Sức khỏe giấc ngủ

Có nên tập gym sau một đêm mất ngủ? Bạn đã biết chưa

CẬP NHẬT 22/11/2023 | BỞI Ngọc Hân

Giấc ngủ dài mỗi đêm giúp chúng ta khôi phục lại năng lượng và sức khỏe sau một ngày dài làm việc mệt mỏi. Nhưng nếu đêm qua bạn mất ngủ thì ngày hôm sau bạn có thể gặp tình trạng buồn ngủ, uể oải và thiếu tập trung. Vậy nên rất nhiều người thắc mắc, có nên tập gym sau một đêm mất ngủ hay không? Hãy cùng theo dõi bài viết sau để có được câu trả lời chính xác!

1. Có nên tập gym sau một đêm mất ngủ không?

Có nên tập gym sau một đêm mất ngủ? Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, một giấc ngủ không đủ giấc sẽ khiến cho quá trình tập gym của bạn giảm sút, dễ mất sức và mệt mỏi hơn.

Theo một nghiên cứu gần đây đã cho thấy, vận động viên điền kinh khi không ngủ đủ giấc sẽ chạy với hiệu suất ít hơn khoảng 3% trong cùng một khoảng thời gian. Chính vì thế, bạn không nên tập các bài tập có độ khó cao, bài tập nhanh và cần sức lực lớn, mà chỉ nên chọn những bài tập có cường độ nhẹ và tập với thời gian hợp lý. 

Đặc biệt, chất lượng giấc ngủ và tập thể dục, tập gym sẽ có mối tương quan qua lại với nhau. 

có nên tập gym sau một đêm mất ngủ hay không
Bạn có nên tập gym sau một đêm mất ngủ không?

Khi bạn tập gym sẽ giúp tiêu hao lượng calo dư thừa trong cơ thể, từ đó làm cho các cơ bắt đầu cảm thấy muốn nghỉ ngơi, từ đó giúp cải thiện giấc ngủ của bạn. 

2. Nên làm gì để ngủ ngon, đủ giấc?

Thường thì một người bình thường sẽ cần phải ngủ từ 7 – 8 tiếng mỗi đêm, nhưng với người tập gym thì họ cần thời gian ngủ lâu hơn với khoảng 9 tiếng/đêm. Bởi vậy, nếu bạn không ngủ được vào ban đêm mà còn tiêu hao nhiều sức lực, thì về lâu dài việc tập gym cũng có thể gây tác dụng ngược lên cơ thể.

tập gym sau một đêm mất ngủ
Nếu bạn mất ngủ thì chỉ nên tập các bài tập nhẹ nhàng

Nếu bạn thuộc trường hợp ngủ không đủ giấc, thường xuyên mất ngủ thì ngoài tập luyện với cường độ nhẹ nhàng, bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống và nghỉ ngơi sao cho hợp lý để cải thiện giấc ngủ cho mình, bạn có thể ghi nhớ một số lưu ý sau:

  • Ăn nhẹ thực phẩm có tác dụng gây buồn ngủ (Chuối, súp bơ đậu phộng, bánh quy phô mai,…).
  • Tạo một không gian ngủ sạch sẽ và yên tĩnh.
  • Bạn có thể nghe nhạc thư giãn trước khi ngủ.
  • Tập thói quen đi ngủ sớm, dậy sớm.
  • Hạn chế lượng caffeine nạp vào cơ thể.
  • Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh.
  • Hạn chế hút thuốc.
  • Uống trà thảo dược (Trà tâm sen, trà Lạc Tiên, trà cúc la mã,…).

3. Các bài tập dành riêng cho người mất ngủ

Khi mất ngủ, bạn nên tập các bài tập nhẹ nhàng như sau:

3.1. Bài tập Lunge

Đây là bài tập cơ bản dành cho người tập gym. Lunge gồm những động tác đơn giản, không tốn nhiều năng lượng, nhưng lại có thể giúp vùng mông và chân săn chắc, cân đối dáng vóc cơ thể cũng như mang đến nhiều lợi ích cho cột sống, giảm nguy cơ bị đau lưng. Đặc biệt, bài tập này còn giúp bạn cải thiện tuần hoàn máu, cải thiện tình trạng mất ngủ.

bài tập cho người mất ngủ
Lunge là bài tập đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn đứng thẳng người đồng thời mắt và đầu hướng thẳng, hai tay chống hông.
  • Bước 2: Đưa chân trái lên trước một bước, sau đó bạn cong đầu gối tạo một góc 90 độ so với mặt đất, lúc này chân phải khuỵu xuống gần chạm với mặt đất.
  • Bước 3: Cuối cùng, bạn thu chân trái lại và lặp lại những động tác trên với chân phải. Thực hiện liên tục bài tập này khoảng 3 hiệp, mỗi hiệp 15 lần, bạn có thể nghỉ giữa hiệp.

3.2. Bài tập Lying Leg Raise

Bài tập Lying Leg Raise, hay còn gọi là nằm nâng chân. Đây là bài tập cardio đơn giản, nhẹ nhàng và vô cùng phù hợp cho những người tập gym gặp vấn đề mất ngủ. Bạn có thể thực hiện Lying Leg Raise ở bất kỳ đâu và bất cứ lúc nào, nhưng để có hiệu quả tốt nhất bạn nên tập vào buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng. 

các bài tập cho người mất ngủ
Lying Leg Raise giúp cải thiện mất ngủ hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Trải thảm lên một bề mặt phẳng hoặc tập trên giường nệm đều được.
  • Bước 2: Tiếp theo, bạn nằm ngửa trên thảm (nệm) rồi duỗi thẳng chân, đặt 2 tay bên mình với lòng bàn tay úp xuống.
  • Bước 3: Nâng chân cùng với đầu gối lên cao một cách từ từ, tạo thành một góc 90 độ so với thân trên. Ở động tác này, bạn nhớ thở ra và giữ nguyên tư thế trong 2 giây.
  • Bước 4: Sau đó, bạn hạ chân xuống trở về vị trí lúc đầu, nhưng không để gót chân chạm xuống sàn (nệm) và hít thở vào.
  • Bước 5: Tiếp tục lặp lại động tác trên trong 3 hiệp, trong mỗi hiệp thực hiện 20 lần, nghỉ ngơi giữa các hiệp khoảng 5 phút.

3.3. Bài tập Bicycle Climber

Bicycle Climber là bài gập bụng đạp xe rất được ưa chuộng đối với cả gymer nam và nữ. Bài tập này có thể giúp đốt cháy năng lượng tại vùng bụng.

Thông thường Bicycle Climber sẽ được thực hiện với cường độ và tốc độ cao. Cho nên, những ai đang mất ngủ thì nên tập luyện bài tập này một cách nhẹ nhàng, để đạt được hiệu quả mong muốn mà không gây ra các tác động ngược khiến cơ thể mệt mỏi và kiệt quệ sức lực.

bài tập tốt cho người mất ngủ
Bài tập Bicycle Climber phù hợp cho cả nam và nữ

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn nằm ngửa trên sàn có lót thảm, rồi đưa hai tay ra sau đầu và nhấc cao nửa người lên.
  • Bước 2: Sau đó, bạn nâng chân trái lên và cong đầu gối tạo góc 90 độ so với mặt sàn, lúc này chân phải vừa duỗi thẳng vừa nâng lên sao cho song song với mặt sàn.
  • Bước 3: Tiếp theo bạn đổi lại nâng chân phải và duỗi thẳng chân trái, đổi chân liên tục tựa như đạp xe nhưng không thực hiện quá nhanh. Bạn thực hiện khoảng 3 hiệp, mỗi hiệp 15 lần và nghỉ giữa hiệp 5 phút.

3.4. Bài tập Squat to Side Lunge

Squat to Side Lunge giúp tăng vòng 3 và giảm mỡ đùi hiệu quả nên được các gymer nữ vô cùng yêu thích. Nhưng nếu bạn mất ngủ hãy thực hiện với cường độ thật nhẹ để tránh gây phản tác dụng. 

bài tập cho người mất ngủ tốt
Squat to Side Lunge cần thực hiện một cách nhẹ nhàng nếu bạn đang gặp tình trạng thiếu ngủ

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đứng thẳng với hai chân rộng ngang vai và đặt hai tay trước ngực hoặc duỗi thẳng hai tay lên phía trước.
  • Bước 2: Hạ mông xuống phía sau như động tác ngồi xuống ghế, sao cho gót chân tiếp xúc với mặt đất và đầu gối không vượt quá ngón chân.
  • Bước 3: Hít vào thật sâu rồi duỗi chân trái ra với mũi chân trái hướng trực diện và thẳng hàng với đầu gối. Đồng thời chân phải đứng vững.
  • Bước 4: Hạ thân người xuống một cách từ từ, khi hông đã xuống vị trí thấp nhất bạn giữ nguyên tư thế khoảng 2 – 3 giây, sau đó bạn thở ra và quay lại động tác chuẩn bị.
  • Bước 5: Tiếp tục thực hiện với bên còn lại.

3.5. Gác chân lên tường

Gác chân lên tường là bài tập nhẹ nhàng, rất dễ để thực hiện, vừa giúp bạn thư giãn giảm mệt mỏi, giảm đau đầu và dễ đi vào giấc ngủ hơn, lại vừa có thể giúp eo thon gọn hơn. Để có hiệu quả tốt nhất,  bạn nên thực hiện vào khoảng 2 giờ trước khi đi ngủ.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Kê thảm hoặc giường nệm ngay sát mặt tường.
  • Bước 2: Bạn thả lỏng cơ thể và ngồi thẳng lưng, đặt phần mông cách tường một khoảng từ 15cm đến 20cm.
  • Bước 3: Ngả lưng từ từ xuống sàn (nệm), hai chân duỗi thẳng và dựa vào tường đồng thời tạo với mặt sàn một góc 90 độ.
  • Bước 4: Để hai tay song song với cơ thể với lòng bàn tay hướng lên.
  • Bước 5: Nhắm mắt lại và hít thở sâu.

>> Xem thêm:

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn trả lời thắc mắc có nên tập gym sau một đêm mất ngủ hay không, cùng với đó là lưu ý và các bài tập phù hợp cho các gymer gặp tình trạng mất ngủ. Đặc biệt, các bài tập này không chỉ giúp cải thiện vóc dáng, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn có thể cải thiện giấc ngủ hiệu quả.  

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân