Chuyện quanh ta

Nên uống sữa trước hay sau khi ăn thì mới đúng?

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Ngọc Hân

Sữa là một nguồn dưỡng chất vô cùng tốt cho sức khỏe cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, để cơ thể hấp thụ hết đầy đủ các dưỡng chất bên trong sữa thì bạn cần có một chế độ ăn uống thật khoa học. Vậy nên uống sữa trước hay sau khi ăn thì mới đúng? Cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay về chủ đề này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Nên uống sữa trước hay sau khi ăn?

Ths.BS Đoàn Ngọc Hà của Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cho rằng, nếu muốn sữa sẽ được hấp thụ tốt nhất thì bạn cần uống từ sau bữa chính từ 1 – 2 tiếng. Bởi việc uống sữa trước bữa chính có thể làm trẻ no bụng. Từ đó, tạo cảm giác chán ăn khi trẻ vào bữa. 

Tuy vậy, với những người bệnh tiểu đường cần phải kiểm soát chặt chẽ lượng đường huyết trong máu thì lại là câu chuyện khác. Theo các nghiên cứu của Phó giáo sư Fan Zhihong thuộc trường Khoa học Thực phẩm và Kỹ thuật Dinh dưỡng, Đại học Nông nghiệp Trung Quốc, nếu muốn kiểm soát sự gia tăng đường huyết một cách tốt nhất, thì hãy uống sữa vào trước bữa ăn 30 phút.

uống sữa trước hay sau khi ăn
Nên uống sữa trước hay sau khi ăn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay

Ngoài ra, việc uống sữa vào trước bữa ăn 30 phút còn giúp hạn chế ăn nhiều hơn. Từ đó, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh béo phì hiệu quả.

Dẫu vậy, một vấn đề mà bạn phải cực kỳ lưu ý đó là chỉ làm theo những hướng dẫn bên dưới nếu cơ thể không có vấn đề gì khi dung nạp lactose. Nếu bạn cảm thấy cơ thể của mình bị khó chịu khi uống sữa vào lúc đói hoặc có những phản ứng bất lợi nào đó với sữa, thì tốt hơn hết là hãy chuyển sang sữa chua hay sữa đậu nành,… để tránh trình trạng này xảy ra, gây tổn hại không nhỏ đến sức khỏe.

2. Có nên uống sữa vào lúc bụng đói hay không?

Chắc hẳn bạn không ít lần nghe nói rằng khi bụng đói thì tuyệt đối không nên uống sữa. Dẫu vậy, điều này chỉ đúng với những người không có khả năng hấp thụ chất lactose. Bởi sau khi uống, những người này có thể gặp phải tình trạng đầy bụng, đau bụng hoặc một số triệu chứng nguy hiểm khác. Do đó, tốt hơn hết là hãy ăn thêm một số loại thực phẩm nhẹ khác để giảm bớt những cảm giác khó chịu này.

uống sữa trước khi ăn hay sau khi ăn
Bạn có thể uống sữa trong lúc bụng đói nếu cơ thể không có vấn đề gì trong việc hấp thu lactose

Ngược lại, với những ai không có vấn đề gì với việc hấp thu lactose thì sẽ không có vấn đề gì khi uống sữa với bụng rỗng. Do đó, bạn có thể uống một cách bình thường mà không cần quá lo lắng.

Nói tóm lại, việc uống sữa được khi bụng đói hay không sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng tiêu hóa của từng người.

3. Hướng dẫn cách uống sữa đúng cách nhất

Ngoài việc nên uống sữa trước hay sau khi ăn hay không thì để uống sữa đúng cách, bạn cần chú ý một số vấn đề khác như:

3.1. Uống sữa sau khi tập thể thao sẽ giúp giảm cân

Theo nghiên cứu của Healthline – một trang báo y tế nổi tiếng của nước Mỹ thì bên trong sữa có chứa một hàm lượng protein khá lớn. Từ đó, chúng có khả năng thúc đẩy giảm cân, nhờ vào việc hỗ trợ tăng cường trao đổi chất, xây dựng cơ bắp hiệu quả và giúp cơ thể no lâu hơn. Điều này cũng sẽ giúp hàm lượng calo nạp vào trong cơ thể ít hơn so với thông thường.

nên uống sữa trước khi ăn hay sau khi ăn
Nhiều người không biết uống sữa sau khi tập thể thao sẽ giúp giảm cân hiệu quả đấy

Một nghiên cứu với 10 người phụ nữ trẻ trong 3 tháng cho thấy việc liên tục uống sữa không béo 5 ngày/ tuần, sau quá trình tập luyện thể thao sẽ giúp giảm lượng mỡ và tăng cơ một cách đáng kể so với những người không uống.

Chính vì vậy, bạn nên uống sữa sau khi luyện tập thể dục thể thao, nếu muốn hỗ trợ quá trình giảm cân được tốt hơn. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không được uống quá nhiều sữa, để tránh tăng cân do dung nạp quá nhiều calo vào trong cơ thể.

3.2. Uống sữa 2 tiếng trước khi đi ngủ

Theo các chuyên gia, bên trong sữa có chứa 2 hợp chất có khả năng thúc đẩy giấc ngủ là tryptophan và melatonin, giúp bạn ngủ ngon hơn. Trong đó, Tryptophan là một axit amin có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất  serotonin – chất dẫn truyền thần kinh. Serotonin không chỉ có khả năng cải thiện tâm trạng, mà còn giúp sản xuất hormone melatonin – là một hormone được giải phóng từ não, giúp bạn ngủ ngon, nhờ vào khả năng hỗ trợ điều chỉnh nhịp sinh học và giúp cơ thể sẵn sàng đi vào quy trình giấc ngủ.

uống sữa trước hay sau khi ăn mới tốt
Uống sữa 2 tiếng trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ của bản thân

Trong nhiều nghiên cứu, vai trò của tryptophan và melatonin trong điều trị rối loạn giấc ngủ đã được chứng minh rõ ràng. Do đó, việc bổ sung 2 hợp chất này cho cơ thể sẽ giúp cải thiện giấc ngủ. Đồng thời, giảm triệu chứng lo âu và trầm cảm thường xuất hiện khi bạn lên giường đi ngủ.

Tuy nhiên, tốt hơn hết là bạn nên uống sữa trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng, đặc biệt là với trẻ ở trong độ tuổi phát triển. Dẫu vậy, việc uống sữa vào thời gian này có thể khiến trẻ tỉnh giấc nhiều lần trong đêm để đi vệ sinh. Từ đó, làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và hormone tăng trưởng đang hoạt động của trẻ. Điều này trong thời gian dài có thể làm trẻ chậm phát triển chiều cao.

3.3. Có nên uống sữa sau khi ăn sáng không?

Nhiều nghiên cứu đã đưa ra kết luận rằng, không nên uống sữa trong lúc bụng đói và trước khi ăn sáng bởi 2 lý do sau:

  • Với một số người không dung nạp lactose thì việc uống sữa khi bụng đói có thể gây ra tình trạng đau bụng, tiêu chảy. 
  • Protein trong sữa sau khi vào dạ dày sẽ được phân giải thành acid amin, thì cơ thể mới hấp thụ được. Tuy nhiên, nếu bạn đói bụng thì protein sẽ không thể phân giải thành acid amin. Thành phần acid amin này bên trong tiểu tràng sẽ không kịp hấp thụ và bị đẩy vào đại tràng và tạo thành chất độc hại.
nên uống sữa trước hay sau khi ăn mới đúng
Bạn muốn uống sữa vào buổi sáng thì hãy uống sau khi ăn sáng từ 1 – 2 tiếng

>> Xem thêm: 

Do đó, nếu bạn muốn uống sữa vào buổi sáng thì hãy uống sau khi ăn sáng từ 1 – 2 tiếng. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn những thực phẩm chứa tinh bột trước khi uống sữa để cơ thể được hấp thụ một cách tốt nhất.

Qua bài viết dưới đây của chúng tôi bạn đã biết nên uống sữa trước hay sau khi ăn hay chưa? Hy vọng những thông tin mà Vua Nệm mang đến, đã giúp bạn biết cách uống sữa làm sao cho khoa học và tốt cho sức khỏe nhất.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân