Sống khỏe

Whey protein là gì? Vai trò Whey protein đối với sức khỏe

CẬP NHẬT 06/09/2023 | BỞI Minh Anh

Whey protein là một trong các chất bổ sung được xem là tốt nhất ở trên thế giới. Theo đó, với hàm lượng dinh dưỡng cao, các nhà nghiên cứu khoa học đã chứng minh những lợi ích mà chúng mang đến cho thể. Bạn đã biết Whey protein là gì? Đừng bỏ lỡ tìm hiểu những thông tin hữu ích ở trong bài viết này nhé!

1. Whey protein là gì? 

Đây là một trong những protein chính tìm thấy trong những sản phẩm sữa. Theo đó, Whey protein được tách ra trong quá trình sản xuất phô mai, chúng còn cung cấp một lượng axit amin cần thiết để thực hiện chức năng vốn có của một protein chất lượng cao, hoàn chỉnh cho cơ thể hiện. 

Whey protein tồn tại chủ yếu ở dạng bột với 3 loại chính, đó là: 

  • Cô đặc (Whey Protein Concentrate – WPC)
  • Cô lập (Whey Protein Isolate – WPI)
  • Thủy phân (Whey Protein Hydrolysate – WPH)
whey protein là gì
Tìm hiểu Whey Protein là gì?

Nhờ vào đặc tính dễ kết hợp vào trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày mà người dùng có thể thêm đạm Whey vào các thức uống như sữa, hay món ăn khác như sữa chua, hoặc xay nhuyễn cùng đá, trái cây tươi để làm sinh tố. Theo đó, dưỡng chất này rất dễ tiêu hoá, đặc biệt hấp thụ từ ruột một cách nhanh hơn so với các loại protein khác.

Whey protein cũng là một thành phần hết sức phổ biến trong thực đơn của người tập thể hình hay những người vận động thể thao. Dưỡng chất này góp phần giải quyết vấn đề về sức khỏe liên quan đến thiếu hụt chất dinh dưỡng. 

2. Tác dụng của Whey protein 

Dưới đây là những tác dụng của Whey protein mang đến cho sức khoẻ người dùng là:

2.1. Hồi phục sức khoẻ sau luyện tập thể chất

Một số bằng chứng đã chứng minh rằng Whey protein rất cần thiết đối với quá trình luyện tập, đó là làm tăng khối lượng và sức mạnh của cơ bắp. Tuy nhiên một số nghiên cứu khách lại không tìm thấy những lợi ích này. Dù vậy, Whey protein vẫn là chất giúp gia tăng tốc độ hồi phục của cơ bắp sau khi luyện tập thể dục ở cường độ cao.

2.2. Điều trị suy dinh dưỡng 

Loại chấy này có khả năng cải thiện cân nặng đối với người gặp khó khăn trong việc tăng cân hay kiểm soát trọng lượng cơ thể. Điển hình là người lớn tuổi hay bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS.

tác dụng whey protein
​​
Whey Protein có rất nhiều công dụng với sức khỏe

2.3. Chữa lành vết thương 

Whey protein là loại chất đã được chứng minh rất có lợi trong quá trình hồi phục, chữa lành vết thương ở bệnh nhân bị bỏng hay người có vết thương mãn tính. 

2.4. Giảm các nguy cơ bị dị ứng

Ở trẻ sơ sinh không bú mẹ, thành phần đạm trong sữa bò là chất gây dị ứng phổ biến có liên quan đến việc phát triển bệnh chàm. Ngoài ra, sữa công thức đạm thuỷ phân trong đậu hành có kích cỡ protein lớn cũng gây ra tác dụng tương tự. Trong khi đó, những nghiên cứu đã cho thấy trẻ sơ sinh khi được cung cấp công thức đạm Whey thuỷ phân một phần cùng các công thức triệt để chứa casein làm giảm nguy cơ mắc bệnh da liễu ở trẻ sơ sinh có nguy cơ bị dị ứng cao.

2.5. Đạm Whey rất hữu ích đối với người bị tiểu đường và tăng huyết áp

Dưỡng chất này có hiệu quả trong việc kiểm soát lượng đường ở trong máy, nhất là khi được sử dụng kèm với những bữa ăn chứa nhiều card. Đặc biệt, các peptide hoạt tính sinh học trong Whey protein (còn được gọi là lactokinins) cũng có khả năng làm giảm huyết áp. Vậy nên, đây là một chất đặc biệt hữu ích đối với người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bị huyết áp cao.

lợi ích đạm whey
Đạm Whey rất hữu ích đối với những người bị tiểu đường và tăng huyết áp

2.6. Kích thích tăng trưởng ở trẻ nhỏ

Whey protein rất dễ hấp thụ vào máu góp phần giúp tế bào tái tạo nhanh hơn và cung cấp năng lượng vào ban đêm để trẻ phát triển. Ngoài ra, dưỡng chất này còn giúp làm giảm táo bón, giảm dị ứng và giúp bé phát triển khoẻ mạnh. 

Chưa dừng lại đó, đạm Whey cũng dễ hoà tan nên khi được cơ thể hấp thụ hoàn toàn sẽ giúp kích thích tăng trưởng ở những trẻ nhẹ cân, bị suy dinh dưỡng. 

2.7. Những lợi ích khác

Bên cạnh những lợi ích kể trên, Whey protein còn là dưỡng chất cần thiết hỗ trợ chế độ ăn kiêng, đồng thời tăng cường bảo vệ, chống oxy hóa cho cơ thể, có tác dụng tích cực với bệnh viêm ruột và một số tình trạng viêm khác. 

3. Những nguồn thực phẩm giàu Whey protein trong tự nhiên

Đối với trẻ sơ sinh, nguồn cung cấp đạm Whey protein dồi dào nhất chính là nguồn sữa mẹ. Ngày nay, với công nghệ hiện đại thì sữa công thức cũng chứa hàm lượng Whey protein đáng kể cho cơ thể của bé. 

Với những người trưởng thành có thể cung cấp đủ lượng Whey protein cần thiết trong chế độ ăn uống đa dạng, lành mạnh. Dưới đây là một số thực phẩm tiêu biểu: 

  • Cá: Trong thịt cá chứa một lượng axit amin cùng omega 3 cung cấp lượng protein cho cơ thể, góp phần trong việc xây dựng cơ bắp chắc khoẻ.
  • Gà: Đây là một nguồn thực phẩm giàu protein, nhưng khi sử dụng thịt gà, bạn nên lưu ý nên ăn gà không có da và xương. Bởi vì da gà chứa nhiều chất béo cùng cholesterol không tốt cho cơ thể, mỗi ngày bạn có thể tiêu thụ khoảng 200 đến 300 gram gà. 
  • Trứng: Đây là loại thực phẩm chứa nhiều protein tốt cho cơ thể, ngoài ra chúng còn giúp bạn có khả năng phục hồi cao hơn sau các buổi tập luyện cơ bắp. Một số ý kiến cho rằng trong trứng có hàm lượng cholesterol cao nhưng thật ra lòng trắng trứng gà lại không hề có loại chất này. 
  • Bò: Trong thịt bò rất giàu protein cùng hàm lượng vitamin B12, kẽm, sắt… giúp cho cơ thể khỏe mạnh và tăng cường khả năng miễn dịch. Việc ăn thịt bò từ 2 đến 3 lần một tuần sẽ cung cấp dưỡng chất cần thiết cho việc xây dựng cơ bắp.
  • Phô mai và sữa: Khi sử dụng những thực phẩm này, bạn nên ưu tiên sử dụng loại không béo, không đường. Ngoài ra, phô mai và sữa cùng rất giàu canxi giúp xương chắc khỏe, tốt cho hệ tiêu hoá đấy.
thực phẩm giàu whey protein
Tổng hợp những nguồn thực phẩm giàu Whey Protein

4. Liều dùng an toàn của bột Whey protein 

Nếu chưa thể đáp ứng nhu cầu Whey protein hàng ngày do thể trạng yếu hay tình hình sức khoẻ. Người dùng có thể bổ sung thêm bột Whey protein. 

Theo đó, đạm Whey khá an toàn khi được sử dụng với một liều lượng thích hợp, khoảng 25 đến 50 gram mỗi ngày (tương đương 1 đến 2 muỗng). Tuy nhiên, người dùng cần đảm bảo tuân thủ những hướng dẫn về liều lượng ở trên bao bì sản phẩm. Quan điểm sử dụng cà nhiều càng tốt lại không hề đúng với đạm whey. Trên thực tế, cơ thể chỉ có thể hấp thụ lượng protein hạn chế ở một thời điểm nhất định. 

Ngoài ra, dưỡng chất này cũng chống chỉ định đối với người mắc hội chứng không dung nạp sữa hay bị bị dị ứng với những chế phẩm làm từ sữa. 

Liều dùng an toàn khi sử dụng bột đạm Whey
Liều dùng an toàn khi sử dụng bột đạm Whey

Một số nghiên cứu cũng cho thấy loại chất này cũng có thể gây khó chịu cho đường tiêu hoá, buồn nôn, đau bụng, chuột rút. Nếu từng có vấn đề về gan hay thận, người dùng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung Whey protein. 

Trên đây là những thông tin hữu ích về Whey protein là gì cùng những lợi ích mà loại dưỡng chất này mang đến cho sức khoẻ người dùng. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thông tin về một chất cần thiết cho cơ thể, từ đó có cách bổ sung phù hợp

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh