Sức khỏe giấc ngủ

Hướng dẫn bí quyết uống sữa trước khi đi ngủ đúng cách, hiệu quả hơn

CẬP NHẬT 01/03/2023 | BỞI Ngọc Hân

Sữa là một loại thực phẩm dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe và giấc ngủ. Thế nhưng, nhiều người dùng đã từng thắc mắc và băn khoăn không biết có nên uống sữa trước khi đi ngủ hay không? Để biết thêm thông tin chi tiết về lợi ích của sữa với giấc ngủ, bạn hãy cùng tiếp tục tham khảo thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

1. Uống sữa trước khi đi ngủ có những lợi ích gì? 

Sữa là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, khoáng chất, mang lại nhiều tác dụng cho sức khoẻ như hỗ trợ phát triển chiều cao, trí não, gia tăng khả năng đề kháng, giải tỏa căng thẳng. Dưới đây là những lợi ích vượt trội của việc uống sữa trước khi đi ngủ, bạn hãy cùng tham khảo nhé!

1.1. Uống sữa sẽ giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn

Việc uống sữa trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn có thể cải thiện giấc ngủ một cách hiệu quả. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, trong sữa có chứa các chất melatonin, tryptophan và casein trypsin hydrolysate, đây là những hợp chất có nhiều công dụng với giấc ngủ, góp phần điều hoà sinh học để bạn có thể ngủ ngon hơn.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hợp chất casein trypsin hydrolysate có trong sữa cũng có tác dụng tăng cường giấc ngủ. Chúng có khả năng ức chế hệ thần kinh, làm giảm các triệu chứng rối loạn giấc ngủ để bạn có thể ngủ ngon hơn. 

1.2. Cung cấp đầy đủ protein để bạn không bị đói bụng

Uống sữa trước khi đi ngủ sẽ giúp cho cơ thể được cung cấp một lượng protein dồi dào, cần thiết cho quá trình phục hồi cơ. Protein trong sữa cũng giúp cho bạn có thể lấy lại những nguồn năng lượng đã bị tiêu hao sau bữa ăn chính để bạn không còn cảm thấy đói bụng khi đang đi ngủ. Điều này cũng giúp cho bạn hạn chế được tình trạng ăn thêm và không gây nên tình trạng tăng cân.

có nên uống sữa trước khi đi ngủ
Uống sữa trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn cung cấp đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể

1.3. Uống sữa trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn tăng chiều cao

Trong sữa có chứa một hàm lượng canxi vô cùng dồi dào và cần thiết đối với sự phát triển của hệ thống xương, cơ bắp, hỗ trợ tăng chiều cao. Bởi vì canxi có trong sữa là hàm lượng canxi tự nhiên, dễ hấp thụ và không bị lắng đọng nên rất tốt cho cơ thể.

Ngoài ra, vào thời điểm bạn đi ngủ cũng là lúc các hormone của cơ thể được tăng trưởng và có khả năng hoạt động mạnh mẽ. Việc uống sữa vào lúc này sẽ giúp bạn có thể phát triển được phần sụn, kéo dài xương cũng như giúp cho hệ cơ xương được phát triển chắc khoẻ hơn.

2. Việc uống sữa trước khi đi ngủ có sao hay không?

Nhiều người thường tỏ ra lo lắng và e ngại vì sữa thừa có thể gây đầy bụng, khó tiêu khi bạn. Ngoài ra, họ cũng lo lắng rằng các chất dinh dưỡng trong sữa khi không được tiêu hóa kịp thời có thể tạo điều kiện để vi khuẩn đường ruột sinh sôi, tích tụ, gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hoá, đến sức khoẻ.

uống sữa trước khi đi ngủ có tốt không
Uống sữa trước khi đi ngủ có bị sao hay không?

Tuy nhiên, theo ý kiến từ nhiều chuyên gia, nhiều bác sĩ nổi tiếng thì quá trình tiêu hoá chỉ bị chậm lại chứ không phải bị dừng hoàn toàn khi bạn đi ngủ. Đồng thời, sữa còn là chất lỏng nên rất dễ tiêu hoá mà không gây ảnh hưởng, không gây hại đến hệ thống đường ruột. Tuy nhiên, để sữa trở nên an toàn hơn với đường ruột bạn cần thực hiện việc uống sữa đúng cách.

3. Bạn nên uống sữa lạnh hay sữa nóng trước khi đi ngủ?

Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào cho thấy sự ảnh hưởng của nhiệt độ sửa đến chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, khi bạn uống sữa ấm vào buổi tối sẽ giúp cho cơ thể có thể giải tỏa được tình trạng căng thẳng, giảm bớt lo lắng và có thể thư giãn hơn.

Ngoài ra, các loại sữa ấm còn có khả năng làm dịu hệ thống thần kinh, mang lại nhiều tác dụng vượt trội cho giấc ngủ. Tuy nhiên, việc sử dụng sữa ấm hay sữa lạnh hiệu quả hơn còn phụ thuộc vào từng tình trạng của người dùng.

nên uống sữa gì trước khi đi ngủ
Uống sữa ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể bạn hấp thu tốt các chất dinh dưỡng

4. Hướng dẫn cách uống sữa đúng cách, hiệu quả trước khi đi ngủ

Dưới đây là tổng hợp những bí quyết giúp bạn uống sữa trước khi đi ngủ đúng cách, mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho sức khỏe, bạn hãy cùng tham khảo chi tiết nhé!

  • Bạn chỉ nên sử dụng 1 ly sữa có dung tích từ 150ml đến 220ml trước khi đi ngủ. Đối với trẻ nhỏ, bạn chỉ cho trẻ uống tối đa là 180ml, không nên uống quá nhiều vì chúng sẽ gây nên tình trạng đầy bụng, làm chậm quá trình tiêu hoá.
  • Sau khi đã uống sữa, bạn hãy nằm thư giãn khoảng 20 phút trước khi bắt đầu đi ngủ. Bạn không nên đi ngủ liền khi vừa uống xong vì rất dễ bị tức ngực, dễ gây trào ngược dạ dày.
  • Cần hạn chế uống sữa ngay sau khi ăn tối, trong trường hợp ăn tối quá muộn và quá no thì bạn nên ngừng uống sữa vào hôm đó.
  • Không nên uống sữa khi bụng đói vì điều này rất dễ gây nên tình trạng tiêu chảy. Ngoài ra, ly sữa cũng không cung cấp đầy đủ năng lượng cho bạn nếu như bạn chưa ăn gì.
  • Nếu như bạn đang muốn giảm cân thì nên sử dụng sữa không đường hoặc sữa ít đường. Nếu bạn muốn tăng cân thì nên sử dụng sữa bò có đường.
  • Bạn nên uống sữa tươi pha ấm hoặc sử dụng bột sữa để pha nóng nhằm tạo nên cảm giác thư giãn để có thể ngủ ngon hơn.
  • Tuyệt đối không nên sử dụng các loại sữa tươi, sữa bột đã hết hạn, đã mở nắp và để bên ngoài quá lâu hoặc đã quá thời hạn bảo quản trong tủ lạnh vì chúng đã bị tích tụ nhiều loại vi khuẩn gây hại cho cơ thể.
  • Khi đã có bất kỳ biểu hiện nào về vấn đề đường ruột hoặc về vấn đề giấc ngủ, bạn cần ngưng uống sữa cũng như theo dõi thêm xem có biểu hiện nào bất thường hay không.
uống sữa tươi trước khi đi ngủ
Hướng dẫn bí quyết uống sữa đúng cách trước khi đi ngủ cho cả gia đình bạn

5. Ai không nên uống sữa trước khi bắt đầu đi ngủ

Tuy sữa là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể uống được sữa trước khi đi ngủ. Dưới đây là một số đối tượng cần tránh uống sữa trước khi đi ngủ mà bạn cần biết:

  • Những người mắc bệnh tiểu đường: Lượng đường có trong sữa rất dễ gây nên tình trạng gia tăng đường huyết. Do đó, nếu mắc các bệnh về tiểu đường, bạn nên sử dụng loại sữa đặc biệt và chuyên dụng dành cho người bệnh.
  • Người bị rối loạn tiêu hoá: Trong sữa có chứa một lượng lactose sẽ làm cho cơ thể phản ứng lại khi đang bị rối loạn tiêu hoá, chúng sẽ làm cho căn bệnh của bạn ngày càng trở nên trầm trọng hơn.
  • Những người mắc bệnh trào ngược dạ dày, bị viêm thận cấp, bị sỏi thận hoặc đang dùng thuốc kháng sinh cũng không nên sử dụng sữa, không nên uống sữa trước khi đi ngủ.

>> Xem thêm: 

Trên đây là tổng hợp những lợi ích của việc uống sữa trước khi đi ngủ và cách uống sữa đúng, hiệu quả. Hy vọng qua những thông tin mà Vua Nệm đã chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm cách thức bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về các thông tin trên, bạn có thể để lại bình luận hoặc liên hệ với Vua Nệm để được tư vấn, giải đáp nhanh chóng nhất nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân