Sống khỏe

Bật mí cách hít thở khi tập gym đúng kỹ thuật, mang lại hiệu quả cao

CẬP NHẬT 15/08/2023 | BỞI Ngọc Hân

Cách hít thở khi tập gym đóng vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả tập luyện. Thế nhưng không phải gymer nào cũng hiểu rõ điều này. Vẫn có không ít những gymer mới gia nhập làng gym còn bỡ ngỡ và thực hiện hít thở sai cách. Để hạn chế tình trạng này, hôm nay Vua Nệm sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về những phương pháp hít thở đúng, giúp tăng hiệu quả tập gym cho mọi người.

1. Cách hít thở khi tập gym quan trọng như thế nào?

Khi tập gym, việc hít thở đúng cách là yếu tố vô cùng quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ buổi tập nào. Hít thở đúng giúp cung cấp đủ lượng oxy cần thiết cho cơ thể, tăng cường sự tập trung và cung cấp năng lượng để các gymer vận động.

Trong quá trình tập luyện, cơ thể chúng ta cần nhiều oxy hơn để đáp ứng nhu cầu cung cấp năng lượng cho các cơ. Hít thở sâu và đều sẽ giúp tăng lượng oxy trong máu, cải thiện sự lưu thông đồng thời cung cấp năng lượng cho các hoạt động cường độ cao. Ngoài ra, việc thở đúng cách cũng giúp loại bỏ chất thải và carbon dioxide đang tích tụ trong cơ thể.

hít thở khi tập gym
Cách hít thở khi tập gym rất quan trọng

hơn thế nữa, hít thở đúng cách cũng giúp bạn kiểm soát được cường độ tập luyện và giảm nguy cơ xảy ra chấn thương. Khi hít thở sâu và tập trung vào quá trình thở, chúng ta có thể kiểm soát tư thế cơ thể tốt hơn, từ đó phòng tránh những “tai nạn tập luyện” không đáng có liên quan đến nhịp tim, huyết áp hay tình trạng mệt mỏi quá mức.

2. Nguyên tắc hít thở mọi gymer đều cần tuân thủ là gì?

Khi tập gym, có một số nguyên tắc về hít thở mà tất cả các gymer đều nên ghi nhớ để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho buổi tập. Dưới đây là những nguyên tắc hít thở quan trọng:

  • Hít thở sâu và đều: Thay vì thở ngắn và nông, bạn hãy thực hiện việc hít thở sâu. Cách hít thở này sẽ cho phép lượng oxy đi vào cơ thể nhiều hơn. Hít thở đều sẽ giúp duy trì mức oxy cần thiết trong cơ thể, từ đó cung cấp đầy đủ năng lượng cho quá trình vận động.
  • Hít vào bằng mũi và thở ra qua miệng: Kỹ thuật này giúp cho lượng oxy đi vào qua đường mũi lớn hơn, đồng thời thở ra bằng miệng sẽ giúp chúng ta loại bỏ các khí độc ra khỏi cơ thể.
  • Hít thở theo nhịp: Hiểu đơn giản là việc đồng bộ nhịp hít thở với các động tác tập luyện. Thường thì, bạn sẽ hít vào khi chuẩn bị cho một động tác hoặc khi giãn cơ, và thở ra khi thực hiện động tác gắng sức.
  • Kiểm soát hơi thở: Tập trung vào việc kiểm soát hơi thở của mình trong suốt buổi tập. Điều này sẽ giúp bạn duy trì tư thế cơ thể chính xác, giúp giảm nguy cơ chấn thương đồng thời tăng hiệu suất tập luyện.
  • Thở ra một cách chậm rãi: Hãy thở ra từ từ để giảm sự căng thẳng cũng như giúp cơ thể thích nghi dần dần với cường độ tập luyện.
nguyên tắc hít thở khi tập gym
Khi tập gym các gymer cần tuân thủ nguyên tắc hít thở đúng cách

3. Các cách hít thở thường thấy khi tập gym 

Có rất nhiều cách hít thở khi tập gym mà mọi người có thể áp dụng tùy theo bài tập mà bạn đang tập luyện. Mỗi phương pháp hít thở sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Sau đây, Vua Nệm sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết ưu và nhược điểm của từng phương pháp:

3.1. Hít vào bằng mũi sau đó thở ra bằng miệng

Phương pháp hít vào bằng mũi sau đó thở ra bằng miệng được rất nhiều gymer sử dụng. Phương pháp này tồn tại cùng lúc cả ưu điểm và nhược điểm riêng. Dưới đây là một số điểm mạnh cũng như những điểm yếu của phương pháp này:

3.1.1. Ưu điểm

Tiếp nhận oxy tốt hơn: Hít vào bằng mũi sẽ giúp lượng không khí qua đường mũi được lọc và làm ấm lên trước khi đi vào phổi. Khi đó, phổi sẽ tiếp nhận oxy tốt hơn và ngăn ngừa việc hít phải không khí lạnh, nhiều bụi hoặc cặn bẩn qua miệng.

Người tập kiểm soát cường độ tốt hơn: Thở ra qua miệng giúp người tập gym giảm bớt căng thẳng và kiểm soát cường độ tập tốt hơn. Khi thở ra một cách chậm rãi kết hợp điều chỉnh lượng không khí thoát ra, bạn có thể duy trì sự  ổn định trong các bài tập.

Loại bỏ chất thải: Thở ra bằng miệng còn có công dụng giúp loại bỏ các chất thải và carbon dioxide tích tụ trong cơ thể. Phương pháp này giúp giảm mệt mỏi, tăng sự thoải mái trong quá trình tập luyện.

các cách hít thở khi tập gym
Hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng là cách hít thở đúng cho các gymer

3.1.2. Nhược điểm

Cơ thể mất nước nhanh: Thở ra qua miệng có thể gây mất nước và khô họng. Nguyên nhân là do quá trình thoát ẩm qua đường miệng. Điều này càng đặc biệt dễ xảy ra nếu bạn tập trong môi trường quá nóng nực, quá lạnh hoặc khi tập luyện cường độ cao.

Rủi ro về hô hấp: Việc thở ra bằng miệng có thể dẫn đến việc các gymer hít phải bụi hoặc cặn bẩn từ không khí. Nếu bạn tập luyện ngoài trời, ở nơi môi trường ô nhiễm hoặc bụi bặm thì vấn đề càng thêm đáng lo ngại.

Gây mất tập trung: Một số người có thể cảm thấy khó tập trung khi hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng trong khi tập gym. Nguyên nhân là vì khi tập trung điều chỉnh cách hít thở người tập sẽ bị giảm chú ý vào quá trình tập luyện chính.

3.2. Hít thở bằng mũi

Hít thở bằng mũi là cách hít thở khi tập gym khá quen thuộc và được nhiều người lựa chọn. Phương pháp hít thở này có những ưu và nhược điểm gì? Câu trả lời sẽ được Vua Nệm chia sẻ ngay sau đây:

3.2.1. Ưu điểm

Lọc không khí: Đường mũi có chức năng lọc và làm ấm không khí trước khi chúng đi vào phổi. Khi hít vào bằng mũi, bạn sẽ hạn chế việc hít phải không khí lạnh, bụi hoặc cặn bẩn qua miệng. Từ đó giữ cho phổi và hệ hô hấp sạch sẽ hơn.

Tăng khả năng hấp thụ oxy: Khi hít vào bằng mũi, lượng không khí qua đường mũi sẽ tiếp xúc với màng nhầy và mạch máu nhiều hơn. Cách hít thở này sẽ tăng khả năng hấp thụ oxy, cung cấp năng lượng và nâng cao hiệu suất trong quá trình tập luyện.

Giữ đúng tư thế: Khi hít vào bằng mũi, bạn sẽ có xu hướng duy trì tư thế cơ thể chính xác hơn. Từ đó giúp hạn chế tình trạng căng cơ không cần thiết, đồng thời giảm nguy cơ chấn thương không đáng có trong quá trình tập.

những cách hít thở khi tập gym
Hít thở bằng mũi mang đến cho gymer nhiều lợi ích tập luyện

3.2.2.Nhược điểm

Lượng không khí lưu thông trong phổi bị chậm: Lượng không khí khi hít vào bằng mũi sẽ hạn chế hơn so với bằng miệng, do đó, bạn có thể sẽ cảm thấy hơi thở không đủ, không được thoải mái khi thực hiện các bài tập cường độ cao.

Khó kiểm soát cường độ tập luyện: Việc hít vào bằng mũi có thể khiến các gymer cảm thấy khó kiểm soát cường độ tập luyện, đặc biệt là khi bạn cần hít thở sâu và nhanh hơn. Nhược điểm này có thể ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu suất tập luyện và sự tập trung của các gymer.

4. Hướng dẫn cách hít thở khi tập gym đúng cách, hiệu quả

Chúng ta sẽ áp dụng cách hít thở khi tập gym riêng cho từng bài tập. Do đó, bạn cần xác định trước mình sẽ tập gì để có cách hít thở phù hợp. Sau đây là cách hít thở khi tập gym đúng cách dành cho tất cả gymer:

4.1. Cách hít thở khi tập cơ ngực

Tập ngực được rất nhiều gymer yêu thích và đầu tư thời gian. Hiện nay cũng có rất nhiều bài tập cơ ngực phổ biến. Các gymer có thể lựa chọn cho mình một vài bài tập phù hợp như tạ đơn, ép ngực, đẩy ngực ngang,… Khi tập các bài tập cơ ngực này, mọi người cần lưu ý một số điểm như sau: 

  • Khi hạ tạ xuống thì phải hít vào, hít sâu và chậm. 
  • Khi nâng tạ lên thì bạn hãy thở ra. 
cách tập hít thở khi tập gym
Khi tập cơ ngực, người tập cần chú ý cách hít thở đúng

4.2. Cách hít thở khi tập cơ bụng

Có thể nói cơ bụng là một trong các nhóm cơ tập gym được các  gymer chăm bẵm vô cùng kỹ lưỡng. Hiện nay có rất nhiều bài tập dành riêng cho cơ bụng.Ví dụ như gập bụng, nâng chân,… Trong quá trình tập cơ bụng, cách hít thở khi tập gym mà gymer nào cũng cần ghi nhớ đó là xuống hít vào và lên thở ra. 

4.3. Cách hít thở khi tập vai

Tập vai thì hít thở như thế nào cho đúng cách? Sau đây là một số nguyên tắc hít thở chuẩn nhất khi tập vai: 

  • Hít một hơi trước khi thực hiện đẩy hoặc nâng vai. 
  • Thở ra trong khi dùng sức đẩy tạ hoặc nâng vai. 
  • Khi hạ tạ xuống thì tiếp tục hít vào.
tập hít thở khi tập gym
Cách hít thở khi tập vai đóng vai trò rất quan trọng

4.4. Cách hít thở dành cho bài tập cơ lưng – xô

Các bài tập cơ lưng – xô hiện nay cũng rất đa dạng, ví dụ như cáp, thanh tạ,… Trước khi bắt đầu động tác bạn cần hít vào một hơi thật sâu. Trong quá trình dùng sức kéo tạ xuống, bạn cần thở ra từ từ. Khi thả tạ lên, bạn hãy tiếp tục hít vào một hơi thật sâu. Cách hít thở này sẽ giúp người tập có nhịp thở đều đặn và không bị đuối sức.

>> Xem thêm:

Như vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu đầy đủ các cách hít thở khi tập gym đúng cách. Hy vọng bài viết này sẽ giúp những bạn sắp tập gym có thêm kiến thức hữu ích và động lực đi tập để có một hình thể đẹp và một cơ thể thật khỏe mạnh. 

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân