Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách phân biệt sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng

CẬP NHẬT 16/06/2023 | BỞI Ngọc Hân

Sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng đều là những loại sữa bổ dưỡng, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của cả người lớn và trẻ em. Vậy cách phân biệt sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng như thế nào? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay về 2 loại sữa này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Sữa tươi thanh trùng

1.1. Sữa tươi thanh trùng là gì? 

Sữa tươi thanh trùng được làm từ 100% sữa tươi nguyên chất. Sữa sau khi vắt ra sẽ được mang đi xử lý ở 90 độ C, từ 15 – 30 giây. Điều này sẽ giúp giữ lại tất cả những lợi khuẩn có bên trong sữa. Cuối cùng, sữa được mang đi làm lạnh đột ngột ở 4 độ C, rồi đóng gói bao bì. 

sữa thanh trùng và tiệt trùng
Sữa tươi thanh trùng là loại sữa được làm từ 100% sữa tươi nguyên chất

Nếu muốn khống chế vi khuẩn phát triển ở sữa tươi thanh trùng thì bạn cần bảo quản chúng ở khoảng 3 – 5 độ C. Ngoài ra, không nên bảo quản sữa quá lâu, trung bình chỉ được từ 7 – 10 ngày. 

1.2. Hàm lượng dinh dưỡng

Sữa tươi thanh trùng được khuyến cáo dùng cho trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên. Trên thực tế, hàm lượng vitamin tự nhiên có bên trong sữa tươi thanh trùng sẽ cao hơn so với sữa tươi tiệt trùng. Không chỉ thế, lớp váng sữa tự nhiên còn chứa nhiều protein, vitamin A, vitamin E, vitamin B1,.. và khoáng chất (Ca, Na, K,…). Đặc biệt, sữa tươi thanh trùng thơm mùi sữa bò tự nhiên, không chứa hương liệu và được đánh giá là vô cùng an toàn cho sức khỏe của người sử dụng.

1.3. Ưu điểm

Như đã nói ở trên thì sữa tươi thanh trùng được xử lý ở nhiệt độ thấp nên hầu như giữ được lại nguyên vẹn các loại vitamin, khoáng chất quan trọng. Thêm vào đó, sữa tươi thanh trùng sau khi được xử lý vẫn giữ được mùi hương tự nhiên, đặc trưng của sữa bò.

sữa thanh trùng và sữa tiệt trùng
Sữa tươi thanh trùng có hàm lượng chất dinh dưỡng cao do giữ nguyên được dinh dưỡng tự nhiên

1.4. Nhược điểm

Bạn cần phải liên tục bảo quản lạnh sữa tươi thanh trùng ở nhiệt độ từ 3 – 5 độ C, cho dù có mở nắp ra hay chưa. Ngoài ra, loại sữa này có hạn sử dụng khá ngắn, tối đa khoảng 10 ngày. Đặc biệt, vì quy trình xử lý khắt khe và yêu cầu cao trong việc bảo quản mà giá của sữa tươi thanh trùng cũng đắt hơn so với sữa tươi tiệt trùng.

2. Sữa tươi tiệt trùng

2.1. Sữa tươi tiệt trùng là gì?

Sữa tươi tiệt trùng là loại sữa được xử lý ở nhiệt độ khá cao  từ 138 – 140 độ C, trong khoảng thời gian từ 2 – 4 giây. Nhờ đó, các hại khuẩn trong sữa sẽ bị biến mất. Tuy nhiên, điều này cũng làm cho các lợi khuẩn có trong sữa bị hao hụt theo. Cuối cùng, sữa được mang đi làm lạnh nhanh và đóng gói trong các bao bì tiệt trùng đặc biệt để đến tay khách hàng.

sữa tiệt trùng và thanh trùng
Sữa tươi tiệt trùng là loại sữa khá phổ biến và được yêu thích trên thị trường hiện nay

2.2. Hàm lượng dinh dưỡng

Mặc dù sữa tươi tiệt trùng có hàm lượng vitamin tự nhiên thấp hơn so với sữa tươi thanh trùng, thế nhưng loại sữa này lại “rộng” dinh dưỡng hơn. Cụ thể, sữa tươi tiệt trùng có khả năng cung cấp nhiều loại vi chất khác cho cơ thể như DHA, Selen,… 

Sữa tươi tiệt trùng phù hợp với trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên và có đa dạng hương vị để bạn lựa chọn như sữa tươi tiệt trùng vị socola, sữa tươi tiệt trùng vị dâu, vị cam,…

2.3. Ưu điểm

Không giống như sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng có thể bảo quản ở nhiệt độ thường từ 6 tháng – 1 năm. Chỉ khi nào bạn mở nắp hộp sữa ra thì mới cần bảo quản lạnh. Đặc biệt, vì sữa tươi tiệt trùng không cần bảo quản lạnh và có thể sản xuất ở số lượng nhiều nên giá thành sẽ rẻ hơn so với sữa tươi thanh trùng.

phân biệt sữa thanh trùng và tiệt trùng
Sữa tươi tiệt trùng có thể bảo quản ở nhiệt độ thường không giống như sữa tươi thanh trùng

2.4. Nhược điểm 

Sữa tươi tiệt trùng cần phải xử lý ở nhiệt độ cao nên vitamin tự nhiên và các loại khoáng chất trong sữa bị hao hụt khá nhiều. Dẫu vậy, hàm lượng dinh dưỡng này cũng không đáng kể nên bạn cũng không cần quá lo lắng. 

3. Phân biệt giữa sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng

Sữa tươi thanh trùng Sữa tươi tiệt trùng
Tỉ lệ nguyên chất Làm từ 100% sữa tươi nguyên chất Làm từ sữa tươi
Công nghệ Công nghệ thanh trùng hiện đại Công nghệ tiệt trùng UHT hiện đại
Phương pháp xử lý Xử lý ở 90 độ C, từ 15 – 30 giây, sau đó làm lạnh ở 4 độ C Xử lý ở 138 – 140 độ C từ 2 – 4 giây. Sau đó làm lạnh đột ngột
Thành phần dinh dưỡng Lớp váng sữa tự nhiên có nhiều protein, khoáng chất (Ca, Na, K,…), canxi và các vitamin A, E, C, B1, B2, PP,… Bổ sung nhiều loại vi chất khác cho cơ thể như DHA, Selen,…
Thời hạn sử dụng Từ 7- 10 ngày Từ 6 – 12 tháng
Bảo quản Giữ lạnh liên tục ở 3 – 5 độ C Có thể bảo quản ở nhiệt độ bình thường. Nhưng sau khi mở thì cần được bảo quản lạnh.
Đối tượng sử dụng Trẻ trên 24 tháng tuổi Trẻ trên 12 tháng tuổi
Hàm lượng dinh dưỡng Hàm lượng Vitamin tự nhiên trong sữa khá cao và ít bị hao hụt trong quá trình xử lý Dinh dưỡng tự nhiên bên trong sữa bị hao hụt trong quá trình xử lý
Độ tiện lợi Đóng gói trong bao bì tiện lợi, và cần được bảo quản lạnh Đóng gói trong bao bì tiện lợi, không cần phải bảo quản lạnh
Hương vị Không có hương liệu, vị sữa bò nguyên bản Có nhiều hương vị để lựa người dùng lựa chọn: Dâu, socola,…
Giá thành Giá cao hơn Giá rẻ hơn
sữa tươi thanh trùng và tiệt trùng
Hướng dẫn cách phân biệt sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng

4. Nên chọn sữa tươi thanh trùng hay sữa tươi tiệt trùng?

Cả sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng đều chứa một hàm lượng các chất dinh dưỡng cao, nên rất tốt cho sức khỏe. Do đó, chỉ cần bố mẹ lựa chọn đúng sản phẩm, có chất lượng tốt và biết cách sử dụng hợp lý thì sẽ giúp phát huy hết tất cả những công dụng có bên trong sữa. Nói tóm lại, việc chọn sữa tươi thanh trùng hay sữa tươi tiệt trùng sẽ còn phụ thuộc vào sở thích, hương vị và nhu cầu của từng người.

sữa tiệt trùng và sữa thanh trùng
Chọn sữa tươi thanh trùng hay sữa tươi tiệt trùng sẽ phụ thuộc vào người sử dụng là ai

Nếu bạn là người yêu thích vị sữa bò nguyên bản 100%, không thích hương liệu thì nên chọn sữa tươi thanh trùng. Ngược lại, với những ai mong muốn có nhiều sự lựa chọn về hương vị và muốn tìm sản phẩm sữa bảo quản lâu thì sữa tươi tiệt trùng mới là sự lựa chọn tốt hơn.

>> Xem thêm: 

Qua bài viết dưới đây của chúng tôi, bạn đã phân biệt sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng hay chưa? Hy vọng những thông tin mà Vua Nệm mang đến, bạn đã biết thêm về  sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng, cũng như lựa chọn được sản phẩm phù hợp với bản thân mình.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân