Nhà hay

10+ gợi ý cho phòng thờ nên chọn rèm cửa màu gì?

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Minh Anh

Phòng thờ là khu vực tôn nghiêm, do đó các đồ dùng ở đây đều phải lựa chọn cẩn thận. Nếu bạn thắc mắc không biết phòng thờ nên chọn rèm cửa màu gì thì có thể tham khảo các gợi ý dưới đây.

1. Phòng thờ và những điều cần biết 

1.1. Phòng thờ có ý nghĩa quan trọng với người Việt

Phòng thờ là nơi thờ cúng các vị thần theo tôn giáo, theo tín ngưỡng dân gian. Người Việt có tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên đã khuất vào các dịp lễ Tết, ngày giỗ, giống như cách để tưởng nhớ về tổ tiên, mời người thân về thăm nhà. 

Với những ý nghĩa đó, phòng thờ là một không gian linh thiêng và mang ý nghĩa tín ngưỡng, tôn giáo đối với nhiều người. Các vật dụng trong phòng thờ cũng vì thế cũng được coi trọng hơn. Màu sắc đồ dùng có thể có ý nghĩa tôn giáo riêng và mang theo thông điệp tâm linh.

Phòng thờ là nơi trang nghiêm với mọi gia đình
Phòng thờ là nơi trang nghiêm với mọi gia đình

1.2. Tại sao cần sử dụng rèm cửa phòng thờ?

Một số gia đình có phòng thờ nối liền với phòng khách, do đó cần sử dụng một rèm che để tạo không gian riêng biệt và trang nghiêm. Một số gia đình có phòng thờ tách biệt cũng cần sử dụng rèm để che nắng chiếu vào phòng. 

Bên cạnh đó, phòng thờ mang yếu tố âm, do đó không thích hợp để ánh nắng chiếu vào quá nhiều. Việc sử dụng rèm sẽ giúp che chắn cho phòng thờ được thêm phần trang trọng.

1.3. Tại sao cần thận trọng khi chọn màu rèm cửa phòng thờ?

Những người có tín ngưỡng thận trọng thường tìm hiểu cách thiết kế phòng thờ hợp phong thủy, có nên treo rèm trong phòng thờ không thì màu phòng thờ nên chọn rèm cửa màu gì. Họ tin rằng điều này sẽ mang những ý nghĩa tâm linh và thể hiện tấm lòng của họ trong việc thờ cúng. 

2. Một số vật liệu thường dùng để làm rèm che phòng thờ

Các vật liệu như vải lụa, rèm tre, mành từ chuỗi hạt thường được sử dụng để làm rèm phòng thờ.

2.1. Rèm cửa từ hạt gỗ

Rèm cửa hạt gỗ là một lựa chọn phổ biến cho phòng thờ, tạo cảm giác vô cùng trang trọng. Loại gỗ thường được dùng là gỗ bồ đề, gỗ sồi… Các bức rèm kiểu này thường có màu nâu sậm trang trí với màu trắng sữa.

2.2. Rèm phòng thờ từ vải

Rèm cửa bằng vải được may từ các loại vải thô, vải nhung, vải bố, vải lụa… một hoặc hai lớp với một màu duy nhất. Một số mẫu vải rèm cũng có thêu tay, thường là hình hoa sen, hoa cúc. Gần đây, trên thị trường cũng rất ưa chuộng các loại rèm che phòng thờ với thiết kế hiện đại làm từ vải không bám bụi Hàn Quốc.

Rèm phòng thờ từ vải lụa thêu hoa rất được yêu thích bởi các gia đình khá giả 
Rèm phòng thờ từ vải lụa thêu hoa rất được yêu thích bởi các gia đình khá giả

Màu sắc phổ biến hợp phong thủymàu trắng, đỏ đô, đỏ bã trầu. Các loại rèm vải để che chắn phía trước của bàn thờ và che nắng các cửa sổ phòng thờ rất tốt.

2.3. Rèm phòng thờ từ mành tre

Rèm cửa mành tre mang đậm dấu ấn làng quê Việt Nam và vô cùng thích hợp cho việc tưởng nhớ ông bà và tổ tiên trong không gian thờ. Hiện nay tre trúc không còn được sử dụng rộng rãi như trước đây nhưng các loại rèm cửa mành tre vẫn khá phổ biến, mang đến vẻ đẹp giản dị và độc đáo.

Rèm phòng thờ từ mành tre được nhiều gia chủ lựa chọn
Rèm phòng thờ từ mành tre được nhiều gia chủ lựa chọn

3. Chọn lựa màu rèm cửa phòng thờ dựa trên ý nghĩa màu sắc trong tôn giáo, tín ngưỡng

Mỗi màu sắc lại mang đến một cảm giác và một ý nghĩa khác nhau.

3.1. Phòng thờ nên chọn rèm cửa màu gì nếu theo đạo Phật

a) Chọn rèm cửa màu vàng nhạt cho phòng thờ Phật 

Theo quan niệm của Phật Giáo, màu vàng là màu của ánh sáng, của tình thương yêu, của trí tuệ sáng suốt và sự khai sáng, giác ngộ. Nó cũng thể hiện sự cao cả, thanh khiết và thanh tịnh. Vì vậy, nếu bạn theo đạo Phật thì có thể sử dụng màu rèm che phòng thờ màu vàng để tạo không gian tôn kính, thể hiện lòng thành với Phật pháp.

b) Chọn rèm cửa màu trắng cho phòng thờ Phật 

Màu trắng là màu sắc thanh tịnh và tinh khiết, thể hiện tấm lòng trong sáng. Nó cũng tạo ra một không gian tôn nghiêm nên cũng có thể sử dụng làm rèm cửa phòng thờ.

Rèm che màu trắng cho phòng thờ Phật
Rèm che màu trắng cho phòng thờ Phật

c) Chọn rèm cửa màu xanh nhạt cho phòng thờ Phật 

Màu xanh nhạt gắn liền với sự yên tĩnh, cân bằng và sự gần gũi với thiên nhiên. Trong đạo Phật, màu xanh cũng có thể biểu thị sự giác ngộ và sự hiểu biết sâu sắc. Màu xanh nhạt có thể tạo ra một không gian thư thái và tĩnh lặng trong phòng thờ.

d) Chọn rèm cửa màu nâu cho phòng thờ Phật

Màu nâu thường tạo ra một không gian ấm áp và tự nhiên, gần gũi với đất nơi mọi vật sinh sống và phát triển. Nó có thể gợi nhắc đến sự gắn kết với đất đai và sự bền vững. 

Màu nâu cũng thường thấy ở gỗ, đặc biệt là gỗ trầm mang đến một không gian vừa mộc mạc, vừa uy nghi trong trọng cho phòng thờ. Do đó thì màu nâu cũng là một màu vô cùng thích hợp để làm rèm phòng thờ.

3.2. Rèm cửa cho phòng thờ theo tôn giáo và tín ngưỡng khác

a) Phòng thờ Thiên chúa giáo và Công giáo

Trong Thiên Chúa giáo và Công giáo, màu đỏ và màu trắng thường được ưa chuộng. Màu đỏ tượng trưng cho tình yêu và sự hy sinh, trong khi màu trắng biểu thị sự tinh khiết và vinh quang. Rèm cửa màu đỏ hoặc trắng có thể phù hợp cho phòng thờ trong các tôn giáo này.

Phòng thờ Chúa thường dùng màu trắng và vàng nhạt
Phòng thờ Chúa thường dùng màu trắng và vàng nhạt

>>> Đọc thêm: Cách sắp xếp bàn thờ Chúa phòng khách đúng cách

 b) Phòng thờ đạo Cao Đài và Hòa Hảo

Màu vàng tượng trưng cho sự giàu có, sự phú quý và sự linh thiêng và được sử dụng rộng rãi để làm rèm cửa cho phòng thờ cúng theo Cao Đài và Hòa Hảo.

c) Phòng thờ cúng tổ tiên và các tín ngưỡng dân gian khác

Riêng với phòng thờ tổ tiên, các màu sắc rèm phòng thờ phổ biến nhất là màu trắng, màu vàng và màu nâu. Những màu này đều thể hiện sự thành kính, tấm lòng chân thật của người thờ cúng.

Trong tín ngưỡng dân gian, màu sắc có thể đa dạng và phụ thuộc vào từng vùng miền và tín ngưỡng cụ thể. Màu đỏ, màu vàng, màu nâu và màu xanh thường được sử dụng rộng rãi trong các nghi lễ dân gian. Bạn có thể tìm hiểu về tín ngưỡng cụ thể mà bạn theo và xem liệu có màu sắc đặc biệt thường dùng không.

4. Phòng thờ nên chọn rèm cửa màu gì hợp tuổi và hợp phong thủy

Tùy theo tuổi của gia chủ và hướng của phòng thờ sẽ nên chọn các màu sắc khác nhau. Điều này thường được các thầy coi tướng số, thầy phong thủy gợi ý. Để biết chi tiết hơn thì bạn có thể đến xin chỉ dẫn của họ. 

Dưới đây là gợi ý màu sắc rèm phòng thờ theo tuổi: 

Bên cạnh đó, một số màu sắc cũng được coi là hài hòa và tốt cho năng lượng cho phong thủy của phòng thờ. Dưới đây là một số nguyên tắc phong thủy cho phòng thờ và màu sắc tương ứng:

  • Rèm cửa nên có màu nhẹ, tươi sáng và trong suốt để thu hút ánh sáng và năng lượng tích cực.
  • Tránh sử dụng màu đen hoặc màu tối quá nhiều trong phòng thờ vì nó có thể tạo ra cảm giác nặng nề.
  • Màu xanh dương và màu xanh lá cây thường được coi là phù hợp cho phòng thờ, vì chúng tượng trưng cho sự yên bình, tĩnh lặng và sự lưu thông của năng lượng.

 

>>> Đừng bỏ lỡ: Hướng dẫn bài trí bàn thờ gia tiên đúng cách, hợp phong thủy

Những câu hỏi liên quan đến việc thờ cúng như phòng thờ nên chọn rèm cửa màu gì được rất nhiều người quan tâm vì ý nghĩa tâm linh, tôn giáo và tín ngưỡng của chúng. Hy vọng những thông tin trong bài về vật liệu, cách chọn, các màu rèm cửa phòng thờ phổ biến sẽ giúp ích cho bạn.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh