Chuyện quanh ta

Máy làm sữa hạt là gì? Review 3 loại máy làm sữa hạt tại nhà tốt hiện nay

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Khi cuộc sống ngày càng hiện đại, trong gian bếp mỗi gia đình sẽ có thêm nhiều thiết bị công nghệ để giúp “cuộc chiến” nấu ăn của chị em thêm đơn giản, dễ dàng, đồng thời trở nên phong phú hơn. Bên cạnh lò vi sóng, máy xay sinh tố, máy ép hoa quả… thì máy làm sữa hạt cũng được chị em tin dùng lựa chọn. Với thiết bị này, bạn sẽ tự tay chuẩn bị những ly sữa mát lành, thanh khiết cho mình và những người thân yêu. Chính vì vậy, bài viết này sẽ cùng bạn review TOP 3 loại máy làm sữa hạt được mua nhiều nhất năm 2022.

1. Máy làm sữa hạt là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Máy làm sữa hạt là một thiết bị gia dụng trong nhà bếp được sử dụng để chế biến những loại sữa hạt. Ngoài công dụng chính là chế biến sữa hạt từ các loại hạt ngũ cốc như hạt hạnh nhân, hạt óc chó, hạt dẻ… nó còn có khả năng xay nấu cực kỳ tiện lợi.

Về cấu tạo, tùy thuộc vào từng hãng sản xuất và từng mẫu mã mà mỗi loại máy làm sữa hạt sẽ có cấu tạo khác nhau, song về cơ bản những phần linh kiện vẫn giống nhau, cụ thể là:

  • Cối xay: Cối xay có kiểu dáng thiết kế tương tự như máy xay sinh tốt, chất liệu sử dụng là thủy tinh trong suốt hoặc nhựa cao cấp ABS kết hợp với PP nên an toàn cho sức khỏe người sử dụng.
  • Trục xoay và motor: Motor được đặt ở bên trong thân mâm, được gắn với trục xoay có dao xoay bên trên. Khi có nguồn điện, motor sẽ hoạt động khiến dao xoay với tốc độ cao, từ đó nghiền nát và trộn đều hạt với nhau, tạo ra hỗn hợp siêu sánh mịn.
  • Dao xay: Bộ phận dùng để nghiền và xay hạt, chất liệu thường làm từ thép hợp kim không gỉ hoặc inox có độ bền cao. Dao xay máy làm sữa hạt thường tạo ra độ nhuyễn và mịn, bạn không cần phải lọc bã như những loại máy xay sinh tố khác.
  • Mâm nhiệt: Điểm khác biệt giữa máy làm sữa hạt và máy xay sinh tốt là mâm nhiệt, hay còn gọi là bộ phần nấu. Mâm nhiệt có tác dụng hâm nóng, và nấu chín các loại sữa hạt.
  • Bảng điều khiển: Bảng điều khiển đặt trên thân máy, dùng để điều khiển chức năng và lựa chọn chế độ sử dụng làm sữa hạt.
Máy làm sữa hạt
Máy làm sữa hạt ngày càng trở nên phổ biến

Cũng giống như máy xay sinh tố, máy xay, nấu sữa hạt có cơ chế vận hành tương đối đơn giản. Theo đó, bạn chỉ cần chuẩn bị nguyên liệu rồi cho vào trong cối thủy tinh, thêm chú nước lạnh vào bình đun sữa.

Tiếp đến là cắm điện và gài đúng khớp nối giữa cối thủy tinh, nắp cối và thân máy, lúc này bạn sẽ thấy nút nguồn sáng lên. Bạn chỉ cần nhấn khởi động và lựa chọn chế độ làm sữa cho phù hợp. Chức năng làm sữa của máy có chế độ nấu nhanh và nấu chậm, nấu nhanh thường trong khoảng 25 phút và nấu chậm mất khoảng 35 phút.

Do đó, tùy thuộc vào độ cứng hay chất lượng xưa mà bạn sẽ lựa chọn chức năng phù hợp. Ngoài ra, nhằm đảm bảo cho máy không bị hỏng hóc, bạn nên chọn nhiệt độ phù hợp và nguồn điện ổn định khi sử dụng máy làm sữa hạt.

2. Tại sao có máy xay sinh tố rồi vẫn cần có máy làm sữa hạt?

Về cơ bản, máy làm sữa hạt có cấu tạo và nguyên lý hoạt động tương tự như máy xay sinh tố hay máy xay sữa đậu nành. Do đó, rất nhiều người dùng đặt câu hỏi là tại sao có máy xay sinh tố rồi vẫn nên sắm thêm máy làm sữa hạt?

Máy chuyên dụng làm sữa hạt là dòng máy xay nấu đa năng với khả năng chế biến nhiều loại hạt, thịt cá và những loại rau củ quả từ chương trình khác nhau đã được lập trình sẵn. Loại máy này sẽ được thiết kế với công suất lớn, lưỡi dao có độ sắc bén hơn những loại máy thông thường.

Đặc biệt hơn, thực phẩm sau khi xay song sẽ có thể nấu luôn mà không cần lọc bã, cho phép người dùng sử dụng toàn bộ chất xơ của các loại hạt mà vẫn đảm bảo hương vị tươi ngon của sữa hạt.

Trong khi đó, máy xay sinh tố là máy xay xuất hiện sớm và được ứng dụng phổ biến với mục đích xay thực phẩm như thịt, cá, rau củ quả, làm sinh tố… Ưu điểm lớn nhất của máy xay sinh tố là tính phổ biến, tiết kiệm điện và giá thành thấp hơn. Song, máy xay sinh tố sẽ không có chức năng đun nấu tự động như máy làm sữa hạt. Bên cạnh đó, do công suất và cấu tạo lưỡi dao của máy xay sinh tố sẽ không lớn bằng lưỡi dao của máy làm sữa hạt. Đồng thời, nguyên liệu khi xay không thể nhuyễn và mịn, bạn vẫn cần phải lọc bỏ phần xơ, bã thừa bằng phương pháp thủ công.

Công dụng của máy làm sữa hạt
Công dụng của máy làm sữa hạt vượt trội, đơn giản và dễ sử dụng

Đọc thêm: Hướng dẫn cách làm sữa hạt tại nhà đơn giản, dễ làm và cực kỳ thơm ngon

3. Kinh nghiệm lựa chọn máy làm sữa hạt tốt

Để có thể mua được một chiếc máy làm sữa hạt chất lượng, phù hợp với nhu cầu sử dụng, người tiêu dùng cần lưu ý đến những tiêu chí sau:

3.1. Dung tích cối xay

Một loại máy dung tích có dung tích phù hợp với nhu cầu sử dụng, đa chức năng sẽ tối đa hóa hiệu quả sử dụng, tiết kiệm điện và rất tiện lợi. Thông thường, với gia đình từ 1 đến 2 người, bạn nên chọn máy dung tích tối thiểu là 1 lít. Còn nếu gia đình đồng người hơn, bạn nên chọn máy có dung tích lớn hơn.

3.2. Công suất xay

Để có thể xay nhuyễn và mịn được tất cả những loại hạt cứng như đậu nành, hạt hạnh nhân, hạt óc chó hay cả thực phẩm thịt cá đòi hỏi phải có công suất motor lớn hơn so với các loại máy xay sinh tố thông thường. Do đó, bạn nên lựa chọn các loại máy có công suất xay từ 800 đến 1000W là thích hợp nhất.

Công suất máy xay sữa hạt
Nên chọn công suất máy xay sữa hạt từ 800 đến 1000W

3.3. Công suất nấu

Cũng giống như công suất xay, công suất nấu càng cao thì sẽ rút ngắn thời gian nấu càng nhanh và tiết kiệm thời gian hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả nấu nhanh, đồng thời không tiêu tốn quá nhiều điện năng. Tốt hơn hết bạn nên lựa chọn máy có công suất nấu trong khoảng từ 600 đến 800W.

3.4. Chất liệu cối xay

Chất liệu cối xay là yếu tố không những ảnh hưởng đến độ bền của sản phẩm mà còn ảnh hưởng đến chất lượng của sữa cũng như vấn đề an toàn thực phẩm. Hiện nay, trên thị trường có 2 loại cối xay phổ biến là cối xay làm từ nhựa cứng ABS, PP hoặc cối xay làm từ thủy tinh. Nếu bạn muốn lựa chọn chiếc cối có khả năng chịu nhiệt cao, vệ sinh dễ dàng thì cối xay làm từ thủy tinh là lựa chọn tốt nhất. Ngược lại, nếu bạn muốn lựa chọn sản phẩm có khả năng chống va đập tốt hoặc nếu sợ rơi vỡ hãy lựa chọn nhựa cứng ABS hay PP với độ an toàn cao, chuyên dùng sản xuất đồ gia dụng.

Thiết kế máy xay sữa hạt
Tùy vào nhu cầu sử dụng lựa chọn chất liệu cối xay cho phù hợp

3.5. Dao xay

Về dao xay, bạn nên lựa chọn lưỡi dao được làm từ chất liệu inox hoặc hợp kim thép không gỉ, có độ bền cao. Thêm vào đó, dao nên có từ 6 đến 8 cánh trở lên, cong 3 chiều với thiết kế răng cưa. Nhờ vậy, khi sử dụng máy sẽ có hiệu quả xay tốt hơn, ngoài ra bạn nên lưu ý không nên chọn những lưỡi dao ít, cánh thẳng.

3.6. Kiểu dáng thiết kế

Về mặt hình thức, bạn nên lựa chọn các loại máy có kiểu dáng thiết kế hiện đại, thon gọn, sang trọng với những gam màu như đỏ, đen, xanh, xám… để vừa có thể dễ dàng sử dụng, vừa cất giữ gọn gàng và không chiếm quá nhiều diện tích không gian nhà bếp.

4. TOP 3 loại máy làm sữa hạt được yêu thích hiện nay

Trong mỗi gia đình, máy làm sữa hạt ngày càng trở nên phổ biến và rất cần thiết được chị em có niềm đam mê làm sữa tin dùng lựa chọn. Ngay dưới đây chúng tôi sẽ cùng bạn review TOP 3 loại máy làm sữa hạt yêu thích hiện nay.

4.1. Máy xay nấu đa năng 5 in 1 LazyChef

Máy xay nấu đa năng 5 in 1 LazyChef
Máy xay nấu đa năng 5 in 1 LazyChef

Máy xay nấu đa năng 5 in 1 LazyChef được sản xuất dựa trên tiêu chuẩn công nghệ Đức và đến từ thương hiệu LazyChef. Theo đó, máy được thiết kế đẹp, nhỏ gọn, tiện lợi cùng bảng điều khiển cảm ứng thông minh.

Sản phẩm được thiết kế tích hợp đa chức năng gồm chế độ làm sữa hạt, nấu súp/cháo mịn/cháo ăn dặm, sinh tố, nấu nước và giữ ấm. Ngoài ra, máy làm sữa hạt LazyChef còn có khả năng tự làm sạch rất dễ dàng sau khi sử dụng.

Máy xay nấu đa năng 5 in 1 LazyChef có chế độ hoạt động tĩnh lặng (dưới 60Db) nên khắc phục nhược điểm của dòng máy làm sữa hạt khác. Đặc biệt, thành phẩm thu được siêu dinh dưỡng, thơm ngon mà không cần phải lọc, rây.

4.2. Máy làm sữa hạt cao cấp Tefal BL967B66

Máy làm sữa hạt cao cấp Tefal BL967B66
Máy làm sữa hạt cao cấp Tefal BL967B66

Tefal – Là thương hiệu đến từ Pháp hiện là 1 trong 6 thương hiệu gia dụng nổi tiếng ở trên toàn cầu với sự có mặt trải rộng hơn 120 quốc gia ở trên thế giới. Hiện Tefal được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại Việt Nam. Vậy nên khách hàng có thể chủ động mua sắm và bảo hành thuận tiện.

Trong sản phẩm máy xay sinh tố và làm sữa hạt Tefal 1300W Tefal BL967B66 có kiểu dáng hiện đại, sang trọng với gam màu xám nhạt chủ đạo. Thiết bị thu hút người tiêu dùng bởi sự tích hợp lên đến 10 chương trình tự động xay thực phẩm nhanh và sâu, giúp thực phẩm nhanh và sâu, giúp thực đơn gia đình bạn trở nên phong phú hơn.

Đặc biệt, nhờ trang bị dao xay 6 lưỡi cực kỳ sắc bén, kết hợp với công suất lớn 1300W cùng 6 tốc độ tùy chỉnh, máy cho phép xay nhuyễn, mịn tất cả các loại hạt khô như hạt điều, hạt hạnh nhân, óc chó trong thời gian nhanh nhất.

4.3. Máy làm sữa hạt Olivo X20

Máy làm sữa hạt Olivo X20
Máy làm sữa hạt Olivo X20

Là sản phẩm chính hãng đến từ thương hiệu Mỹ Olivo Electronics, Olive X20 chính là cái tên đã đáp ứng được yêu cầu khắt khe của người tiêu dùng Việt, tạo cảm hứng cho xu hướng sống xanh và nâng tầm cuộc sống của cả gia đình.

Công suất hoạt động của máy là 1800W, nguồn điện sử dụng là 220v và dung tích là 1.75lit. Đặc biệt, tốc độ xay của lưỡi dao là 56.000 vòng/phút mang đến sự sánh mịn, tuyệt hảo cho ly sữa hạt của bạn.

Tham khảo ngay: Hướng dẫn cách làm sữa hạt dẻ thơm ngon, đơn giản chỉ trong tích tắc

Trên đây là những thông tin về máy làm sữa hạt cùng 3 loại máy được yêu thích hiện nay. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có lựa chọn phù hợp khi có nhu cầu tìm mua máy làm sữa hạt ở trên thị trường.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng