Sống khỏe

Váng sữa là gì? Những lưu ý quan trọng khi sử dụng váng sữa cho trẻ 

CẬP NHẬT 25/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Váng sữa đang trở thành món ăn phổ biến cho trẻ em, bởi vì nó cung cấp một lượng dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, bạn đã hiểu đầy đủ về váng sữa chưa?

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về loại thực phẩm này, bài viết này Vua Nệm sẽ làm rõ Váng sữa là gì?Thành phần và đặc tính của váng sữa, cùng những lời khuyên hữu ích giúp bạn lựa chọn được váng sữa ngon nhất để mua. Xem ngay nhé!

1. Váng sữa là gì?

Váng sữa (hay còn gọi là kem sữa) là lớp chất béo tụ lại và nổi lên trên bề mặt của sữa khi sữa bị đun nóng hoặc để yên mà không đậy kín nắp. Khi tách ra, lớp váng sữa này sẽ tạo thành sữa tách béo. 

món váng sữa là gì
Váng sữa hay kem sữa là lớp chất béo được tách ra từ sữa

Trước đây, để thu được váng sữa, người ta thường vớt bỏ phần trên cùng của sữa và đem làm lạnh. Tuy nhiên, trong sản xuất công nghiệp, quy trình tách sữa thành kem và sữa tách bơ sẽ được thực hiện trước, sau đó phần kem sẽ trải qua quy trình chuẩn hóa để đảm bảo độ béo cần thiết.

Sau khi được tách khỏi sữa, váng sữa/kem sữa sẽ trải qua quá trình tiệt trùng bằng phương pháp Pasteur để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn các vi khuẩn gây bệnh. Sau đó, nó được đưa vào thùng, trộn đều và ủ chua để đạt được độ chua mong muốn. Sau khi ủ chua trong khoảng một ngày ở nhiệt độ 8 độ C, kem sẽ được lên men và trở thành váng sữa với kết cấu đặc và mang hương vị đặc trưng riêng.

Váng sữa/kem sữa sau đó có thể được sử dụng để sản xuất các chế phẩm khác như bơ, phô mai, sữa chua/sữa đông, kem tươi (whipping cream)… Tùy thuộc vào cách chế biến, sẽ có nhiều loại váng sữa nhân tạo được chế biến từ các loại dầu thực vật (dầu dừa, dầu cọ…), được bổ sung thêm casein (đạm sữa bò) và đường lactose (loại đường có trong sữa bò) để cải thiện chất lượng và tính ổn định của sản phẩm.

2. Hàm lượng dinh dưỡng trong váng sữa

Váng sữa chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho hệ tiêu hóa như vitamin A, E, B2, B12, C, PP, biotin, beta-carotene và các axit hữu cơ. Thành phần khoáng chất phong phú của váng sữa bao gồm kali, canxi, clo, phốt-pho, magiê, natri, chất sắt, chất kẽm, i-ốt, đồng, giúp cơ thể khỏe mạnh và hỗ trợ tăng cường và phát triển xương nhờ sự có mặt của canxi.

Váng sữa còn cung cấp protein động vật, carbonhydrat, axit béo, đường tự nhiên và ít cholesterol hơn bơ, vì vậy nó có thể được sử dụng thay thế trong chế biến thực phẩm.

Mặc dù có nguồn gốc từ sữa, nhưng thành phần dinh dưỡng của váng sữa hoàn toàn khác so với sữa. Vàng sữa chứa nhiều chất béo và ít chất đạm, vitamin và khoáng chất cũng rất thấp. Trong một hộp váng sữa, lượng chất béo chiếm đến hơn 70% tổng năng lượng cần thiết cho trẻ. 

Hàm lượng dinh dưỡng trong váng sữa
Váng sữa chứa hàm lượng chất béo cao

Tuy nhiên, lượng chất béo này cao gấp đôi so với một ly sữa thông thường, và do đó cung cấp một lượng năng lượng rất lớn. Tuy nhiên, việc này không đồng nghĩa với việc váng sữa có nhiều dinh dưỡng. Thực tế, thành phần dinh dưỡng của váng sữa rất ít, và do đó, các bậc cha mẹ không nên dùng váng sữa để thay thế sữa cho trẻ.

3. Các loại váng sữa phổ biến

Váng sữa xuất xứ từ châu Âu và có ba loại phổ biến:

  • Váng sữa nguyên chất có hàm lượng béo cao nhất, dao động từ 35-50%. Loại này rất béo và thường không được ăn trực tiếp mà được sử dụng để chế biến thành các món ăn như salad, súp hay món tráng miệng.
  • Váng sữa thông thường có hàm lượng béo từ 10-30%, loại này phổ biến hơn trên thị trường và thường được chế biến thành các sản phẩm như bơ và phô mai.
  • Váng sữa nguyên kem có hàm lượng béo từ 6-15%. Đây là loại váng sữa được bán rộng rãi nhất và thường được sử dụng để làm món tráng miệng hoặc ăn bữa xế cho trẻ.

4. Hướng dẫn lựa chọn váng sữa

Để chọn và kiểm tra chất lượng váng sữa, bạn cần lưu ý một số điểm quan trọng như sau:

  • Nếu bạn mua váng sữa tại cửa hàng, hãy kiểm tra thời hạn bảo quản và thời hạn sử dụng (sau khi mở nắp) của sản phẩm. 
  • Nếu thời hạn sử dụng kéo dài quá lâu, ví dụ như vài tháng, thì có thể váng sữa này đã được xử lý bằng công nghệ nhiệt độ cao và không còn chứa nhiều dưỡng chất bổ ích nữa. Trong khi đó, váng sữa tự nhiên thường có thời hạn sử dụng ngắn, không quá một tuần.
  • Để kiểm tra chất lượng của váng sữa, bạn có thể hoà một muỗng váng sữa vào ly nước nóng. Nếu váng sữa hoà tan ngay lập tức, thì đó là sản phẩm tốt. Ngược lại, nếu váng sữa lắng xuống đáy, thì đó không phải là váng sữa thật.
  • Khi chọn váng sữa cho bé, bạn nên chọn loại ít béo, với độ béo tối đa là 10-15% để đảm bảo cho bé được cung cấp đủ chất dinh dưỡng mà không gây thừa cân hoặc béo phì.
hướng dẫn chọn váng sữa khi mua
Cần phải kiểm tra chất lượng váng sữa kỹ trước khi mua

5. Sử dụng váng sữa đúng cách cho bé

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, trẻ nên trên 6 tháng tuổi mới nên được cho dùng váng sữa và sữa chua. Tuy nhiên, đối với trẻ trên 1 tuổi bị thiếu cân hoặc mới bắt đầu vận động cần nhiều năng lượng, váng sữa là một lựa chọn tốt bởi chứa nhiều chất béo và có hàm lượng calo cao.

Để đảm bảo việc cho trẻ ăn váng sữa đúng cách, các bậc phụ huynh cần lưu ý các điểm sau đây:

  • Không nên cho trẻ ăn váng sữa trước bữa ăn chính để tránh làm bé ngang dạ và bỏ bữa.
  • Không nên cho trẻ ăn váng sữa vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ vì đây làm bé đầy bụng và khó ngủ.
  • Thời điểm thích hợp để cho trẻ ăn váng sữa là vào các bữa ăn phụ trong buổi sáng và buổi chiều, tuy nhiên, cha mẹ cần đợi 1-2 giờ sau bữa ăn chính để tránh tình trạng bé nôn trớ.
  • Với trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi, lượng váng sữa nên cho ăn từ 1/2 – 1 hộp/ngày. Trẻ trên 1 tuổi có thể ăn 1-2 hộp/ngày, tuy nhiên, cha mẹ không nên lạm dụng vì nó có thể gây đầy bụng và tiêu chảy do hàm lượng chất béo trong váng sữa quá cao.
  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi, trẻ bị thừa cân, trẻ đang bị tiêu chảy hay trẻ dị ứng với sữa bò thì tuyệt đối không nên cho ăn váng sữa.
cho bé dùng váng sữa đúng cách
Váng sữa không thể thay thế sữa mẹ và sữa công thức

Các mẹ cần nhớ rằng, váng sữa là thực phẩm bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng cho bé, tuy nhiên nó không thể thay thế sữa công thức và sữa mẹ. Do đó, phụ huynh cần kết hợp cho bé ăn đầy đủ với các thực phẩm khác để đảm bảo sự phát triển toàn diện nhất cho bé.

6. Cách bảo quản váng sữa tốt nhất

Khi mua váng sữa, mặc dù thông tin dinh dưỡng và nguồn gốc sản phẩm dễ dàng kiểm tra, nhưng việc phát hiện sản phẩm bị hỏng do bảo quản không đúng cách lại khá khó khăn, đặc biệt là khi mua ở siêu thị – nơi bảo quản sản phẩm theo đúng quy cách. 

Tuy nhiên, các sản phẩm có hạn sử dụng ngắn như váng sữa cần được bảo quản đúng cách để tránh tình trạng hư hỏng sản phẩm. Chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên bảo quản váng sữa theo nhiệt độ yêu cầu được ghi trên nhãn mác. 

Nhiệt độ quá thấp cũng sẽ làm giảm độ ngon của sản phẩm và có thể làm hỏng sản phẩm, trong khi nhiệt độ quá cao thì tạo điều kiện dễ dàng cho nấm mốc phát triển, đặc biệt là vào mùa hè. Vì vậy, sản phẩm cần được bảo quản đúng cách và nên sử dụng ngay sau khi mở nắp hộp váng sữa để tránh bị xâm nhập vi khuẩn.

cách bảo quản váng sữa
Nên bảo quản váng sữa theo nhiệt độ yêu cầu được ghi trên nhãn mác.

XEM THÊM:

Sau những chia sẻ trên, chúng ta đã có thể hiểu nắm rõ váng sữa là gì? Hy vọng rằng những thông tin cơ bản về váng sữa mà Vua Nệm vừa cung cấp sẽ giúp quý phụ huynh có cái nhìn tổng quan và chính xác hơn về sản phẩm này.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên