Uống sữa nhiều có tốt không? 1 ngày nên uống bao nhiêu sữa?

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Sữa là một loại thực phẩm cực kỳ phổ biến hiện nay khi đem đến nhiều lợi ích thiết thực đối với sức khỏe. Tuy nhiên, không ít người thắc mắc rằng liệu uống sữa nhiều có tốt không? Một ngày nên uống bao nhiêu hàm lượng sữa là hợp lý? Để bạn đọc có cách nhìn đúng đắn nhất về cách sử dụng thực phẩm này, Vua Nệm sẽ đề cập một cách chi tiết thông qua bài viết dưới đây!

1. Những lợi ích mà sữa mang đến cho sức khỏe

Sữa tươi luôn là một trong những loại thực phẩm dinh dưỡng được đánh giá cao, có khả năng mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người sử dụng. Hàm lượng lớn carbohydrate, protein, chất béo, kali, magie, canxi, vitamin A, vitamin D… bên trong sữa và các chế phẩm làm từ sữa sẽ giúp:

  • Bù nước cho cơ thể: uống sữa sẽ giúp cơ thể bổ sung nước, cùng các khoáng chất có lợi cho cơ thể nhanh chóng. 
  • Kích thích tiêu hóa: các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng một lượng sữa thích hợp trong ngày để bổ sung thêm axit lactic cho tiêu hóa. Từ đó, cải thiện chứng biếng ăn và kích thích cảm giác ăn ngon miệng hiệu quả.
  • Ngăn ngừa bệnh loãng xương: hàm lượng canxi dồi dào sẽ giúp bên trong sữa có khả năng hỗ trợ quá trình tái tạo cấu trúc xương, duy trì xương chắc khỏe và phòng tránh chứng loãng xương hiệu quả.
  • Răng chắc khỏe: sữa sẽ giúp hình thành một lớp màng mỏng trên bề mặt men răng. Từ đó, ngăn ngừa tình trạng mất photpho và canxi sau khi tiếp xúc với axit trong miệng.
  • Ngừa bệnh tim mạch: canxi bên trong sữa sẽ giúp làm tăng cholesterol tốt, và giảm cholesterol xấu trong máu.
  • Giảm huyết áp: các hoạt chất như canxi, kali và magie của sữa có khả năng làm giảm huyết áp ở những người bị huyết áp cao.
  • Giảm nguy cơ ung thư: bên trong sữa có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho đường ruột, cân bằng hệ men vi sinh, tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ kháng bệnh tự nhiên. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu có thể uống một lượng sữa nhất định thì có thể giảm 20% nguy cơ ung thư. Một số loại ung thư nguy hiểm như thư dạ dày, ung thư vú, ung thư gan,… đều có chỉ số giảm nếu thường xuyên uống sữa và sử dụng các chế phẩm từ sữa.
uống nhiều sữa có tốt không
Sữa đem đến nhiều lợi ích thiết thực đối với sức khỏe

2. Uống sữa nhiều có tốt không? 

Vậy việc uống sữa nhiều có tốt không? Mặc dù sữa mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của người sử dụng. Tuy nhiên, theo khuyến cáo, việc bạn tiêu thụ quá nhiều sữa có thể gây ra một số tác dụng phụ như sau:

  • Dị ứng: tiêu thụ quá nhiều sữa trong cùng một thời điểm có thể khiến bạn gặp phải các triệu chứng dị ứng như ho, đau bụng, nôn mửa… Một số trường hợp nguy hiểm hơn còn gây ra sốc phản vệ, có thể đe dọa đến tính mạng của con người.
  • Tác động xương: uống quá nhiều sữa sẽ khiến xương cứng, giòn hơn. Đồng thời, làm tăng nguy cơ gãy xương, nhất là ở phụ nữ.
  • Rối loạn tiêu hóa: không ít người không thể dung nạp được lactose bên trong sữa dẫn đến tình trạng đầy hơi, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy.
  • Cản trở quá trình hấp thụ sắt: quá trình hấp thụ sắt có thể bị ảnh hưởng, cũng như làm giảm hiệu quả của các chất dinh dưỡng bên trong cơ thể, nếu bạn uống quá nhiều sữa.
  • Tăng cân: hàm lượng đường và calo của sữa khá cao. Do đó, tiêu thụ sữa vượt ngưỡng khuyến cáo có thể khiến bạn bị tăng cân, tích tụ mỡ thừa, làm tăng khả năng bị béo phì.
uống nhiều sữa tươi có tốt không
Tiêu thụ sữa quá nhiều sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ

3. 1 ngày nên uống bao nhiêu sữa?

Bên cạnh thắc mắc uống sữa nhiều có tốt không, bạn cũng cần phải quan tâm đến việc một ngày nên uống bao nhiêu hàm lượng sữa, cụ thể là sữa tươi không đường. Điều này giúp sữa có thể phát huy tối đa những tác dụng của nó cũng như hạn chế những ảnh hưởng đối với bữa ăn và sức khỏe.

Theo các chuyên gia, sữa tươi có đường và không đường không quá khác biệt về giá trị dinh dưỡng. Vốn dĩ sữa tươi không đường không chứa thành phần chất tạo ngọt nên sẽ thích hợp với những ai cần cắt giảm lượng đường như người tiểu đường, cao huyết áp, béo phì, trẻ em sâu răng,… 

Trên thực tế, lượng sữa cần thiết nên bổ sung mỗi ngày sẽ còn phụ thuộc vào các yếu tố chẳng hạn như độ tuổi, sức khỏe, giới tính, tính chất công việc, cách sinh hoạt. Theo đó, người ta quy định về hàm lượng sữa hấp thụ mỗi ngày có sự khác nhau giữa người lớn và trẻ em.

3.1. Người lớn nên uống bao nhiêu sữa 1 ngày?

Theo tiến sĩ Cresci tại Viên cứu Lerner (Mỹ), nhiều nghiên cứu đã đưa ra kết luận cho việc một ngày nên uống bao nhiêu lượng sữa. Theo đó, với mỗi người trưởng thành nên uống 1 cốc sữa mỗi ngày, tương đương khoảng 235ml sữa tươi sẽ nhận được rất nhiều lợi ích, nhất là bổ sung thêm hàm lượng vitamin B2 và canxi cho cơ thể.

Ngoài ra, tiến sĩ cũng nhận định việc mỗi ngày uống 1 cốc sữa tươi có đường/không đường 235ml sẽ ngăn ngừa bệnh tim mạch, huyết áp và bệnh tiểu đường tuýp 2. Thế nhưng, bạn cũng cần lưu ý không uống nhiều hơn 3 cốc mỗi ngày và không uống thay cho bữa chính vì có thể nguy hại đến sức khỏe.

người lớn uống sữa nhiều có tốt không
Người lớn nên uống tương đương 235ml sữa tươi mỗi ngày

3.2. Trẻ em nên uống bao nhiêu sữa 1 ngày? 

Đối với trẻ em, câu hỏi nên uống bao nhiêu lượng sữa mỗi ngày cũng cực kỳ quan trọng. Một vài nghiên cứu đã cho thấy rằng, những trẻ em có độ tuổi dưới 1 tuổi nên bổ sung khoảng 100 – 150ml sữa mỗi ngày là lý tưởng. Trong khi đó, với những trẻ trên 2 tuổi thì có thể tăng lên 200 – 300ml để bổ sung thêm chất khoáng, nhất là canxi để xương được phát triển tốt nhất.

Với những trẻ em có độ tuổi từ 3 – 6 tuổi, hàm lượng sữa nên uống mỗi ngày dao động trong khoảng từ 400 – 500ml. Bởi lẽ lúc này, cơ thể đang rất cần bổ sung một nguồn dinh dưỡng lớn để thúc đẩy chiều cao. Đồng thời, chức năng của những cơ quan nội tạng cũng sẽ được vận hành ổn định. Phụ huynh nên chọn loại sữa tươi không đường cho bé uống mỗi ngày để giảm thiểu nguy cơ bị sâu răng hay đường huyết cao ở trẻ.

trẻ em uống sữa tươi nhiều có tốt không
Hàm lượng sữa sẽ thay đổi tùy vào độ tuổi của trẻ

>> Xem thêm:

Trên đây là những giải đáp về thắc mắc uống sữa nhiều có tốt không mà nhiều bạn đọc quan tâm. Có thể thấy, tuy đem lại nhiều lợi ích thiết thực nhưng bạn chỉ nên tiêu thụ một lượng sữa thích hợp. Hy vọng qua những thông tin mà Vua Nệm vừa cung cấp, bạn sẽ có cách sử dụng sữa hợp lý để tốt cho sức khỏe nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM