Sống khỏe

Sữa hết hạn dùng để làm gì, bí quyết tận dụng sữa hết hạn hiệu quả?

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Minh Anh

Sữa là thức uống giàu dinh dưỡng nhưng thời gian bảo quản thường khá ngắn, nếu không sử dụng sớm rất dễ bị hết hạn. Vậy sữa hết hạn dùng để làm gì cho hữu ích? Mời bạn hãy cùng khám phá bài viết dưới đây để có thêm cách sử dụng sữa hết hạn nhé! 

1. Có nên uống sữa hết hạn hay không?

Hiện nay, trên thị trường đang có nhiều loại sữa, tuỳ vào mỗi loại sẽ có cách bảo quản khác nhau. Thông thường, sữa bột sẽ có thời gian bảo quản lâu hơn so với các loại sữa tươi. Tuy nhiên, dù là bất kỳ loại sữa nào, khi hết hạn bạn cũng không nên uống bởi vì trong chúng luôn có chứa các loại vi khuẩn, nấm mốc gây hại cho sức khỏe.

Có nên uống sữa hết hạn hay không, tại sao?
Có nên uống sữa hết hạn hay không, tại sao?

Bên cạnh đó, nếu sữa không được bảo quản đúng cách thì chúng còn gây hại lớn đối với sức khỏe của bạn. Bởi vì khi bị hư, hỏng, sữa sẽ trở thành môi trường lý tưởng cho các sinh vật xấu bên trong cơ thể phát triển, làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá, gây ra nhiều biến chứng cho cơ thể như tiêu chảy, buồn nôn. Do đó, bạn cần tránh uống sữa hết hạn để bảo vệ cơ thể.

2. Làm sao để nhận biết là sữa đã bị hỏng?

Để biết có nên sử dụng sữa hay không, nhiều người dùng thường xem hạn sử dụng trên sữa. Tuy nhiên, dù thời hạn sử dụng vẫn còn nhưng sữa vẫn có thể bị hỏng do nhiều yếu tố bên ngoài, đặc biệt là do quá trình bảo quản. Do đó, trước khi uống, bạn cần kiểm tra lại để đảm bảo an toàn.

Nếu như bạn cảm thấy sữa có mùi chua lạ thì rất có thể là sữa đã bị hỏng hoặc bị hết hạn. Đồng thời, bạn cũng có thể cảm nhận qua mắt thường, nếu thấy sữa đã ngả sang màu hơi vàng hoặc xuất hiện những gợn sữa thì tốt nhất là không nên uống.

Bật mí các cách nhận biết sữa tươi đã bị hỏng
Bật mí các cách nhận biết sữa tươi đã bị hỏng

>>> Đừng bỏ lỡ: 

Hướng dẫn bí quyết uống sữa trước khi đi ngủ đúng cách, hiệu quả hơn

Nên uống sữa trước hay sau khi ăn thì mới đúng?

3. Sữa hết hạn dùng để làm gì?

Sữa hết hạn dùng làm gì để không bị lãng phí là thắc mắc thường gặp phải của nhiều người dùng. Dưới đây là tổng hợp các bí quyết sử dụng sữa hết hạn một cách hiệu quả nhất, bạn hãy cùng khám phá nhé!

3.1. Sử dụng sữa hết hạn làm thức ăn cho thú cưng

Trong trường hợp sữa chỉ mới vừa hết hạn khoảng từ 3 đến 5 ngày và không bị chua, không có hiện tượng nào bất thường thì bạn hãy dùng chúng để làm thức ăn cho thú cưng của mình. Bởi vì trong sữa có chứa nhiều proteincanxi nên rất tốt cho thú cưng. Khi trộn sữa vào thức ăn của thú cưng sẽ kích thích cho chúng được ăn ngon miệng hơn.

3.2. Sử dụng sữa hết hạn để tưới cây

Nếu như sữa đã bị hết hạn lâu ngày, không thể cho thú cưng uống được nữa thì bạn có thể sử dụng chúng để tưới cây. Bạn chỉ cần pha loãng sữa đã hết hạn với nước là đã có thể tạo ra một loại phân bón vi sinh, rất thích hợp để tưới cây. Chúng sẽ cung cấp thêm nhiều dưỡng chất cần thiết để cây phát triển, đồng thời, còn giúp đuổi côn trùng tấn công các loại cây này.

Sữa tươi được sử dụng phổ biến để tưới cây
Sữa tươi được sử dụng phổ biến để tưới cây

3.3. Sử dụng sữa hết hạn để tẩy vết mực trên quần áo

Sữa là loại thực phẩm có nhiều công dụng hữu ích, trong đó có khả năng tẩy vết mực trên quần áo. Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần giặt sạch quần áo với nước, đổ thêm sữa vào vị trí đã bị dính mực rồi vò lại thì vết bẩn đã có thể biến mất. 

Đối với những vết mực cứng đầu hơn, bạn hãy mang ngâm quần áo vào sữa đã hết hạn sau đó giặt sạch lại bằng nước giặt. Cách thực hiện tuy khá đơn giản nhưng chúng sẽ mang lại hiệu quả vượt trội cho bạn.

3.4. Sử dụng sữa hết hạn để làm sáng đồ bạc

Khi để đồ bạc lâu ngày, chúng rất dễ bị chuyển sang màu xám đen gây nên tình trạng mất thẩm mỹ. Để lấy lại độ sáng của các món đồ bạc, bạn có thể sử dụng sữa đã hết hạn. Bạn cần ngâm các món đồ bạc vào trong sữa, pha thêm một chút giấm hoặc chanh sau đó mang đi chà sạch. Hỗn hợp này sẽ giúp các món đồ bạc của bạn trở nên trắng sáng như mới.

Sử dụng các loại sữa hết hạn để làm sáng đồ bạc
Sử dụng các loại sữa hết hạn để làm sáng đồ bạc

3.5. Sử dụng sữa hết hạn để đánh bóng đồ da

Nếu vẫn chưa biết sữa hết hạn dùng làm gì thì bạn hãy mang đi đánh bóng các món đồ da. Đầu tiên, bạn cần tẩy các vết bẩn còn bám trên đồ da, sau đó hãy dùng sữa đã hết hạn thoa đều lên. Khi sữa đã khô rồi, bạn hãy dùng khăn khô lau thật sạch.

3.6. Sử dụng sữa hết hạn để sữa đồ gốm bị nứt

Đối với những món đồ gốm có vết nứt nhỏ, bạn có thể sửa chữa chúng bằng sữa đã hết hạn. Đầu tiên, bạn cần ngâm đồ gốm sứ trong sữa đã hết hạn rồi tiếp tục đun với lửa nhỏ trong khoảng từ 1 tiếng. Khi sữa đã nguội rồi, bạn sẽ thấy các vết nứt trên đồ gốm được cải thiện.

3.7. Sử dụng sữa hết hạn để làm đẹp

Đối với các loại sữa đã hết hạn chưa quá 1 tuần, không xuất hiện hiện tượng lạ bạn có thể dùng để tắm. Bởi vì lúc này, sữa tươi sẽ sản sinh ra axit lactic kết hợp cùng với các loại chất béo vốn có, có thể làm cho làn da trở nên mềm mịn hơn. 

Khi tắm loại sữa tươi này, bạn sẽ cảm thấy làn da của mình có sự khác biệt rõ rệt. Tuy nhiên, bạn chỉ nên chăm da theo cách này khi sữa lỡ để hết hạn vài ngày, không nên sử dụng với các loại sữa tươi còn hạn sử dụng để tránh gây nên tình trạng lãng phí.

>>> Mời bạn đọc: Tự chế 5 loại mặt nạ dưỡng ẩm mùa đông tiết kiệm mà hiệu quả

4. Gợi ý cách bảo quản sữa hiệu quả, an toàn cho sức khỏe

Khi mua và sử dụng sữa tươi, bạn cần có cách bảo quản hợp lý, tránh tình trạng để sữa bị hết hạn vì dễ gây nên sự lãng phí. Dưới đây là các cách bảo quản sữa an toàn, bạn có thể tham khảo nhé!

  • Chỉ nên mua sữa có dung tích vừa phải, cần tránh mua hộp quá lớn vì chúng dễ bị hư hỏng theo thời gian nếu như bạn bảo quản không đúng cách.
  • Khi mua sữa, bạn cần kiểm tra xem bao bì, hộp sữa có còn nguyên vẹn hay không, cần tránh chọn bao bì bị móp méo, trầy xước, bị thủng hay bị phồng.
  • Đối với các loại sữa thanh trùng, bạn nên dùng hết sữa ngay sau khi mở nắp. Với sữa tiệt trùng thì bạn cần sử dụng trong vòng 48 giờ sau khi mở hộp.
  • Đối với các loại sữa bột, bạn nên đậy kín nắp sau khi đã mở và nên bảo quản chúng ở nhiệt độ phòng.
  • Khi mua sữa về, bạn nên để chúng ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời để tránh làm sữa bị hỏng.
Hướng dẫn các cách bảo quản sữa hiệu quả, an toàn
Hướng dẫn các cách bảo quản sữa hiệu quả, an toàn

5. Cần lưu ý điều gì khi sử dụng sữa đã hết hạn?

Sau khi đã tìm hiểu sữa hết hạn dùng làm gì, dưới đây là tổng hợp những lưu ý quan trọng khi sử dụng, bạn hãy cùng tham khảo nhé!

Không nên sử dụng các loại sữa đã bị hết hạn quá lâu bởi vì khi hết hạn, sữa sẽ sản sinh ra nhiều vi sinh vật gây hại đến cơ thể. Do đó, khi sử dụng, bạn cần hết sức cẩn trọng và chú ý chi tiết đến thời gian sữa bị hết hạn.

Không nên sử dụng các loại sữa đã bị nổi váng, đổi màu, có bọt và có mùi khó chịu. Vì đây là những loại sữa đã bị hết hạn quá lâu, chúng không được bảo quản trong môi trường tốt.

Không sử dụng sữa bị hết hạn lâu để tắm, khi tắm sữa đã hết hạn nếu có dấu hiệu da bị dị ứng thì nên ngừng ngay lập tức. Bởi vì không phải bất kỳ làn da nào cũng phù hợp với sữa, đặc biệt là làn da nhạy cảm.

>>> Mời bạn đọc: Sữa chua hết hạn có ăn được không? nên làm gì với sữa chua hết hạn?

Trên đây là tổng hợp thông tin giải đáp sữa hết hạn dùng làm gì và cách sử dụng chúng hiệu quả nhất. Hy vọng qua bài viết trên, bạn có thể tận dụng các loại sữa hết hạn một cách hợp lý nhằm tránh gây lãng phí nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh