nên kém hấp dẫn so với việc pha cùng sữa.
pha whey với sữa tươi
So sánh ưu và nhược điểm giữa hình thức pha whey với nước so với sữa tươi

4. Khi pha whey với sữa tươi cần chuẩn bị các dụng cụ gì?

Để pha whey với sữa tươi, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ pha, bao gồm:

  • Muỗng khuấy: đây chính là dụng cụ pha khá phổ biến, thông dụng. Bạn chỉ cần lấy một muỗng bột cho vào cốc sữa có dung tích phù hợp rồi khuấy đều trong vòng 20 giây là đã có thể thưởng thức.
  • Bình shaker: Đây là một công cụ vô cùng tiện lợi, giúp bạn có thể dễ dàng pha whey với sữa tươi một cách nhanh chóng, tiện lợi. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng mang theo loại thức uống này bên mình để bổ sung đầy đủ protein trước và sau các bữa tập.
  • Máy xay sinh tố: Loại dụng cụ này khá cầu kỳ, tốn rất nhiều thời gian. Để sử dụng, bạn chỉ cần cho bột whey vào máy xay, cho thêm các loại trái cây và hạt yêu thích cùng rồi cho thêm sữa tươi là đã có thể tạo thành một loại thức uống dinh dưỡng, thơm ngon và vô cùng hấp dẫn.
cách pha whey với sữa tươi
Máy xay sinh tố là dụng cụ thích hợp để pha whey thêm thơm ngon, hấp dẫn

5. Nên uống whey cùng với sữa tươi vào thời điểm nào trong ngày?

Việc sử dụng whey vào các thời điểm khác nhau sẽ có những ưu điểm riêng biệt. Dưới đây là các thời điểm mà bạn nên sử dụng loại thức uống này, bao gồm:

5.1. Uống whey cùng sữa tươi vào buổi sáng

Đối với những người thường xuyên tập luyện thể hình thì việc nạp protein trước bữa ăn sáng là điều vô cùng cần thiết. Quá trình này không chỉ giúp cung cấp đầy đủ các axit amin cần thiết để cơ thể và cơ bắp phát triển mà còn cung cấp đầy đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể.

5.2. Uống whey cùng sữa tươi trước khi luyện tập.

Nhiều vận động viên thường lựa chọn việc uống whey kết hợp với sữa tươi vào trước bữa tập. Việc làm này sẽ giúp cung cấp đầy đủ nguồn năng lượng cho cơ thể, giúp cung cấp thêm protein cho cơ bắp phát triển nhằm tránh tình trạng mất cơ. Tuy nhiên, bạn hãy uống whey trước 30 phút tập nhằm đảm bảo cơ thể có đủ thời gian để tiêu hoá và nạp axit amin nhé!

5.3. Uống whey cùng sữa tươi sau khi luyện tập

Sau một thời gian dài luyện tập, cơ thể của bạn dễ rơi vào trạng thái kiệt sức, suy kiệt dinh dưỡng. Do đó, đây là lúc bạn cần nạp thêm nhiều chất đạm để chống dị hoá bởi các enzyme và hormone trong cơ thể đang hoạt động một cách tích cực. Việc nạp protein, chất dinh dưỡng sẽ giúp cho cơ bắp được phục hồi.

Việc bổ sung sữa whey sau khi tập sẽ giúp cho bạn bổ sung 1 lượng protein cần thiết, giúp cơ bắp hấp thụ một cách hiệu quả. Đồng thời, việc uống whey còn giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi, giảm được tình trạng đau mỏi cho các bữa tập kế tiếp một cách hiệu quả.

pha whey cùng sữa tươi
Bạn nên uống whey với sữa tươi sau những lúc luyện tập thể hình xong

5.4. Uống whey cùng sữa tươi vào buổi phụ

Đối với các gymer, những người thường xuyên luyện tập thể hình thì bạn nên chia thực đơn thành 6 bữa, bao gồm 3 bữa chính và 3 bữa phụ. Việc sử dụng sữa với whey rất thích hợp cho các bữa phụ, chúng sẽ giúp bạn nạp được nhiều đạm, năng lượng.

5.5. Uống whey cùng sữa tươi trước khi ngủ

Việc uống whey trước khi đi ngủ là việc vô cùng cần thiết, giúp cho bạn cung cấp đầy đủ nguồn năng lượng để cơ bắp luôn được nuôi dưỡng. Do đó, bạn hãy dành thời gian để bổ sung protein vào lúc nào để cơ thể nhanh chóng được phục hồi nhé!

6. Bạn nên bổ sung bao nhiêu whey protein mỗi ngày?

Whey Protein là sản phẩm cần thiết cho người tăng cơ, tuy nhiên bạn cần nên nạp một liệu lượng vừa phải. Tránh nạp quá nhiều vì chúng sẽ gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

  • Đối với người không tập gồm hoặc ít tập thể dục thì bạn chỉ nên bổ sung khoảng 0.8 đến 1.3g whey protein mỗi ngày.
  • Đối với người thường xuyên tập luyện gym, thể hình, bạn nên bổ sung trong khoảng từ 2 đến 3g protein mỗi ngày.

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp thông tin giải đáp có nên pha whey với sữa tươi hay không? Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ có thêm các cách pha whey phù hợp nhằm bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều