Sức khỏe giấc ngủ

Uống whey protein trước khi đi ngủ có tốt không? Sử dụng thế nào mới hiệu quả?

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Thúy Hằng

Whey protein là một loại thực phẩm chức năng hỗ trợ cho sức khỏe của người lớn khá được ưa chuộng ở thời điểm hiện tại. Thông thường, mọi người thường sử dụng sản phẩm vào buổi sáng và không biết liệu có nên uống whey protein trước khi đi ngủ hay không. Nếu bạn cùng đang có cùng thắc mắc với họ thì hãy cùng Vua Nệm giải đáp nhé.

Nên uống whey protein trước khi đi ngủ hay không
Nên uống whey protein trước khi đi ngủ hay khi vừa thức giấc hiệu quả hơn?

1. Whey protein là gì?

Thực tế cho thấy không phải bất kỳ ai cũng đều biết đến whey protein. Tuy nhiên, chúng thực sự tương đối gần gũi với chúng ta. Thực đấy, đây là một loại protein quan trọng có trong sữa, chứa nhiều axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự sản xuất.

Whey protein hiện đang được chia thành 3 dạng chính, bao gồm:

  • Whey Protein Cô đặc / Tập trung (WPC);
  • Whey Protein Cô lập (WPI);
  • Whey Protein Thủy phân (WPH).

Bạn có thể dễ dàng bổ sung whey protein vào chế độ ăn uống bằng cách pha vào nước, sữa hoặc các món ăn khác như sữa chua, hoặc làm sinh tố với đá và trái cây tươi cũng rất hấp dẫn và bổ dưỡng. Theo các nghiên cứu đã chỉ ra, whey protein cũng được tiêu hóa và hấp thụ nhanh hơn so với các loại protein khác.

Cho đến thời điểm hiện tại, loại thực phẩm chức năng này là nguyên liệu không thể thiếu trong thực đơn của những người tập gym hoặc các vận động viên thể thao. Ngoài ra, whey protein cũng giúp cải thiện sức khỏe cho những người bị suy dinh dưỡng.

Whey protein là gì
Whey protein là loại thực phẩm chức năng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng

2. Sử dụng whey protein điều độ có tác dụng gì?

Như những gì vừa tìm hiểu, whey protein là một loại đạm có nguồn gốc từ sữa bò, được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số hiệu quả bạn có thể thu lại được nếu sử dụng loại thực phẩm chức năng này đúng cách.

2.1. Whey protein giúp phục hồi cơ bắp sau khi tập thể dục nhanh chóng

Whey protein có thể giúp cơ bắp hồi phục nhanh hơn sau khi bạn vừa thực hiện các bài tập thể dục có cường độ cao. Tuy nhiên, không phải tất cả các nghiên cứu đều đồng ý về việc whey protein có thể góp phần làm tăng khối lượng và sức mạnh cơ bắp hay không.

2.2. Uống whey protein hỗ trợ điều trị suy dinh dưỡng hiệu quả

Whey protein có thể giúp cải thiện trọng lượng cơ thể ở những người có vấn đề về tăng cân và duy trì trọng lượng một cách tối ưu. Đó chính là lý do vì sao loại thực phẩm chức năng này rất phù hợp với đối tượng người cao tuổi hoặc người nhiễm HIV / AIDS.

2.3. Sử dụng whey protein hỗ trợ làm lành vết thương nhanh chóng

Thực tế cũng đã chứng minh, whey protein thực sự có ích cho quá trình phục hồi của những người bị bỏng và cả những người có vết thương mãn tính. Các thành phần bên trong chúng thực sự hỗ trợ quá trình lành thương rất tốt.

tác dụng của việc sử dụng whey protein
Sử dụng whey protein giúp quá trình lành thương diễn ra nhanh chóng hơn

2.4. Giảm nguy cơ dị ứng, bảo vệ sức khỏe của trẻ sơ sinh tối ưu

Đối với những em bé không được bú sữa mẹ, việc phải thường xuyên uống sữa ngoài sẽ tăng nguy cơ phát triển bệnh chàm. Vốn dĩ lượng đạm trong sữa bò là nguyên nhân gây dị ứng phổ biến liên quan đến bệnh lý đặc biệt này. Ngoài ra, đạm có trong sữa công thức pha từ đậu nành với kích thước protein lớn cũng có tác dụng phụ tương tự. 

Ngược lại, nghiên cứu cho thấy rằng trẻ sơ sinh được cho uống các loại sữa công thức chứa whey protein đã được thủy phân một phần hoặc hoàn toàn có casein sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh da liễu. Các cuộc khảo sát đã được tiến hành ở trẻ sơ sinh có nguy cơ dị ứng cao và hiệu quả thu được rất tích cực.

2.5. Hỗ trợ điều trị các bệnh lý như tiểu đường và huyết áp cao

Whey protein còn được biết đến với tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu. Chúng đặc biệt mang lại hiệu quả cao khi được dùng kèm với các bữa ăn giàu carb.

Bên cạnh đó, các peptide sinh học hoạt tính của whey protein (hay còn gọi là lactokinins) cũng có khả năng làm giảm huyết áp. Do đó, whey protein từ lâu đã được biết đến là loại thực phẩm chức năng có ích cho những người bị tiểu đường loại 2 và huyết áp cao.

Sử dụng whey protein đúng cách
Sử dụng whey protein đúng cách còn có công dụng làm giảm huyết áp

3. Việc uống whey protein trước khi đi ngủ có an toàn không?

Đối với những người chuyên tập luyện thể hình, chắc hẳn đều đã nghe nhắc đến whey protein. Để tăng hiệu quả sau những bài tập, họ thường uống bột dinh dưỡng này vào buổi sáng khi mới thức dậy hoặc sau khi tập luyện để bổ sung protein cho cơ bắp. Nhưng liệu uống whey protein trước khi ngủ có tốt không?

Vốn dĩ đây là một câu hỏi không có câu trả lời chung cho tất cả mọi người. Điều quan trọng là bạn phải xem xét lượng protein mà chính mình đã ăn trong ngày và thời gian của bữa ăn cuối cùng. Trong trường hợp đã ăn đủ protein, cụ thể là bạn đã có một bữa ăn giàu đạm trước khi đi ngủ khoảng 1 đến 2 giờ, việc uống whey protein dường như không cần thiết. 

Ngược lại, nếu bạn thiếu protein hoặc bữa tối của bạn xa giờ ngủ và ít chất đạm, hãy chủ động uống whey protein để cung cấp các axit amin để phục hồi và bảo vệ cơ bắp khỏi bị phá hủy. Do đó, uống whey protein trước khi đi ngủ có tốt không phụ thuộc vào chính bạn.

Có nên uống whey protein trước khi đi ngủ không
Có nên uống whey protein trước khi đi ngủ không còn tùy vào từng trường hợp

4. Lợi ích khi uống whey protein trước khi đi ngủ

Việc uống whey protein trước khi đi ngủ sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng như sau:

4.1. Thúc đẩy quá trình chuyển hóa của cơ thể tốt hơn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng protein là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì và tăng cường quá trình chuyển hóa của cơ thể. Khi uống whey protein trước khi đi ngủ, bạn sẽ giúp cơ thể tiếp tục chuyển hóa năng lượng vào buổi sáng hôm sau, đặc biệt là ở nam giới.

Ngoài ra, sử dụng whey protein kết hợp với việc tập thể dục đều đặn trước khi đi ngủ, đặc biệt là sau những buổi tập nặng, bạn sẽ giúp cơ bắp của mình phát triển tốt hơn và tiêu thụ nhiều năng lượng hơn. Nếu bạn muốn tăng hiệu quả của whey protein, bạn có thể pha chung với sữa không béo có chứa whey và casein protein. 

4.2. Giúp giảm cân hiệu quả

Nếu tìm hiểu qua bạn sẽ biết được protein cũng có vai trò quan trọng trong việc giảm cân bởi nó giúp tăng cường quá trình chuyển hóa và đốt cháy calo của cơ thể. Vì thế, khi uống whey protein trước khi đi ngủ, cơ thể sẽ tiêu hao nhiều calo hơn và giảm được lượng mỡ thừa, từ đó giúp bạn giữ được vóc dáng mơ ước.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn có thể uống quá nhiều whey protein trước khi đi ngủ, bởi điều này sẽ làm tăng lượng calo nạp vào cơ thể trong ngày. Về cơ bản, mỗi người cần phải cân bằng chế độ ăn uống để không gây ra hiện tượng béo phì hay thừa cân.

Uống whey protein trước khi đi ngủ hỗ trợ giảm cân
Uống whey protein trước khi đi ngủ hỗ trợ giảm cân hiệu quả

4.3. Cải thiện tình trạng mất ngủ, mang lại giấc ngủ ngon hơn

Rất nhiều người bị tình trạng mất ngủ “làm phiền” nhưng không biết nên làm thế nào để khắc phục hiệu quả. Nhìn chung, để cải thiện giấc ngủ, bạn nên chú ý đến dinh dưỡng, đặc biệt là protein. Nên nhớ rằng protein có chứa axit amin tryptophan, một chất có khả năng kích thích sự tiết ra của serotonin và melatonin – hai loại hormone có liên quan đến cảm giác thoải mái và buồn ngủ. 

Theo lời khuyên của các chuyên gia, bạn có thể uống 1 ly whey protein trước khi đi ngủ để bổ sung tryptophan cho cơ thể và giúp giấc ngủ sâu hơn. Thành phần này có khả năng tăng cường sản xuất hormone hạnh phúc serotonin và hormone gây buồn ngủ melatonin. Nhờ đó bạn sẽ không còn phải khó khăn tìm kiếm cách đi vào giấc ngủ vào mỗi tối nữa.

5. Hướng dẫn cách uống whey protein trước khi đi ngủ hiệu quả

Làm thế nào để uống whey protein trước khi đi ngủ hiệu quả? Thực tế cho thấy, có những trường hợp gặp phải tình trạng bụng khó chịu do không dung nạp được Lactose, hoặc cảm thấy quá no khi uống nhiều protein, dẫn đến mất ngủ. Để phòng tránh hiệu quả những vấn đề kể trên, tốt hơn hết bạn nên dùng loại Whey Protein có thêm enzyme tiêu hóa và điều chỉnh liều lượng hợp lý.

Ngoài ra, việc uống Whey Protein trước khi đi ngủ còn có thể làm tăng đường huyết, đặc biệt là khi sử dụng những sản phẩm có chứa đường hoặc bạn pha Whey với sữa hoặc trái cây. Nhìn chung, cách uống whey protein an toàn và hiệu quả nhất chính là nên pha với nước sạch và chọn loại Whey không đường. Và nên uống sản phẩm này trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ đồng hồ.

cách uống whey protein trước khi đi ngủ hiệu quả
Để uống whey protein trước khi đi ngủ hiệu quả, phải làm sao?

Hy vọng những chia sẻ này có thể giúp bạn biết được uống whey protein trước khi đi ngủ có tốt không? Hãy lưu ý về cách thức sử dụng để đảm bảo có thể bổ sung thực phẩm chức ăn an toàn, không gây hại đến sức khỏe nhé.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng